Có hay không hàng loạt sai phạm tại công ty TNHH vận chuyển cấp cứu Hà Nội?

SKV – Dịch vụ vận chuyển, cấp cứu người bệnh là một loại hình dịch vụ vận chuyển trong lĩnh vực y tế. Đây là dịch vụ kinh doanh vận chuyển đặc biệt, khi kinh doanh dịch vụ này cần đáp ứng các điều kiện khắt khe về phương tiện, cơ sở vật chất và nhân sự chuyên môn.

Không biết đơn vị này dựa vào đâu để tính giá cước cho khách hàng?

Như thông tin các báo đã đưa, nhiều người nhà bệnh nhân phản ánh rất gay gắt về vấn đề cước phí không thống nhất giữa các nhà xe chuyên chở người bệnh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Với tình trạng “loạn giá” như hiện nay đã nhiều gia đình bệnh nhân rơi vào tình trạng khó khăn trong việc di chuyển người bệnh.

Trước tình hình này, chuyên gia có ý kiến cho rằng: Các cơ quan chức năng liên quan cần kết hợp để đưa ra một mức giá khung, mức giá ngạch đối với dịch vụ xe cấp cứu ngoài bệnh viện. Ngoài ra, các cơ quan quản lý tăng cường giám sát, thẩm định cơ sở hoạt động dịch vụ xe cấp cứu để đảm bảo điều kiện hoạt động, cung cấp dịch vụ tránh xảy ra tình trạng xe trôi nổi, xe gắn chữ thập đỏ giả danh xe cứu thương để trục lợi.

Liên quan đến vấn đề này, Sức Khỏe Việt đã nhận được đơn thư phản ánh của độc giả về việc Công ty TNHH vận chuyển cấp cứu Hà Nội là doanh nghiệp đang kinh doanh vận chuyển người bệnh với hàng loạt sai phạm như sau:

  1. Công ty thường xuyên thu tiền phí vận chuyển đối với một số ca cao hơn quy định, trong đơn có dẫn chứng: Ngày 08/12/2021, chở bệnh nhân từ Bệnh viện Hoài Đức đi Bệnh viện Hà Đông thu 1.000.000 đồng (PV: khoảng 17km). Ngày 28/12/2021 chở bệnh nhân từ Bệnh viện Nhiệt Đới 2 đi trong nội thành thu 900.000 đồng. Đặc biệt, ngày 23/2/2022 chở bệnh nhân từ Phủ Lý (Hà Nam) về TP. Thanh Hóa thu những 5.000.000 đồng.
  2. Nội dung tiếp theo của đơn phản ánh là toàn bộ nhân viên (lái xe, nhân viên y tế) đều không được ký hợp đồng lao động, trong đó có hai người đã làm nhiều năm.
  3. Công ty không có văn phòng hoạt động, không có quy chế thưởng phạt rõ ràng dẫn đến hàng tháng nhân viên bị trừ nhiều khoản tiền một các khó hiểu.
  4. Đặc biệt, trong thời gian dich bệnh Covid-19 dù nhân viên y tế và lái xe bị F0, công ty không hỗ trợ, không cho nghỉ điều trị vẫn phân ca đi chở bệnh nhân như bình thường.

Sau khi nhận được đơn phản ánh, phóng viên đã liên lạc với ông Nguyễn Đăng Huận là giám đốc công ty TNHH vận chuyển cấp cứu Hà Nội để xác minh làm rõ những vấn đề bạn đọc phản ánh. Nhưng ông Huận đã có thái độ không hợp tác, gây khó khăn trong việc xác minh thông tin làm rõ các vấn đề bạn đọc phản ánh.

Sức khỏe Việt đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh, điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm trên và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, trả lại công bằng và bảo vệ lợi ích chính đáng cho người bệnh và người lao động đã và đang làm việc tại Công ty TNHH vận chuyển cấp cứu Hà Nội.

Điều kiện cấp giấy phép cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh

Điều kiện 1: Về thiết bị, phương tiện vận chuyển y tế

– Có xe ô tô cứu thương. Xe ô tô cứu thương phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định tại Thông tư 27/2017/TT-BYT về tiêu chuẩn sử dụng xe cứu thương;

– Có các thiết bị, dụng cụ y tế, hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu bảo đảm an toàn cho người bệnh. Cơ sở phải đảm bảo có vali thuốc cấp cứu trang bị trên xe ô tô cứu thương cho một kíp cấp cứu ngoại viện;

– Có đủ phương tiện vận chuyển bảo đảm vệ sinh môi trường khi chuyển người bệnh.

Điều kiện 2: Về nhân sự

– Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề.

+ Có văn bằng chuyên môn hoặc chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đã được học về chuyên ngành hồi sức cấp cứu.

+ Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng.

+ Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở.

– Các nhân sự khác: Ngoài người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật nêu trên, các đối tượng khác làm việc trong cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi công việc được phân công. Việc phân công phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó.

Điều kiện 3: Về việc hợp tác vận chuyển

Cơ sở cần có hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với một bệnh viện hoặc phòng khám trong nước. Ngoài ra, nếu cơ sở đăng ký vận chuyển người bệnh ra nước ngoài thì cần có hợp đồng với công ty dịch vụ hàng không và ít nhất một hợp đồng hợp tác với bệnh viện nước ngoài.

Điều kiện 4: Về phạm vi hoạt động chuyên môn

Cơ sở dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn: Cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục vấn đề này…

Nhóm PV