VNG – 21 năm kiến tạo giá trị Việt trên hành trình toàn cầu
Hành trình 21 năm tiên phong công nghệ
Thành lập năm 2004 với tên gọi Vinagame, VNG khởi đầu bằng việc phát hành trò chơi trực tuyến “Võ Lâm Truyền Kỳ” là sản phẩm đã làm nên bước ngoặt cho ngành game Việt. Trải qua hơn hai thập kỷ, VNG phát triển thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, hoạt động đa lĩnh vực gồm: trò chơi trực tuyến (VNG Games), nền tảng kết nối (Zalo, ZaloPay), dịch vụ điện toán đám mây (VNG Cloud) và trí tuệ nhân tạo (GreenNode AI).
![]() |
| Phiên bản đầu tiên của game Võ Lâm Truyền Kỳ. (Ảnh: Internet). |
Với hơn 4.000 nhân viên được gọi thân mật là “Starters”, VNG đã duy trì tinh thần khởi nghiệp trong suốt 21 năm qua.
“Dù đã trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, chúng tôi vẫn luôn là những người mở đường.” ông Lê Hồng Minh chia sẻ.
![]() |
| Văn phòng VNG. Ảnh: Internet. |
Con người và văn hóa là tài sản quan trọng của VNG.
Tại VNG được định hướng bởi 03 giá trị cốt lõi: Đón nhận thách thức – Quan hệ đối tác – Chính trực. Cùng với đó là phương châm: “Đón nhận thách thức” đã gắn liền với VNG ngay từ những ngày đầu thành lập. Để biến giấc mơ thành hiện thực, chúng tôi kiên định xây dựng một văn hóa mà ở đó thách thức luôn được đón nhận như những cơ hội để mọi người cùng rèn luyện và phát triển.
Đối với VNG, "Quan hệ đối tác" không chỉ đơn thuần là quá trình làm việc nhóm và hợp tác song phương trên cơ sở lợi ích, mà còn là quá trình xây dựng các mối quan hệ vững bền trên cơ sở lòng tin. Giá trị cốt lõi này được áp dụng cho toàn bộ các quan hệ hợp tác của VNG, xuyên suốt từ nội bộ đến bên ngoài.
Chính trực là lời hứa mà VNG cam kết thực hiện với khách hàng, đối tác kinh doanh, và toàn thể thành viên của mình. Tại VNG, chúng tôi nỗ lực xây dựng một tổ chức nơi mọi người có thể tin tưởng lẫn nhau và hành động dựa trên nền tảng là sự trung thực và lòng tin.
![]() |
| Trụ sở VNG Campus tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet. |
Nhờ triết lý này, VNG đã nhiều năm liền được vinh danh trong các bảng xếp hạng uy tín. Từ năm 2019, VNG Campus – trụ sở chính tại Quận 7, TP.HCM – được xem là văn phòng có mặt sàn lớn nhất Việt Nam (52.000 m²), thiết kế theo mô hình campus mở, nơi làm việc, sáng tạo và nghỉ ngơi hòa làm một.
Với chiến lược nhân sự “lấy con người làm trung tâm”, VNG liên tục được các tổ chức quốc tế ghi nhận:
![]() |
| Great Place to Work vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất thế giới” (2024). Ảnh: Internet. |
![]() |
| HR Asia bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (2021). Ảnh: Internet. |
Từ “game Việt” đến “AI của người Việt”
Giữ vai trò trụ cột doanh thu, mảng game VNG Games tiếp tục tăng trưởng mạnh với booking đạt 2.328 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 17% từ thị trường quốc tế. Các sản phẩm như Roblox hay Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn nằm trong nhóm có lượng người chơi cao nhất Việt Nam.
![]() |
| Các game trên trang VNG Games. Ảnh: Internet. |
Song song đó, VNG đang bước vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) với tầm nhìn “AI của Việt Nam, vì người Việt Nam”. Ông Lê Hồng Minh cho biết VNG đầu tư AI ở ba cấp độ:
Hạ tầng - Tháng 6/2024, VNG khai trương Trung tâm Dữ liệu Đám mây AI đầu tiên tại Đông Nam Á (Bangkok), hợp tác với NVIDIA và ST Telemedia. Tiếp đến, nền tảng phát triển GreenMind – mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở đầu tiên chuyên biệt cho tiếng Việt, tích hợp trên nền tảng NVIDIA NIM. Cuối cùng là ứng dụng AI được triển khai trong tất cả sản phẩm, từ Zalo, ZaloPay đến Kiki Auto.
Tính đến cuối năm 2024, hơn 20% người dùng Zalo đã trải nghiệm AI, con số này dự kiến tăng gấp đôi trong năm 2025. “Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty AI-First trong 5 năm tới,” ông Minh khẳng định tại NVIDIA AI Day 2025.
