TP.HCM: Học sinh tích cực hưởng ứng thông điệp từ phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”

SKV - Sáng 17/10, hơn 1.400 học sinh Trường tiểu học Đặng Văn Bất (TP Thủ Đức, TP.HCM) tích cực hưởng ứng thông điệp từ phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" tháng 9 vừa qua. Hai “vấn đề nóng” từ các “đại biểu” Quốc hội trẻ em nêu ra: bạo lực học đường và thuốc lá điện tử, tệ nạn ma túy được thảo luận rất sôi nổi.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

Xung phong phát biểu đầu tiên, em Võ Gia Khang, học lớp 5/3, Trường tiểu học Đặng Văn Bất mạnh dạn đề xuất: “Thuốc lá điện tử, chất gây nghiện hay bị kẻ xấu dùng nhiều thủ đoạn nhằm lôi kéo học sinh sử dụng. Đây là những cạm bẫy thường nhắm đến trẻ em. Trong khi nhiều bạn chưa hiểu biết nhiều về lĩnh vực này, chúng em rất muốn được nhà trường và các ban ngành chỉ dẫn thêm để phòng tránh”.

Còn nữ sinh Nguyễn Ngọc Tuyết Nhi, học lớp 4/8, nêu lên vấn đề đang được xã hội quan tâm: “Bạo lực học đường đã được nhà trường và các ngành chức năng quan tâm phòng ngừa bằng biện pháp tuyên truyền, giáo dục. Dẫu vậy, ở một vài nơi vẫn còn xảy ra, gây nhiều hậu quả đau lòng”.

học sinh Trường tiểu học Đặng Văn Bất
Nhiều vấn đề "nóng" được các em học sinh Trường tiểu học Đặng Văn Bất thảo luận sôi nổi.

Chia sẻ của em Tuyết Nhi nhận được nhiều sự đồng tình của các bạn nhỏ. Cũng từ đây, hàng chục ý kiến hưởng ứng được đưa ra, đi kèm với đó là các giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường từ gốc. Chương trình “Cùng em vững bước - Xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường” do Hội Đồng đội TP.HCM khởi xướng từ tháng 11/2023, cũng được các em viện dẫn, nhằm chứng minh cho suy nghĩ của mình.

Song song đó, nhiều tình huống phát sinh đột xuất trong quá trình cùng nhau học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí, cũng được các bạn nhỏ bàn luận. Đi đến thống nhất với phương châm: nhường nhịn, đề cao văn hóa ứng xử, duy trì tình bạn thân thiết, chan hòa. Chung tay gìn giữ, lan tỏa những điều tốt đẹp, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Phấn khởi nhất là các phụ huynh, ông Nguyễn Thanh Tùng, có con học tại đây tâm sự: “Tôi cũng bất ngờ khi nghe phát biểu thẳng thắn của các em. Cũng trong sự kiện này, người lớn có dịp nhìn nhận lại, mỗi phụ huynh cần dành nhiều thời gian lắng nghe, nói chuyện với con cái nhiều hơn. Muốn giáo dục tốt trẻ em, trước hết phải chú ý nghe và hiểu các em”.

học sinh Trường tiểu học Đặng Văn Bất
Học sinh Trường tiểu học Đặng Văn Bất tại buổi tuyên truyền ngăn ngừa bạo lực học đường và phòng, chống ma tuý.

Cô Nguyễn Thị Mai Thu - hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Văn Bất chia sẻ: “Chúng tôi tiến hành đều đặn các tiết học ngoại khóa, mang chủ đề chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, chú trọng lắng nghe tiếng nói của trẻ em. Nhờ vậy, đã nhận được rất nhiều ý kiến có giá trị, phản ánh cảm nhận từ thực tế của lứa tuổi học trò”.

Trao đổi với phóng viên, cô Mai Thu bày tỏ mong muốn các bậc phụ huynh luôn phối hợp chặt chẽ với nhà trường hơn nữa trong việc quản lý, giáo dục con em. Dạy các em biết nhường nhịn nhau, yêu thương đoàn kết với nhau như anh em trong một gia đình.

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm tìm hiểu để nhận biết các loại thuốc lá điện tử, thường xuyên tâm sự với con cái, khuyên bảo các em điều hay lẽ phải. Cũng là để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường về tâm lý, hành vi của con em. “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mối quan hệ phối hợp theo phương pháp “kiềng ba chân”, đó là Gia đình - Nhà trường - Xã hội luôn có vai trò quan trọng”, cô Mai Thu bộc bạch.

Nhiều sáng kiến giáo dục đạo đức, nhân cách

Trong khi đó, Trường tiểu học Phước Thạnh (TP Thủ Đức) vừa “khánh thành” công trình cổ động an toàn giao thông bằng hình ảnh. Cô hiệu trưởng Lê Thị Kim Ngân giải thích cho sáng kiến trên như sau: “Những vách tường ở vị trí đầu dãy phòng học được chúng tôi tận dụng vẽ thành các bức tranh kích thước lớn. Mỗi tranh mang nội dung tuyên truyền khác nhau. Nhờ vậy, hàng ngày trước khi các em học sinh vào lớp, đều được nhìn thấy những tác phẩm sinh động bằng hình ảnh này”.

Học sinh Trường Tiểu học Phước Thạnh, TP Thủ Đức bên bức tranh tường phổ biến về luật giao thông và an toàn giao thông.
Công trình cổ động an toàn giao thông bằng hình ảnh tại Trường tiểu học Phước Thạnh.

Cũng theo cô Kim Ngân, tranh vẽ tập trung vào những hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông. “Nhà trường muốn gửi gắm đến phụ huynh và học sinh về ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bởi vì giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng cũng chính là cho bản thân mình. Cha mẹ và con cái đều đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, không đi ngược chiều, không vượt đèn đỏ, người lớn hãy làm gương cho trẻ em…là những nội dung chúng tôi muốn chuyển tải đến người xem”, cô Kim Ngân cho biết thêm.

Dạo quanh khuôn viên Trường tiểu học Phước Thạnh, nhiều phụ huynh rất hài lòng khi được ngắm những tác phẩm hội họa mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Những bức tường trước đây cứ ngỡ vô tri vô giác, giờ đã được khoác “áo” mới và “biết nói” lên thông điệp nhân văn. Ngoài nội dung an toàn giao thông, còn có các bức vẽ mang chủ đề xây dựng trường học hạnh phúc, “Chúng em nói không với bạo lực học đường, thuốc lá điện tử”.

Ông Nguyễn Xuân Phẩm có con học tại đây phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi rất yên tâm khi con em mình được học tập ở ngôi trường này. Không chỉ dạy kiến thức, các thầy cô còn chú trọng bảo vệ sự an toàn cho học sinh. Trang bị cho các em những kỹ năng “mềm”, văn hóa ứng xử, góp phần giữ cho môi trường học đường luôn lành mạnh, trong sáng”.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Phước Thạnh, TP Thủ Đức tuyên truyền, phổ biến các quyền cơ bản của trẻ em trong một chuyên đề sinh hoạt dưới cờ.
Trường Tiểu học Phước Thạnh tuyên truyền, phổ biến các quyền cơ bản của trẻ em cho các em học sinh.

Cũng nhân dịp hoàn thành các bức vẽ mang tính giáo dục cao, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Phước Thạnh đã kết hợp phổ biến kiến thức an toàn giao thông, Luật trẻ em và những quyền cơ bản của trẻ em cho gần 1.700 học sinh. Là một trong những bạn nhỏ nhiệt tình tương tác, em Võ Hoàng Nhật Hạ, học lớp 5/6 vui mừng khoe: “Nhờ tiết học này chúng em đã biết được những quyền cơ bản của trẻ em. Nhiều bạn đã trả lời đúng câu hỏi tương đối khó: “Việt Nam là quốc gia thứ mấy ở châu Á và thứ mấy trên thế giới, phê chuẩn công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em?”. Các thầy cô hướng dẫn đã dùng hình ảnh trực quan để chúng em dễ hình dung và tiếp thu bài giảng”.

Không giới hạn ở hình thức phổ biến trực tiếp, sau khi kết thúc các buổi sinh hoạt ngoài trời, các trường học đều tiến hành cho học sinh làm bài kiểm tra bằng những câu hỏi trắc nghiệm thú vị, bổ ích, giúp các bạn nhỏ có dịp ôn lại để nhớ lâu. Nhờ vậy, ấn tượng từ những giờ học kỹ năng sống đã đọng lại trong tâm hồn trẻ thơ, giúp các em vận dụng linh hoạt vào cuộc sống hàng ngày.

