Kinh doanh bán lẻ dược phẩm: “So bó đũa, chọn cột cờ”?
Mặc dù thị trường bán lẻ dược phẩm đang có sự phát triển bùng nổ, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn mỏi mắt để tìm được một hiệu thuốc ưng ý về cả trải nghiệm và chất lượng sản phẩm.
Trăm hoa đua nở
Con đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) mấy năm gần đây mọc lên hàng loạt hiệu thuốc tư nhân có thiết kế vẻ ngoài bắt mắt, cửa hàng rộng rãi và dịch vụ chu đáo.
Nhiều chuỗi cửa hàng thuốc không chỉ phủ sóng tại TP Hồ Chí Minh mà còn lan về các tỉnh thành lân cận, mang tới làn gió mới cho thị trường bán lẻ dược phẩm, xóa bỏ định kiến lâu nay về những hiệu thuốc “khiêm tốn” chục mét vuông giữa trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Long (quận 3. TP.HCM) cho hay, đến nhà thuốc bây giờ cứ như vào siêu thị mini, bởi không chỉ bán thuốc mà còn có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, dụng cụ y tế đa dạng…
Hơn nữa, các hiệu thuốc mới còn có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà nên khiến người bệnh thoải mái hơn rất nhiều khi phải làm một việc “cực chẳng đã” là đi mua thuốc.
Diện mạo các nhà thuốc ngày càng được cải tiến để thu hút khách hàng.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 2 kênh chính là bệnh viện và hệ thống nhà thuốc OTC (Over The Counter – bán thuốc không cần toa của bác sĩ).
Trong đó, mảng bệnh viện chiếm 68% doanh số bán lẻ dược phẩm, còn lại là doanh số của khoảng gần 60.000 nhà thuốc tư nhân trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đang tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm với hệ thống cửa hàng ngày càng lan tỏa và khả năng cạnh tranh vượt trội.
Về phía khách hàng, đương nhiên sẽ được hưởng lợi khi thị trường cạnh tranh gay gắt, tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, với các hiệu thuốc nhỏ lẻ lâu nay vẫn sống bám vào lợi thế “nhà mặt phố” tại các đô thị lớn thì đó thực sự là một mối lo.
Sự gia nhập của các “ông lớn” khiến thị trường kinh doanh thuốc tây thêm cạnh tranh.
Chị N.T.Bình (chủ một hiệu thuốc Tây trên đường Tô Hiến Thành, Q10, TP.HCM) cho biết, khách hàng mua thuốc giờ “thông thái” hơn rất nhiều. Không phải như trước đây, cứ có bệnh là ra đầu ngõ mua thuốc. Thay vào đó, họ lựa chọn những hiệu thuốc hiện đại, uy tín.
“Những hiệu thuốc như chúng tôi muốn trụ lại trên thị trường thì buộc phải thay đổi. Ai cũng biết vậy nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Nếu được đơn vị chuyên nghiệp nào đó hướng dẫn, hỗ trợ thì tốt biết bao”, chị Bình tâm sự.
Trong nguy có cơ
Cũng từng có trăn trở như trên, ông Phước Lập (chủ nhà thuốc Hoàn Vũ, TP.HCM) cho biết, quản lý bằng sổ sách, nhập dữ liệu thủ công thì rất mệt mỏi, dễ sai sót. Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập mạng lưới nhà thuốc đối tác Jio Health, được sự trợ giúp về kỹ thuật và công nghệ, thì công việc thống kê trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Jio Health hỗ trợ các nhà thuốc đối tác nâng cao hiệu quả hoạt động.
Là đơn vị chăm sóc sức khỏe hoạt động đa lĩnh vực, nhận thấy sự “đơn độc” của các nhà thuốc bán lẻ đang gặp phải, Jio Health xây dựng hệ thống đối tác với mục tiêu kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị này.
Theo đó, Jio Health cung ứng nguồn sản phẩm chính hãng từ hãng dược lớn trong nước và quốc tế với mức giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng, thay đổi diện mạo biển bảng quảng cáo, quầy kệ thuốc, cung cấp giải pháp quản lý… giúp các đối tác nhà thuốc nâng cao hình ảnh thương hiệu và kinh doanh hiệu quả hơn
“Thuốc có hóa đơn chứng từ đầy đủ, được bảo quản đóng gói cẩn thận giao đến tận nhà thuốc. Ngoài ra khi hợp tác với Jio Health, nhà thuốc được cung cấp nguồn hàng phong phú, không phải liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác như trước đây, tiết kiệm được nhiều thời gian”, bà Kim Chi, đại diện hiệu thuốc An Khánh (TP.HCM) cho hay.
Nguồn hàng cung ứng cho các đối tác nhà thuốc luôn được đảm bảo chất lượng
Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng cạnh tranh thu hút khách hàng cho các nhà thuốc đối tác, Jio Health còn thực hiện những chương trình ưu đãi khuyến mãi theo tháng, tặng quà cho khách hàng (áo mưa, lồng đèn, khẩu trang…), đặc biệt là tổ chức chương trình Doctor Tour – đội ngũ bác sĩ uy tín từ Jio Health sẽ thăm khám miễn phí cho người dân ngay tại nhà thuốc.
Chương trình Doctor Tour được tổ chức thường niên tại nhà thuốc đối tác Jio Health
Với những lợi thế trên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, Jio Health đã vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ thuốc Tây lớn thứ 3 tại Việt Nam tính về số lượng.
Đăng ký tìm hiểu thêm về chương trình Nhà thuốc đối tác của Jio Health tại đây
Dẫn theo nguồn: https://suckhoedoisong.vn/kinh-doanh-ban-le-duoc-pham-so-bo-dua-chon-cot-co-n192090.html
Cùng chuyên mục

