Kinh doanh bán lẻ dược phẩm: “So bó đũa, chọn cột cờ”?
Mặc dù thị trường bán lẻ dược phẩm đang có sự phát triển bùng nổ, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn mỏi mắt để tìm được một hiệu thuốc ưng ý về cả trải nghiệm và chất lượng sản phẩm.
Trăm hoa đua nở
Con đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) mấy năm gần đây mọc lên hàng loạt hiệu thuốc tư nhân có thiết kế vẻ ngoài bắt mắt, cửa hàng rộng rãi và dịch vụ chu đáo.
Nhiều chuỗi cửa hàng thuốc không chỉ phủ sóng tại TP Hồ Chí Minh mà còn lan về các tỉnh thành lân cận, mang tới làn gió mới cho thị trường bán lẻ dược phẩm, xóa bỏ định kiến lâu nay về những hiệu thuốc “khiêm tốn” chục mét vuông giữa trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Long (quận 3. TP.HCM) cho hay, đến nhà thuốc bây giờ cứ như vào siêu thị mini, bởi không chỉ bán thuốc mà còn có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, dụng cụ y tế đa dạng…
Hơn nữa, các hiệu thuốc mới còn có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà nên khiến người bệnh thoải mái hơn rất nhiều khi phải làm một việc “cực chẳng đã” là đi mua thuốc.
Diện mạo các nhà thuốc ngày càng được cải tiến để thu hút khách hàng.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 2 kênh chính là bệnh viện và hệ thống nhà thuốc OTC (Over The Counter – bán thuốc không cần toa của bác sĩ).
Trong đó, mảng bệnh viện chiếm 68% doanh số bán lẻ dược phẩm, còn lại là doanh số của khoảng gần 60.000 nhà thuốc tư nhân trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đang tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm với hệ thống cửa hàng ngày càng lan tỏa và khả năng cạnh tranh vượt trội.
Về phía khách hàng, đương nhiên sẽ được hưởng lợi khi thị trường cạnh tranh gay gắt, tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, với các hiệu thuốc nhỏ lẻ lâu nay vẫn sống bám vào lợi thế “nhà mặt phố” tại các đô thị lớn thì đó thực sự là một mối lo.
Sự gia nhập của các “ông lớn” khiến thị trường kinh doanh thuốc tây thêm cạnh tranh.
Chị N.T.Bình (chủ một hiệu thuốc Tây trên đường Tô Hiến Thành, Q10, TP.HCM) cho biết, khách hàng mua thuốc giờ “thông thái” hơn rất nhiều. Không phải như trước đây, cứ có bệnh là ra đầu ngõ mua thuốc. Thay vào đó, họ lựa chọn những hiệu thuốc hiện đại, uy tín.
“Những hiệu thuốc như chúng tôi muốn trụ lại trên thị trường thì buộc phải thay đổi. Ai cũng biết vậy nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Nếu được đơn vị chuyên nghiệp nào đó hướng dẫn, hỗ trợ thì tốt biết bao”, chị Bình tâm sự.
Trong nguy có cơ
Cũng từng có trăn trở như trên, ông Phước Lập (chủ nhà thuốc Hoàn Vũ, TP.HCM) cho biết, quản lý bằng sổ sách, nhập dữ liệu thủ công thì rất mệt mỏi, dễ sai sót. Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập mạng lưới nhà thuốc đối tác Jio Health, được sự trợ giúp về kỹ thuật và công nghệ, thì công việc thống kê trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Jio Health hỗ trợ các nhà thuốc đối tác nâng cao hiệu quả hoạt động.
Là đơn vị chăm sóc sức khỏe hoạt động đa lĩnh vực, nhận thấy sự “đơn độc” của các nhà thuốc bán lẻ đang gặp phải, Jio Health xây dựng hệ thống đối tác với mục tiêu kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị này.