Quốc Đăng

Tin liên quan

Đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá

Đẩy mạnh truyền thông về tác hại của thuốc lá

Ngày 17/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TPHCM.
Đồng loạt phát quảng cáo ngắn về tác hại của thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông

Đồng loạt phát quảng cáo ngắn về tác hại của thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông

Từ nay đến hết tháng 12/2024, Bộ Y tế đồng loạt phát TV spot (quảng cáo ngắn) về tác hại của thuốc lá điện tử trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Vương quốc Anh: Khoảng 1 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử

Vương quốc Anh: Khoảng 1 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, Vương quốc Anh hiện có khoảng 1 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Các tin khác

Hà Giang: Lễ hội hoa tam giác mạch 2024 sẽ chính thức diễn ra tại Quảng trường Thanh Niên huyện Đồng Văn vào đầu tháng 11

Hà Giang: Lễ hội hoa tam giác mạch 2024 sẽ chính thức diễn ra tại Quảng trường Thanh Niên huyện Đồng Văn vào đầu tháng 11

Ngày 9 tháng 11 năm 2024, Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang sẽ chính thức diễn ra tại Quảng trường Thanh Niên, huyện Đồng Văn. Đây là một sự kiện văn hóa đặc sắc, thu hút sự tham gia của đông đảo du khách trong và ngoài nước, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch - biểu tượng của vùng đất địa đầu Tổ quốc.
Bước ra từ Cuộc thi "Đỉnh cao Âm nhạc" 2024, ca sĩ Lâm Diệu Anh hội ngộ cùng dàn sao trong đêm diễn "Hồi sinh" gây quỹ ủng hộ đồng bào Lào Cai

Bước ra từ Cuộc thi "Đỉnh cao Âm nhạc" 2024, ca sĩ Lâm Diệu Anh hội ngộ cùng dàn sao trong đêm diễn "Hồi sinh" gây quỹ ủng hộ đồng bào Lào Cai

SKV - Chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổng đạo diễn Hồ Hoài Anh và Giám đốc âm nhạc Phạm Việt Tuân, nhạc sĩ Mars Anh Tú huy động dàn nghệ sĩ từ TP.HCM và Hà Nội tổ chức đêm nhạc Hồi sinh tại Lào Cai, ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bão lũ.
Á Quân Đỉnh Cao Âm Nhạc 2024 Minh Sơn MGM hội ngộ cùng dàn sao Việt trong đêm biểu diễn "Hồi sinh" gây quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào Lào Cai khắc phục

Á Quân Đỉnh Cao Âm Nhạc 2024 Minh Sơn MGM hội ngộ cùng dàn sao Việt trong đêm biểu diễn "Hồi sinh" gây quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào Lào Cai khắc phục

SKV - Chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổng đạo diễn Hồ Hoài Anh và Giám đốc âm nhạc Phạm Việt Tuân, nhạc sĩ Mars Anh Tú kêu gọi dàn nghệ sĩ từ TP.HCM và Hà Nội tổ chức đêm nhạc Hồi sinh tại Lào Cai, ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bão lũ.
Bộ Y tế quy định 2 phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế quy định 2 phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 17/10, Bộ Y tế ban hành thông tư 21/2024/TT-BYT quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Thông tư có hiệu lực từ ngày ký, ban hành.
Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào

Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào

SKV - Sáng 16/10, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào. Ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Rà soát, hoàn thiện Đề án Trung tâm công nghiệp dược liệu tỉnh Quảng Nam

Rà soát, hoàn thiện Đề án Trung tâm công nghiệp dược liệu tỉnh Quảng Nam

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có công văn 7339/VPCP-KGVX gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về Đề án Trung tâm công nghiệp dược liệu tỉnh Quảng Nam.
Nam Định thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Nam Định thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND về việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030.
TPHCM thử nghiệm thành công Cổng tra cứu thông tin hành nghề y, dược

TPHCM thử nghiệm thành công Cổng tra cứu thông tin hành nghề y, dược

Sở Y tế TPHCM vừa thông tin về việc thử nghiệm thành công Cổng tra cứu thông tin hành nghề y, dược nhằm giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin dịch vụ khám chữa bệnh trên địa bàn.
Nghiên cứu mới nhất của Ford: Xe điện là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Nghiên cứu mới nhất của Ford: Xe điện là yếu tố đem đến ấn tượng đầu tiên

Xe điện được cho là sản phẩm mang lại lợi ích về tài chính và môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, sở hữu hình ảnh tiến bộ. Tuy nhiên, các mối quan ngại chính của người mua xe điện tiềm năng gồm cơ sở hạ tầng sạc, mức độ tin cậy, phạm vi hoạt động, chi phí bảo dưỡng và tuổi thọ của pin.
Phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú

Phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú

Sáng 16/10, tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng và các đơn vị đồng hành tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú mang tên “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2024.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động