Kinh doanh bán lẻ dược phẩm: “So bó đũa, chọn cột cờ”?
Mặc dù thị trường bán lẻ dược phẩm đang có sự phát triển bùng nổ, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn mỏi mắt để tìm được một hiệu thuốc ưng ý về cả trải nghiệm và chất lượng sản phẩm.
Trăm hoa đua nở
Con đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) mấy năm gần đây mọc lên hàng loạt hiệu thuốc tư nhân có thiết kế vẻ ngoài bắt mắt, cửa hàng rộng rãi và dịch vụ chu đáo.
Nhiều chuỗi cửa hàng thuốc không chỉ phủ sóng tại TP Hồ Chí Minh mà còn lan về các tỉnh thành lân cận, mang tới làn gió mới cho thị trường bán lẻ dược phẩm, xóa bỏ định kiến lâu nay về những hiệu thuốc “khiêm tốn” chục mét vuông giữa trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Long (quận 3. TP.HCM) cho hay, đến nhà thuốc bây giờ cứ như vào siêu thị mini, bởi không chỉ bán thuốc mà còn có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm, dụng cụ y tế đa dạng…
Hơn nữa, các hiệu thuốc mới còn có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà nên khiến người bệnh thoải mái hơn rất nhiều khi phải làm một việc “cực chẳng đã” là đi mua thuốc.
Diện mạo các nhà thuốc ngày càng được cải tiến để thu hút khách hàng.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện có 2 kênh chính là bệnh viện và hệ thống nhà thuốc OTC (Over The Counter – bán thuốc không cần toa của bác sĩ).
Trong đó, mảng bệnh viện chiếm 68% doanh số bán lẻ dược phẩm, còn lại là doanh số của khoảng gần 60.000 nhà thuốc tư nhân trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đang tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm với hệ thống cửa hàng ngày càng lan tỏa và khả năng cạnh tranh vượt trội.
Về phía khách hàng, đương nhiên sẽ được hưởng lợi khi thị trường cạnh tranh gay gắt, tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, với các hiệu thuốc nhỏ lẻ lâu nay vẫn sống bám vào lợi thế “nhà mặt phố” tại các đô thị lớn thì đó thực sự là một mối lo.
Sự gia nhập của các “ông lớn” khiến thị trường kinh doanh thuốc tây thêm cạnh tranh.
Chị N.T.Bình (chủ một hiệu thuốc Tây trên đường Tô Hiến Thành, Q10, TP.HCM) cho biết, khách hàng mua thuốc giờ “thông thái” hơn rất nhiều. Không phải như trước đây, cứ có bệnh là ra đầu ngõ mua thuốc. Thay vào đó, họ lựa chọn những hiệu thuốc hiện đại, uy tín.
“Những hiệu thuốc như chúng tôi muốn trụ lại trên thị trường thì buộc phải thay đổi. Ai cũng biết vậy nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu. Nếu được đơn vị chuyên nghiệp nào đó hướng dẫn, hỗ trợ thì tốt biết bao”, chị Bình tâm sự.
Trong nguy có cơ
Cũng từng có trăn trở như trên, ông Phước Lập (chủ nhà thuốc Hoàn Vũ, TP.HCM) cho biết, quản lý bằng sổ sách, nhập dữ liệu thủ công thì rất mệt mỏi, dễ sai sót. Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập mạng lưới nhà thuốc đối tác Jio Health, được sự trợ giúp về kỹ thuật và công nghệ, thì công việc thống kê trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Jio Health hỗ trợ các nhà thuốc đối tác nâng cao hiệu quả hoạt động.
Là đơn vị chăm sóc sức khỏe hoạt động đa lĩnh vực, nhận thấy sự “đơn độc” của các nhà thuốc bán lẻ đang gặp phải, Jio Health xây dựng hệ thống đối tác với mục tiêu kết nối và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị này.
