Người Việt coi trọng chăm sóc sức khỏe dự phòng
Ngày 6/8, Herbalife đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
Tại thị trường Việt Nam, bốn trong năm người tiêu dùng (84%) tham gia khảo sát cho biết sử dụng thực phẩm bổ sung thường xuyên, nhưng chỉ một nửa (53%) trong số đó tự tin vào khả năng của bản thân trong việc đưa ra các lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm. Nhưng kết quả của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng tương tự khi 80% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết sử dụng thực phẩm bổ sung sức khỏe thường xuyên nhưng chỉ 51% trong số đó bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng đưa ra các lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm của mình.
Khảo sát được thực hiện vào tháng 5 năm 2025, tìm hiểu thái độ và hành vi của người tiêu dùng đối với việc sử dụng thực phẩm bổ sung tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong khảo sát, việc đưa ra các lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm được định nghĩa là thực hành tìm hiểu kỹ lưỡng về thành phần, chất lượng, liều dùng khuyến nghị, giới hạn tiêu thụ và khả năng phản ứng với các loại thuốc hoặc các thực phẩm bổ sung khác trước khi sử dụng sản phẩm.
Cuộc khảo sát có sự tham gia của 9.000 người tại 11 thị trường, bao gồm Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam.
![]() |
"Chúng tôi đã phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức lớn về sử dụng thực phẩm bổ sung đúng cách, dẫn đến sự thiếu tự tin trong việc đưa ra lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm. Điểm tích cực là đa số người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các nguồn thông tin và lời khuyên đáng tin cậy về thực phẩm bổ sung. Đây là lý do tại sao Herbalife tích cực hợp tác với nhiều tổ chức uy tín nhằm góp phần nâng cao giáo dục dinh dưỡng cho cộng đồng, sử dụng các thông tin và hướng dẫn dựa trên cơ sở khoa học để hỗ trợ việc lựa chọn thực phẩm bổ sung có ích. Chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ mọi người xây dựng một nền tảng các thói quen lành mạnh và đồng hành cùng họ trên hành trình hướng tới cuộc sống khoẻ mạnh", ông Thomas Harms- Giám Đốc Điều Hành Herbalife khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm
Tại Việt Nam, các nguồn thông tin tác động nhiều nhất đến việc đưa ra quyết định sử dụng thực phẩm bổ sung là dựa trên khuyến nghị của chuyên gia chăm sóc sức khỏe (66%), dựa trên khuyến nghị của bạn bè và gia đình (41%) và dựa trên các khuyến nghị từ kết quả xét nghiệm máu (39%).
Theo nhóm tuổi, thế hệ Millennials là nhóm có khả năng sử dụng thực phẩm bổ sung hàng ngày cao nhất (41%) và ưu tiên đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm bổ sung dựa trên thông tin và kiến thức (86%). Tuy nhiên, khi được hỏi về sự tự tin đối với khả năng đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm bổ sung phù hợp của bản thân, chỉ có 53% bày tỏ sự tự tin so với thế hệ Boomers (66%), thế hệ Gen X (50%) và thế hệ Gen Z (49%).
Kiến thức về thực phẩm bổ sung còn nhiều hạn chế, nhưng an toàn sản phẩm vẫn là ưu tiên hàng đầu
Khảo sát cho thấy tồn tại lỗ hổng lớn về kiến thức liên quan đến thực phẩm bổ sung sức khỏe của người tiêu dùng, với nhiều người không nhận thức được hậu quả của việc tiêu thụ quá liều thực phẩm bổ sung. Ví dụ, đối với các loại vitamin C, canxi và vitamin D, tỷ lệ người Việt không biết đến tác hại của việc tiêu thụ quá mức chiếm hơn một nửa (54%) tổng số người tham gia khảo sát.
Mặc dù có sự hạn chế về kiến thức, quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam vẫn được định hướng bởi các yếu tố như tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm (48%), khuyến nghị của chuyên gia chăm sóc sức khỏe (45%) và chứng nhận chất lượng của sản phẩm (38%). Niềm tin vào thương hiệu cũng là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng, có 98% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho biết điều này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
"Khi người tiêu dùng ngày càng chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe và thể chất, điều quan trọng là họ cần có nguồn thông tin đáng tin cậy về việc sử dụng đúng cách và lợi ích của thực phẩm bổ sung. Khi đứng trước nhiều lựa chọn, hãy dành thời gian tìm hiểu về mức độ kiểm nghiệm thành phần, chứng nhận từ bên thứ ba và sự minh bạch trong quy trình sản xuất của thương hiệu. Việc lựa chọn nguồn nguyên liệu là một yếu tố then chốt để đảm bảo thực phẩm bổ sung được sản xuất với sự cẩn trọng tối đa, đảm bảo chất lượng cao, tính nhất quán và khả năng truy xuất nguồn gốc", ông Harms cho biết thêm.
Tập trung vào chăm sóc sức khỏe dự phòng góp phần thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm bổ sung
Đa số người Việt Nam tham gia khảo sát (92%) nhấn mạnh rằng chăm sóc sức khỏe dự phòng rất quan trọng đối với sức khỏe, và nhiều người trong số đó đang thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe. Các hoạt động phổ biến nhất bao gồm lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn (57%), kiểm tra sức khỏe định kỳ (56%) và sử dụng thực phẩm bổ sung (55%).
Tuy nhiên, mặc cho những nỗ lực này, chỉ có hơn một nửa người tham gia khảo sát (53%) cảm thấy lạc quan về việc đạt được các mục tiêu sức khỏe. Người tiêu dùng thuộc thế hệ Bommers (59%) tự tin nhất trong việc đạt được các mục tiêu về sức khỏe so với thế hệ Millennials (56%), thế hệ Gen X (51%) và thế hệ Gen Z (50%).
Ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia, cho biết: "Kiến thức dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp người tiêu dùng biết cách lựa chọn và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Đây là lý do tại sao Herbalife Việt Nam luôn tích cực trong việc hợp tác cùng nhiều tổ chức uy tín thực hiện nhiều chương trình truyền thông, huấn luyện dinh dưỡng cho cộng đồng, góp phần giúp người tiêu dùng được trang bị những thông tin, kiến thức và hướng dẫn dựa trên nền tảng khoa học để biết cách lựa chọn dinh dưỡng khoa học phù hợp với nhu cầu cá nhân. Chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ nhiều người xây dựng nền tảng thói quen lành mạnh và tiếp sức họ trên hành trình hướng tới cuộc sống ngày càng khoẻ mạnh hơn".
Tin liên quan
Khuyến cáo phòng chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe
21:02 | 04/12/2025 Môi trường & Sức khỏe
Dự báo thời tiết ngày 5/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi
05:30 | 05/12/2025 Môi trường xanh
Những ai cần thận trọng khi uống cà phê?
07:00 | 04/12/2025 Sức khỏe
Cùng chuyên mục
Bách Hóa Xanh chính thức có mặt tại miền Bắc - mang siêu thị “gần nhà, giá tiết kiệm” phục vụ người tiêu dùng Việt
08:00 | 05/12/2025 Doanh nghiệp
Bệnh viện đa khoa Thanh Chương – Nơi gửi trọn niềm tin của người dân xứ Nghệ
16:50 | 04/12/2025 Doanh nghiệp
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
11:01 | 03/12/2025 Doanh nghiệp
Chương trình học bổng quốc gia L’Oréal - UNESCO: 16 năm bền bỉ vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc
16:25 | 02/12/2025 Doanh nghiệp
Ứng dụng tinh hoa đông y điều trị bệnh xương khớp tại Phòng chẩn trị YHCT Minh Hồng
19:11 | 01/12/2025 Doanh nghiệp
Công đoàn Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường: Đổi mới mạnh mẽ, hoạt động vững mạnh nhiệm kỳ 2025 – 2030
18:04 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác
Nâng cao tinh thần và sự tự tin cho các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam chuẩn bị SEA Games
15:53 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Ngành y tế tỉnh Hưng Yên: Nỗ lực không ngừng vì Sức khỏe cộng đồng
09:08 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Vinamilk hỗ trợ hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng đến người dân vùng lũ miền Trung và Tây Nguyên
09:10 | 25/11/2025 Doanh nghiệp
Điện Biên bứt phá trong giảm nghèo bền vững: Từ nương dứa Pu Lau đến điểm sáng Tây Bắc
01:34 | 25/11/2025 Doanh nghiệp
M&A y tế: Tái cấu trúc hệ thống hay thử thách quản trị quốc gia?
20:42 | 19/11/2025 Doanh nghiệp
Cà phê Arabica Mường Ảng – trụ cột giảm nghèo bền vững nơi thung lũng Tây Bắc
16:23 | 19/11/2025 Doanh nghiệp
Hành trình chuyển mình của ngân hàng LPbank dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Nguyễn Đức Thụy
18:28 | 14/11/2025 Doanh nghiệp
ORGANICa Việt Nhật - Giải pháp toàn diện cho đất khỏe, cây trồng bền vững
20:58 | 13/11/2025 Doanh nghiệp
Acecook Việt Nam ra mắt website mới nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên
12:00 | 11/11/2025 Doanh nghiệp
CLB Taekwondo BẢO MINH - điểm hẹn rèn thân, luyện chí giữa lòng Đà Nẵng
20:49 | 07/11/2025 Doanh nghiệp
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội



