Đức Linh (Bình Thuận): Xe quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

SKV – Thời gian gần đây, phóng viên Tạp chí Sức khỏe Việt liên tục nhận được phản ánh của người dân tại huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) về thực trạng xe chở cát có dấu hiệu quá tải, quá khổ, không che đậy lưu thông liên tục, vượt ẩu lạng lách trên đường gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Cụ thể, mỗi ngày người dân trong vùng, nhất là ven các trục đường chính như đường DT766, DT713, tuyến đường Mepu, đường Võ Xu, đường 35, đường Đa Kai thuộc các xã Đức Hạnh, Mepu và thị trấn Võ Xu của huyện Đức Linh bị ám ảnh bởi hàng chục lượt xe tải trọng tải lớn chở cát liên tục qua lại gây tiếng ồn, bụi cát ngập đường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe, gây nguy hiểm cho quá trình đi lại. Không những thế, những chiếc xe tải thường xuyên lưu thông còn có dấu hiệu cơi nới thành xe nhằm tăng tải trọng, không có bạt che đậy, thường xuyên vượt ẩu đánh võng trên đường.

Những chiếc xe ben quá tải, không che đậy lưu thông liên tục trên tuyến đường dân sinh

Thực hiện Công văn số 106/UBATGTQG ngày 25/3/2022 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) về việc phối hợp thực hiện chuyên đề “Sức khỏe Việt với an toàn giao thông” năm 2022 giữa UBATGTQG và Tạp chí Sức khỏe Việt, nhóm PV Sức khỏe Việt đã có mặt tại huyện Đức Linh (Bình Thuận) để làm rõ thực trạng trên. Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày gần đây tại địa bàn huyện Đức Linh thường xuyên xuất hiện một số xe ben có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông như các xe BKS: 86R.01127; 60C.41693; 86C.07656; 51R.33339; 86C.15851; 60C.36311; 86C.07656; 60H.01495; 60C.41694; 86H.00533; 86C.15851; 86R.00944,… Đáng chú ý, các phương tiện trên đều chở đầy cát, đa số không có bạt che chắn, lưu thông liên tục trên đường, một số xe còn vượt ẩu, đánh võng văng rớt cát trên đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang lưu thông.

Không chỉ lấn chiếm lòng đường, những chiếc xe quá tải còn vượt ẩu đánh võng gây mất trật tự ATGT

Các xe tải chở cát thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường DT766, DT713, tuyến đường Mepu hướng ra quốc lộ 20 thuộc các xã Đức Hạnh. Qua theo dõi, PV ghi nhận những xe cát này đều được vận chuyển dừng ngay địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai, gần cầu Gia Huynh thuộc địa phận xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Một số khác tập kết tại cây xăng Phú Lộc An thuộc địa bàn xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai sau đó được vận chuyển đến các địa điểm phân phối thuộc xã Hàng Gòn, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Số khác được vận chuyển theo hướng đi huyện Tân Phú (Đồng Nai) và Đà Lạt (Lâm Đồng).

Một số xe chở cát quá tải tập kết tại cây xăng Phú Lộc An thuộc địa bàn xã Xuân Thành, Xuân Lộc, Đồng Nai

Một người dân phản ánh: “Trung bình cứ 10 đến 15 phút lại có 1 xe tải đi qua, không chỉ gây tiếng ồn, những chiếc xe tải còn phóng nhanh trên đường, lạng lách gây rơi vãi cát trên đường, không chỉ ảnh hưởng đến gây ô nhiễm môi trường, đời sống, sức khỏe người dân sinh sống ven các trục đường, còn nguy hiểm với các phương tiện khác lưu thông, có nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào, làm ảnh hưởng đến trật tự khu dân cư và mất đi cảnh quan yên bình vốn có của địa phương”.

Tìm hiểu thêm, được biết tình trạng xe tải nối nhau từ ngày này qua ngày khác đã diễn ra trên địa bàn huyện Đức Linh từ 2 năm nay, tuy nhiên thời gian vài tháng trở lại đây, tình trạng này ngày càng trầm trọng, xe tải đi lại hầu như không có giờ nghỉ trên đường gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Hiện trạng trên đã phản ánh có dấu hiệu thiếu sót, hời hợt trong quản lý và xử phạt của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương?

