TPHCM: Sau ngày 30/9 đề xuất lưu thông đến các tỉnh lân cận

Dự kiến sau ngày 30/9 TPHCM sẽ tạo điều kiện việc đi lại cho xe chở hàng hóa và vận chuyển một số đối tượng cần thiết, có nhu cầu thường xuyên lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh. Tuy nhiên, xe máy và ôtô cá nhân có thể chưa được ra – vào TPHCM.

Nhiều tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất đề xuất người ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An không tự ra khỏi địa bàn sau ngày 30.9 (nguồn: Internet)

TPHCM sẽ duy trì 12 chốt kiểm soát ở khu vực cửa ngõ để kiểm tra người và phương tiện vào thành phố (nguồn: Internet)

Theo dự thảo phương án lưu thông giữa TPHCM và các tỉnh để áp dụng từ ngày 1/10 đang được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM lấy ý kiến, dự kiến có 3 nhóm đối tượng được ra – vào TPHCM. Cụ thể, các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và lưu thông ngang qua TPHCM phải có giấy nhận diện có mã QR. Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua TPHCM không được dừng, đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông quá cảnh qua địa bàn TPHCM.

Đối với xe vận chuyển công nhân, chuyên gia phải có giấy nhận diện mã QR thông qua các đơn vị đầu mối. Người trên xe phải đáp ứng các điều kiện như tiêm mũi một vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, giấy xét nghiệm COVID-19 còn hiệu lực. Ngoài ra, xe vận chuyển đưa rước công nhân phải là ôtô khách từ 10 chỗ trở lên và xe vận chuyển chuyên gia là ôtô dưới 9 chỗ thuộc sở hữu của đơn vị. Lái xe khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đường phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”. 

TPHCM sẽ tạo điều kiện cho người dân từ các tỉnh thành vào thành phố khám chữa bệnh. Trong đó trừ trường hợp cấp cứu, bệnh nhân phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực; đảm bảo điều kiện như có giấy tờ xác nhận hoặc địa phương cho phép di chuyển.

Đối với những lái xe, người phục vụ trên xe đã có “thẻ xanh COVID” cần cho phép hoạt động bình thường và chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng bất thường. Đồng thời, cả vận tải hàng hóa hoặc vận tải hành khách, chỉ kiểm tra giám sát tại nơi đi – nơi đến, không kiểm tra, giám sát trên hành trình di chuyển.

Có thể thấy từ ngày 1/10, xe máy và ôtô cá nhân có thể chưa được ra vào TPHCM. Để kiểm soát tình hình đi lại, dự kiến TPHCM tiếp tục duy trì 12 chốt kiểm soát chính khu vực cửa ngõ và 49 chốt phụ trong nội thành. Đối với những người thực sự cần thiết từ 4 tỉnh, thành này về các địa phương khác phải có kế hoạch đưa đón. Bốn địa phương trên chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng người dân tự phát về quê.

Nguyễn Cường (tổng hợp)