Doanh nghiệp Thực phẩm và đồ uống trong bức tranh chung về Net Zero

55% lãnh đạo tại các doanh nghiệp Thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.
Để có các mô hình” Trang trại sinh thái”, “ Trung hòa carbon”, Vinamilk đã chuẩn bị như thế nào? Vinamilk đẩy mạnh lộ trình giảm “dấu chân Carbon”, hướng đến Net Zero

Ngành F&B trong thách thức toàn cầu mang tên “biến đổi khí hậu”

Thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Báo cáo nghiên cứu F&B của The Business Research Company phát hành vào tháng 1/2023 cho biết thị trường F&B được kỳ vọng sẽ hồi phục sau sự kiện “thiên nga đen” – Covid-19 và quy mô dự kiến tăng lên 9.225,37 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng bình quân là 6,3%.

Ở khía cạnh phát triển bền vững (PTBV), F&B hiện cũng là một trong những ngành dẫn đầu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn ESG EcoVadis trên 46.000 công ty, ngành F&B có số điểm là 48,9 - nằm trong Top 3 các ngành có điểm số cao nhất cho các Vấn đề Môi trường và điểm bền vững tổng thể, cùng với ngành Xây dựng và Tài chính, Pháp lý và Tư vấn.

Doanh nghiệp F&B trong bức tranh chung về Net Zero
Doanh nghiệp F&B trong bức tranh chung về Net Zero

Xu hướng PTBV đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng các doanh nghiệp F&B trên toàn thế giới. Nguồn: Freepik

Bên cạnh đó, ngành F&B dễ hứng chịu các tác động do biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu dưới dạng thiên tai bão, lũ lụt và hỏa hoạn... là rủi ro đối với các công ty F&B, phá vỡ chuỗi cung ứng, giảm nguồn cung nguyên liệu. Điều này thúc đẩy cộng đồng F&B hướng hoạt động sản xuất và kinh doanh theo chiến lược bền vững.

Trên thế giới, nhiều công ty F&B đang hướng hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) vào công nghệ xanh, quy trình và sản phẩm bền vững hơn, 55% lãnh đạo doanh nghiệp F&B cho biết đã tăng cường đầu tư cho môi trường.

Hãng bia BrewDog đầu tư 12 triệu bảng Anh vào hệ thống sản xuất nhằm chuyển đổi chất thải từ quá trình sản xuất bia thành năng lượng sinh học qua đó cung cấp năng lượng cho nhà máy, các phương tiện vận chuyển… cũng như giảm tiêu thụ nước. Theo báo cáo phát triển bền vững của BrewDog, từ 2016 đến 2021, doanh nghiệp ngành bia này giảm tới 43% lượng điện sử dụng cho mỗi HL, giảm 55% nước/HL (HL: hectoliter, tương đương 100 lít). Hay công ty kẹo Ferrara đặt mục tiêu tất cả bao bì đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy 100% vào năm 2025.

Ngày càng nhiều thương hiệu tái sử dụng thực phẩm và sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất. Ví dụ, Wheyward Spirit sử dụng váng sữa từ quá trình sản xuất phô mai để làm rượu thủ công; và ReGrained sử dụng ngũ cốc do các nhà máy bia để lại để tạo ra nguyên liệu cho các thanh đồ ăn nhanh và khoai tây chiên. Xu hướng này cũng đã lan đến những chuỗi nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ như việc hạn chế dùng muỗng nĩa nhựa, thay hộp nhựa bằng vật liệu thân thiện môi trường…

Những bước đi của doanh nghiệp Việt

Tại Việt Nam, F&B là một trong những ngành có vai trò quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển. Theo nghiên cứu Euromonitor được công bố vào đầu năm nay, giá trị thị trường F&B Việt Nam trong năm 2023 dự kiến tăng 18% so với 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng. Trải qua giai đoạn biến động do đại dịch cùng với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh – bền vững, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất.

