Kinh doanh bán lẻ dược phẩm: “So bó đũa, chọn cột cờ”?
Mặc dù thị trường bán lẻ dược phẩm đang có sự phát triển bùng nổ, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn mỏi mắt để tìm được một hiệu thuốc ưng ý về cả trải nghiệm và chất lượng sản phẩm.
Trăm hoa đua nở
Con đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) mấy năm gần đây mọc lên hàng loạt hiệu thuốc tư nhân có thiết kế vẻ ngoài bắt mắt, cửa hàng rộng rãi và dịch vụ chu đáo.
Nhiều chuỗi cửa hàng thuốc không chỉ phủ sóng tại TP Hồ Chí Minh mà còn lan về các tỉnh thành lân cận, mang tới làn gió mới cho thị trường bán lẻ dược phẩm, xóa bỏ định kiến lâu nay về những hiệu thuốc “khiêm tốn” chục mét vuông giữa trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Long (quận 3. TP.HCM) cho hay, đến nhà thuốc bây giờ cứ như vào siêu thị mini, bởi không chỉ bán thuốc mà còn có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, dụng cụ y tế đa dạng…
Hơn nữa, các hiệu thuốc mới còn có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà nên khiến người bệnh thoải mái hơn rất nhiều khi phải làm một việc “cực chẳng đã” là đi mua thuốc.
Diện mạo các nhà thuốc ngày càng được cải tiến để thu hút khách hàng.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 2 kênh chính là bệnh viện và hệ thống nhà thuốc OTC (Over The Counter – bán thuốc không cần toa của bác sĩ).
Trong đó, mảng bệnh viện chiếm 68% doanh số bán lẻ dược phẩm, còn lại là doanh số của khoảng gần 60.000 nhà thuốc tư nhân trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đang tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm với hệ thống cửa hàng ngày càng lan tỏa và khả năng cạnh tranh vượt trội.
Về phía khách hàng, đương nhiên sẽ được hưởng lợi khi thị trường cạnh tranh gay gắt, tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, với các hiệu thuốc nhỏ lẻ lâu nay vẫn sống bám vào lợi thế “nhà mặt phố” tại các đô thị lớn thì đó thực sự là một mối lo.
Sự gia nhập của các “ông lớn” khiến thị trường kinh doanh thuốc tây thêm cạnh tranh.
Chị N.T.Bình (chủ một hiệu thuốc Tây trên đường Tô Hiến Thành, Q10, TP.HCM) cho biết, khách hàng mua thuốc giờ “thông thái” hơn rất nhiều. Không phải như trước đây, cứ có bệnh là ra đầu ngõ mua thuốc. Thay vào đó, họ lựa chọn những hiệu thuốc hiện đại, uy tín.
“Những hiệu thuốc như chúng tôi muốn trụ lại trên thị trường thì buộc phải thay đổi. Ai cũng biết vậy nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Nếu được đơn vị chuyên nghiệp nào đó hướng dẫn, hỗ trợ thì tốt biết bao”, chị Bình tâm sự.
Trong nguy có cơ
Cũng từng có trăn trở như trên, ông Phước Lập (chủ nhà thuốc Hoàn Vũ, TP.HCM) cho biết, quản lý bằng sổ sách, nhập dữ liệu thủ công thì rất mệt mỏi, dễ sai sót. Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập mạng lưới nhà thuốc đối tác Jio Health, được sự trợ giúp về kỹ thuật và công nghệ, thì công việc thống kê trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Jio Health hỗ trợ các nhà thuốc đối tác nâng cao hiệu quả hoạt động.
Là đơn vị chăm sóc sức khỏe hoạt động đa lĩnh vực, nhận thấy sự “đơn độc” của các nhà thuốc bán lẻ đang gặp phải, Jio Health xây dựng hệ thống đối tác với mục tiêu kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị này.
