Mới nhất Đọc nhiều

Phát hiện kháng thể chặn được biến chủng Delta

(SVK) – Các kháng thể đặc biệt này được tìm thấy trên lạc đà Alpaca, có kích thước siêu nhỏ và hứa hẹn mở ra biện pháp mới trong điều trị Covid-19.

Theo Scitech Daily, các nhà nghiên cứu tại Göttingen, Đức, đã phát triển một loại kháng thể siêu nhỏ (nanobodies), có khả năng ngăn chặn hiệu quả nCoV và những biến chủng nguy hiểm của chúng. Các nanobodies liên kết và vô hiệu hóa virus tốt gấp 1.000 lần những kháng thể mini đã được phát triển trước đó.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã tối ưu hóa nhằm tạo ra sự ổn định và khả năng chống chọi với nhiệt độ khắc nghiệt. Sự kết hợp độc đáo này khiến chúng được kỳ vọng mở ra chân trời mới trong điều trị Covid-19.

Bởi các hạt nanobodies có thể sản xuất với chi phí thấp, số lượng lớn. Chúng dễ dàng đáp ứng nhu cầu của thế giới về phương pháp điều trị Covid-19. Các kháng thể siêu nhỏ này chuẩn bị được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Kháng thể siêu nhỏ, hiệu quả vượt trội

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Hóa lý Sinh học Max Planck ở Göttingen, Đức và Trung tâm Y tế Đại học Göttingen (UMG) thực hiện. Họ phát hiện các kháng thể siêu nhỏ mang tất cả đặc tính cần thiết cho một loại thuốc chống Covid-19.

Giáo sư Dirk Görlich, Giám đốc Viện Hóa lý Sinh học Max Planck, nhấn mạnh: “Lần đầu tiên chúng ta tìm thấy kháng thể có tính ổn định cao và hiệu quả vượt trội chống lại nCoV và cả các biến chủng như Alpha, Beta, Gamma, Delta”.

Kháng thể đặc biệt mà nhóm chuyên gia tại Đức phát hiện có nguồn gốc từ lạc đà Alpaca. Ảnh: Peta.

Các nanobodies mà nhóm chuyên gia phát hiện có nguồn gốc từ lạc đà Alpaca. Để tạo ra kháng thể, các nhà nghiên cứu đã tiêm protein tăng đột biến nCoV vào 3 con lạc đà là Britta, Nora, Xenia, được lấy từ phòng thí nghiệm của Viện Hóa lý Sinh học Max Planck.

Sau đó, những con lạc đà cái tạo ra kháng thể. Nhóm nghiên cứu lấy máu của chúng và trích xuất thành một tỷ bản thiết kế nanobodies. Sau khi phân tích trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã chọn ra những kháng thể tốt nhất.

Không phải mọi kháng thể đều vô hiệu hóa được virus. Do đó, chúng tiếp tục được thử nghiệm chống lại SARS-CoV-2 và cải thiện khả năng sau nhiều vòng nghiên cứu.

Đặc biệt, ngay cả với các biến chủng nCoV mới, kháng thể đều cho hiệu quả chống virus mạnh mẽ. Đây cũng là niềm hy vọng của nhóm tác giả trước thực trạng biến chủng Delta ngày càng lây lan.

Thoạt nhìn, các nanobodies hầu như không khác với kháng thể chống nCoV từng phát triển trước đó. Chúng đều có tác dụng vô hiệu hóa miền thụ thể liên kết của SARS-CoV-2. Đây là “chìa khóa” để virus xâm nhập tế bào vật chủ. Các nanobodies chặn vùng liên kết này, từ đó ngăn virus lây nhiễm vào tế bào.

Các kháng thể có cấu trúc như kiềng 3 chân, tương thích 100% với miền thụ thể của nCoV. Nhờ đó, chúng mang lại hiệu quả ngăn chặn virus gấp 1.000 lần các kháng thể khác. Ảnh: Max Planck Institute for Biophysical Chemistry.

Các kháng thể giúp hệ miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh. Phân tử kháng thể sẽ gắn vào bề mặt gai của virus và vô hiệu hóa chúng, khiến nCoV không còn khả năng lây nhiễm sang tế bào khác.

Thông thường, kháng thể có thể sản xuất nhân tạo, sử dụng cho bệnh nhân nặng. Chúng hoạt động như một loại thuốc, giúp giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian hồi phục. Đây là cơ chế được sử dụng để điều trị bệnh dại, viêm gan B.

