Vai trò của truyền thông trong thúc đẩy sự quan tâm và tham gia bảo vệ môi trường của Gen Z thông qua không gian xanh đô thị
(SKV) - Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực đô thị hóa và tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, việc tạo lập và mở rộng những không gian xanh, đặc biệt là các khu vườn cộng đồng, ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, dù quan tâm đến môi trường, thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ về lợi ích và giá trị mà không gian xanh mang lại cho cộng đồng và bản thân họ. Điều này đòi hỏi những chiến lược truyền thông hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức và khơi gợi trách nhiệm của người trẻ đối với môi trường sống. Thông qua việc kết hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học từ khảo sát, phân tích đến các hoạt động truyền thông cụ thể, đề tài kỳ vọng sẽ cung cấp những giải pháp truyền thông phù hợp, hấp dẫn và hiệu quả, phù hợp với thói quen tiếp cận thông tin của người trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng góp phần thể hiện tiềm năng và vai trò quan trọng của thế hệ Gen Z trong việc xây dựng một xã hội phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Đề tài nghiên cứu “Tăng cường truyền thông về tác động của vườn cộng đồng - không gian xanh và mức độ quan tâm các hoạt động bảo vệ môi trường của thế hệ Gen Z” hướng tới việc xây dựng và đề xuất các phương pháp truyền thông sáng tạo, gần gũi, giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động cụ thể từ thế hệ Gen Z đối với các hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là thông qua mô hình vườn cộng đồng tại Hà Nội.
Thông qua việc kết hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học từ khảo sát, phân tích đến các hoạt động truyền thông cụ thể, đề tài kỳ vọng sẽ cung cấp những giải pháp truyền thông phù hợp, hấp dẫn và hiệu quả, phù hợp với thói quen tiếp cận thông tin của người trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng góp phần thể hiện tiềm năng và vai trò quan trọng của thế hệ Gen Z trong việc xây dựng một xã hội phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Kết quả của nghiên cứu này không chỉ là cơ sở thúc đẩy việc mở rộng và phát triển các không gian xanh trong lòng đô thị Hà Nội, mà còn là nguồn động lực giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị sống bền vững, tinh thần trách nhiệm và sự kết nối cộng đồng, qua đó thúc đẩy thế hệ trẻ hành động tích cực hơn trong việc bảo vệ và chăm sóc môi trường sống.
Từ khóa: truyền thông1, môi trường2, không gian xanh3, bảo vệ môi trường4.
Mời bạn đọc tham khảo bản đầy đủ Tại đây.
Tác giả: Nguyễn Quang Tùng
Thuộc nhóm sinh viên GRA497_G10 - Trường Đại học FPT