Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói sẽ tính toán mức hợp lý
Tại buổi họp báo kinh tế, xã hội TP HCM, chiều 21/3, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank, khẳng định không có chuyện Eximbank thu 8,8 tỷ đồng phí nợ thẻ của khách hàng.
![]() |
Liên quan đến vụ việc khách hàng của Eximbank là anh Phạm Huy Anh ở Quảng Ninh có khoản nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng từ năm 2013, tính đến năm 2023 nợ đã tăng lên con số bất thường là 8,8 tỷ đồng khiến dư luận dậy sóng, mới đây lãnh đạo ngân hàng này đã có những thông tin tới báo chí.
Ông Hồ Hoàng Vũ cho hay, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, ngân hàng trước khi đưa ra chính sách về lãi và phí đều tham khảo các thông lệ trên thị trường, cũng như các sản phẩm của các ngân hàng tương đồng và có xét đến yếu tố cạnh tranh.
Ở trường hợp của khách hàng Phạm Huy Anh, nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, quy trình thông thường thì cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng phải căn cứ tình hình nợ để đề xuất cấp lãnh đạo một mức thu phí trước khi làm việc với khách hàng.
Tuy nhiên, lần này, cán bộ thực hiện công tác xử lý nợ đã không thực hiện theo quy trình, mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc của khách hàng.
"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc xảy ra và đã rất tích cực làm việc với khách hàng. Sáng 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ khách hàng và cùng trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Chắc chắn là sẽ không có chuyện ngân hàng thu phí 8,8 tỷ đồng mà sẽ tính toán mức hợp lý", ông Hồ Hoàng Vũ khẳng định.
Theo cách tính lãi trên dư nợ gốc của các ngân hàng khác trên thị trường, khoản nợ thẻ 8,5 triệu đồng từ năm 2013 nếu tính tới 2023, chỉ từ vài chục triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, cách tính lãi mẹ đẻ lãi con của Eximbank khiến số nợ này lên tới con số "khủng" và bất thường 8,8 tỷ đồng. |
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM thông tin, NHNN sẽ có chỉ đạo đối với các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ để tìm hiểu các chủ thẻ đã lâu không sử dụng thẻ, cũng như phát sinh các trường hợp tương tự để làm việc và tìm sự thống nhất, thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.
Trong cung cấp sản phẩm, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tư vấn đầy đủ các nội dung chính của sản phẩm mình cung cấp để khách hàng được nắm, được hiểu. Đồng thời, theo quy định của NHNN thì khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ phải công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí đó. Đối với lãi suất cho vay, Chính phủ cũng như ngành ngân hàng đã quy định công bố lãi suất cho vay bình quân.
"Thêm nữa, trong tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, chúng tôi cho rằng ngân hàng cần phải thông tin đến khách hàng bằng các biện pháp để đảm bảo những biến động về số dư tài khoản sẽ được thông tin đến khách hàng", ông Võ Minh Tuấn nói.
Ngày 19/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch, Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng của khách hàng Phạm Huy Anh. "Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng", theo văn bản của Ngân hàng Nhà nước. Sau khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Eximbank ngày 20/3 cho biết "đã gặp khách hàng Phạm Huy Anh tại Hà Nội, cùng trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ". Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, nhà băng này cũng cho hay đã và đang khẩn trương rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy trình, hợp đồng, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ. Đồng thời, nhà băng này nói cũng kiểm tra lại quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng. |