e magazine
[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

06:45 | 02/07/2024

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại đậu như đậu đỏ là thực phẩm chính mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể khi ăn kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác.
[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại đậu như đậu đỏ là thực phẩm chính mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể khi ăn kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác.

Đậu đỏ là một nguồn cung cấp chất sắt, phốt pho và kali dồi dào. Các tác dụng của đậu đỏ cũng đến từ hàm lượng protein và chất xơ ít béo tuyệt vời.

Đậu đỏ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các thành phần dinh dưỡng của đậu đỏ trong 1 chén đậu đỏ nấu chín như sau: 294 calo; 57g carbohydrate; 17,3g protein; 0,2g chất béo; 16,8g chất xơ; 1,3mg mangan (66% DV); 386mg phốt pho (39% DV); 1,224mg kali (35% DV); 0,2mg đồng (34% DV); 120mg magiê (30% DV); 4,1mg kẽm (27% DV); 4,6mg sắt (26% DV); 3mg thiami (18% DV); 0,2mg vitamin B6 (11% DV); 0,1mg riboflavin (9% DV); 1,6mg niacin (8% DV); 64,4mg canxi (6% DV).

*DV là hàm lượng dinh dưỡng khuyến nghị mà cơ thể bạn cần phải hấp thu mỗi ngày.

Phân biệt đậu thận và đậu Adzuki

Đậu thận có hình thận (tiếng Anh: kidney bean). Những loại đậu này có hương vị và mùi thơm thỏa mãn và có kết cấu mềm. Hầu hết, đậu thận thường được sử dụng trong các món ăn như cơm, súp và ớt. Khi nấu chín, đậu thận duy trì hình dạng của chúng và có khả năng hấp thụ hương vị của chúng với các thực phẩm chúng nấu cùng. Đậu thận không có cholesterol và tốt nhất trong lựa chọn chế độ ăn uống.

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Đậu đỏ Adzuki là loại đậu nhỏ hơn với kết cấu mịn hơn một chút. Giống như đậu thận, chúng cũng có hương vị. Đậu đỏ thường được sử dụng để làm gạo và đậu đỏ và thường được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Chúng có chất chống oxy hóa tối đa trong số tất cả các loại thực phẩm và một nguồn chất sắt tuyệt vời. Đậu đỏ dính vào độ cứng và hình dạng của nó khi nấu chín. Trong thực tế, đây có thể là một thành phần tốt cho bất kỳ công thức.

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Đậu thận và đậu đỏ không hoàn toàn giống nhau. Chúng khác nhau từ hình dạng đến màu sắc. Đậu thận có màu đỏ đậm hơn đậu đỏ. Kích thước của chúng cũng khác nhau. Đậu thận lớn hơn đậu đỏ. Bên cạnh đó, chúng khác nhau một chút về chất dinh dưỡng, tuy nhiên không nhiều. Đậu thận có nguồn khoáng chất và protein cao hơn đậu đỏ.

Liên quan đến kết cấu của chúng, đậu thận mịn hơn trong khi đậu đỏ có hạt dẻo nhẹ. Họ cũng khác nhau về hương vị. Đậu thận cho một hương vị đi kèm với loại thực phẩm được nấu trong khi đậu đỏ cung cấp hương vị mà ban đầu là đậu bean. Đậu thận cũng có thể ngon hơn khi nóng hoặc ấm và có thể ngon hơn trong khi đậu đỏ ngon hơn khi lạnh.

Lợi ích sức khỏe nổi bật của đậu đỏ

Dựa theo kiến thức y học đã có từ thời xưa trong nền y học cổ truyền, loại đậu này có vị chua, ngọt, lành tính và chúng ảnh hưởng trực tiếp đến tiểu trường và hai kinh tâm. Trong y học cổ truyền, đây là bài thuốc phổ biến chuyên dùng để điều trị u nhọt, vết thương sưng tấy. Mặt khác, theo thuật ngữ trong nền y học thời xưa, đậu đỏ có công dụng hành huyết, tiêu thũng, lợi thủy và bài nũng.

Kiểm soát tình trạng bệnh đái tháo đường

Chứa hàm lượng protein cùng chất xơ cao đáng kinh ngạc, đậu đỏ chính là loại thực phẩm có tác dụng tuyệt vời giúp kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể luôn ổn định.

