Mới nhất Đọc nhiều

Bộ Y tế đề nghị quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Mới đây, Bộ Y tế có công văn số 1275/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Bộ Y tế cho biết, kết quả tổng kết 10 năm việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TƯ ngày 18/9/2013 của Ban bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cho thấy trong lĩnh vực vệ sinh lao động đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần bảo vệ nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động trong cả nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình trạng còn nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng lao động chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp. Tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người lao động có xu hướng gia tăng; đặc biệt trong các cơ sở lao động vừa, nhỏ và các ngành nghề có nguy cơ cao như khai thác, chế biến vật liệu xây dựng, sử dụng hóa chất, khai thác mỏ... Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đã gây tổn thất về người và tài sản, để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho người lao động và hệ thống an sinh xã hội.

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe người lao động và phòng chống hiệu quả bệnh nghề nghiệp đặc biệt trong khu vực lao động tiếp xúc với yếu tố có hại, nguy cơ cao gây bệnh nghề nghiệp, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo bố trí ngân sách để triển khai đạt các mục tiêu và chỉ số đã được giao tại Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 20/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2030 và Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 16/2/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Bộ Y tế đề nghị quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. (Ảnh minh họa) - https://suckhoeviet.org.vn/

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn một số nhiệm vụ. Cụ thể, Sở Y tế: rà soát, củng cố nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế để đáp ứng nhu cầu quản lý vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Tuyên truyền cho các cơ sở lao động thực hiện đầy đủ công tác quản lý vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp được hướng dẫn tại các Thông tư của Bộ Y tế số 19/2016/TT-BYT ngày 30/6/2016 về quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động và Thông tư số 28/2016/TT-BYT ngày 30/6/2016 về quản lý bệnh nghề nghiệp.

Tăng cường giám sát việc thực hiện công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở lao động và đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm. Chủ động chỉ đạo quan trắc môi trường lao động, khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở lao động có nguy cơ cao và tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Xây dựng kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động và các tổ chức công bố đủ điều kiện quan trắc môi trường lao động trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho y tế cơ quan, nông, lâm trường, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp, khu công nghệ cao và khu chế xuất. Tổ chức triển khai các quy định tại Thông tư số 28/2023/TT-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế quy định về phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo nhân nhân viên y tổ làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội: chủ trì phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở lao động có nguy cơ cao gây bệnh nghề nghiệp. Xử lý nghiêm tình trạng người sử dụng lao động vi phạm các quy định, không thực hiện trách nhiệm bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động.

Tăng cường đảm bảo chất lượng công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho các nhóm đối tượng theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn.

Chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao khu chế xuất, và người sử dụng lao động tại cơ sở lao động tăng cường: thông tin, tuyên truyền, giáo dục về các yếu tố có hại, các biện pháp vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc cho người lao động. Chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về vệ sinh lao động; tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động đầy đủ cho các nhóm đối tượng; cải thiện điều kiện lao động; chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp đối với người lao động đặc biệt đối tượng làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Thực hiện tự kiểm tra, đánh giá nguy cơ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Tăng cường phối hợp với tổ chức công đoàn tuyên truyền, hướng dẫn người lao động chấp hành pháp luật về an loàn vệ sinh lao động và nội quy, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy phạm về an toàn vệ sinh lao động.

Chỉ đạo các Sở: Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông cùng các Ban/ngành trực thuộc phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và ngành lao động thương binh và xã hội tổ chức triển khai hiệu quả những quy định của pháp luật về vệ sinh lao động, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn.

Tiến Đạt
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank thay cho bà Đỗ Hà Phương kể từ ngày 26/4.
Khám phá một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu

Khám phá một số địa điểm du lịch hấp dẫn của Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng, nếu muốn tìm kiếm một nơi để thư giãn, trải nghiệm nhiều loại hình du lịch đặc sắc, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những điểm đến để bạn thực hiện kế hoạch của mình.