Theo đó, Jio Health cung ứng nguồn sản phẩm chính hãng từ hãng dược lớn trong nước và quốc tế với mức giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng, thay đổi diện mạo biển bảng quảng cáo, quầy kệ thuốc, cung cấp giải pháp quản lý… giúp các đối tác nhà thuốc nâng cao hình ảnh thương hiệu và kinh doanh hiệu quả hơn
“Thuốc có hóa đơn chứng từ đầy đủ, được bảo quản đóng gói cẩn thận giao đến tận nhà thuốc. Ngoài ra khi hợp tác với Jio Health, nhà thuốc được cung cấp nguồn hàng phong phú, không phải liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác như trước đây, tiết kiệm được nhiều thời gian”, bà Kim Chi, đại diện hiệu thuốc An Khánh (TP.HCM) cho hay.

Nguồn hàng cung ứng cho các đối tác nhà thuốc luôn được đảm bảo chất lượng
Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng cạnh tranh thu hút khách hàng cho các nhà thuốc đối tác, Jio Health còn thực hiện những chương trình ưu đãi khuyến mãi theo tháng, tặng quà cho khách hàng (áo mưa, lồng đèn, khẩu trang…), đặc biệt là tổ chức chương trình Doctor Tour – đội ngũ bác sĩ uy tín từ Jio Health sẽ thăm khám miễn phí cho người dân ngay tại nhà thuốc.
Chương trình Doctor Tour được tổ chức thường niên tại nhà thuốc đối tác Jio Health
Với những lợi thế trên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, Jio Health đã vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ thuốc Tây lớn thứ 3 tại Việt Nam tính về số lượng.
Đăng ký tìm hiểu thêm về chương trình Nhà thuốc đối tác của Jio Health tại đây
Dẫn theo nguồn: https://suckhoedoisong.vn/kinh-doanh-ban-le-duoc-pham-so-bo-dua-chon-cot-co-n192090.html
Cùng chuyên mục
Trung tâm Thiết bị y tế – Chăm sóc sức khỏe gia đình 109 Nguyễn Trãi: 20 năm đồng hành vì sức khỏe cộng đồng
11:21 | 09/12/2025 Doanh nghiệp
AKUMA - Thương hiệu Men-care Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng barber
20:46 | 08/12/2025 Doanh nghiệp
Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2025 gọi tên các doanh nghiệp thực hành tốt về môi trường, xã hội, và quản trị
17:24 | 06/12/2025 Doanh nghiệp
Bách Hóa Xanh chính thức có mặt tại miền Bắc - mang siêu thị “gần nhà, giá tiết kiệm” phục vụ người tiêu dùng Việt
08:00 | 05/12/2025 Doanh nghiệp
Bệnh viện đa khoa Thanh Chương – Nơi gửi trọn niềm tin của người dân xứ Nghệ
16:50 | 04/12/2025 Doanh nghiệp
Bí quyết ổn định đường huyết an toàn từ tự nhiên với Viên Thìa Canh Giảo Cổ Lam
08:00 | 04/12/2025 Kinh tế
Các tin khác
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
11:01 | 03/12/2025 Doanh nghiệp
Chương trình học bổng quốc gia L’Oréal - UNESCO: 16 năm bền bỉ vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc
16:25 | 02/12/2025 Doanh nghiệp
Ứng dụng tinh hoa đông y điều trị bệnh xương khớp tại Phòng chẩn trị YHCT Minh Hồng
19:11 | 01/12/2025 Doanh nghiệp
Công đoàn Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường: Đổi mới mạnh mẽ, hoạt động vững mạnh nhiệm kỳ 2025 – 2030
18:04 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Nâng cao tinh thần và sự tự tin cho các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam chuẩn bị SEA Games
15:53 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra giá trị cho làng nghề
15:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Ngành y tế tỉnh Hưng Yên: Nỗ lực không ngừng vì Sức khỏe cộng đồng
09:08 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Thành phố Hà Nội: Không ngừng gìn giữ và phát triển nghề ướp chè sen Quảng An
09:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức: Hướng đến phát triển nhanh, hiện đại và bền vững
09:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Vinamilk hỗ trợ hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng đến người dân vùng lũ miền Trung và Tây Nguyên
09:10 | 25/11/2025 Doanh nghiệp
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội


