e magazine
[E-Magazine] Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

10:00 | 04/05/2024

Du lịch chữa lành đang là xu hướng được yêu thích, giúp mọi người phục hồi và cân bằng cảm xúc. Cùng tìm hiểu về hình thức du lịch độc đáo này qua bài viết dưới đây.
Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

Du lịch chữa lành đang là xu hướng được yêu thích, giúp mọi người phục hồi và cân bằng cảm xúc. Cùng tìm hiểu về hình thức du lịch độc đáo này qua bài viết dưới đây.

Khi đời sống ngày càng phát triển, mức sống càng được cải thiện thì con người đang dành nhiều sự đầu tư hơn trong các dịch vụ thư giãn, trải nghiệm và chăm sóc tinh thần. Vì cuộc sống hối hả, phải “quay cuồng” trong vòng xoay công việc khiến rất nhiều người gặp tình trạng stress kéo dài hoặc mắc các bệnh về tâm lý. Đặc biệt là sau hai năm đại dịch, tầm quan trọng của việc cân bằng sức khỏe - tâm trí lại càng được chú trọng hơn bao giờ hết.

Với mục đích mang lại sự cân bằng, duy trì và phục hồi cảm xúc, du lịch chữa lành đang dần được lan tỏa sâu rộng và được nhiều người yêu thích.

Du lịch chữa lành là gì?

Khác với những chuyến du lịch bạn được vi vu khắp mọi cung đường đẹp, chơi mọi trò vui, thưởng thức muôn vàn món ăn ngon, du lịch chữa lành lại là những chuyến đi “an tĩnh” hơn.

Điểm dừng chân của những chuyến du lịch chữa lành thường sẽ tạm rời xa những thành phố du lịch nổi tiếng, những thành phố nhộn nhịp suốt đêm ngày để tìm về vùng thiên nhiên, núi rừng, tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe nhịp sống của tự nhiên.

Đôi khi, bạn chỉ việc chọn một resort hoặc khách sạn để làm chỗ dừng chân và chẳng cần đi đâu khác trong nhiều ngày liền. Các hoạt động của chuyến du lịch chữa lành cũng nhẹ nhàng hơn, hướng đến việc thư giãn tinh thần như thiền, yoga, đạp xe, massage…

Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

Bạn cũng được khuyên nên dành thời gian đọc sách, rời xa màn hình máy tính và điện thoại, làm những điều mình thích đã lâu nhưng lại chưa có cơ hội do công việc bận rộn.

Nếu bạn đặt các tour tour du lịch retreat hay du lịch wellness thì sẽ được trải nghiệm dịch vụ trọn gói, chăm sóc sức khỏe từ thể chất đến tinh thần.

Các mô hình này thường cũng được tổ chức tại những địa điểm này là nơi có không gian thiên nhiên rộng lớn, phù hợp cho thiền định, tĩnh tâm, kết hợp với các hoạt động thể thao khám phá.

Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

Vì sao nhiều người hướng tới du lịch chữa lành?

Kinh tế, xã hội, mức sống càng phát triển thì ngược lại, cơ thể, tâm trí của chúng ta lại càng phải làm việc nhiều hơn, với tốc độ và tần suất “chóng mặt” hơn để bắt kịp guồng quay của thời đại. Đó là lúc sức khỏe tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà thậm chí chính bản thân ta cũng chẳng nhận ra.

Hai đại dịch lại tiếp tục là một cú cộng hưởng. Thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng khiến con người càng cảm thấy ngột ngạt hơn, bế tắc, thiếu cơ hội giao lưu với bạn bè và trải nghiệm môi trường mới, tách biệt với thiên nhiên.

Tất cả đều như những “báo động đỏ” khiến chúng ta phải chú ý đến sức khỏe, không chỉ của cơ thể mà còn của tinh thần.

Trước nhu cầu thực tế đó, du lịch chữa lành đã trở thành một giải pháp hữu hiệu khi tận dụng được nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho sức khỏe, giúp con người có thời gian để tận hưởng một cảm giác bình yên khi đi du lịch.