Doanh nghiệp F&B trong bức tranh chung về Net Zero
Nhiều doanh nghiệp đã chuyển dịch nhanh hơn trong hoạt động sản xuất xanh nhằm hạn chế tác động đến môi trường để phát triển bền vững hơn

Các xu hướng PTBV trong ngành cũng liên tục được cập nhật và phát triển mỗi ngày, điển hình như việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng – tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung, cắt giảm chất thải thực phẩm, …

Đơn cử như với Vinamilk – thương hiệu ngành F&B có giá trị cao nhất năm 2022 (theo Forbes) - liên tục đầu tư các công nghệ, giải pháp xanh, bền vững tại hệ thống trang trại và nhà máy sản xuất, cho thấy sự cam kết và nỗ lực với định hướng bền vững ở tầm chiến lược và dài hạn.

Hiện nay, 13 trang trại, 10 nhà máy của Vinamilk đã lắp đặt năng lượng mặt trời, song song đẩy mạnh các năng lượng xanh như Biomass, CNG (tại nhà máy), Biogas (tại trang trại). Tại nhà máy, 87% năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch đã được thay thế bởi năng lượng xanh, sạch từ Biomass, CNG; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng xây dựng mô hình trang trại bò sữa sinh thái Green Farm, Hữu cơ Organic, thực hành chăn nuôi bò sữa theo định hướng nông nghiệp bền vững.

Doanh nghiệp F&B trong bức tranh chung về Net Zero
Siêu nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk với công suất 800 triệu lít sữa/năm, giảm phát thải tới 10.000 tấn CO2/năm nhờ các giải pháp công nghệ “xanh” hơn

Song song với những biện pháp cắt giảm khí nhà kính, Vinamilk thực hiện và hoàn thành trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Tiếp đó, là hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero, giai đoạn 5 năm từ 2023 đến 2027. Gần đây nhất, doanh nghiệp này cũng đã công bố Nhà máy và trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An được Viện tiêu chuẩn Anh Quốc - BSI (Anh) và Bureau Veritas (Pháp) chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. 100% cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc đang sử dụng túi làm từ nhựa tái chế, các muỗng nhựa, ống hút nhựa và màng co đang được doanh nghiệp này cắt giảm có lộ trình.

Có thể nói, câu chuyện của Vinamilk là điển hình của một doanh nghiệp F&B trong làn sóng chuyển đổi xanh, minh họa một cách rõ nét cho sự chuyển dịch tất yếu của lĩnh vực quan trọng này tại Việt Nam và trên thế giới.

Doanh nghiệp F&B trong bức tranh chung về Net Zero
Vinamilk sử dụng các túi mua hàng được làm từ 100% nhựa tái chế tại các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt

Net Zero - Bài toán khó, nhưng không thể không giải

Deloitte cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực bằng cách làm giảm năng suất cây trồng, mỗi độ C tăng lên trong nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể làm giảm sản lượng lúa mì tới 6%, gạo tới 3,2%, ngô tới 7,4%, và đậu nành lên đến 3,1%.

Cũng cần nhìn nhận rằng, bên cạnh những giải pháp mà doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện, nhiều vấn đề về kiểm soát phát khí nhà kính thải đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp F&B. Ước tính khoảng 80% lượng khí thải thuộc Phạm vi số 3 (Scope 3: tiêu dùng, vận chuyển, đầu tư…), ví dụ khi người tiêu dùng vứt bỏ thực phẩm trước khi tiêu thụ hay xả thải bao bì không đúng quy định.

Do đó, song song với việc cắt giảm khí nhà kính từ nội tại, các doanh nghiệp cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình để tạo ra tác động lên cộng đồng, hình thành nhận thức, lối sống xanh đến cộng đồng như phân loại, tái chế rác hay trồng cây xanh.

Doanh nghiệp F&B trong bức tranh chung về Net Zero
Chuỗi hoạt động tại trường học của Vinamilk giúp trẻ em, những thế hệ người tiêu dùng tương lai, nâng cao nhận thức về môi trường

Trong tiến trình này, sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xanh, bền vững; quyết định của nhà đầu tư lựa chọn dòng cổ phiếu – doanh nghiệp ESG để rót vốn; hay nhà nước, chính phủ xây dựng chính sách, hành lang pháp lý để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển bền vững – đều sẽ là những động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của những doanh nghiệp theo đuổi các mục tiêu về PTBV như Net Zero.