Tác dụng này khiến cho đậu đỏ trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ điều trị, kiểm soát cũng như ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Các nghiên cứu trên động vật còn cho thấy protein chứa trong đậu đỏ có khả năng ức chế các α-glucosidas trong đường ruột. α-glucosidas là một loại enzyme có nhiệm vụ phá vỡ các carbohydrate phức hợp như tinh bột và glycogen.

Tăng hàm lượng chất chống oxy hóa

Tác dụng của đậu đỏ giúp chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe nhờ giàu các chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã xác định được tối thiểu 29 hợp chất chống oxy hóa khác nhau chứa trong đậu đỏ.

Những hợp chất tốt cho sức khỏe này bao gồm các bioflavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm vô cùng hiệu quả. Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong đậu đỏ mang đến những lợi ích sức khỏe tiềm năng như giảm viêm ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh.

Giúp tăng cường cơ bắp

Ăn đậu đỏ có tác dụng gì? Ăn các loại thực phẩm giàu protein như đậu đỏ thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng khối cơ bắp. Chỉ một chén đậu đỏ đã chứa đến 17,3g protein.

Các cơ bắp trên cơ thể được hình thành và xây dựng từ protein. Do đó, protein là dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì khối cơ bắp. Việc kết hợp một chế độ tập luyện thường xuyên cùng hấp thu đủ hàm lượng protein tốt cho sức khỏe chính là một cách tuyệt vời để cơ thể bạn trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đậu đỏ chứa hàm lượng chất xơ, folate, kali, magiê và vitamin B cao. Nhờ đó, đậu đỏ được xem là nguồn thực phẩm nổi tiếng tốt cho tim mạch. Ăn đậu đỏ thường xuyên như là một phần trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Chất xơ tiêu hóa trong đậu đỏ sẽ giúp điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong cơ thể ở mức thích hợp. Ngoài ra, kali trong đậu đỏ có tác dụng giúp mạch máu giãn nở, tăng cường lưu thông máu, giúp mức huyết áp và áp lực tác động lên thành tim giảm bớt.

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh

Theo tạp chí “International Journal of Obesity” xuất bản năm 2013, các chất xơ hòa tan của đậu đỏ có tác dụng kiểm soát cơn thèm ăn bằng cách thúc đẩy cảm giác no bụng. Đậu đỏ chính là nguồn chứa chất xơ hòa tan này.

Ăn đậu đỏ có tác dụng gì? Chất xơ hòa tan trong đậu đỏ một dạng chất xơ có thể giúp duy trì mức đường huyết trong cơ thể ở mức ổn định. Loại chất này làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, từ đó giúp bạn có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ngăn ngừa tình trạng thèm đồ ăn ngọt

Hương vị ngon ngọt kết hợp cùng hàm lượng chất xơ cao trong đậu đỏ có thể giúp bạn chống lại cơn thèm ăn các món ăn ngọt khác chứa nhiều đường tinh luyện.

Bạn có thể kết hợp đậu đỏ cùng với gạo lứt, quế, nho khô và sữa béo tách kem hoặc sữa đậu nành nóng để làm một món điểm tâm hoặc bữa sáng ngon miệng. Nó vừa giúp làm dịu cơn thèm ngọt vừa giúp bạn cung cấp đầy đủ protein, chất xơ và carbohydrate phức hợp ít béo.

Giảm nguy cơ ung thư

Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư là một trong những tác dụng của đậu đỏ. Không chỉ ung thư, chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa nhiều tình trạng, chẳng hạn như béo phì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, đậu chứa các thành phần quan trọng có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm:

Saponin và lignans - hóa chất thực vật có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Tinh bột kháng - một loại carbohydrate có thể bảo vệ tế bào ruột kết và ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Chất chống oxy hóa - các hợp chất hóa học trong thực vật có tác dụng loại bỏ các gốc tự do có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong đậu đỏ cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo Mayo Clinic, ăn đủ chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng.

Cải thiện sức khỏe thận

Một trong những công dụng của loại đậu này chính là giúp cải thiện sức khỏe thận, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, chính bởi hàm lượng dưỡng chất protein và chất xơ có trong thành phần của loại thực phẩm này mà cơ thể bạn sẽ kiểm soát tốt lượng đường huyết, từ đó nâng cao sức khỏe.

