Hà Nội: 41 mẫu dược, mỹ phẩm, thực phẩm không đạt chất lượng kiểm nghiệm
Nhằm đảm bảo chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường và an toàn cho người tiêu dùng, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã tăng cường lấy mẫu dược, mỹ phẩm, thực phẩm để kiểm nghiệm chất lượng.
Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội địa chỉ tin cậy đào tạo y, dược, y học cổ truyền với 30 năm hình thành và phát triển. Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở nha khoa do vi phạm quảng cáo |
Được biết, trong năm 2022, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã thực hiện việc lấy 2.300 mẫu thuốc của các cơ sở xuất nhập khẩu, bán buôn bán lẻ, mẫu của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng để giám sát chất lượng, qua đó có 41 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
![]() |
Ảnh minh họa/https://suckhoeviet.org.vn/ |
Ngoài ra, Trung tâm cũng đã lấy 129 mẫu của 37 bệnh viện công lập và 62 mẫu của 28 trung tâm y tế. Các mẫu xét nghiệm cho ra kết quả tốt và đạt chất lượng theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Đối với điều kiện bảo quản, 100% kho thuốc được trang bị điều hòa nhiệt độ, một số cơ sở có nhiệt ẩm kế tự ghi kèm cảnh báo tự động và được hiệu chuẩn định kỳ theo quy định. Tuy nhiên, một số đơn vị chưa được trang bị nhiệt kế tự ghi (Trung tâm y tế các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Thường Tín, Bệnh viện Phổi Hà Nội…).
Về hoạt động kiểm nhập, kiểm soát chất lượng thuốc định kỳ, tại đa số các đơn vị, việc lưu trữ hồ sơ kiểm nhập chưa thuận tiện cho việc theo dõi, tra cứu (biên bản kiểm nhập không lưu cùng phiếu kiểm nghiệm, biên bản kiểm kê chưa thể hiện công tác kiểm soát chất lượng cảm quan). Trong khi đó, việc đảm bảo các điều kiện để thuận tiện tra cứu là rất quan trọng, đặc biệt với các thuốc thuộc danh mục thầu cấp quốc gia/cấp địa phương cần phải báo cáo hằng quý
Trong năm 2023, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm tiếp tục tập trung lấy mẫu kiểm tra đánh giá chất lượng thuốc cung ứng trên địa bàn thủ đô, chú trọng các đơn vị sản xuất, bán lẻ và các đơn vị điều trị, kịp thời phát hiện các thuốc không đạt chất lượng (nếu có) để xử lý, đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh của người dân.