Các kháng thể cũng được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19. Song, việc sản xuất các phân tử này ở quy mô công nghiệp quá phức tạp và tốn kém. Sự xuất hiện của các nanobodies có thể giải quyết vấn đề này.

Giáo sư Matthias Dobbelstein, Giám đốc đốc Viện Ung thư phân tử của UMG, giải thích: “Các kháng thể mini của chúng tôi có thể chịu được nhiệt độ lên tới 95 độ C mà vẫn giữ nguyên chức năng, khối kết tụ. Chúng vẫn hoạt động trong cơ thể người đủ lâu để sản sinh hiệu quả. Các kháng thể chịu nhiệt tốt bao giờ cũng dễ sản xuất, xử lý và bảo quản hơn”.

Hứa hẹn một loại thuốc giá thành thấp, ít tác dụng phụ

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia cho thấy các kháng thể của họ liên kết protein đột biến mạnh gấp 1.000 lần so với những nanobodies được phát hiện trước đó. Đặc biệt, chúng có cấu trúc như kiềng ba chân, tương thích 100% với miền liên kết thụ thể của virus.

Theo nhà khoa học Thomas Güttler, thành viên dự án, điều này thậm chí còn mang lại hiệu quả vô hiệu hóa virus gấp hàng nghìn lần so với những kháng thể đơn lẻ khác. Chúng cũng ở lại cơ thể lâu hơn, ngăn bệnh nhân khỏi Covid-19 tái nhiễm virus.

Giáo sư Dobbelstein cho biết: “Các nanobodies đơn của chúng tôi có thể trung hòa virus trực tiếp trong đường hô hấp. Với kích thước siêu nhỏ, chúng dễ dàng xâm nhập mô và ngăn virus lây lan thêm”.

Các kháng thể mới phát hiện được kỳ vọng mở ra chân trời mới cho thuốc chữa Covid-19 và vaccine. Ảnh: Freepik.

Nhờ cấu trúc như kiềng ba chân, các nhà khoa học phát hiện chỉ cần lượng rất nhỏ kháng thể cũng có thể ngăn chặn được mầm bệnh. Nếu chúng ta sử dụng nó và điều chế thành công thuốc chữa Covid-19, bệnh nhân sẽ chỉ cần dùng liều lượng rất thấp, hạn chế tối thiểu tác dụng phụ có thể xảy ra. Chi phí để sản xuất loại thuốc này cũng được đánh giá là rất thấp.

Nhóm nghiên cứu tại Göttingen đang chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm lâm sàng để đánh giá mức độ an toàn. Nếu nó đáp ứng các điều kiện, ông Dobbelstein cho rằng đây sẽ là loại thuốc chữa Covid-19 mới mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân nặng và những người chưa được tiêm chủng.

Bên cạnh đó, các kháng thể nói trên cũng sẽ được ứng dụng để sản xuất vaccine ngừa Covid-19. Ưu điểm của chúng là chi phí rẻ, nhanh chóng thích nghi được với các biến chủng mới. Đây cũng là hy vọng mới cho các quốc gia chưa tiếp cận được vaccine.

Theo Thiên Nhan/Zingnews.vn

Dẫn theo nguồn: https://zingnews.vn/phat-hien-khang-the-chan-duoc-bien-chung-delta-post1247353.html

Cùng chuyên mục

Mỹ phê chuẩn thuốc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ

Mỹ phê chuẩn thuốc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ

Ngày 16/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.
Lào tiếp tục khai quật nhiều tượng Phật cổ gần sông Mekong

Lào tiếp tục khai quật nhiều tượng Phật cổ gần sông Mekong

Một bức tượng Phật cao ít nhất 2m vừa được khai quật ở khu vực gần sông Mekong, thuộc địa phận tỉnh Bokeo ở miền bắc Lào.
Gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi gia tăng trên toàn cầu

Gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi gia tăng trên toàn cầu

Số ca tử vong do viêm gan siêu vi ngày càng tăng với khoảng 3.500 người mỗi ngày, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Robot tiên đoán biểu cảm của con người trong 840 mili giây

Robot tiên đoán biểu cảm của con người trong 840 mili giây

Phòng thí nghiệm máy móc sáng tạo tại Trường Kỹ thuật thuộc Đại học Columbia, Mỹ, đã công bố nghiên cứu mới trên Tạp chí Science Robotics, giới thiệu Emo - một robot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tiên đoán các biểu cảm trên khuôn mặt con người và thực hiện cùng lúc với người đó. Nhóm chuyên gia cho biết, Emo dự đoán nụ cười trong khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.
Anh: Phát hiện thuốc giảm cân có thể làm giảm 20% nguy cơ đau tim

