Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc: Định hướng chiến lược phù hợp để phát triển ngành hàng sầu riêng

Tối 31/8, tại Quảng trường hồ Tân An (thị trấn Phước An), UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Lễ hội sầu riêng lần thứ 2, năm 2024 với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và Hội nhập”.

Tham dự lễ khai mạc có: Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; các đồng chí Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng: Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Y Vinh Tơr, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính Phủ và các đồng chí đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk; đại diện đại sứ quán các nước; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Krông Pắc cùng các doanh nghiệp và đông đảo bà con người dân trong ngoài tỉnh, khách du lịch đến tham dự.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc: Định hướng chiến lược phù hợp để phát triển ngành hàng sầu riêng
Các đại biểu và đông đảo người dân tham dự buổi lễ khai mạc

Lễ hội sầu riêng lần thứ 2, năm 2024 với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và Hội nhập” với nhiều hoạt động đặc sắc hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị như: Lễ khai mạc; Lễ bế mạc; Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi; Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương; Ngày hội văn hóa - ẩm thực các dân tộc huyện Krông Pắc (mở rộng); Trải nghiệm thưởng thức sầu riêng tại vườn và tham quan cây sầu riêng cổ thụ; Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững; Giải việt dã vì sức khỏe cộng đồng; Lễ hội đường phố; Chương trình biểu diễn nhạc nước nghệ thuật…

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc: Định hướng chiến lược phù hợp để phát triển ngành hàng sầu riêng
Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng lễ khai mạc

Tại buổi lễ, đông đảo nhân dân và du khách được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc sắc, gợi mở câu chuyện xuyên suốt về lịch sử hình thành huyện Krông Pắc cũng như sự ra đời của quả sầu riêng trên vùng đất đỏ bazan màu mỡ cũng như lòng hiếu khách của người dân địa phương.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc: Định hướng chiến lược phù hợp để phát triển ngành hàng sầu riêng
Ông Trần Hồng Tiến - Bí thư Huyện ủy Krông Pắc, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Hồng Tiến - Bí thư Huyện ủy Krông Pắc, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội cho biết, toàn huyện có số dân gần 200.000 người, với 35 dân tộc anh em cùng sinh sống. Huyện được nối liền với trung tâm các huyện trong tỉnh bởi hệ thống quốc lộ và tỉnh lộ, rất thuận lợi giao lưu kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ, du lịch. Huyện Krông Pắc có hơn 8.000 ha sầu riêng, trong đó hơn 4.000 ha kinh doanh, sản lượng hơn 85.000 tấn/năm. Hiện nay sầu riêng đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất cây ăn trái của huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Từ loại cây trồng xen canh nâng cao hiệu quả trên cùng diện tích đất canh tác, nay đã trở thành hàng hóa xuất khẩu, tạo nên thương hiệu sầu riêng Krông Pắc. Sầu riêng Krông Pắc có những ưu thế về chất lượng, được doanh nghiệp, thương lái và người tiêu dùng đánh giá thơm, ngon, cơm vàng, có độ ngọt và béo cao. Vào mùa thu hoạch hàng năm (tháng 8 - tháng 10), huyện Krông Pắc nhộn nhịp khung cảnh thu hoạch, mua bán, vận chuyển sản phẩm sầu riêng đến các vùng miền trên cả nước và xuất khẩu quốc tế.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ hai năm 2024, với chủ đề: “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và Hội nhập”, huyện kỳ vọng sẽ có sự “bùng nổ" về lượng du khách đến tham quan, góp phần vào thành công chung lễ hội sầu riêng. Đồng thời mong muốn, Lễ hội sẽ là điểm đến, là cầu nối để quả sầu riêng Krông Pắc khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường.

Lễ hội không chỉ quảng bá thương hiệu sầu riêng Krông Pắc mà còn giới thiệu hình ảnh, con người huyện Krông Pắc đến du khách trong và ngoài nước. Đây là dịp tôn vinh nông dân sản xuất nông nghiệp giỏi, đặc biệt là người trồng sầu riêng, người đã tạo nên thương hiệu đặc sản của huyện. Lễ hội quảng bá tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch của huyện, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; kết nối giao thương giữa người sản xuất, doanh nghiệp chế biến, thương mại và người tiêu dùng. Lễ hội cũng nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm trái sầu riêng đến du khách trong và ngoài nước; tạo cơ hội kết nối điểm đến du lịch sinh thái vườn với du khách và các đơn vị lữ hành. Trên cơ sở đó, huyện cùng nông dân sẽ kết nối tour, tuyến du lịch trong thời gian tới, góp phần nâng tầm, mở rộng quy mô khai thác khách du lịch và từng bước chuyên nghiệp hóa thị trường du lịch sinh thái vườn trên địa bàn huyện.

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc: Định hướng chiến lược phù hợp để phát triển ngành hàng sầu riêng
Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, Krông Pắc là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về diện tích, năng suất, sản lượng sầu riêng. Ngày 8/3/2022, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Krong pac Durian - Sầu riêng Krông Pắc”. Đến nay, quả sầu riêng huyện Krông Pắc nói riêng, tỉnh Đắk Lắk không chỉ có mặt tại các siêu thị lớn ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mà còn xuất khẩu đến nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, thu nhập của người nông dân được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Huyện Krông Pắc trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Tỉnh ghi nhận, hoan nghênh sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Krông Pắc cùng sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của nhân dân huyện.

Lễ hội sầu riêng lần thứ 2, năm 2024 với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và Hội nhập” cũng là dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904-22/11/2024).

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc: Định hướng chiến lược phù hợp để phát triển ngành hàng sầu riêng
Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng lễ khai mạc

Tại lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 các hoạt động đều lấy người nông dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Ngoài ra, lễ hội lần này còn là nơi quy tụ các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp và nông dân gặp gỡ, trao đổi để giới thiệu, lan tỏa, học hỏi và liên kết xúc tiến mở rộng thị trường, phát triển ngành hàng sầu riêng và các sản phẩm nông nghiệp khác. Qua Lễ hội nhằm phát triển một nền nông nghiệp bền vững, gia tăng giá trị, phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững, bảo vệ môi trường, từng bước chuyển từ nông nghiệp thuần túy sang phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, đa dạng, theo yêu cầu của thị trường; từ phát triển số lượng sang chất lượng, tập trung ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất; mở rộng, đa dạng thị trường tiêu thụ; chế biến, đa dạng hóa sản phẩm được chế biến từ sầu riêng… Đây chính là định hướng chiến lược phù hợp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, lợi thế cạnh tranh khác biệt của ngành hàng cây ăn quả nói chung và ngành hàng sầu riêng nói riêng. Ngoài phát triển nông nghiệp, Lễ hội cũng là dịp để huyện phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, các di tích, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch./.

Trước đó, sáng cùng ngày tại lễ hội đã diễn ra chương trình “Giải việt dã vì sức khoẻ cộng đồng” và “Hội thi nông dân sản xuất sầu riêng giỏi” với đảo vẫn động viên, người dân và bà con địa phương cũng như du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự và cổ vũ.

Phan Tùng

Tin liên quan

Đắk Lắk: Công an tỉnh ra quân Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn

Đắk Lắk: Công an tỉnh ra quân Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn

Đợt cao điểm kéo dài từ ngày 31/8 đến ngày 30/9/2024, đây là thời điểm bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên, dự báo lưu lượng giao thông sẽ tăng cao, nhất là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, những ngày đầu khai giảng năm học mới và Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2-năm 2024.
Sầu riêng Krông Pắk- Phát triển và hội nhập

Sầu riêng Krông Pắk- Phát triển và hội nhập

Sáng ngày 22/8, tại Thành Phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Krông Pắk phối hợp cùng với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi họp báo giới thiệu về các hoạt động Lễ hội Sầu riêng Krông Păk lần thứ 2 năm 2024.
Đắk Lắk: Sức khoẻ người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Lò sấy cau "không phép"

Đắk Lắk: Sức khoẻ người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Lò sấy cau "không phép"

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống tại buôn Kram, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) bức xúc trước sự xuất hiện của một cơ sở sấy cau “không phép” ngay tại buôn Kram, xã Ea Tiêu. Lượng khói thải ra từ cơ sở này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống của người dân sống xung quanh.

Các tin khác

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot trong hành trình hơn một tháng đồng hành cùng 1.500 thí sinh thi Robotacon WRO 2024. Cuộc thi đã tìm ra đại diện xuất sắc của Việt Nam tham gia giải thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP từ dược liệu

Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP từ dược liệu

Thông qua việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Quảng Ninh đã phát triển các sản phẩm OCOP từ dược liệu.
VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế xem việc tiêm chủng là trách nhiệm cộng đồng, Hệ thống tiêm chủng VNVC nhanh chóng đưa vào hoạt động trung tâm cao cấp thứ 192 với diện tích 1.000m2, khẳng định vị thế là đơn vị tiêm chủng dịch vụ uy tín chất lượng hàng đầu cả nước, đã có mặt tại 55 tỉnh thành.
TT-Green Việt Nam ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu

TT-Green Việt Nam ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu

Ngày 23/8/2024, Công ty CP TT-Green Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu cho hơn 20 cơ sở ở khắp các tỉnh thành, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty.
Người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao

Người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao

Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7 nằm ở vị trí kết nối giao thông thuận tiện ngay tại cửa ngõ phía Nam giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giúp người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao.
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP.
Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024

Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024

Ngày 31/7/2024,Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã vinh dự được Hội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng tại Việt Nam năm 2024 với Chứng nhận Top 10 Nhãn Hiệu Nổi Tiếng Việt Nam.
Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Nhằm gia tăng tiện ích, giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp khi phát hành bảo lãnh thực hiện các gói thầu vào các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai giải pháp tài chính trọn gói với nhiều ưu đãi đặc biệt.
Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng ROBOTACON WRO năm 2024, cuộc thi robot lớn dành cho tài năng trẻ, nhằm chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh hỗ trợ tổ chức, sản phẩm dinh dưỡng cho hơn 1.500 thí sinh, Vinamilk cùng ban tổ chức đã đưa ra nhiều hoạt động và nội dung đổi mới với chủ đề về phát triển bền vững.
Thấy gì từ sự góp mặt của Vinamilk 12 năm liền trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất?

Thấy gì từ sự góp mặt của Vinamilk 12 năm liền trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất?

Trong 12 năm công bố, bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, chỉ có một đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách này. Điều này phần nào lý giải vì sao Vinamilk vẫn luôn là cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư và có ảnh hưởng lớn đến thị trường.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động