PV
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Cứu sống bệnh nhi bị suy thận mạn giai đoạn cuối

Cứu sống bệnh nhi bị suy thận mạn giai đoạn cuối

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ vừa ghép thận thành công cho bệnh nhi 8 tuổi, suy thận mạn giai đoạn cuối trên nền bệnh Von Willebrand gây rối loạn đông máu, kèm theo suy tim.
Quản lý chất lượng nghiên cứu, ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào trong y học

Quản lý chất lượng nghiên cứu, ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào trong y học

Ngày 20/9, tại TPHCM, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Ngày 11/09/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hệ thống tiêm chủng VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

Hệ thống tiêm chủng VNVC chủ lực tiêm vắc xin an toàn trong chiến dịch bao phủ vắc xin sởi tại TP.HCM

(SKV) - Từ 16/9, gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.
Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình

Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình

Chương trình có sự tham dự của ông Lev Yakupov - Giám đốc Tiếp thị TrueConf; ông Rudolf Kotler - Giám đốc Phát triển Kinh doanh TrueConf và ông Bùi Minh Tuấn - Công ty Cổ phần Thông tin Hapro (HaproInfo).
Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt Nam xuất khẩu

Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt Nam xuất khẩu

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot trong hành trình hơn một tháng đồng hành cùng 1.500 thí sinh thi Robotacon WRO 2024. Cuộc thi đã tìm ra đại diện xuất sắc của Việt Nam tham gia giải thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tin khác

VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế xem việc tiêm chủng là trách nhiệm cộng đồng, Hệ thống tiêm chủng VNVC nhanh chóng đưa vào hoạt động trung tâm cao cấp thứ 192 với diện tích 1.000m2, khẳng định vị thế là đơn vị tiêm chủng dịch vụ uy tín chất lượng hàng đầu cả nước, đã có mặt tại 55 tỉnh thành.
TT-Green Việt Nam ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu

TT-Green Việt Nam ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu

Ngày 23/8/2024, Công ty CP TT-Green Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu cho hơn 20 cơ sở ở khắp các tỉnh thành, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty.
Người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao

Người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao

Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7 nằm ở vị trí kết nối giao thông thuận tiện ngay tại cửa ngõ phía Nam giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giúp người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao.
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP.
Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024

Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024

Ngày 31/7/2024,Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã vinh dự được Hội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng tại Việt Nam năm 2024 với Chứng nhận Top 10 Nhãn Hiệu Nổi Tiếng Việt Nam.
Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Nhằm gia tăng tiện ích, giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp khi phát hành bảo lãnh thực hiện các gói thầu vào các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai giải pháp tài chính trọn gói với nhiều ưu đãi đặc biệt.
Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng ROBOTACON WRO năm 2024, cuộc thi robot lớn dành cho tài năng trẻ, nhằm chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh hỗ trợ tổ chức, sản phẩm dinh dưỡng cho hơn 1.500 thí sinh, Vinamilk cùng ban tổ chức đã đưa ra nhiều hoạt động và nội dung đổi mới với chủ đề về phát triển bền vững.
Thấy gì từ sự góp mặt của Vinamilk 12 năm liền trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất?

Thấy gì từ sự góp mặt của Vinamilk 12 năm liền trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất?

Trong 12 năm công bố, bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, chỉ có một đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách này. Điều này phần nào lý giải vì sao Vinamilk vẫn luôn là cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư và có ảnh hưởng lớn đến thị trường.
Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tiếp theo chuỗi hoạt động diễn ra tại Hà Nội, mới đây, tại Thái Bình, Chương trình Hành trình OCOP đã tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội.
Doanh thu cán mốc kỷ lục, cổ phiếu VNM “nổi sóng”

Doanh thu cán mốc kỷ lục, cổ phiếu VNM “nổi sóng”

Trong 10 phiên gần nhất (22/07 - 02/08), cổ phiếu VNM của ông lớn ngành sữa CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) được khối ngoại mua ròng hơn 1,2 ngàn tỷ đồng. Thanh khoản cổ phiếu ông lớn ngành sữa cũng ghi nhận khối lượng kỷ lục từ trước tới nay.
Xem thêm
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Phiên bản di động