Phù Cát (Bình Định): Xe quá khổ, quá tải hoành hành nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông

Thực hiện Công văn số 106/UBATGTQG ngày 25/3/2022 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG ) về việc phối hợp thực hiện Chuyên đề “Sức khỏe Việt với an toàn giao thông” năm 2022 giữa UBATGTQG và Tạp chí Điện tử Sức khỏe Việt. Đồng thời, theo phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã có mặt tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định trong những ngày gần đây để ghi nhận về tình trạng xe ben chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng hoành hành mỗi ngày tại địa phương này. Điều này đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, kết cấu mặt đường bị hư hỏng, môi trường sống bị ô nhiễm nặng, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy vậy, hàng đoàn xe ben chở đất, cát  hiên ngang ngày đêm chạy trên đường nhưng gần như không bị lực lượng chức năng xử lý…

Theo phản ánh của  nhiều người dân sinh sống tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, trong vài năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện một số mỏ đất, mỏ cát phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Điều này đã khiến cho Phù Cát trở thành “điểm đen” của tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng… Nhiều con đường yên bình bỗng nhiên phải “gồng mình” chịu đựng những chuyến xe hàng chục tấn chạy qua trong một thời gian dài nhưng hầu như không bị xử lý.

Bất kể ngày đêm, các loại xe ben hạng nặng này chạy liên tục làm hư hỏng kết cấu mặt đường, ô nhiễm môi trường, cuộc sống của người dân hoàn toàn bị đảo lộn, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao khiến cho dư luận và người dân vô cùng bức xúc. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng đây là những “xe vua” miễn nhiễm với những quy định của pháp luật?

Tổ CSGT kiểm tra bên hông cách cửa xe công vụ mang biển kiểm soát 77B – 0569

Thực hiện Công văn số 106/UBATGTQG ngày 25/3/2022 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG ) về việc phối hợp thực hiện Chuyên đề “Sức khỏe Việt với an toàn giao thông” năm 2022 giữa UBATGTQG và Tạp chí Điện tử Sức khỏe Việt.

Đồng thời, để chứng thực thêm cho những phản ánh nói trên của người dân, ngày 4/5/2022, Phóng viên (PV) đã trực tiếp ghi nhận tại hiện trường tuyến đường giao thông trọng điểm tại huyện Phù Cát, đặc biệt là tuyến đường DT 639 cùng một số tuyến tỉnh lộ, liên huyện, liên xã, các tuyến dẫn vào khu mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng… nhằm ghi nhận về hiện trạng về việc khai thác đất, hiện trang ô nhiễm môi trường và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng như công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT tại địa bàn huyện Phù Cát.

Cách kiểm tra phương tiện của tổ CSGT thuộc đội CSGT Phù Cát

Trao đổi với PV, rất nhiều người dân tỏa ra bức xúc trước thực trạng trên.

Ông Nguyễn Văn S. – một người dân sống ven đường DT 639 cho biết: “Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện hàng đoàn xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng chở đất đá, cát xây dựng nghênh ngang chạy ra, chạy vào cả ngày lẫn đêm. Điều này không chỉ vi phạm luật giao thông đường bộ, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn rất lớn đến an toàn giao thông trong khu vực… Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng xảy ra tai nạn rồi mới xử lý. Phải chăng để tồn tại thực trạng nêu trên là có dấu hiệu “bất thường”  nên tài xế chạy ngang nhiên mà vẫn không bị xử lý…”.

Đồng quan điểm với ông S. bà Lê Thị H. – một người dân khác trong khu vực  cho biết: “Hầu như người dân sinh sống tại đây đã quá ngán ngẩm với những đoàn xe này, bởi họ chạy bất chấp giờ giấc, bất chấp tải trọng nhưng hầu như không thấy bị xử lý. Các xe thường xuyên làm rơi vãi đất đá xuống đường khiến trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì ẩm ướt trơn trượt… Nhiều xe còn chạy bạt mạng khiến nhiều người đi đường khiếp sợ. Cũng đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra do xe quá tải, quá khổ gây nên…”.

Anh Hoàng Đình Ng. – một người kinh doanh bên đường DT 639 cho biết: “Chúng tôi gọi đây là những đoàn “xe vua” vì hiếm khi thấy bị xử phạt dù thường xuyên chạy quá tải, quá khổ, chạy quá tốc độ. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng nhưng gần như không thấy phản hồi… Còn các đồng chí CSGT thỉnh thoảng có chạy đi, chạy lại kiểm tra qua loa rồi đâu lại vào đấy. Theo quan sát của chúng tôi xe tuần tra của CSGT huyện nhiều khi còn chạy vào các mỏ đất trong chốc lát rồi đi ngay, không biết kiểm tra xe cộ hay làm gì tại đó. Chẳng lẽ các đồng chí CSGT đi giám sát việc khai thác khoáng sản thay cho chính quyền?”.

Sáng 4/5/2022, tại khu vực thôn Liên Trì, xã Cát Nhơn, thuộc tuyến đường DT 639, PV ghi nhận một tổ CSGT thuộc đội CSGT huyệt Phù Cát đang tiến hành tuần tra, kiểm soát TTATGT đi trên xe công vụ BKS 77B-0569.

kiểm tra xe mang biển kiểm soát 77H – 03472

Theo ghi nhận trực tiếp của PV, khoảng từ 7h30 đến 9h30 sáng 4/5 tổ CSGT này đã dừng hàng loạt xe tải có dấu hiệu vi phạm về chở quá khổ, quá tải đi qua  khu vực vừa nêu. Chẳng hạn như các xe có BKS sau: 77C-177.20, 77H-021.33, 77H-034.72, 77C-149.69… để kiểm tra.