Hệ sinh thái số vì cuộc sống thông minh
Hiện VNG sở hữu hệ sinh thái hơn 100 triệu người dùng với các sản phẩm số quen thuộc: Zalo: 79,2 triệu người dùng/tháng, 2,1 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, VNG Cloud: doanh thu tăng 135% so với năm 2024, trở thành nền tảng đám mây Việt đầu tiên có 5 vùng khả dụng tại Hà Nội, TP.HCM và Bangkok, Kiki Auto: trợ lý giọng nói tiếng Việt trên ô tô, đạt hơn 1,3 triệu lượt cài đặt.
![]() |
| Hình ảnh ứng dụng ZaloPay. Ảnh: Internet. |
Zalo mới đây ra mắt Trợ lý Công dân số AI, giúp hơn 79 triệu người dân tra cứu thông tin hành chính, pháp lý ngay trong ứng dụng. Chỉ sau hơn một tháng triển khai, tính năng này đã phục vụ hơn 180.000 người, thể hiện bước đi mạnh mẽ của VNG trong hỗ trợ chuyển đổi số quốc gia. Ngoài ra ứng dụng ZaloPay tăng 82% tổng khối lượng giao dịch, mở rộng tính năng quét QR quốc tế tại Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á.
Phát triển bền vững và hướng ra toàn cầu
Không chỉ tập trung lợi nhuận, VNG còn chú trọng phát triển bền vững. Năm 2025, doanh nghiệp đóng góp 324 tỷ đồng ngân sách nhà nước và tài trợ gần 20 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội.
“Ba quý liên tiếp có lợi nhuận dương là tín hiệu tích cực, cho thấy hiệu quả từ kỷ luật đầu tư và định hướng AI,” ông Lê Hồng Minh chia sẻ với Tạp chí Tri Thức. “Trong năm 2026, VNG sẽ tiếp tục đầu tư có trọng tâm vào AI và mở rộng doanh thu quốc tế.”
Hai thập kỷ qua, VNG đã chứng minh năng lực bứt phá của doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên số. Và ở tuổi 21, VNG không chỉ là biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp bền bỉ, mà còn là đại diện cho khát vọng “đưa công nghệ Việt vươn tầm thế giới.”
Tin liên quan
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh - Từ startup game đến khát vọng “AI của Việt Nam”
22:31 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Cùng chuyên mục
Tinh Vân – Khởi nguồn công nghệ & nền tảng cho đổi mới số Việt Nam
22:35 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Chủ tịch Hoàng Tô – Người gieo tinh thần sáng tạo trong “vườn công nghệ” Tinh Vân
22:34 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Gimasys – Đối tác công nghệ dẫn dắt doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên số
22:34 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Tập đoàn T&T Group – Hành trình 30 năm kiến tạo giá trị Việt
22:34 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Hưng Thịnh: Hành trình đầu tư, phát triển và đồng hành cùng cộng đồng
22:34 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Tập đoàn Đất Xanh: Hai thập kỷ kiến tạo giá trị sống và phát triển bền vững
22:33 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác
Doanh nhân Lương Trí Thìn – Người dẫn đường gieo niềm tin trên những mảnh đất xanh
22:33 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
BRG Group – Thương hiệu tạo nên giá trị Việt
22:32 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup: Hành trình kiến tạo giá trị và khát vọng vươn tầm dẫn đầu
22:32 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Doanh nhân Phạm Nhật Vượng – Người kiến tạo đế chế Vingroup và khát vọng đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế
22:32 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Sun Group – Hành trình “làm đẹp những vùng đất”, nâng tầm và phát triển bền vững du lịch Việt
22:32 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Doanh nhân Đặng Minh Trường: Từ người kiến tạo Sun Group đến khát vọng đưa du lịch Việt Nam hội nhập toàn cầu
22:31 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Novaland cùng hành trình kiến tạo giá trị bền vững trên thị trường bất động sản Việt Nam
22:31 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Chủ tịch Bùi Thành Nhơn và hành trình kiến tạo Novaland giữa sóng gió thị trường
22:31 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
MISA – Giấc mơ khởi nghiệp trong căn phòng nhỏ đến khát vọng phổ cập trí tuệ nhân tạo
22:30 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
CEO Lữ Thành Long – Người gieo hạt văn hóa trong hành trình công nghệ MISA
22:30 | 24/12/2025 Doanh nghiệp
Viện Nghiên cứu Y Dược học Tuệ Tĩnh: Trang trọng Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và Hội thảo khoa học Kế thừa di sản Đại Danh y Tuệ Tĩnh
3 ngày trước Hoạt động hội
Lan tỏa phong trào thi đua khi trí thức, nhà khoa học và doanh nghiệp cùng đồng hành
3 ngày trước Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 280 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
13-12-2025 19:00 Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội









