Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), cùng điểm lại những phát ngôn ấn tượng, truyền cảm hứng của bà Mai Kiều Liên - người vừa được vinh danh trong “100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á” (Fortune’s Most Powerful Women ASIA 2024) và cũng là nữ doanh nhân hiếm hoi tại Việt Nam được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cao quý.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Năm 2013, Vinamilk tạo ấn tượng mạnh với ngành sữa châu Á và thế giới, khi cùng lúc đưa vào hoạt động 2 siêu nhà máy sữa đầu tiên ở Việt Nam, với vốn đầu tư “khủng” hàng trăm triệu đô.

“Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam”, câu nói đầy tham vọng nhưng thể hiện tầm nhìn chiến lược của bà Mai Kiều Liên. Sự kiện này cũng đã đánh dấu bước chuyển mình của Vinamilk, từ mục tiêu hiện thực hóa “giấc mơ sữa Việt” thành khát vọng “vươn tầm thế giới”.

Từ một nước phải nhập khẩu sữa gần như hoàn toàn, cái tên “Vinamilk” dần xuất hiện trên các bảng xếp hạng danh tiếng của khu vực và thế giới. Giá trị của thương hiệu cũng ngày càng gia tăng để đứng trong Top 10 toàn cầu, tỷ lệ thuận với sự phát triển về quy mô công ty.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Bà Mai Kiều Liên là một doanh nhân đặc biệt khi cả sự nghiệp của mình chỉ gắn liền với một doanh nghiệp, một ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Vượt trên những mục tiêu về kinh doanh trên thương trường, với “nữ tướng” ngành sữa, Vinamilk còn là một sứ mệnh đặc biệt.

Thời gian du học tại Nga, bà được phân công học ngành công nghiệp chế biến sữa - một ngành còn khá xa lạ tại Việt Nam lúc ấy. Phân vân trước quyết định lựa chọn ngành học, bà đã viết thư xin ý kiến cha mình.

Câu nói “chỉ có sữa mới giúp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và cải thiện sức khỏe người dân sau chiến tranh” của người cha không chỉ giúp bà thêm quyết tâm theo đuổi ngành sữa, mà còn trở thành kim chỉ nam trong suốt chặng đường gần nửa thế kỉ đi cùng Vinamilk. Theo đuổi và dấn thân, bà đã dành toàn bộ tâm huyết để trả lời cho câu hỏi “làm sao nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em”.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Cách đây không lâu, dấu ấn sáng tạo của Vinamilk nhận được sự quan tâm đặc biệt với sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và chiến dịch “phủ xanh mạng xã hội” sau đó.

Về sự kiện có tính cột mốc đó, CEO Vinamilk từng chia sẻ: “Vinamilk từ khi một tuổi đến nay đã rất nhiều lần đổi mới chính mình. Lần này cũng không ngoại lệ. Không chỉ là thương hiệu, Vinamilk đang đổi mới một cách toàn diện”. Phát ngôn thể hiện rõ nét một Vinamilk gần 50 năm tuổi nhưng vẫn sẵn sàng đổi mới, bắt kịp xu thế.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Khi được hỏi về nguyên tắc giúp Vinamilk thành công chinh phục thị trường trong và ngoài nước, “nữ tướng” của Vinamilk luôn nhắc đến 3 yếu tố cốt lõi: chất lượng, giá cả và dịch vụ. Trong đó, chất lượng phải đi đầu.

“Mình là công ty thực phẩm, sản xuất đồ ăn, thức uống cho mọi người. Phải làm ra những sản phẩm tốt nhất, như đang làm cho người thân, gia đình của mình vậy”. Đó là điều bà luôn nhắc nhở đội ngũ khi bắt tay nghiên cứu và phát triển một sản xuất mới, phục vụ người tiêu dùng.

Cho đến nay, Vinamilk vẫn là doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm đi đầu các xu hướng dinh dưỡng trên thị trường. Nổi bật là các sản phẩm sữa tươi và sữa bột trẻ em đạt chuẩn organic châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam; hay sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chuẩn Clean Label Project về sự an toàn, tinh khiết.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Cuối thập niên 90, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và việc liên doanh với đối tác ngoại trở thành xu hướng. Trong hầu hết các thương vụ, khối FDI thường nắm giữ 70% cổ phần, chiếm quyền điều hành chi phối. Với suy nghĩ Vinamilk có đầy đủ nguồn lực và am hiểu thị trường trong nước để có thể tự đi trên đôi chân của mình, bà Liên cùng các đồng sự quyết định không liên doanh, giữ thương hiệu Việt. Sau nhiều năm nhìn lại, bà vẫn cho rằng: “Có Vinamilk ngày nay là nhờ quyết định đó”.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Táo bạo, quyết tâm là những từ khóa mà Vinamilk đã nói về thương hiệu của mình khi ra mắt công chúng bộ nhận diện mới vào năm 2023 và khẳng định, “vẫn như thế, từ 1976”. Và đây là một trong những câu nói thể hiện rõ nét “cá tính” này của Vinamilk, khi nữ CEO quyền lực đặt những viên gạch đầu tiên cho lĩnh vực xuất khẩu sữa của Việt Nam vào năm 1997.

