Huyện Lăk nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch bệnh Sởi

Ngày 15/8, theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm một ổ dịch bệnh sởi tại huyện Lắk. CDC nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lắk triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo bác sĩ Y Sĩ Buôn Dap - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Ngày 07/8, phát hiện bệnh nhi nữ, (SN 2020, trú tại xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, chảy nước mắt. Ngày 8/8, bệnh nhi được người nhà đưa đến nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Lắk với biểu hiện sốt, viêm phổi, tiêu chảy. Ngày 9/8, bệnh nhi xuất hiện phát ban vùng mặt, cổ, tiêu chảy và viêm phổi. Ngày 12/8, bệnh nhi được chẩn đoán nghi sởi nên chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để tiếp tục điều trị. Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh nhi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sởi. Ngay sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh sởi, Trung tâm Y tế tổ chức khoanh vùng, điều tra dịch tễ tại buôn Lach Dơng và buôn Ba Yang thuộc xã Krông Nô, huyện Lắk. Kết quả ghi nhận chùm ca bệnh sởi tại buôn Lach Dơng và buôn Ba Yang với 7 trường hợp mắc bệnh..

Huyện Lăk nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch bệnh Sởi

phun thuốc khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng bệnh sởi tại huyện Lắk.

Để khống chế ổ dịch sởi tại huyện Lắk, CDC nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế điều tra, xác minh, đánh giá tình hình ổ dịch và tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại 54 hộ gia đình khu vực ghi nhận các ca bệnh, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tại 2 buôn Lach Dơng và buôn Ba Yang nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng bệnh sởi. Theo bác sĩ Trần Kim Long - Phó Trưởng trưởng Khoa Phòng chống bệnh Truyền nhiễm -Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, ổ dịch tại 2 buôn Lach Dơng và buôn Ba Yang ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh do tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng sởi chưa đạt. Bên cạnh đó, do khi có những ca mắc bệnh đầu tiên người dân chủ quan không khai báo cho ngành Y tế khiến dịch bệnh lây lan. Do đó, bác sĩ Trần Kim Long nhận định thời gian tới, tình hình bệnh sởi có nguy cơ diễn biến phức tạp bởi sẽ còn nhiều trường hợp trẻ ủ bệnh. Trước tình hình đó, CDC và Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã đang quyết liệt triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời huy động sự vào cuộc chung tay của cả cộng đồng.

Theo số liệu thống kê của CDC, tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 25 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó TP. Buôn Ma Thuột 7 trường hợp, huyện Cư Kuin 03 trường hợp, Krông Ana 03 trường hợp, Krông Búk 01 trường hợp, Ea Kar 01 trường hợp, Buôn Hồ 01 trường hợp, Buôn Đôn 01 trường hợp, Krông Pắc 01 trường hợp và huyện Lắk 07 trường hợp. Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra, bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh. Đến nay, bệnh sởi vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện của bệnh bao gồm: sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp, xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng ở niêm mạc miệng. Bệnh sởi gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não dễ dẫn đến tử vong, bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng. Bệnh sởi rất dễ lây lan và thường gây thành dịch.

Huyện Lăk nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch bệnh Sởi

Cán bộ y tế hướng dẫn công tác phòng chống dịch cho bà con tren địa bàn.

Hiện nay, tại Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn quốc, trong đó có vắc xin sởi. Nhiều trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng sởi đủ số mũi và đúng lịch trong những năm gần đây là yếu tố nguy cơ gây bùng phát bệnh sởi. Bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng có vắc xin phòng bệnh. Do đó, để chủ động phòng bệnh sởi, các bậc phụ huynh cần đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi. Cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi vì bệnh sởi có tính lây truyền cao, chỉ có thể cắt đứt được sự lây truyền của bệnh trong cộng đồng khi đạt được trên 95% tỷ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu trong cộng đồng. Nếu trẻ được tiêm một mũi vắc xin sởi lúc 9 - 11 tháng tuổi, chỉ có 80-85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi vắc xin sởi thứ hai lúc 18 tháng tuổi thì tỷ lệ bảo vệ là 90-95%. Sau khi trẻ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo lịch tiêm chủng hoặc sau khi trẻ mắc sởi thì trẻ sẽ có miễn dịch bền vững suốt đời. Bên cạnh đó, để phòng bệnh sởi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, vệ sinh thân thể, vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người mắc sởi hoặc nghi ngờ mắc sởi. Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sởi như sốt, phát ban và kèm theo ho hoặc chảy nước mũi cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, phòng biến chứng nặng xảy ra.

Phan Tùng- Bá Cao (t/h)

Tin liên quan

Đắk Lắk: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Đắk Lắk: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

SKV - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.
Huyện Lắk, Đắk Lắk: Mưa lớn liên tục gây ngập lụt  thiệt hại hơn 1.200 ha cây trồng

Huyện Lắk, Đắk Lắk: Mưa lớn liên tục gây ngập lụt thiệt hại hơn 1.200 ha cây trồng

Thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết trong những ngày 18 – 21/7/2024 do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 2 trên địa bàn huyện Lắk có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to liên tục trong nhiều giờ. Mực nước suối Đắk Liêng và Đắk Phơi tràn về gây ngập lụt ảnh hưởng đến nhà dân và sản xuất vụ hè thu 2024.
Đắk Lắk: Công khai tên cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng

Đắk Lắk: Công khai tên cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng

SKV - Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Công văn số 2603/ SYT-NVYD gửi Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Các tin khác

Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận "đi lạc" lên lồng ngực

Phẫu thuật thành công cho bé trai 6 tuổi có thận "đi lạc" lên lồng ngực

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các y bác sĩ Trung tâm Ngoại tổng hợp vừa phẫu thuật thành công cho bé trai T.Q.D (6 tuổi, ở Hà Nội) bị thoát vị hoành bẩm sinh kèm theo thận lạc chỗ trên lồng ngực và phổi biệt lập.
14 năm sống chung với khối u khổng lồ trên mặt

14 năm sống chung với khối u khổng lồ trên mặt

Ngày 14/8, thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân có khối u khổng lồ trên mặt.
Đi khám vì đau đầu kéo dài, phát hiện suy thận giai đoạn cuối

Đi khám vì đau đầu kéo dài, phát hiện suy thận giai đoạn cuối

Ngày 14/8, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 34 tuổi (ngụ Ba Vì, Hà Nội) bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc máu cấp cứu.
Đắk Nông: Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue

Đắk Nông: Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue

SKV - Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa ký Công văn số 4778/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh; các lực lượng vũ trang tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue.
Mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024

Mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024

SKV - Ngày 13/08/2024 tại TP Gia Nghĩa, Unilever Việt Nam đồng hành cùng Bộ Y tế và UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức “Mít tinh hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024 và phát động Cuộc thi Cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp lần thứ I”. Đây là chương trình thường niên do Unilever Việt Nam tài trợ đồng hành cùng Bộ Y tế, nhằm kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng cùng chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước, góp phần phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe người dân.
Thường xuyên tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng cân bằng để sống khỏe mạnh hơn

Thường xuyên tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng cân bằng để sống khỏe mạnh hơn

Chương trình đồng hành của Herbalife Việt Nam cùng giải chạy VnExpress trong suốt ba năm qua là một phần trong cam kết dài hạn của công ty trong việc hỗ trợ các sự kiện thể thao nhằm giúp cộng đồng quan tâm hơn về tầm quan trọng của việc thường xuyên tập thể dục kết hợp với dinh dưỡng cân bằng để sống khỏe mạnh hơn.
Ghép mảnh in 3D titan cho bệnh nhân bị mất đoạn xương do nhiễm trùng

Ghép mảnh in 3D titan cho bệnh nhân bị mất đoạn xương do nhiễm trùng

Ngày 12/8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép mảnh xương in 3D titan dạng lưới điều trị mất một đoạn lớn thân xương chày do gãy hở nhiễm trùng.
[Infographic] Gạo lứt mang lại những lợi ích gì cho cơ thể?

[Infographic] Gạo lứt mang lại những lợi ích gì cho cơ thể?

Gạo lứt là một thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn kiêng. Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất, vitamin cần thiết đối với cơ thể.
Màu sắc trang phục giúp tránh muỗi đốt hiệu quả

Màu sắc trang phục giúp tránh muỗi đốt hiệu quả

SKV - Biện pháp hữu hiệu nhất để tránh bị muỗi đốt là sử dụng thuốc chống muỗi và luôn giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn màu sắc trang phục để hạn chế thu hút muỗi đốt.
Dầu dừa - Món quà quý từ thiên nhiên

Dầu dừa - Món quà quý từ thiên nhiên

SKV - Dầu dừa là một nguyên liệu tự nhiên được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da, làm mềm mượt tóc, dầu dừa còn chứa các thành phần kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Với những lợi ích đa dạng và an toàn, dầu dừa ngày càng trở thành lựa chọn ưu tiên trong việc chăm sóc cá nhân hàng ngày.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động