Giảm căng thẳng

Không chỉ là bài thuốc hữu hiệu trong việc điều hòa và thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân mà chúng còn giúp bạn giảm bớt đi căng thẳng, giải tỏa sự mệt mỏi sau cả ngày dài làm việc. Chẳng những vậy, đậu đỏ thường được dùng để nấu chè, sẽ rất tuyệt vời nếu bạn tự thưởng cho mình một chén chè ngon sau khi tan ca để cảm nhận sự thanh mát, xua tan đi những căng thẳng trong công việc.

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Sử dụng đậu đỏ đúng cách

Để tránh tác hại của đậu đỏ, hãy tuân thủ những nguyên tắc dưới đây:

Tiêu thụ đậu đỏ đúng cách: Đậu đỏ là một nguồn protein và chất xơ quý giá, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa. Hạn chế lượng đậu đỏ tiêu thụ trong mỗi bữa ăn, theo dõi cơ thể để xác định mức độ phù hợp cho bạn.

Ngâm và nấu chín: Khi chuẩn bị đậu đỏ, hãy ngâm đúng trước và nấu chín để giảm đi lượng chất xơ khó tiêu và khí độc trong đậu. Điều này giúp tăng cường sự tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Kết hợp với chế độ ăn uống cân đối: Đậu đỏ là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, nhưng nó không nên chiếm tỷ lệ quá lớn so với các nguồn thực phẩm khác. Kết hợp đậu đỏ với các loại thực phẩm khác như rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, các nguồn protein khác để có một bữa ăn cân đối và đa dạng.

Theo dõi phản ứng cơ thể: Quan sát cơ thể của bạn, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng không mong muốn như đau bụng, khó tiêu, phát ban hay khó thở, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Một số người sau đây không nên ăn loại đậu này:

+ Người hay bị tê bì tay chân.

+ Người thường xuyên bị lạnh tay, chân.

+ Người đang bị tiêu chảy.

+ Người thường gặp tình trạng ho khi trời lạnh.

+ Người đang bị rối loạn tiêu hóa và đầy hơi.

Một số món ăn từ đậu đỏ

Chè đậu đỏ: Chỉ với nguyên liệu nước cốt dừa, bột bắp, bạn đã có ngay ly chè đậu đỏ ăn giải nhiệt trời nắng nóng. Bạn có thể đọc thêm các công thức nấu chè đậu đen ngày thất tịnh

Cháo đậu đỏ: Bạn có thể thêm các nguyên liệu như thịt bằm, tôm tươi là đã có món cháo dinh dưỡng, dễ ăn

Bánh bao nhân đậu đỏ: Bạn có thể làm bánh bao để ăn sáng hoặc ăn vặt chiều, ăn bùi bùi, mềm dẻo

Xôi đậu đỏ: Gạo nếp thơm dẻo kèm đậu đỏ, bạn đã có thể nấu xôi cho buổi sáng chất lượng.

Nước đậu đỏ rang: Đậu đỏ chỉ cần rang lên và nấu thành nước, uống thay cho nước lọc đã có thể giúp giải nhiệt, đẹp da, giữ dáng, dưỡng thần sắc, hỗ trợ giảm cân và phòng ngừa được rất nhiều bệnh. Ngoài ra khi kết hợp với một ít trái cây sấy dẻo để thưởng thức thay cho trà.

Canh củ sen hầm nấm và đậu đỏ: Món canh là sự kết hợp giữa các nguyên liệu bổ dưỡng như là củ sen, nấm, đậu đỏ và các loại gia vị hòa quyện tạo nên một món ăn gia đình ấm cúng.

Sữa đậu đỏ: Là thức uống rất phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường nhờ có hàm lượng protein dồi dào. Ngoài ra, sữa đậu đỏ cũng bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.

Súp đậu đỏ với rau củ: Cung cấp nhiều chất xơ và vitamin có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư ảnh hưởng đến cơ thể. Đây là món ăn phù hợp cho cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai để bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Đậu đỏ hạt to hay hạt nhỏ tốt hơn?

Thông thường thì hạt nhỏ thường tốt hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ và protein. Tuy nhiên, dù là hạt to hay nhỏ thì chúng vẫn đều cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Uống nước đậu đỏ rang hàng ngày có tốt không?

Uống nước đậu đỏ rang mỗi ngày vẫn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tần suất lý tưởng nhất chỉ nên từ 2 đến 3 ngày trong tuần, bạn cần tránh việc lạm dụng loại thức uống này quá mức, càng không nên sử dụng để thay cho nước lọc.

Lam Anh (t/h)

Phiên bản di động