Để có cơ hội tham gia chương trình đổi dầu lấy lương thực của Chính phủ Iraq, thời điểm ấy, Vinamilk đã tài trợ 2 container sữa bột cho trẻ em nước này. Sau khi kiểm tra chất lượng và trực tiếp sang thăm nhà máy, Chính phủ Iraq đề nghị Vinamilk cung cấp 300 tấn sữa trong 3 tháng. Không mất nhiều thời gian đắn do, bà Mai Kiều Liên đã nhanh chóng đồng ý để chứng minh khả năng đáp ứng về chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng của Vinamilk. Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 62 quốc gia/vùng lãnh thổ và vẫn tiếp tục tăng lên qua mỗi năm.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Sau chiến tranh, Vinamilk được giao tiếp quản một nhà máy sản xuất sữa bột từ con số 0: không bản vẽ kỹ thuật, không vốn đầu tư và không chuyên gia. Việc “khôi phục nhà máy” này gần như là một nhiệm vụ bất khả thi, khi chi phí được các đơn vị tư vấn nước ngoài ước tính lên đến 2,7-3 triệu USD.

Nhưng với cá tính quyết liệt, phải làm cho bằng được, bà Mai Kiều Liên cùng đội ngũ của mình và các kỹ sư trong nước đã tìm giải pháp sửa chữa máy móc và khôi phục sản xuất, thành công cho ra đời mẻ sữa đầu tiên vào ngày 26/3/1988. Đây là mẻ sữa bột đầu tiên không chỉ của Vinamilk mà còn của ngành sữa Việt Nam; minh chứng hùng hồn nhất cho câu nói “không có gì là không thể” của “người đàn bà thép” Mai Kiều Liên.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Theo bà Mai Kiều Liên, phát triển bền vững là một chiến lược dài hơi, nhưng không có nghĩa là có thể đi từ từ. Ngược lại, nữ lãnh đạo Vinamilk cho rằng, Vinamilk lúc nào cũng cần nhanh, để đi tắt đón đầu, đạt được những mục tiêu đề ra.

Khi khái niệm phát triển bền vững còn chưa phổ biến tại Việt Nam, Vinamilk đã có báo cáo phát triển bền vững độc lập với báo cáo tài chính (năm 2012). Đến khi Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, Vinamilk là một trong số những doanh nghiệp tiên phong công bố đồng hành cùng mục tiêu này. Đến nay, Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành có 3 đơn vị (2 nhà máy và một trang trại) đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Là một lãnh đạo có tư duy chuyển đổi số toàn diện từ rất sớm, nhưng bà Mai Kiều Liên cho rằng thành công hay lụn bại của một doanh nghiệp đều do con người. Không phải tự nhiên mà Vinamilk thường được nhớ đến là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” và luôn là cái tên “hấp dẫn” trên thị trường tuyển dụng.

Với định hướng “dưỡng người tài”, Vinamilk là cái nôi đào tạo và quy tụ nhiều chuyên gia ngành chế biến sữa, chăn nuôi bò sữa của Việt Nam. Nhiều cấp quản lý, giám đốc trang trại và nhà máy hiện nay xuất thân từ các chương trình đào tạo chuyên sâu hoặc du học do chính Vinamilk tài trợ.

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực Châu Á

Bên cạnh hình ảnh bản lĩnh, đầy quyền lực của nữ doanh nhân đang điều hành doanh nghiệp hơn 10.000 nhân sự, bà Liên còn được biết đến là một người giản dị và chân thành. Bà từng gây bất ngờ khi tiết lộ gia đình không có người giúp việc. Thay vào đó, cả nhà sẽ tìm cách phân chia và sắp xếp công việc. Với bà, làm việc nhà giúp bà cân bằng cuộc sống với công việc, cũng như giúp con cái không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.

PV
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Kết nối doanh nhân thế hệ 7X, 8X, 9X

Kết nối doanh nhân thế hệ 7X, 8X, 9X

Sáng 13/10, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, cộng đồng doanh nhân thuộc thế hệ 8X và 9X đã tổ chức sự kiện “Tiệc Giao thương”. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới quan trọng, sự chuyển mình và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các doanh nhân trẻ tại Việt Nam. Tại sự kiện, Ban điều hành Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam chính thức ra mắt, cùng thông báo về Phát động Giải thưởng Doanh nhân nhân ái 2025, cho thấy cam kết xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và có trách nhiệm xã hội.
Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

SKV - Ngày 08/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).
Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.

Các tin khác

CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Helen Nguyen, một trong những doanh nhân xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với vai trò CEO và sáng lập hệ thống Helen Swiss Cells. Bằng sự bản lĩnh, kiên trì và tầm nhìn xa, cô đã không ngừng phấn đấu và nỗ lực để mang công nghệ chăm sóc sắc đẹp hiện đại từ Thụy Sĩ đến Việt Nam, trở thành một biểu tượng của phụ nữ hiện đại: tự tin, độc lập và tràn đầy khát vọng.
Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

SKV - Vừa qua, tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có ý kiến cho rằng việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp để thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn còn gặp khó khăn…
VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản định hướng về việc hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.
"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

Kết quả khảo sát cho thấy rằng mặc dù có những lo ngại về tình trạng hiện tại của nền kinh tế, song có hơn ba trên năm (69%) người có mong muốn khởi nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới.
VNVC tiêm gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn

VNVC tiêm gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn

(SKV) - Kể từ khi triển khai vắc xin vào ngày 20/9, gần 15.000 người dân đã tiêm và đặt trước vắc xin tại gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Ngày 11/09/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hệ thống tiêm chủng VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Hệ thống tiêm chủng VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

(SKV) - Từ 16/9, gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.
Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình

Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình

Chương trình có sự tham dự của ông Lev Yakupov - Giám đốc Tiếp thị TrueConf; ông Rudolf Kotler - Giám đốc Phát triển Kinh doanh TrueConf và ông Bùi Minh Tuấn - Công ty Cổ phần Thông tin Hapro (HaproInfo).
Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt Nam xuất khẩu

Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt Nam xuất khẩu

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động