Mới nhất Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường

Máy tính xách tay có thương hiệu như Macbook, Dell, Thinkpad có giá từ vài triệu đến hơn chục triệu không có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn là tình hình kinh doanh chung tại hàng loạt cửa hàng online trá hình gắn mác hàng nhập khẩu chính hãng.

Không khó để mua được những chiếc máy tính cao cấp giá rẻ được gắn mác “xách tay” với xuất xứ từ Mỹ với mã LL/A, Singapore với mã SA/A, Nhật Bản với mã J/A…đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam theo nhiều cách và gắn mác “hàng xách tay Like New” với các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ và phân phối tại Việt Nam như: Macbook, Dell, Lenovo, Thinkpad với mã VN/A. Các dòng máy tính đã hết hạn sử dụng, lỗi hoặc dựng lại tiềm ấn rất nhiều rủi ro và nguy cơ cháy nổ, độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, khi không được kiểm soát theo đường chính ngạch.

Để tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động kinh doanh của dòng máy tính xách tay, PV Sức Khoẻ Việt đã làm việc tại một số cửa hàng điện thoại có tiếng, được người tiêu dùng quan tâm nhiều trên các trang mạng xã hội, có sức mua và nhập khẩu số lượng lớn như: Công ty Laptop Việt - Nhật Địa chỉ: 196/19 Vườn Lài, P.Tân Thành, quận Tân Phú, Chủ cửa hàng: Nguyễn Hữu Cần. Công ty H2 Shop địa chỉ: 13/14 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Q1, hoặc Số 1 Gò Dầu, phường Tân Quý, Quận Tân Phú…

Điểm chung của các cửa hàng online giới thiệu là Laptop Việt Nhật, hay Laptop nhập khẩu Mỹ Nhật là cửa hàng không có bảng hiệu giới thiệu công ty, mà là nhà ở người dân được thuê lại, để làm kho chứa hàng và bán online.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường
Thị trường máy tính xách tay công khai hoạt động rầm rộ trên không gian mạng mà không bị cơ quan nào kiểm soát.

Ở các cửa hàng này, giá của những chiếc máy tính cao cấp như Macbook Air hoặc Macbook Pro “nhảy” loạn xạ với vô vàn giá tuỳ theo tình trạng. Nếu một chiếc Macbook Pro được nhà phân phối chính hãng niêm yết giá là 30 triệu đồng bản 16 GB và bản 256 GB có giá lên đến 38 triệu đồng thì giá máy cùng loại được giới thiệu là hàng xách tay chỉ có giá xấp xỉ 10-20 triệu đồng. Một con số chênh lệch "khủng khiếp". Đặc biệt tại Công ty Laptop Việt Nhật hay là Laptop nhập khẩu Nhật Mỹ của ông chủ Nguyễn Hữu Cần địa chỉ số 196/19 Vườn Lài, p.Tân Thành, quận Tân Phú thì báo giá máy Macbook Air 13 inch 2017, khuyến mãi siêu khủng tất cả đồng giá có giá 6 triệu 600 ngàn đồng. Mua số lượng lớn thì còn được khuyến mãi thêm.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường

Ông chủ đang vô tư live stream giới thiệu siêu phẩm hàng xách tay giữa một kho hàng hàng trăm chiếc Macbook vừa được cửa hàng này nhập về.

Theo quan sát từ PV, tại đây tập trung rất nhiều dòng máy tính thương hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng. Kho hàng nơi đây giống như “thế giới máy tính xách tay”, “kho máy tính xách tay khổng lồ” khi bán đủ loại sản phẩm liên quan đến điện thoại laptop cao cấp, đặc biệt là thương hiệu Apple và Thinkpad…

Khi PV hỏi bất kỳ sản phẩm nào, đại diện cửa hàng là ông Cần cũng trả lời: “Dòng anh cần tìm bên em cung cấp được, đủ màu, đủ mẫu”. Tương tự, các cửa hàng khác như H2 Shop, Laptop 8993 số 8 Nguyễn Văn Lạc - Bình Thạnh hay Macbook giá sỉ số 237 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Q 1 cũng cho biết: “Anh chị muốn mua loại nào thì cứ liệt kê, bên em có đầy đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của anh chị”.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường

Ma trận máy tính xách tay tiềm tàng trong những cửa hàng mang nhiều hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

PV tiếp tục hỏi sản phẩm nào tốt, nhân viên trả lời: “Dạ sản phẩm nào cũng tốt cả!”. Nếu hàng của Mỹ thì có mã là LL/A, hàng của Singapore là SA/A, hàng của Nhật là J/A, nhưng hàng của Mỹ là tốt nhất và có giá cao nhất. Nếu muốn lấy lấy số lượng lớn thì quý anh chị báo số lượng cho em bao nhiêu cũng có”.

Dễ mua phải hàng nhái

Điểm chung của những của hàng trên là không thể xuất được hoá đơn. Nếu muốn lấy hoá đơn thì các cửa hàng sẽ xuất cho bên mua hoá đơn của các dòng máy khác hoặc dòng dịch vụ bổ trợ và phải đóng thêm 10% thuế VAT như một dạng mua bán hoá đơn. Đây là một hình thức lách luật trốn thuế vì là hàng lậu nhập theo đường tiểu ngạch.

Khách hàng khi mua máy không am hiểu nhiều về công nghệ, nên lúc "test" (kiểm tra) máy, khó có thể phân biệt được hàng nhái loại 1, có thể mua nhầm máy cũ được “mông má” bên ngoài và cho vào hộp phụ kiện mới. Những sản phẩm này được “giới chuyên môn” gọi là hàng dựng. Hoặc mua phải máy tính xách tay được thay vỏ, bo mạch và linh kiện trước khi nhập về Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường
Công ty Laptop Nhật - Việt một trong những ông trùm của dòng máy tính xách tay tại thì trường mua bán online

Đi kèm với những rủi ro về chất lượng máy khi mua điện thoại xách tay, khách hàng cũng có thể sẽ không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ hãng như những chiếc máy được mua chính hãng. Chẳng hạn, người mua Macbook thường có chính sách đổi mới pin hoặc sạc miễn phí cho người mua hàng nếu bị lỗi sau một thời gian sử dụng. Cùng với đó là hàng loạt các chính sách hậu mãi đến từ nhà sản xuất nếu sảy ra lỗi hoặc hỏng hóc.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường
Macbook Giá sỉ nổi cộm trong giới máy tính laptop xách tay hiện nay.

Nhận định về hiện tượng này, luật sư Trương Minh Tuỳ (đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Việc buôn bán hàng qua nhập khẩu từ nước ngoài về mà không có hồ sơ, chứng từ hợp pháp thì hàng hóa này bị coi là hàng hóa nhập lậu theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 185/2013/ NĐ - CP'' Hàng hóa nhập lậu” gồm: d) Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn; Vì vậy, với những trường hợp này có thể bị xử lý hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu theo Điều 17 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ''.

Luật sư Trương Minh Tuỳ cho biết thêm: Từ 15/10/2020, kinh doanh hàng xách tay không chứng từ, không khai báo hải quan sẽ bị phạt 100-200 triệu đồng. Theo Nghị định 98/2020 về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000 - 50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá trị hàng hoá nhập lậu. Còn tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt 1-100 triệu đồng.

Đáng chú ý, mức xử phạt sẽ tăng lên gấp đôi, tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức nếu người vi phạm trực tiếp nhập lậu hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh và thuốc... có giá trị dưới 100 triệu đồng hoặc từ 100 triệu đồng mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định quy định hàng nhập lậu gồm hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu. Hàng nhập khẩu không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hoá khi làm thủ tục hải quan.

Ngoài ra, hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hoá đơn, chứng từ kèm theo... cũng được xếp vào diện hàng lậu. Như vậy, bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định, không làm thủ tục hải quan... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu.

Việc các cửa hàng đang ngang nhiên buôn bán hàng nhập lậu đã vi phạm các quy định của việc cấm buôn bán hàng gian, hàng lậu của Nhà nước. Cùng với việc trốn thuế gây thất thoát ngân sách, làm ảnh hưởng đến các đơn vị doanh nghiệp bán hàng chính ngạch vi phạm luật cạnh tranh được quy định theo Nghị định Số 35/2020/NĐ-CP của Chính phủ được áp dụng vào ngày 15/5/2020, gây ảnh hưởng đến thu nhập và thị phần của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phú Quốc - Ngọc Hải

Cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 13 cơ sở y, dược và thực phẩm vi phạm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 13 cơ sở y, dược và thực phẩm vi phạm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa xử phạt 13 cơ sở hành nghề y dược tư nhân và sản xuất và kinh doanh thực phẩm và đã tước giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu ở số 166 Triệu Việt Vương.
TPHCM: 19 trường hợp ngộ độc thực phẩm tại Ký túc xá Đại học Quốc gia

TPHCM: 19 trường hợp ngộ độc thực phẩm tại Ký túc xá Đại học Quốc gia

SKV - Từ lúc 21g30 ngày 8/5/2024 đến 02g30 ngày 09/5/2024, Trạm Y tế Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia đã tiếp nhận 19 trường hợp sinh viên có các triệu chứng mệt, đau bụng, nôn ói, sau khi ăn tối tại nhà ăn của trường.
Hà Nội: Quận Tây Hồ xử phạt 58 triệu đồng các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Hà Nội: Quận Tây Hồ xử phạt 58 triệu đồng các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của quận, phường đã kiểm tra 319 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 18 cơ sở vi phạm, tổng số tiền xử phạt là 58 triệu đồng.
Vì sao mỹ phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask bị đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc?

Vì sao mỹ phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask bị đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc?

Ghi thêm vàng, glycerin trong thành phần mặt nạ chăm sóc da không đúng hồ sơ công bố, sản phẩm Black Pearl - Cleopatra Mask for all skin types bị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế thu hồi trên toàn quốc. Sản phẩm này do Công ty TNHH Starshine Marketing, địa chỉ ở quận 7, TP HCM, chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và do Sea of spa Labs Ltd - Israel sản xuất.
Kiểm tra, giám sát về thuốc tại TPHCM

Kiểm tra, giám sát về thuốc tại TPHCM

SKV - Ngày 7/5, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TPHCM có buổi làm việc về công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược năm 2022-2023 với một số sở ngành, bệnh viện và một số quận, huyện trên địa bàn TP.
Đắk Nông: Phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

Đắk Nông: Phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm

SKV - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, các đội trực thuộc Cục vừa tiến hành đợt kiểm tra theo chuyên đề an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở vi phạm.

Các tin khác

Nhiều học sinh TPHCM có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm

Nhiều học sinh TPHCM có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm

SKV - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc nhiều học sinh tại quận 4 và TP Thủ Đức phải nhập viện. Cụ thể, 22 học sinh của Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) và Trường tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) bị hàng loạt các triệu chứng nghi bị ngộ độc thực phẩm.
Kon Tum: Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng

Kon Tum: Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng

SKV - Ông Đỗ Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum vừa ký ban hành Công văn số 1573/SYT-NVYD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm.
Thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc serum phục hồi da hư tổn của Công ty Bích Cao White

Thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc serum phục hồi da hư tổn của Công ty Bích Cao White

Một sản phẩm phục hồi da hư tổn của Công ty Bích Cao White vừa bị Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc do có công thức không đúng như hồ sơ công bố.
TP.HCM: Bắt giữ đối tượng liên tiếp trộm cắp tài sản trong đợt nghỉ lễ 30/4

TP.HCM: Bắt giữ đối tượng liên tiếp trộm cắp tài sản trong đợt nghỉ lễ 30/4

SKV - Công an phường Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) vừa khám phá, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Tân Phú để khởi tố, xử lý hình sự 02 đối tượng về hành vi “trộm cắp tài sản”.
Việc luật hóa chính sách về dược, phát triển công nghiệp dược cần "lấy người dân làm trung tâm"

Việc luật hóa chính sách về dược, phát triển công nghiệp dược cần "lấy người dân làm trung tâm"

Việc luật hoá các chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược cần được đánh giá kỹ lưỡng, xem xét thận trọng trên cơ sở "lấy người dân làm trung tâm"...
Bình Thuận: Cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm bị xử phạt 25 triệu đồng

Bình Thuận: Cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm bị xử phạt 25 triệu đồng

SKV - Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Thanh tra Sở Công Thương tiến hành thanh tra định kỳ 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
Nghi ngộ độc thực phẩm, 5 học sinh của 4 trường ở Thủ Đức nhập viện

Nghi ngộ độc thực phẩm, 5 học sinh của 4 trường ở Thủ Đức nhập viện

SKV - Tối 2/5/2024 Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết vừa có báo cáo gửi Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức liên quan vụ việc 15 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra tại 4 trường tiểu học trên địa bàn.
Hoạt động kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp phép bị xử phạt thế nào?

Hoạt động kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp phép bị xử phạt thế nào?

Hành vi kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm chưa được công bố (chưa được cấp phép lưu hành) là hành vi bị xem xét xử phạt vi phạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 68 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
Đắk Lắk: Công an TP Buôn Ma Thuột triệt phá đường dây ghi số đề gần 500 triệu đồng mỗi ngày

Đắk Lắk: Công an TP Buôn Ma Thuột triệt phá đường dây ghi số đề gần 500 triệu đồng mỗi ngày

SKV - Ngày 29/4, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn với số tiền giao dịch đánh bạc mỗi ngày gần 500 triệu đồng.
TP.HCM: Vẫn còn trong thời gian đình chỉ hoạt động, một doanh nghiệp vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Vẫn còn trong thời gian đình chỉ hoạt động, một doanh nghiệp vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1

SKV - Đó là cơ sở kinh doanh có biển hiệu “Thẩm mỹ quốc tế Lucy” tại địa chỉ số 44 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1, TPHCM. Điều đáng nói là cơ sở này hành nghề trái phép ngay trung tâm Quận 1, đã bị Thanh tra Sở xử phạt trước đó (2/2024), chưa hết thời hạn đình chỉ hoạt động vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ trái phép trở lại.
Xem thêm
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Phiên bản di động