TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng các phương án khi số lượng F0 tại trường học tăng cao

SKV – Trước tình hình số trẻ mắc COVID-19 tăng nhanh, ngành y tế TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng các kịch bản, chuẩn bị cơ sở vật chất thu dung điều trị cho trẻ. Trong đó có thể dừng học trực tiếp nếu có trên 100 học sinh mắc Covid-19 nặng mỗi ngày.

Sau hai tuần đi học trực tiếp số lượng F0 tại trường học liên tục tăng cao (Hình minh họa)

Số ca F0 trong trường học tại TP. Hồ Chí Minh liên tục tăng cao

Tại cuộc họp Giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chiều 22/2, PGS.TS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, nếu như tuần từ ngày 7-13/2 có gần 6.000 trường hợp F0 trong trường học, trong đó có 449 trường hợp trẻ mầm non, học sinh.

Tuy nhiên trong tuần qua từ ngày 14 – 22/2, Thành phố ghi nhận 7.505 ca nhiễm trong trường học, gồm 706 giáo viên và 6.799 học sinh. Trong số này, khối mầm non là 394 em, khối tiểu học là 2.786 em, THCS là 1.875 em, THPT và giáo dục thường xuyên là 1.744 em.

Như vậy, nếu tính từ ngày 14/2 đến nay, số ca mắc Covid-19 ở trẻ em tăng cao hơn gấp nhiều lần so với tuần trước đó. Ngoài ra, số trường học phát sinh ca nhiễm cũng tăng từ 117 lên 201 trường.

Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, hiện tại 3 bệnh viện nhi của Thành phố đang điều trị cho 100 trường hợp, trong đó 85 trường hợp của Thành phố. Trong số đó, có 11 trường hợp trẻ thở oxy, 3 trẻ phải thở máy.

Qua phân tích, trong số những trẻ mắc COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện có 84% trẻ có triệu chứng sốt; 77% triệu chứng đường hô hấp như sốt cao, ho, sổ mũi, đau họng; 89% có triệu chứng trung bình và nhẹ. Phân tích theo độ tuổi, có 93% trẻ dưới 12 tuổi, đây là độ tuổi chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Sẵn sàng kịch bản đối phó khi trẻ mắc COVID-19 tiếp tục tăng

Cũng tại cuộc họp Giao ban chiều 22/2, Bí thư Thành Ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, lưu lượng học sinh trở lại trường học đông, lại trong điều kiện tiếp xúc gần với nhau, cộng với biến thể mới, nên số trường hợp mắc COVID-19 tăng lên là điều nằm trong dự tính. Tuy nhiên, không thể chủ quan, xem thường, mà phải tính toán các giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu các đơn vị của thành phố chuẩn bị kịch bản, kế hoạch ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra để không bị động, lúng túng. Cùng với đó là chuẩn bị sẵn sàng thu dung điều trị chăm sóc trẻ mắc COVID-19 một cách chu đáo.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, trước tình hình số trẻ mắc COVID-19 tăng nhanh trong thời gian qua, ngành y tế thành phố đã gặp gỡ chuyên khoa đầu ngành về nhi khoa để xây dựng kế hoạch thu dung điều trị, chăm sóc điều trị cho trẻ; phân tầng điều trị hướng dẫn chăm sóc tại nhà và các trường hợp nhập viện; đồng thời Sở Y tế đã xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc COVID-19 gia tăng.

Về cơ sở hạ tầng thu dung điều trị cho trẻ, ông Tăng Chí Thượng cho biết, hiện Thành phố có 3 bệnh viện nhi và các bệnh viện này đều đã thành lập khoa COVID-19 với 450 giường. Theo đó, mỗi bệnh viện sẽ có 150 giường, trong đó có 50 giường hồi sức hô hấp.

Theo ông Thượng, ngành y tế xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc Covid-19 gia tăng như ưu tiên điều trị tại các bệnh viện nhi thành phố. Khi số ca tăng, mở rộng số giường tại các bệnh viện như huy động các bệnh viện quận huyện có chuyên khoa nhi.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tăng cường các biện pháp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 ở trẻ em, như cung cấp số điện thoại “Kênh tư vấn từ xa” tại ba bệnh viện nhi của thành phố để kịp thời tư vấn và giải đáp thắc mắc cho giáo viên và thân nhân bệnh nhân; tập huấn cho hệ thống y tế và giáo viên nhận biết các dấu hiệu cần báo cho nhân viên y tế, xử lý ban đầu, quy trình xử lý F0 trong trường học và sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế Thành phố còn cho biết thêm, các chuyên gia cũng đã nhất trí khi số trẻ mắc COVID-19 nhập viện tăng lên trên 100 ca/ngày, phải hỗ trợ hô hấp thì ngành y tế sẽ tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh tạm dừng việc học trực tiếp của trẻ tại trường./.

Văn Mười (TH)