Chánh Văn phòng huyện Đức Linh Nguyễn Tuấn Đức làm việc với phóng viên về những phản ánh của người dân

Trao đổi với phóng viên Sức khỏe Việt về tình trạng trên, ông Nguyễn Tuấn Đức –  Chánh Văn phòng huyện Đức Linh cho biết: “Huyện đã thành lập các tổ liên ngành để xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải trong địa bàn và những xe lưu thông qua địa bàn huyện Đức Linh từ khu vực khác lưu thông qua địa bàn. Bên cạnh đó huyện cũng đã phối hợp chỉ đạo, lập các chốt, cắm bảng và lắp camera ở các tuyến đường để theo dõi và xử lý các trường hợp vi phạm”.

Tuy nhiên trên thực tế có thể thấy, những động thái nghe có vẻ quyết liệt trên của chính quyền lại không mấy ảnh hưởng đến những chiếc xe đang hàng ngày hàng giờ thay phiên nhau gây rối đời sống của người dân.

Theo chân tìm hiểu về những chiếc xe chở cát ám ảnh cuộc sống người dân thời gian qua, chúng tôi ghi nhận hầu hết các xe đều chở cát từ 4 mỏ cát được xác định nằm ở các xã Võ Xu, Tân Hà, Đức Hạnh thuộc địa bàn huyện Đức Linh. Điều đáng chú ý, theo thông tin chia sẻ của nhiều người dân địa phương, các mỏ cát này đều có dấu hiệu hoạt động trái phép?

Những mỏ cát trái phép thường nằm sâu trong rừng cao su, ven sông hoặc giữa đồng

Cụ thể theo ghi nhận của phóng viên, các mỏ cát thường có có vị trí nằm sâu trong cánh rừng cao su, giữa cách đồng và ven sông gần khu dân cư. Các công cụ chuyên dụng như máy xúc, máy hút cát hoạt động hết công suất, cát được chuyển lên xe tải và vận chuyển luôn đến nơi khác. Những khu vực sau khi bị khai thác để lại những hố sâu với diện tích rất lớn.

Những khu vực sau khi bị khai thác cát, để lại những hố sâu, bãi trống có diện tích lớn

Tại điểm mỏ cát được khai thác ngay trên sông La Ngà, cát được hút trực tiếp từ lòng sông và vận chuyển đến nơi tập kết, phân phối bằng. Đây cũng là địa điểm doanh nghiệp có dấu hiệu khai thác cát không có giấy phép hoạt động. Các xe tải có trọng tải lớn ngang nhiên ra vào bãi khai thác cát liên tục mà không có dấu hiệu can thiệp của địa phương…

Đáng chú ý hơn tại một mỏ cát có vị trí tại DT713 xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận có thể coi là một trong những mỏ cát trái phép có công suất hoạt động lớn nhất, cao điểm khai thác thường diễn ra vào giờ trưa và đầu giờ chiều. Theo ghi nhận, trong khoảng thời gian từ 12 giờ 50 đến 13 giờ 50 ngày 6/6/2022, trung bình cứ 10 phút có 1 chiếc xe tải đi vào bãi khai thác cát.

Cát được khai thác và vận chuyển trực tiếp đến điểm tập kết và các đại lý phân phối bằng các xe ben quá tải

Trong buổi làm việc với phóng viên Sức khỏe Việt ngày 15/6/2022, phía bên chính quyền huyện Đức Linh cũng cho biết, về phía huyện từ năm 2021 trở lại đây đã quyết liệt chỉ đạo và xử lý nhiều trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay vẫn còn tình trạng một số mỏ cát hoạt động trái phép ngay trên địa bàn.

Đáng chú ý, qua trao đổi với phóng viên về các mỏ cát trái phép đang hoạt động trên địa bàn, phía chính quyền huyện Đức Linh xác nhận đã biết sự tồn tại và hoạt động của các mỏ cát trên, thậm chí còn biết rõ vị trí, cách thức hoạt động của từng cơ sở sai phạm này. Tuy nhiên khi được hỏi về hướng can thiệp và phương pháp xử lý, phía chính quyền huyện Đức Linh vẫn chưa đưa ra được câu trả lời.

Rõ ràng chính những mỏ cát hoạt động trái phép trên chính là nguồn cơn của những đoàn xe tải nối nhau gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Đức Linh thời gian qua, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, sức khỏe và gây bất an cho người dân trong khu vực.

Thiết nghĩ, việc xử lý triệt để vấn đề này là vô cùng cấp thiết để đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường và tránh được những hệ lụy không đáng có về an sinh xã hội trong khu vực, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của Đất nước và tránh thất thu tiền thuế của địa phương./.

Nhóm PV