Anh: Phát hiện thuốc giảm cân có thể làm giảm 20% nguy cơ đau tim

Semaglutide - thành phần hoạt chất có trong một số loại thuốc tiêm giảm cân đang được các bác sĩ kê đơn tại Anh, có thể giúp làm giảm 20% các trường hợp đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch.
Phát triển phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư dị ứng với hóa trị

Phát triển phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư dị ứng với hóa trị

Trung tâm Dị ứng tại Bệnh viện Đại học Odense, Đan Mạch đã thành công trong việc phát triển một phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư dị ứng với hóa trị.

Các tin khác

61 người tử vong do sốc nhiệt ở Thái Lan

61 người tử vong do sốc nhiệt ở Thái Lan

Số người thiệt mạng do sốc nhiệt ở Thái Lan hiện gần gấp đôi so với con số 37 người cả năm 2023.
Đi bộ 8.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Đi bộ 8.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, muốn ngăn ngừa bệnh tim mạch, mọi người nên đi bộ 8.000 bước/ngày.
Chung tay, góp sức để tình hữu nghị Việt Nam - Lào mãi thắm tươi

Chung tay, góp sức để tình hữu nghị Việt Nam - Lào mãi thắm tươi

(SKV) - Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, nhiều hoạt động do Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước triển khai đã góp phần tạo bệ phóng để củng cố, phát triển tình đoàn kết, hữu nghị và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.
Bệnh ho gà lan rộng ở các nước châu Âu

Bệnh ho gà lan rộng ở các nước châu Âu

Tại châu Âu, trong 3 tháng đầu năm 2024, số ca mắc bệnh ho gà đã bằng mức trung bình của một năm trong thời gian từ 2012 - 2019.
Trung Quốc: Cơ chế bệnh ung thư tiến triển từ vi khuẩn đường ruột do béo phì

Trung Quốc: Cơ chế bệnh ung thư tiến triển từ vi khuẩn đường ruột do béo phì

Chế độ ăn nhiều chất béo (HFD) được coi là yếu tố nguy cơ đối với sự tiến triển của một số căn bệnh ung thư, phần lớn là do những tác động gây phá vỡ của chất béo đối với hệ vi sinh vật đường ruột.
Mỹ: Hơn 31.000 bình giữ nhiệt dành cho trẻ em bị thu hồi vì nguy cơ gây ngạt thở

Mỹ: Hơn 31.000 bình giữ nhiệt dành cho trẻ em bị thu hồi vì nguy cơ gây ngạt thở

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ cho biết lớp vỏ silicon trên ống hút của bình giữ nhiệt dành cho trẻ em nhãn hiệu Igloo có thể bong ra khi đang sử dụng, có nguy cơ khiến trẻ ngạt thở.
Dùng AI để tạo ra các loại bia thơm ngon hơn

Dùng AI để tạo ra các loại bia thơm ngon hơn

Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.
AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây đông máu

AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây đông máu

Hãng dược phẩm AstraZeneca đang vướng vào một vụ kiện tập thể liên quan đến vaccine COVID-19 của mình. Hãng thừa nhận vaccine này có thể gây đông máu kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).
Johnson & Johnson chi 6,5 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện phấn rôm chứa chất gây ung thư

Johnson & Johnson chi 6,5 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện phấn rôm chứa chất gây ung thư

Mới đây, tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) thông tin đang thúc đẩy đề xuất chi trả 6,48 tỷ USD để dàn xếp hàng chục nghìn vụ kiện cáo buộc sản phẩm phấn rôm trẻ em và các sản phẩm chứa bột talc khác của hãng có chứa amiăng và gây ung thư buồng trứng.
Ấn Độ kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất gia vị

Ấn Độ kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất gia vị

Ngày 2/5, Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) cho biết đã yêu cầu kiểm tra tất cả các công ty sản xuất gia vị trên toàn quốc. Đây là động thái mở rộng hoạt động kiểm tra trong lĩnh vực này ở Ấn Độ khi các cơ quan quản lý toàn cầu đang tiến hành điều tra 2 thương hiệu gia vị nổi tiếng MDH và Everest của quốc gia Nam Á.
Xem thêm
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Phiên bản di động