Theo đó, Jio Health cung ứng nguồn sản phẩm chính hãng từ hãng dược lớn trong nước và quốc tế với mức giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng, thay đổi diện mạo biển bảng quảng cáo, quầy kệ thuốc, cung cấp giải pháp quản lý… giúp các đối tác nhà thuốc nâng cao hình ảnh thương hiệu và kinh doanh hiệu quả hơn
“Thuốc có hóa đơn chứng từ đầy đủ, được bảo quản đóng gói cẩn thận giao đến tận nhà thuốc. Ngoài ra khi hợp tác với Jio Health, nhà thuốc được cung cấp nguồn hàng phong phú, không phải liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác như trước đây, tiết kiệm được nhiều thời gian”, bà Kim Chi, đại diện hiệu thuốc An Khánh (TP.HCM) cho hay.
Nguồn hàng cung ứng cho các đối tác nhà thuốc luôn được đảm bảo chất lượng
Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng cạnh tranh thu hút khách hàng cho các nhà thuốc đối tác, Jio Health còn thực hiện những chương trình ưu đãi khuyến mãi theo tháng, tặng quà cho khách hàng (áo mưa, lồng đèn, khẩu trang…), đặc biệt là tổ chức chương trình Doctor Tour – đội ngũ bác sĩ uy tín từ Jio Health sẽ thăm khám miễn phí cho người dân ngay tại nhà thuốc.
Chương trình Doctor Tour được tổ chức thường niên tại nhà thuốc đối tác Jio Health
Với những lợi thế trên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, Jio Health đã vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ thuốc Tây lớn thứ 3 tại Việt Nam tính về số lượng.
Đăng ký tìm hiểu thêm về chương trình Nhà thuốc đối tác của Jio Health tại đây
Dẫn theo nguồn: https://suckhoedoisong.vn/kinh-doanh-ban-le-duoc-pham-so-bo-dua-chon-cot-co-n192090.html
Cùng chuyên mục
Bước chuyển mình chiến lược của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn
15:13 | 01/01/2025 Doanh nghiệp
2025 và triển vọng mới của Petrovietnam
15:11 | 01/01/2025 Doanh nghiệp
Petrovietnam - Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia: Những dấu ấn nổi bật
16:58 | 30/12/2024 Doanh nghiệp
TTB Group: Mười năm với hành trình khẳng định vị thế trong ngành dược phẩm
08:00 | 30/12/2024 Doanh nghiệp
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỷ
20:26 | 29/12/2024 Doanh nghiệp
“Mở khóa” thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk
16:40 | 25/12/2024 Doanh nghiệp
Các tin khác
Dự án 500 triệu USD của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động
12:45 | 20/12/2024 Doanh nghiệp
HABECO đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao vị thế thương hiệu trên trường quốc tế
12:20 | 20/12/2024 Doanh nghiệp
Vượt kế hoạch lợi nhuận năm, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức
12:19 | 20/12/2024 Doanh nghiệp
Ưu nhược điểm của tủ tài liệu nhựa văn phòng: Có bền và đáng mua không?
10:29 | 18/12/2024 Doanh nghiệp
PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu
16:44 | 17/12/2024 Doanh nghiệp
Những quy định pháp lý ngày càng nghiêm ngặt: Thách thức hay cơ hội cho doanh nghiệp?
17:00 | 15/12/2024 Doanh nghiệp
Thiếu nhận thức về ESG – Rào cản lớn cho doanh nghiệp Việt trong thời đại bền vững
08:00 | 14/12/2024 Doanh nghiệp
Cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt – Làm sao doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp?
07:00 | 14/12/2024 Doanh nghiệp
Thị trường chứng khoán ngày 13/12: Cổ phiếu BSR của CTCP Lọc - Hóa dầu Bình Sơn ngược dòng tăng mạnh
22:04 | 13/12/2024 Tài chính
Tiêu chuẩn ESG: Xu hướng toàn cầu và áp lực không thể né tránh
21:00 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Hội Nam y Việt Nam: Phát huy thành tích, đổi mới phương thức, tạo đà cho các hoạt động trong năm 2025
3 ngày trước Hoạt động hội
Hợp tác phát triển nền y học cổ truyền dân tộc, chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân
6 ngày trước Hoạt động hội
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo chuyển đổi số
18-12-2024 20:34 Hoạt động hội
Lễ dâng hương và báo cáo kết quả thừa kế di sản của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác
07-12-2024 13:48 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 50 năm ngày mất cố Lương Y Nguyễn Kiều
01-12-2024 20:00 Hoạt động hội