Theo đó, Jio Health cung ứng nguồn sản phẩm chính hãng từ hãng dược lớn trong nước và quốc tế với mức giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng sản phẩm; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng, thay đổi diện mạo biển bảng quảng cáo, quầy kệ thuốc, cung cấp giải pháp quản lý… giúp các đối tác nhà thuốc nâng cao hình ảnh thương hiệu và kinh doanh hiệu quả hơn
“Thuốc có hóa đơn chứng từ đầy đủ, được bảo quản đóng gói cẩn thận giao đến tận nhà thuốc. Ngoài ra khi hợp tác với Jio Health, nhà thuốc được cung cấp nguồn hàng phong phú, không phải liên hệ với nhiều công ty cung ứng khác như trước đây, tiết kiệm được nhiều thời gian”, bà Kim Chi, đại diện hiệu thuốc An Khánh (TP.HCM) cho hay.
Nguồn hàng cung ứng cho các đối tác nhà thuốc luôn được đảm bảo chất lượng
Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng cạnh tranh thu hút khách hàng cho các nhà thuốc đối tác, Jio Health còn thực hiện những chương trình ưu đãi khuyến mãi theo tháng, tặng quà cho khách hàng (áo mưa, lồng đèn, khẩu trang…), đặc biệt là tổ chức chương trình Doctor Tour – đội ngũ bác sĩ uy tín từ Jio Health sẽ thăm khám miễn phí cho người dân ngay tại nhà thuốc.
Chương trình Doctor Tour được tổ chức thường niên tại nhà thuốc đối tác Jio Health
Với những lợi thế trên, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, Jio Health đã vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ thuốc Tây lớn thứ 3 tại Việt Nam tính về số lượng.
Đăng ký tìm hiểu thêm về chương trình Nhà thuốc đối tác của Jio Health tại đây
Dẫn theo nguồn: https://suckhoedoisong.vn/kinh-doanh-ban-le-duoc-pham-so-bo-dua-chon-cot-co-n192090.html
Cùng chuyên mục
Xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây atiso đỏ
10:39 | 25/07/2024 Kinh tế
Vun đắp tình hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Đắk Lắk - Mondulkiri, Campuchia giai đoạn 2024 - 2025
15:31 | 23/07/2024 Kinh tế
Công ty Dược lớn nhất sàn báo lãi thấp nhất trong vòng ba quý, cầm hơn 2.700 tỷ đồng tiền mặt
09:07 | 23/07/2024 Doanh nghiệp
Techcombank: Số dư CASA duy trì ở mức cao kỷ lục, tỉ lệ an toàn vốn đứng đầu ngành
16:20 | 22/07/2024 Tài chính
Bất động sản Phát Đạt thực hiện 12% kế hoạch năm sau 6 tháng, nói không với nợ trái phiếu
11:56 | 21/07/2024 Doanh nghiệp
Bac A Bank ưu tiên tín dụng lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp
09:07 | 18/07/2024 Tài chính
Các tin khác
Loạt ngân hàng tích cực huy động vốn trái phiếu
08:56 | 17/07/2024 Tài chính
Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm châu Á
22:14 | 16/07/2024 Doanh nghiệp
E&S Việt Nam - Hành trình theo đuổi sứ mệnh "Vì sức khỏe cộng đồng"
18:49 | 16/07/2024 Kinh tế
Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao
21:51 | 10/07/2024 Doanh nghiệp
Xạ hương, bạc hà, lô hội - Thảo dược giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân
15:53 | 08/07/2024 Doanh nghiệp
Phát triển OCOP để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương
15:11 | 08/07/2024 Kinh tế
Xây dựng Hòa Bình hoàn thành hoán đổi nợ cho 99 chủ nợ
08:29 | 08/07/2024 Doanh nghiệp
Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024
17:29 | 02/07/2024 Doanh nghiệp
Đắk Lắk: Ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số
12:15 | 02/07/2024 Tin tức
Đắk Lắk: Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển ở một địa phương nghèo
09:07 | 01/07/2024 Kinh tế
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT
5 ngày trước Hoạt động hội
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt
19-07-2024 11:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
17-07-2024 00:00 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance
13-07-2024 08:57 Hoạt động hội
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng
02-07-2024 17:00 Hoạt động hội