“Có nên Gap year?” – Câu hỏi của nhiều người trẻ sau khi tốt nghiệp THPT

SKV - “Gap year” là một thuật ngữ dùng để chỉ khoảng thời gian nghỉ giữa chừng mà một người, thường là sau khi tốt nghiệp THPT quyết định tạm dừng học để tham gia các hoạt động khác. Mục đích của gap year là giúp các bạn trẻ có thêm thời gian để suy nghĩ, phát triển bản thân và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Gap year xuất hiện nhiều ở các nước phương Tây nhưng ở nước ta, “năm nghỉ phép/năm nghỉ giữa hiệp” này lại còn khá xa lạ.

Gap year là gì?

Có thể hiểu gap year là một khoảng thời gian “tạm dừng” kéo dài từ 6 đến 12 tháng, hoặc dài hơn tùy vào một số người. Thông thường, gap year sẽ gặp ở những bạn trẻ vừa tốt nghiệp cấp 3 chuẩn bị lên đại học, sinh viên vừa ra trường chuẩn bị đi làm, đôi khi cũng có thể gặp ở những người đã đi làm và đang chuẩn bị nhảy việc….

Trong thời gian thực hiện tạm dừng này, người trẻ có thể tham gia vào các hoạt động khác như du lịch, tình nguyện, học tập kỹ năm mới, làm việc để tích lũy kinh nghiệm hoặc khám phá đam mê và sở thích cá nhân.

Có nên gap year - câu hỏi của nhiều bạn trẻ. Ảnh: T/h
"Có nên gap year?" - câu hỏi của nhiều bạn trẻ. Ảnh minh hoạ: Internet

Đánh giá về những ưu điểm của việc thực hiện gap year đối với các bạn học sinh mới tốt nghiệp THPT, Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình - Chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp TPHCM nhận định: "Trong thời gian trải nghiệm gap year, các bạn trẻ có thể dành thời gian dấn thân vào nghề nghiệp mà mình muốn tìm hiểu và khám phá trước khi quyết định là mình có theo học chính thức một ngành nghề nào đó. Có khoảng nghỉ để các bạn tái tạo, refresh (làm mới) bản thân đồng thời cũng đem đến nhiều trải nghiệm, có thể thay đổi góc nhìn và tư duy về cuộc sống. Khi đi làm trong khoảng thời gian này, bạn trẻ cũng có cơ hội tăng thêm thu nhập, tích luỹ tài chính. Và quan trọng nhất là trong khoảng thời gian thực hiện gap year, các bạn trẻ sẽ có thời gian để khám phá bản thân nhiều hơn trước khi đưa ra những quyết định quan trọng".

Anh Trịnh Xuân Mỹ (thôn Thống Nhất, xã Iapeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), một thanh niên đã trải qua quãng thời gian gap year khá dài sau đó mới quay lại đi học nghề thú y chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2014, tôi tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi xuất ngũ, tôi đã làm rất nhiều nghề từ công nhân, shipper, bảo vệ đến tuyển dụng lao động. Khoảng thời gian đó khá vất vả vì không có chuyên môn và bằng cấp, thu nhập cũng không ổn định. Được gia đình động viên, tôi quay trở lại học nghề thú y với mong muốn ra trường dễ tìm được một công việc ổn định".

Hay như bạn Nước (thôn Tu Thôn, xã Đăk Nên, huyện Konplong, tỉnh Kon Tum) tốt nghiệp THPT năm ngoái, đã dành 1 năm gap year rồi mới chuyển hướng đi học: "Khi mới tốt nghiệp xong, tôi vẫn còn băn khoăn không biết mục tiêu, ngành nghề mà mình yêu thích là gì? Lúc đó, tôi đã quyết định ở nhà phụ giúp gia đình làm nương rẫy. Được một thời gian, bản thân tôi cảm thấy công việc làm nông rất vất vả và nặng nhọc, tôi cũng muốn có một công việc thu thập ổn định để phụ giúp gia đình nên đã suy nghĩ về việc quay trở lại đi học. Rất may mắn, tôi nhận được sự cũng ủng hộ của gia đình nên năm nay tôi đã đăng ký hồ sơ để đi học Cao đẳng ngành Quản trị khách sạn".