Mô hình du lịch chữa lành còn có sự kết hợp với các liệu trình chăm sóc chuyên biệt như như thiền, yoga giúp tăng cường hiệu quả thư giãn. Du khách khi đến đây là những người muốn tìm kiếm các chu trình chăm sóc sức khỏe để giúp thải độc, thanh lọc cũng như là “trẻ hóa” giác quan.

Thậm chí thông qua chế độ ăn uống được thiết kế dành riêng của các chuyên gia, bác sĩ đã có kinh nghiệm, tinh thần chúng ta cũng sẽ được phục hồi.

Du lịch chữa lành cũng là một cách để cả gia đình hoặc những người thân yêu có cơ hội được dành thêm nhiều thời gian gần nhau hơn. Những địa điểm du lịch chữa lành sẽ là “chất xúc tác” giúp những băn khoăn, mâu thuẫn hay những lời khó nói có thể được thổ lộ.

Thậm chí nếu bạn đang cần tìm một nơi chỉ để trải nghiệm cảm giác một mình, du lịch chữa lành cũng là một cách để giải tỏa hữu hiệu.

Tiềm năng phát triển loại hình du lịch chữa lành

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cùng với sự phát triển chung, bên cạnh những yếu tố tích cực mà khoa học công nghệ mang lại cũng xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với sức khỏe con người, nhất là sức khỏe tâm thần như tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng của những áp lực cuộc sống.

Do vậy, tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là tại những nước phát triển, con người ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng tinh thần, giải tỏa áp lực từ công việc, học tập...

Từ đó, xu hướng du lịch “chữa lành” ra đời với sự kết hợp độc đáo giữa hoạt động trải nghiệm và nâng cao sức khỏe thân-tâm-trí dựa trên nền tảng lấy thiên nhiên làm gốc. Đây cũng là loại hình du lịch được dự báo có xu hướng ngày càng tăng và phát triển mạnh tại Việt Nam và trên thế giới.

Du lịch chữa lành giúp phục hồi thân - tâm - trí

Theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu sức khỏe toàn cầu (Global Wellness Institute), đến hết năm 2022, doanh thu của mảng du lịch chữa lành ước đạt 919 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng ngành du lịch thế giới.

Nắm bắt được xu hướng phát triển của loại hình du lịch chữa lành, tại Việt Nam thời gian qua có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tập trung đầu tư vào các sản phẩm du lịch chữa lành với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Tỉnh Lào Cai cũng đã cho ra mắt sản phẩm du lịch chữa lành với trải nghiệm như tour du lịch chữa lành kết hợp luyện tập yoga và tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe với nhiều lựa chọn: yoga trên danh thắng núi Hàm Rồng; yoga kết hợp các phương pháp trị liệu truyền thống dân tộc Dao đỏ Tả Phìn; yoga và danh thắng ruộng bậc thang; yoga kết hợp khám phá văn hóa dân tộc.

Còn tại đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp là một trong những địa phương có dư địa rất lớn trong phát triển du lịch chữa lành gắn với cây trồng đặc thù ở địa phương là hoa sen. Với hình ảnh hoa sen, nhiều khu du lịch ở Đồng Tháp rất phù hợp để tổ chức hoạt động nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng trong không gian xanh mát; giới thiệu du khách thưởng thức món ăn giàu dinh dưỡng, được chế biến từ sen.

Tuy nhiên, do là loại hình du lịch mới được khai thác cho nên nhiều khu du lịch còn thiếu bài bản, chưa đồng bộ, thiếu tính kết nối giữa các loại hình, các sản phẩm du lịch; nguồn nhân lực phục vụ các loại hình du lịch chữa lành chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhất là du khách quốc tế.

Do vậy, trong thời gian tới, các ngành chức năng cần có chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy, khuyến khích các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực du lịch chữa lành cũng như nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động du lịch giàu tiềm năng này.

Theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu (Global Wellness Institute), đến hết năm 2022, doanh thu của mảng du lịch chữa lành ước đạt 919 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng ngành du lịch thế giới.

Theo khảo sát của Tổ chức Du lịch Sức khỏe Thế giới (Wellness Tourism Association) năm 2022, có 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý...

Du lịch chữa lành đã trở thành loại hình phổ biến ở Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan...

Lam Anh (t/h)

Phiên bản di động