Xuất khẩu Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn, xuất siêu đạt kỷ lục 26 tỷ USD
![]() |
Năm 2023 đã chứng kiến những bước tiến vững chắc của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại quốc tế, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 683 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 354,5 tỷ USD và nhập khẩu là 328,5 tỷ USD, đánh dấu năm thứ tám liên tiếp Việt Nam xuất siêu, với mức thặng dư đạt kỷ lục 26 tỷ USD - gần gấp ba lần so với năm 2022. Sự xuất siêu này góp phần quan trọng vào cán cân thanh toán, giúp cải thiện dự trữ ngoại hối và ổn định tỷ giá.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phan Thị Thắng, mặc dù kinh tế thế giới chịu ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng chậm và sự sụt giảm của tổng cầu, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục vượt qua khó khăn. Mặc dù chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng, mức suy giảm đã được thu hẹp đáng kể từ 12% trong nửa đầu năm xuống còn khoảng 4,6% cho cả năm.
Việt Nam đã tận dụng tốt việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, với sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á. Đặc biệt, suy giảm xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU và Hàn Quốc cũng đã được thu hẹp.
Tuy nhiên, dù mức suy giảm trong xuất khẩu tiếp tục được cải thiện, nhưng kết quả vẫn chưa phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Một vấn đề đáng chú ý là sự phụ thuộc lớn của Việt Nam vào khu vực FDI trong xuất khẩu, chiếm khoảng 73% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Ngành sản xuất trong nước cũng chịu ảnh hưởng bởi sự phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu.
Trong bối cảnh này, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt là nguyên phụ liệu cho sản xuất, cũng giảm mạnh. Điển hình là sự suy giảm trong nhập khẩu các nhóm hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện, thép, vải, máy móc, thiết bị, và hóa chất.
Nhìn về tương lai, Bộ Công Thương đánh giá rằng áp lực từ môi trường kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục là thách thức lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Đáp lại, Bộ tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khôi phục sản xuất, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tận dụng hiệu quả các FTA và mở rộng, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm.
Một trong những chiến lược quan trọng là thúc đẩy đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại mới, tận dụng tiềm năng từ các đối tác chưa được khai thác hết như UAE, MERCOSUR, cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt Nam.
Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu không chỉ duy trì sự tăng trưởng trong xuất khẩu mà còn hướng tới việc tăng cường năng lực sản xuất và tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tin liên quan

Hé lộ bí mật quản trị doanh nghiệp xuất sắc từ tinh hoa Nhật Bản
23:44 | 21/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Mỹ Anh Shop tham gia Kết nối giao thương An Việt Hà Đông: Mở rộng mạng lưới, tìm kiếm cơ hội hợp tác
16:17 | 21/04/2025 Doanh nghiệp

Sinh viên Trường Cao đẳng Truyền hình rạng rỡ trong show diễn "Việt Phục hành" - Hành trình tự hào đậm đà bản sắc dân tộc
00:00 | 20/04/2025 Giải trí
Cùng chuyên mục

Lương nhân viên công ty bảo hiểm có mua được một chỉ vàng?
14:22 | 18/04/2025 Tài chính

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
15:14 | 17/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nhân Nguyễn Quốc Trung – Hình mẫu trí thức kiến tạo vì cộng đồng
12:57 | 15/04/2025 Doanh nghiệp

Phát triển và trồng cây dược liệu không chỉ để làm thuốc
10:47 | 15/04/2025 Kinh tế

Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, Công ty trực thuộc Tập đoàn Thaco Auto dính án phạt thuế
17:14 | 14/04/2025 Doanh nghiệp

Kê khai sai thuế, Bảo hiểm LPBank bị xử phạt, truy thu gần 1 tỷ đồng
16:18 | 14/04/2025 Tài chính
Các tin khác

Công ty Dược phẩm Hà Ngọc Châu – Đơn vị Dược phẩm uy tín, đồng hành vì Sức Khỏe Việt
14:58 | 14/04/2025 Doanh nghiệp

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
09:48 | 10/04/2025 Kinh tế

Bà Mai Kiều Liên: Không đánh đổi chất lượng! Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn
16:51 | 09/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife phối hợp cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới phát động cuộc thi "Đổi mới vì tương lai dân số châu Á"
16:47 | 09/04/2025 Doanh nghiệp

FABIA Việt Nam tổ chức kỳ họp toàn cầu thường niên lần 2: Đẩy mạnh kết nối và phát triển ngành làm đẹp khu vực
14:49 | 09/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
16:37 | 08/04/2025 Doanh nghiệp

IVF Bưu điện: Hành trình hạnh phúc - Chất lượng vượt trội
17:43 | 03/04/2025 Doanh nghiệp

Coboté Vinh dự nhận Giải "Sản phẩm yêu thích" tại Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa thương hiệu Việt 2024
18:15 | 02/04/2025 Doanh nghiệp

Cựu chiến binh, Hộ kinh doanh Trại ong dú Vinh Nguyễn nhận Giải Doanh nhân Xuất sắc
15:36 | 30/03/2025 Doanh nghiệp

Công ty TNHH Ichico: Dấu ấn thương hiệu Việt
23:20 | 29/03/2025 Doanh nghiệp

Chi Hội Nam Y An Giang tổ chức trao quà thiện nguyện tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước
3 ngày trước Hoạt động hội

Hội Nam Y TP. HCM tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho người khiếm thị tại chùa Chánh Giác
30-03-2025 07:48 Hoạt động hội

Hợp tác chiến lược toàn diện cùng kế thừa, bảo tồn và phát triển tinh hoa y dược cổ truyền
26-03-2025 22:00 Hoạt động hội

Ứng dụng y học cổ truyền với y học hiện đại và dinh dưỡng vào phòng ngừa đột quỵ
26-03-2025 10:43 Thông tin đa chiều

Chi hội Nam y Sóc Trăng lan tỏa yêu thương đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Tịnh xá Ngọc Châu Như
25-03-2025 15:59 Hoạt động hội