Tuy nhiên điều gây ngạc nhiên với chúng tôi là “quy trình” xử lý của các đồng chí CSGT rất nhanh gọn, chỉ trong vài giây ngắn ngủi mà không xử phạt hay nhắc nhở. Quy trình được tính bằng giây ngắn ngủi này với “như được lập trình sẵn” như sau: người vi phạm chỉ cần đưa cho đồng chí CSGT một vật gì đó như cuốn sổ, tờ giấy gấp tư để các đồng chí CSGT này “kiểm tra” rồi nhanh chóng cho người và phương tiện vi phạm tiếp tục lưu thông. Có những lúc tổ công tác này dừng một lúc hàng loạt xe khiến cho giao thông trong khu vực bị tắc nghẽn cục bộ. Nhiều tài xế đã phải chạy qua đường để “gặp gỡ” các đồng chí CSGT thường đứng nép bên cánh  của xe  hoặc ngồi trong ca bin để làm việc tránh  sự quan sát của người dân…

Có một điều đặc biệt là các đồng chí CSGT tại đây gần như “quên” thực hiện việc chào người dân vi phạm như quy định. Điều này đã vi phạm  quy trình tuần tra kiểm soát, văn hóa ứng xử của CSGT khi tiếp xúc với nhân dân được quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA được Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an  ký và ban hành từ ngày 5/8/2020.

Vừa “xử lý” vi phạm vừa hút thuốc lá của một đồng chí trong tổ tuần tra thuộc đội CSGT huyện Phù Cát

Nhiều đồng chí CSGT tại đây khi tiếp xúc với cánh tài xế còn không sử dụng khẩu trang, hoặc không nhắc nhở tài xế phải đeo khẩu trang. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, những hành động này tiềm ẩn lây lan dịch bệnh rất cao. Có đồng chí vừa “xử lý” vi phạm vừa hút thuốc lá rất phản cảm.

Xe ben lưu thông có dấu hiệu cơi nới và ko che chắn

Khoảng 9h30 sáng, khi phát hiện có PV ghi hình, tổ CSGT này nhanh chóng rời đi.

Cũng trong buổi sáng 4/5, PV đã  được “mục sở thị” hàng đoàn xe chở đất, cát có dấu hiệu quá  khổ, quá tải, coi nới thành thùng chạy ngang nhiên “như chỗ không người” mà không gặp bất cứ sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng. Hàng đoàn xe  rồng rắn nối đuôi nhau tung hoành trên đường với tốc độ cao. Nhiều xe còn che chắn rất sơ sài khiến đất cát trên thùng có thể rơi xuống đường và người dân tham gia lưu thông bất cứ khi nào. Đa số các xe ben chở đất, cát này thường có trọng tải hàng chục tấn, cá biệt có xe có trọng tải lên tới vài chục tấn với đất cát chất cao quá thành thùng dẫn tới rơi vãi đất, sỏi khắp nơi làm bụi bay mù mịt. Nhiều xe chạy với tốc độ khá lớn bấm còi ầm ĩ khiến cho nhiều người lưu thông qua đây phải nép sát vào lề đường để phòng tránh tai nạn.

Nhiều khi các đồng chí CSGT dừng hàng loạt xe cùng lúc gây ùn tắc cục bộ

Chúng tôi cũng đã có dịp tiếp xúc với cánh tài xế thường xuyên chở đất, cát xây dựng trên địa bàn. Chia sẻ với chúng tôi, tài xế Nguyễn Văn S. thuộc nhà xe Tân Lập cho biết: Khi nào lưu thông, chúng tôi chỉ cần gọi vào số 07024536XX để “được lưu thông dễ dàng hơn”.

Một tài xế Trần Anh H. thuộc nhà xe Phương Nam cho biết thêm: “Mà xe chở đất, chở cát nào mà chẳng chở  quá  tải, cơi nới thành thùng. Nếu chở đúng tải thì làm gì có lời…”.

Xe mang biển kiểm soát 77C – 20751 chở đất không che chắn

Được biết, Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định đã ra nhiều lần ra Kế hoạch xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa, đặc biệt là kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, việc thực hiện đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn huyện Phù Cát hầu như  chỉ  diễn ra trên lý thuyết hoặc chỉ làm một cách miễn cưỡng cho qua chuyện.

Chúng tôi có buổi làm việc với Trung tá Đặng Hữu Nghĩa – Đội trưởng Đội CSGT huyện Phù Cát ngày 5/5. Tuy nhiên đồng chí Nghĩa cho biết: “Bản thân tôi không đủ thẩm quyền để trả lời báo chí. Tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo công an huyện để xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề này…”. 

Các tuyến đường giao thông được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con và phát triền kinh tế – xã hội của địa phương, tuy nhiên nó lại nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng bởi sự tàn phá của các “hung thần” xe ben có tải trọng lớn. Điều này đã khiến đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung gây nguy hiểm, ô nhiễm và tất nhiên ngân sách nhà nước sẽ phải bỏ ra một lượng tài chính không nhỏ để tu sửa những tuyến đường này.

Xe ben chở đất chạy hàng loạt trên đường

Thiết nghĩ, với hàng trăm lượt xe quá tải chạy mỗi ngày trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây hư hỏng đường và tiềm ẩn tai nạn giao thông như vậy mà các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý thì thuật ngữ “xe vua” mà người dân đặt cho những đoàn xe này là điều hết sức dễ hiểu…

Điều đáng lo ngại nhất ở đây là người dân bị mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra, vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi không thể giải quyết được thực trạng này? Đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới được chấm dứt? Người dân còn chịu ảnh hưởng đến bao giờ? Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài báo tiếp theo./.

Video Clip: “Quy trình” làm việc của CSGT Phù Cát sáng 4/5/2022

Nhóm PV