Ảnh minh hoạ: Các bạn Tân sinh viên
Ảnh minh hoạ: Các bạn Tân sinh viên khoá 2024 Trường Cao đẳng Gia Lai

Bạn Đồng Thị Thanh Trà (làng Dơk Lăh, xã Iadơk, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) tốt nghiệp THPT 4 năm mới tìm được hướng đi cho mình, tâm sự: "Thời gian vừa tốt nghiệp THPT xong, tôi đã lựa chọn đi làm. Tôi thấy khoảng thời gian đó đối với tôi thực sự rất lãng phí, tôi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, có thể đi làm giúp tôi kiếm tiền sớm hơn nhưng công việc sau này lại không ổn định. Sau khi tốt nghiệp THPT 4 năm, tôi mới quyết định nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng Gia Lai để mở rộng kiến thức và tìm cho mình cơ hội, môi trường mới để tôi phát triển bản thân mình hơn. Tôi có lời khuyên dành cho các bạn rằng các bạn nên đi học rồi mới đi làm. Lợi ích của việc đi học giúp các bạn rèn luyện tư duy, học hỏi những kiến thức tư duy tốt, bạn có thể tiếp xúc với những người giỏi giang và có những mối quan hệ tốt".

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình, gap year rất phổ biến và phù hợp với các nước phát triển, nhưng ở nước ta, các bạn trẻ cần xem xét kỹ lưỡng hoàn cảnh và điều kiện của bản thân trước khi thực hiện gap year: "Mỗi bạn trẻ sẽ có một hoàn cảnh riêng, mỗi địa phương sẽ có những nét đặc thù khác nhau nên các bạn trẻ cần lưu ý tới những bất lợi và rủi ro khi thực hiện gap year. Đặc biệt là với các bạn trẻ chỉ mới tốt nghiệp bậc học THPT, các bạn chỉ là những lao động phổ thông, nên khi các bạn muốn làm việc ở các lĩnh vực kỹ thuật cao hoặc cần trí tuệ, kiến thức về nghề nghiệp thì các bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Hơn thế nữa, ở Việt Nam chưa có quy định về việc bảo lưu kết quả xét tuyển hay thi đậu đại học, nên nếu các bạn không đi học ngay thì sẽ bị mai một kiến thức, chưa kể là chương trình đào tạo các bậc học cũng thay đổi hàng năm nên nếu thực hiện gap year càng lâu thì khi các bạn muốn quay trở lại học đại học, cao đẳng các bạn phải dành nhiều thời gian để ôn tập và cố gắng rất nhiều mới mong đạt kết quả".

Tân HSSV chụp hình lưu niệm tại các gian hàng (Ảnh Ngọc Tuấn)
Tân HSSV chụp hình lưu niệm tại các gian hàng. Ảnh minh hoạ: Ngọc Tuấn

“Bên cạnh đó, đối với các bạn trẻ ở các tỉnh nhỏ có mong muốn trải nghiệm gap year, các bạn phải có sự chuẩn bị vững chắc về tài chính, sức khoẻ và tinh thần. Việc thuyết phục được ba mẹ đồng ý cho con cái thực hiện gap year cũng là một điều không dễ dàng", Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình cho hay.

Ông Bình cũng khuyên các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện một quyết định nào đó, bởi vì thực tế nhiều bạn trẻ sau một thời gian thực hiện gap year nhưng không nhận được kết quả như mình mong muốn, càng cảm thấy mất phương hướng và dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Có thể thấy, mặc dù có nhiều ưu điểm nhất định, việc thực hiện gap year cũng còn nhiều mặt hạn chế và không phải là hình thức phù hợp và phổ biến với các bạn trẻ ở Việt Nam đặc biệt là các bạn trẻ ở các tỉnh nhỏ, tỉnh miền núi. Vì vậy, các bạn cần suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định hướng đi của mình để tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và sức khoẻ.

Lê Sơn – Nguyễn Thảo

Cùng chuyên mục

Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức chung kết hội thi “Người dẫn chương trình tài năng” lần thứ nhất

Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức chung kết hội thi “Người dẫn chương trình tài năng” lần thứ nhất

SKV - Ngày 6/8/2024, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức chung kết Hội thi “Người dẫn Chương trình tài năng” lần thứ nhất. Cuộc thi nhằm tuyển chọn những gương mặt triển vọng trong lĩnh vực dẫn chương trình, bổ sung lực lượng MC nội bộ, phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền của ngành.

Các tin khác

Công ty xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế Giới

Công ty xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế Giới

(SKV) - Công ty Xi măng Long Sơn đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường Quốc tế với nhiều chuyến hàng xuất khẩu xi măng và clinker sang các thị trường khó tính như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia…. Đặc biệt, Mỹ được xem là một trong những thị trường khó tính nhất, việc liên tục xuất khẩu sản phẩm của Long Sơn sang thị trường này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm của Xi măng Long Sơn mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường Quốc tế.
Đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, quy trình điều trị số hóa, nhanh chóng tại nha Dr. Care - Implant Clinic

Đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, quy trình điều trị số hóa, nhanh chóng tại nha Dr. Care - Implant Clinic

Đại diện nha khoa Dr. Care cho biết, nha khoa có nhiều bác sĩ chuyên sâu Implant, tay nghề giỏi, đồng bộ trang thiết bị hiện đại, tập trung chuyên môn vào điều trị Implant.
4 loại trụ Implant nên ưu tiên khi trồng răng Implant

4 loại trụ Implant nên ưu tiên khi trồng răng Implant

Để quá trình trồng răng của Cô Chú, Anh Chị nhẹ nhàng, đảm bảo quá trình sử dụng lâu dài về sau. Khách hàng phải lựa chọn được trụ Implant phù hợp.
Gia Lai: 190 học sinh, sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng chính quy

Gia Lai: 190 học sinh, sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng chính quy

SKV - Sáng 16/8, Trường Cao đẳng Gia Lai (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức lễ bế giảng và cấp bằng tốt nghiệp cho 190 học sinh sinh viên (HSSV).
5 tác hại của rối loạn nội tiết tố chị em cần lưu ý

5 tác hại của rối loạn nội tiết tố chị em cần lưu ý

Rối loạn nội tiết tố không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm trạng của chị em. Để giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng và khỏe mạnh, việc tìm hiểu và điều trị rối loạn nội tiết tố là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 tác hại chính của rối loạn nội tiết tố.
Công ty TNHH phòng khám đa khoa Tâm Bình An

Công ty TNHH phòng khám đa khoa Tâm Bình An

Địa chỉ: Số 598-600, tổ 13, đường Hùng Vương, KP Phước Hiệp, H. Nhơn Trạch, T. Đồng Nai
Lần đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ tiêm chủng VIP

Lần đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ tiêm chủng VIP

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vừa chính thức đưa vào hoạt động 7 khu tiêm chủng VIP tại 3 tỉnh thành lớn trên cả nước, tiếp tục nâng cao trải nghiệm chất lượng dịch vụ “tiêm chủng là niềm vui” cho khách hàng.
Hành trình 22 năm mang tới sự hồi sinh cho hơn 300 trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim của Tổ chức Milal

Hành trình 22 năm mang tới sự hồi sinh cho hơn 300 trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim của Tổ chức Milal

SKV - Sáng 03/8, tại Trung tâm Hội nghị 272 (Quận 3, TP.HCM) đã diễn ra sự kiện chúc mừng 22 năm phẫu thuật cho hơn 300 trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim của Tổ chức tim Milal (Hàn Quốc).
Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền bảng giá chữa bệnh trĩ

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền bảng giá chữa bệnh trĩ

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền hay bảng giá phẫu thuật chữa bệnh trĩ mất bao nhiêu tiền là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi cần phải khám chữa trĩ. Bệnh trĩ gây nhiều phiền hà đến cuộc sống của người mắc, do đó điều trị từ sớm là việc làm cần thiết. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cụ thể chi phí điều trị bệnh trĩ để bạn đọc cùng tham khảo.
Phòng khám Đa khoa Tâm Việt Thanh Hóa: Địa chỉ khám chữa đáng tin cậy

Phòng khám Đa khoa Tâm Việt Thanh Hóa: Địa chỉ khám chữa đáng tin cậy

(SKV) - Với thế mạnh về chất lượng dịch vụ y tế và sự đa dạng trong các hạng mục khám chữa bệnh, Phòng Khám Đa Khoa Tâm Việt Thanh Hóa đã trở thành một cơ sở khám chữa uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng giao phó sức khỏe của mình.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động