"Ơn nghĩa sinh thành 2024" - Chương trình nghệ thuật ý nghĩa mùa Vu lan

SKV - Ngày 8/8, tại khách sạn Hòa Bình (Hà Nội), báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo truyền thông Oscar tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình nghệ thuật đặc biệt trong mùa Vu Lan báo hiếu với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024”.

Tham dự buổi họp báo, có ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng ban Tổ chức; Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng Đạo diễn chương trình, Tổng Giám đốc Oscar Media; Đạo diễn, NSND Lê Chức, cố vấn chương trình; đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; cùng đông đảo các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu về ý nghĩa chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” tại buổi họp báo.

“Ơn nghĩa sinh thành 2024” là sự tiếp nối thành công của chương trình nghệ thuật cùng tên trong mùa Vu Lan báo hiếu năm 2022, 2023. Chương trình nghệ thuật đặc biệt năm nay diễn ra lúc 20 giờ 10 phút ngày 15/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và 10 kênh truyền hình trên cả nước.

“Ơn nghĩa sinh thành” là một hoạt động ý nghĩa và không thể thiếu mỗi dịp Vu lan để mỗi chúng ta, đặc biệt là người trẻ tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc. Khi ta biết hiếu thảo, trọng đạo nghĩa gia đình, biết ơn vô bờ với đấng sinh thành và mở rộng hơn là biết ơn, trân trọng những điều Tổ quốc và thế hệ đi trước đã làm cho ta thì thì sẽ là người sống nhân nghĩa, biết yêu thương đồng bào và yêu thương nhân loại. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là góp phần xây dựng quốc gia hạnh phúc và hiện thực hóa khát vọng phát triển văn hóa con người, văn hóa Việt Nam.

Theo đó, chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành 2024" là dịp để thể hiện tấm lòng thành kính tri ân các đấng sinh thành bằng những hành động thiết thực và lan tỏa thông điệp đó để cả xã hội sống trong tình yêu thương và lòng biết ơn. Đồng thời, tình cảm đó phải được nhân lên, thể hiện bằng những việc làm, những hoạt động thiết thực trong hành trình tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, tưởng nhớ sự hi sinh của các Anh hùng liệt sĩ, huy động tấm lòng và các nguồn lực để chăm lo người có công và những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Đạo diễn, NSND Lê Chức, cố vấn chương trình phát biểu tại buổi họp báo.

Lấy âm nhạc để ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành, những người đi trước, nhắc nhở trách nhiệm của thế hệ cháu con, chương trình sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.

“Ơn nghĩa sinh thành 2024” hứa hẹn đưa khán giả trở về với những giá trị cốt lõi trong tâm khảm mỗi người, với lòng biết ơn ngập tràn những giá trị tưởng chừng giản đơn mà vô cùng vĩ đại, làm sống lại những năm tháng ấu thơ được ấp ôm trong vòng tay của ông bà, cha mẹ, hoài niệm những ký ức ấm êm bên gia đình, để rồi càng thêm trân trọng những giờ phút hiện tại.

Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành năm 2024” dự kiến thời lượng 120 phút bao gồm cấu trúc 3 chương rõ rệt, mỗi chương mang đến những nội dung, ý nghĩa đặc biệt gửi gắm tới khán giả.

Phần 1 - Tiết mục khai từ: Hoạt cảnh “Một đời gồng gánh” và bài hát “Đường về nhà” với phần dàn dựng của Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Biên đạo: Uyên Chi, Âm nhạc: Mộc Cầm và đặc biệt là phần thể hiện lời bình trầm ấm, truyền cảm của NSND Lê Chức trên nền biểu diễn của vũ đoàn Oscar, vũ đoàn Lavender, câu lạc bộ Sao Tuổi thơ và ca sĩ Ái Phường sẽ là những phút mở màn đầy lôi cuốn, dẫn dắt khán giả ùa vào không gian ngập tràn tình quê hương xứ sở, tình gia đình thương mến bao dung…

Phần 2 - “Ơn nghĩa sinh thành” không chỉ là một đêm nghệ thuật mà là cả một chuỗi hoạt động trong hành trình tri ân, báo hiếu mà Ban Tổ chức thực hiện bền bỉ trong những năm qua. Phần tổng kết các hoạt động ý nghĩa bên lề sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành 2024” sẽ mang tới cho khán giả cái nhìn toàn diện về định hướng an sinh xã hội báo đã làm được.

Phóng sự về những buổi thăm hỏi, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, các cụ già không nơi nương tựa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách tại Hà Nội và dọc miền Trung gió Lào cát trắng cho thấy Ban Tổ chức thực hiện bằng tấm lòng và sự thành kính của mình.

Trình diễn các ca khúc chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành” tại buổi họp báo.

Tất cả những điều này nhằm lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn công lao của tiền nhân, khơi dậy khát vọng hòa bình mãnh liệt trong trái tim mỗi người để họ vươn lên, cống hiến cho Tổ quốc bằng từng việc làm thiết thực và cụ thể, phù hợp với từng địa phương trong cả nước.

Tại chương trình, các nhà hảo tâm cũng trực tiếp trao đến các em học sinh nghèo, không nơi nương tựa những món quà và học bổng có giá trị nhằm động viên các em vững bước tiến vào tương lai với sự đùm bọc, yêu thương của toàn xã hội.

Phần 3 là chương trình nghệ thuật với 3 chương “Ngày xưa yêu dấu”, “Công cha nghĩa mẹ” và “Lời nguyện cầu”.

Trên khung nền cố định về kết cấu của chương trình, năm nào Ban Tổ chức cũng mang đến những điểm mới mẻ để thu hút khán giả, đồng thời tăng thêm sức nặng và hiệu quả của việc lan tỏa đạo hiếu, sự biết ơn, lòng nhân nghĩa đến toàn xã hội.

Năm nay, phần giao lưu với nhóm thanh niên phục chế miễn phí hàng trăm ảnh chân dung liệt sỹ và nhóm bạn trẻ chắt chiu từng chút một, mang "mái ấm 0 đồng" cho người vô gia cư ở Hà Nội chắc chắn sẽ khiến khán giả vô cùng xúc động, bởi tấm lòng và trách nhiệm của người trẻ trước những vấn đề của xã hội. Đó là hành trình viết tiếp truyền thống "Thương người như thể thương thân", "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Đấu đó cuộc sống còn những bộn bề lo toan và mỗi người chỉ cần những hành động nhỏ, suy nghĩ nhỏ thôi cũng sẽ tạo nên sức mạnh, tình đoàn kết và tác dụng to lớn, bởi chúng ta chung tay "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Nếu như tiết mục kịch nói của Nhà hát Tuổi trẻ mang đến lát cắt về cuộc sống để chúng ta cùng suy nghĩ, chiêm nghiệm thì phần ca nhạc với thế mạnh của giai điệu, ca từ tiếp tục là điểm nhấn để “Ơn nghĩa sinh thành” thấm sâu vào trái tim, tâm hồn người xem. Đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ sau nhiều năm vắng bóng trên sân khấu ca nhạc, nữ ca sĩ đất mỏ Hồ Quỳnh Hương lần đầu tiên đến với “Ơn nghĩa sinh thành” với hai ca khúc “Mẹ yêu con” (sáng tác Nguyễn Văn Tý) và “Cha tôi” (sáng tác An Hiếu). Giọng ca đầy nội lực, hút hồn người nghe của Hồ Quỳnh Hương sẽ mang đến cho khán giả những giây phút lắng đọng đầy cảm xúc cùng thông điệp thiết tha truyền tải qua mỗi bài hát.

Trong khi đó, nữ ca sĩ Lưu Hương Giang cũng góp mặt với các tác phẩm “Ước mơ của mẹ” (sáng tác Hứa Kim Tuyền) và “Lời ru cho con” (sáng tác Nguyễn Xuân Phương” và “giọng hát đẹp của dòng nhạc thính phòng” Vũ Thắng Lợi thể hiện “Về thăm mẹ” (sáng tác Trần Chung) và “Hãy yên lòng mẹ ơi” (sáng tác Lư Nhất Vũ). Khán giả quen thuộc với “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ còn gặp lại Minh Quân, Randy, Ái Phương, Quách Mai Thy, Tuấn Ngọc, Ngọc Khánh Chi, Lê Anh, Lê Trang, Thái Sơn và Nhóm Chuông Gió… trong những tiết mục hứa hẹn ngập tràn cảm xúc.

Quang cảnh buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Chương trình nghệ thuật đặc biệt trong mùa Vu Lan báo hiếu với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” được thực hiện với tất cả trái tim, tấm lòng của người làm báo Tuổi trẻ Thủ đô nhằm khắc sâu đạo hiếu và lòng biết ơn. Chúng tôi vui mừng vì thông qua mỗi mùa tổ chức, chương trình ngày càng thu hút được khám giả theo dõi đông đảo hơn, trở thành "hạt nhân" lan tỏa những "vòng sóng" về những điều tử tế và những ý nghĩa tốt đẹp, hành động đẹp trong cuộc sống.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng Đạo diễn chương trình cho biết: "Thành công của chương trình trước là động lực để chúng tôi nỗ lực, sáng tạo hơn nữa nhằm mang tới cho khán giả một chương trình đầy cảm xúc với giá trị nhân văn. Tôi tin rằng những điều chúng tôi truyền tải thông qua nghệ thuật sẽ gửi gắm trọn vẹn đến khán giả, lay động mỗi con tim để chúng ta tiếp tục viết nên những bài ca về tình người và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc.

Phạm Thủy

https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Hải Phòng: Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

Hải Phòng: Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

SKV - Chiều 6/8, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Tiệp, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Ưu đãi mùa Vu Lan: Khám phá núi Bà Đen buổi tối với vé cáp treo chỉ 200.000 đồng

Ưu đãi mùa Vu Lan: Khám phá núi Bà Đen buổi tối với vé cáp treo chỉ 200.000 đồng

SKV - Bắt đầu từ ngày 01/8 đến 30/9/2024, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain đưa ra ưu đãi đặc biệt nhân mùa Vu Lan báo hiếu, giảm 50% giá vé cáp treo buổi tối lên Chùa Bà và đỉnh núi chỉ từ 200.000 đồng cùng nhiều ưu đãi khác.
Ba Vì – hiên ngang, tự hào trong những ngày lịch sử

Ba Vì – hiên ngang, tự hào trong những ngày lịch sử

SKV - Những ngày tháng 4, tháng 5 lịch sử đang khoác lên hình hài đất nước những sắc màu mới – hân hoan, náo nức nhưng cũng đầy xúc động, tự hào. Trong không khí đó, vào ngày 26/4/2024, lãnh đạo và Nhân dân huyện Ba Vì đã tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng kỉ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm ngày Quốc tế Lao động, 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các tin khác

Góp ý hoàn thiện Đề án thành lập CDC Trung ương

Góp ý hoàn thiện Đề án thành lập CDC Trung ương

SKV - Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, ngày 7/8, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Y tế tổ chức cuộc họp nhóm kỹ thuật xin ý kiến dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Trung ương.
Quảng Nam: Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức

Quảng Nam: Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức

SKV - Tối ngày 7/8, Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức trọng thể tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc).
Thanh Hóa: Bảo tồn hai loài thực vật quý hiếm có giá trị y học

Thanh Hóa: Bảo tồn hai loài thực vật quý hiếm có giá trị y học

Nhằm bảo tồn các loài thực vật quý hiếm trong các tiểu khu rừng nguyên sinh, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa) triển khai đề tài khoa học điều tra, bảo tồn và phát triển hai loài vù hương, re gừng thuộc chi quế trong giai đoạn 2023 – 2025.
WHO triệu tập cuộc họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

WHO triệu tập cuộc họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định triệu tập cuộc họp khẩn của các đại diện quốc tế để thảo luận về việc lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ.
Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Từ năm học 2023 - 2024, các trường đại học (ĐH) thực hiện thu học phí theo Nghị định 81 và Nghị định 97 của chính phủ nên học phí cao hơn so với thời điểm trước. Trong đó, nhóm ngành y dược có mức học phí cao nhất, cùng với việc các trường ĐH được tự chủ, ở các trường công lập, sinh viên học Y khoa có khi phải nộp học phí đến gần 10 triệu đồng/tháng.
Thiếu niên 14 tuổi có tinh hoàn "đi lạc" lên ổ bụng

Thiếu niên 14 tuổi có tinh hoàn "đi lạc" lên ổ bụng

Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) cho hay, mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu - Nam khoa đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có tinh hoàn nằm trên ổ bụng.
Lâm Đồng: Một người tử vong sau 4 ngày phát hiện bị sốt xuất huyết

Lâm Đồng: Một người tử vong sau 4 ngày phát hiện bị sốt xuất huyết

Ngày 6/8, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết: Trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm một ca tử vong do mắc bệnh sốt xuất huyết.
Trao cơ hội trở thành thầy thuốc Y sĩ YHCT cho người yêu nghề tại Tây Nguyên

Trao cơ hội trở thành thầy thuốc Y sĩ YHCT cho người yêu nghề tại Tây Nguyên

Trường Trung cấp Tây Nguyên đã tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp Y sĩ Y học Cổ truyền (YHCT) cho 18 học sinh và chứng chỉ xoa bóp, bấm huyệt cho 21 học viên khóa 14.
Thành phố Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024

Thành phố Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 5/8/2024 về việc đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2024.
Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, kiểm định sâm Ngọc Linh

Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, kiểm định sâm Ngọc Linh

Mới đây, UBND Quảng Nam có Quyết định 1830/QĐ-UBND ngày 5/8/2024 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bảo tồn, kiểm định sâm Ngọc Linh.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động