Cùng chuyên mục

Thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ em

Thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ em

Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước ở nước ta mỗi năm. Do đó, cần thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Bộ đôi sản phẩm Cao Nam Dương: Hỗ trợ tối ưu cho sức khỏe xương khớp và đường huyết

Bộ đôi sản phẩm Cao Nam Dương: Hỗ trợ tối ưu cho sức khỏe xương khớp và đường huyết

(SKV) - Trong bối cảnh ngày nay, bệnh tiểu đường và các vấn đề liên quan đến xương khớp đã trở thành những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Không chỉ gây ra những đau đớn và bất tiện cho người bệnh, mà còn đặt ra áp lực lớn đối với hệ thống y tế. Nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp các giải pháp trong chăm sóc sức khỏe, Công ty Dược Nam Dương đã cho ra đời hai dòng sản phẩm mới: Cao Nam Dương đường huyết và Cao Nam Dương xương khớp. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm và được cấp phép bởi Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), và còn được nhiều Y, Bác sĩ khuyến nghị sử dụng.
Bộ Y tế đề nghị phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè

Bộ Y tế đề nghị phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè

Ngày 26/4, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2197/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như cao điểm du lịch hè 2024 sắp tới.
TPHCM điều chỉnh hoạt động giáo dục để bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết nắng nóng

TPHCM điều chỉnh hoạt động giáo dục để bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết nắng nóng

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các trường học chủ động điều chỉnh thời khóa biểu và các hoạt động giáo dục thể chất trước tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay.
Chủ động phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Ngành y tế thực hiện chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 (ngày 15/6/2024).
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai một số hoạt động để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng, hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024.

Các tin khác

Xoang Kim Giao - Bài thuốc gia truyền chữa viêm xoang, viêm mũi từ thảo dược thiên nhiên núi Ba Vì

Xoang Kim Giao - Bài thuốc gia truyền chữa viêm xoang, viêm mũi từ thảo dược thiên nhiên núi Ba Vì

Viêm xoang, viêm mũi là căn bệnh khiến nhiều người mệt mỏi vì kéo dài dai dẳng, khó chữa dứt điểm. Căn bệnh này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vậy giải pháp nào là tối ưu cho người bị viêm xoang, viêm mũi.
Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

SKV - Mọi người hầu như đều biết đến tầm quan trọng của việc ăn sáng. Tuy nhiên, lợi ích của nó ngoài việc bảo vệ dạ dày, cung cấp năng lượng cả ngày cho cơ thể còn liên quan mật thiết đến sức khoẻ tim mạch.
Hà Nội khuyến cáo người dân nói “không” với thực phẩm trôi nổi

Hà Nội khuyến cáo người dân nói “không” với thực phẩm trôi nổi

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo về việc người dân nên lựa chọn các mặt hàng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, nói “không” với thực phẩm trôi nổi vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

Một số trường trên địa bàn TPHCM vừa triển khai thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.
Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Ngày 22/4, tại Điện Biên, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.
Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Trên cương vị là Giám đốc Thẩm mỹ viện Dr. Sơn, TS.BS Tạ Xuân Sơn luôn thấu cảm sự trăn trở, lo lắng của phái đẹp với các vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, ngoại hình. Từ nỗi niềm ấy, ông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, mang đến cho khách hàng, bệnh nhân sự an tâm và niềm tin tuyệt đối trên hành trình tìm lại phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.
Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm

Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm

Ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn non trẻ, nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền sản xuất chưa hiện đại. Cả nước mới có 35 trên tổng số 965 cơ sở sản xuất đạt nguyên tắc tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của ASEAN.
Thực hiện 3 biện pháp cơ bản để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Thực hiện 3 biện pháp cơ bản để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Bệnh tay chân miệng là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh xảy ra quanh năm và thường gia tăng trong giai đoạn từ tháng 3 - 5 và từ tháng 9 - 12.
Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã phối hợp với Chi hội Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam tỉnh Đắk Lắk khai mạc chương trình nhân đạo “Khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc răng miệng cho trẻ bại não”.
Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

SKV - Hạt macca còn có tên gọi khác là hạt macadamia, có xuất xứ từ Úc và ngày nay đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại hạt này nổi tiếng với hương vị béo ngậy đặc trưng, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động