Vinamilk có các trang trại và nhà máy sữa đầu tiên tại Việt Nam đạt trung hòa carbon
17:38 | 29/05/2023 Doanh nghiệp

Lợi nhuận chuỗi nhà thuốc bán lẻ Long Châu, An Khang, Pharmacity có đang tỷ lệ thuận với quy mô?
18:13 | 26/05/2023 Doanh nghiệp

Hậu cuộc đua lãi suất huy động, điều gì chờ đón ngân hàng?
09:49 | 24/05/2023 Tài chính

Ngân hàng đang kém 'mặn mà' với trái phiếu doanh nghiệp?
11:13 | 23/05/2023 Tài chính

Quý 1/2023, ngân hàng còn lãi lớn từ bán bảo hiểm
14:50 | 22/05/2023 Tài chính

Loạt doanh nghiệp dược phẩm báo lãi đậm, Dược Lâm Đồng lỗ thảm hại
13:10 | 18/05/2023 Doanh nghiệp
Các tin khác

Motaro Việt Nam ra mắt dòng tã bỉm mới “Momo Diamond Luxury”
16:25 | 16/05/2023 Doanh nghiệp

Vietsovpetro phản hồi thông tin tố cáo vi phạm quy định đấu thầu
07:59 | 15/05/2023 Doanh nghiệp

Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Làm gì để hồi phục nhanh hơn?
10:37 | 14/05/2023 Kinh tế

Mùa trâm lại về trên quê hương Bảy Núi
22:28 | 13/05/2023 Kinh tế

Xuất nhập khẩu, thu hút FDI gặp nhiều thách thức
20:48 | 10/05/2023 Tài chính

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5-5: Thị trường vẫn khó đoán định
03:19 | 05/05/2023 Tài chính

Thị trường chứng khoán ngày 4-5: Phiên trả điểm
17:17 | 04/05/2023 Tài chính

Quý I-2023, HDB báo lãi tăng 26% so với cùng kỳ
03:08 | 03/05/2023 Doanh nghiệp

HVN có lãi trước thuế sau 12 quý thua lỗ liên tiếp
03:07 | 03/05/2023 Doanh nghiệp

Cổ đông lớn chuẩn bị xả gần 90 triệu cổ phiếu NVL
03:15 | 01/05/2023 Tài chính

Học thuyết nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị bệnh từ gốc
22-05-2023 23:25 Hoạt động hội

Chi hội Văn phòng Hội Nam y Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
21-05-2023 07:12 Hoạt động hội

Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam thăm và làm việc tại Đà Nẵng
18-05-2023 14:00 Hoạt động hội

Phỏng vấn trước thềm Đại hội đại biểu lần thứ 2 của Chi hội Văn phòng Hội Nam Y Việt Nam
10-05-2023 10:13 Hoạt động hội

Vận dụng thuyết ngũ hành để tăng cường sức khoẻ, chống lão hoá và chữa bệnh
27-04-2023 12:22 Hoạt động hội