Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình: Cài cắm tiêu chí, đội giá nhiều thiết bị trong gói thầu?

Nhiều thiết bị trong gói thầu do Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) làm chủ đầu tư có dấu hiệu đội giá so với sản phẩm có cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật bán trên thị trường, cũng như so với một số đơn vị công lập trong nước.

Quyết định phê duyệt trúng thầu do ông Đào Nguyên Phong, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình ký.

Nghi vấn đội giá thiết bị ở nhiều gói thầu

Theo đó, tháng 10/2021 tại gói thầu Mua sắm thiết bị tài sản phục vụ công tác bán cho các trường học tổ chức ăn 02 buổi ngày và các trường bán trú trên địa bàn huyện Nguyên Bình năm 2021, Công ty cổ phần kỹ thương và sản xuất Bình Minh được phê duyệt trúng thầu với giá 7.142.400.000 đồng (giá gói thầu 9.920.000.000 đồng) theo quyết định số 4406/QĐ-UBND ngày 18/10/2021 do ông Đào Nguyên Phong, Chủ tịch UBND huyện Bình Nguyên ký.

Đáng chú ý, một số thiết bị trong gói thầu này có giá duyệt mua cao hơn sản phẩm có cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật được bán trên thị trường.

Lò vi sóng R-20A1(S)VN, xuất xứ Thái Lan được Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua với giá 4.242.700 đồng/cái (mua 15 cái). Tuy nhiên theo khảo sát mức giá này cao gấp đôi so với sản phẩm có cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật bán trên thị trường chưa đến 2 triệu đồng/cái (đã bao gồm VAT, phí vận chuyển, lắp đặt).

Tương tự Nồi áp suất inox HCPC-30CV, xuất xứ Hàn Quốc được Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua với giá 6.321.700 đồng/cái. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với sản phẩm có cùng thông số kỹ thuật, xuất xứ bán trên thị trường theo đó, sản phẩm chính hãng chỉ có giá chưa đến 3 triệu đồng/cái (đã bao gồm VAT, phí vận chuyển, lắp đặt).

Trước đó tại gói thầu Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu lớp 6 và các trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các Trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Nguyên Bình, Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất thiết bị giáo dục Việt Nam được phê duyệt trúng thầu với giá 7.899.413.000  đồng (giá gói thầu 7.954.493.000 đồng) theo quyết định số 2741/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 do ông Đào Nguyên Phong, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình ký. Tại gói thầu này, một số thiết bị cung cấp cũng có giá duyệt mua cao hơn so với sản phầm cùng loại bán trên thị trường.

Có thể kể ra như loa kéo T-12, xuất xứ Trung Quốc được Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua với giá 14.896.000 đồng/cái. Trong khi đó, điều ngạc nhiên là sản phẩm có cùng xuất xứ thông số kỹ thuật trên thị trường có giá bán chỉ chưa đến 2 triệu đồng/cái (đã bao gồm VAT, phí vận chuyển, lắp đặt).

Đàn phím điện tử (Key board) E-X20A, xuất xứ Trung Quốc được Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua với giá 17.875.000 đồng/cái. Tuy nhiên cùng sản phẩm với xuất xứ, thông số kỹ thuật trên nhưng giá bán trên thị trường chỉ chưa đến 9 triệu đồng/cái (đã bao gồm VAT, phí vận chuyển, lắp đặt).

Điều tương tự cũng lặp lại tại gói thầu Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 và các trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các Trường Tiểu học trên địa bàn huyện Nguyên Bình (Công ty TNHH công nghệ văn phòng Thông Minh được phê duyệt trúng thầu với giá 7.902.504.000 đồng (giá gói thầu 7.956.641.000 đồng theo quyết định số 2740/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 do ông Đào Nguyên Phong, Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình ký).

Cụ thể đàn phím điện tử (Key board) E-X20A, xuất xứ Trung Quốc được Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua với giá 22.344.000 đồng/cái, tức cao hơn sản phẩm mua trong gói thầu cùng ngày đến hơn 4 triệu đồng cái (giá 17.875.000 đồng/cái tại gói thầu Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu lớp 6 và các trang thiết bị đồ dùng dạy học cho các Trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Nguyên Bình, do Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất thiết bị giáo dục Việt Nam trúng) và cao hơn đáng kể so với mức giá trên thị trường chưa đến 9 triệu đồng/cái.

Làm phép so sánh sẽ thấy sự chênh lệch, đơn cử như trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội) duyệt mua Keyboard (đàn phím điện tử) E-X20A với giá chỉ 13.500.000 đồng/cái, tức thấp hơn 4 triệu đồng/cái so với giá mua của Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình.

Chưa hết, Ti vi 43PFT5853S, xuất xứ Thái Lan được Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua với giá 15.448.000 đồng/cái. Dù vậy sản phẩm có cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật trên thị trường chỉ có giá bán dưới 6 triệu đồng/cái (đã bao gồm VAT, phí vận chuyển, lắp đặt).

Lò vi sóng do Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình duyệt mua (ảnh trên) và sản phẩm cùng xuất xứ, thông số kỹ thuật bán trên thị trường (ảnh dưới) có sự chênh lệch đáng kể.

Cài cắm tiêu chí hàng mẫu ở nhiều gói thầu

Đáng chú ý trong hồ sơ mời thầu cả 3 gói thầu gần nhất, chủ đầu tư – Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình đều đưa ra yêu cầu nhà thầu tham dự phải nộp hàng mẫu để được một trong nhưng tiêu chí chấm đạt dù các thiết bị cần cung cấp trong các gói thầu đều là hàng hóa thông thường, sẵn có trên thị trường như tivi, tranh ảnh, đàn, máy tính…

Nồi áp suất với thông số kỹ thuật, xuất xứ nhưng giá bán trên thị trường thấp hơn khá nhiều so với giá duyệt mua của Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình.
Keyboard (đàn phím điện tử) E-X20A do đơn vị khác mua có giá thấp hơn hẳn so với giá duyệt mua của Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình.
Cả 3 gói thầu do Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình làm chủ đầu tư đều yêu cầu nhà thầu phải nộp hàng mầu dù hạng mục cần mua đều là hàng hóa thông thường, sẵn có trên thị trường.

Cả 3 gói thầu do Phòng GD&ĐT huyện Nguyên Bình làm chủ đầu tư đều yêu cầu nhà thầu phải nộp hàng mầu dù hạng mục cần mua đều là hàng hóa thông thường, sẵn có trên thị trường.

Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Từ quy định trên, việc yêu cầu nhà thầu phải cung cấp hàng mẫu đối với hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường khi áp dụng đấu thầu qua mạng có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Việc nộp hàng mẫu sẽ khiến các đơn vị dự thầu phát sinh thêm chi phí không nhỏ, trong khi chưa thể khẳng định chắc chắn có được phê duyệt trúng thầu hay không. Hệ quả là không ít nhà thầu chọn cách bỏ cuộc.

PV