Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối? Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt bí ngô là một loại hạt nhỏ nhưng chứa đầy các chất dinh dưỡng có giá trị đối với con người bao gồm chất béo, magie và kẽm.

Ngoài ra hạt bí ngô cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và một lượng acid béo không bão hòa đa, kali, vitamin B2 và folate. Hạt bí ngô và các loại dầu chiết xuất từ hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô
Hạt bí ngô giàu chất dinh dưỡng. https://suckhoeviet.org.vn/

Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong 28 gram hạt bí ngô đã tách vỏ bao gồm:

Năng lượng: 151 Kcal chủ yếu đến từ chất béo và protein

Chất xơ: 1,7 gram

Carbohydrate: 7 gram

Chất béo: 13 gram trong đó có 6 gram acid béo omega-6.

Vitamin K: 18% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Photpho: 33% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Manga: 42% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Magie: 37% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Sắt: 23% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Kẽm: 14% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Đồng: 19% mức nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của hạt bí ngô với sức khỏe:

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Hạt bí ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoids và vitamin E. Những chất này có tác dụng chống viêm, trung hòa các gốc tự do có hại cho các tế bào. Đó chính là lý do vì sao sử dụng những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể và phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Chế độ ăn chứa nhiều hạt bí ngô có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư bao gồm ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu có độ chính xác cao đã xác nhận các chất dinh dưỡng trong hạt bí ngô như lignans có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở những người phụ nữ mãn kinh và làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư đối với những bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô
Hạt bí ngô đã tách vỏ. https://suckhoeviet.org.vn/

Ức chế phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt có thể chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, dẫn đến tăng tần suất đi tiểu. Hạt bí chứa phytosterol và lignan có thể làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, hạt bí ngô chứa hàm lượng kẽm cao, tác dụng bảo vệ tích cực đối với mô tuyến tiền liệt và tinh trùng của nam giới.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên hạt bí ngô có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Theo các chuyên gia, hạt bí ngô có tác dụng này là do lượng kẽm trong nó rất lớn.

Theo quan điểm của Tây y, ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm không chỉ tốt cho tuyến tiền liệt mà còn có thể làm tăng số lượng tinh trùng. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, thực phẩm giàu kẽm tác dụng bổ thận, giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.

Phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ

Estrogen trong nội tiết tố nữ tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Do đó, sau khi mãn kinh, nội tiết tố nữ giảm, phụ nữ dễ bị mất xương, loãng xương. Hạt bí ngô chứa lignan có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ và ngăn ngừa loãng xương.

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô
Hạt bí ngô giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch. https://suckhoeviet.org.vn/

Giảm lượng đường trong máu

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hạt bí ngô và các sản phẩm chế biến từ hạt bí ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh đái tháo đường. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước ép bí ngô hoặc bột từ hạt bí ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường tuýp 2.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, magie, kẽm và các loại acid béo có lợi. Tất cả những thứ này đều giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của hệ tim mạch. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng dầu chiết xuất từ hạt bí ngô có thể làm giảm mức huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Hàm lượng chất xơ cao

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Những hạt bí ngô chưa tách vỏ cung cấp khoảng 1,1 gram chất xơ trong mỗi 28 gram hạt.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh một chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Ngoài ra chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc các hội chứng về tim mạch chuyển hoá (tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành, rối loạn mỡ máu), bệnh đái tháo đường tuýp II và thừa cân, béo phì.

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô
Hạt bí ngô có hàm lượng chất xơ cao. https://suckhoeviet.org.vn/

Giúp ngủ ngon

Hạt bí ngô là một nguồn giàu tryptophan, một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin, lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, là các "hormone gây ngủ". Ăn hạt bí ngô là một vài giờ trước khi đi ngủ, cùng với thực phẩm chứa carbohydrate như một miếng trái cây nhỏ giúp dễ ngủ hơn.

Ngăn ngừa lão hóa

Theo thời gian, cơ thể dần lão hóa, hình thành nếp nhăn, tăng cholesterol xấu, dẫn đến xơ cứng động mạch. Hạt bí chứa nhiều beta-carotene, selen và các chất dinh dưỡng chống oxy hóa khác, có thể chống lại các gốc tự do gây lão hóa và bệnh tật.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Hà Nội: Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem chống nắng Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence

Hà Nội: Đình chỉ lưu hành, thu hồi kem chống nắng Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence

Sở Y tế Hà Nội thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn thành phố mỹ phẩm Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence để tiêu hủy.
Sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất

Sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất.
Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Các tin khác

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

(SKV) - Sở Y tế TP. HCM vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đứng top 7, dẫn đầu nhóm bệnh viện tư nhân.
[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.
Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
[E-Magazine] Khám phá tác dụng của cây thiên lý

[E-Magazine] Khám phá tác dụng của cây thiên lý

Thiên lý là một loại cây leo có khá nhiều công dụng. Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng, thiên lý còn là một vị thuốc tự nhiên, lành tính.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa: Sức khỏe học đường nền tảng thế hệ tương lai

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa: Sức khỏe học đường nền tảng thế hệ tương lai

Nhờ sự quan tâm và nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, đặc biệt là Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá trong những năm gần đây, việc chăm sóc sức khỏe học đường đang ngày càng được quan tâm và đầu tư, nhằm đảm bảo cho thế hệ tương lai có một môi trường học tập an toàn và phát triển toàn diện. Bởi yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh không chỉ là việc tiếp thu kiến thức hiệu quả, mà bên cạnh đó chính là sức khỏe tốt, một nền tảng cho cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc sau này.
8 loại đồ uống giúp giải nhiệt ngày nắng nóng

8 loại đồ uống giúp giải nhiệt ngày nắng nóng

Trong những ngày hè oi bức, nắng nóng, uống nhiều nước là điều rất quan trọng và cần thiết. Bên cạnh nước lọc, chúng ta nên bổ sung các đồ uống từ trái cây, vừa giúp giải nhiệt lại tốt cho sức khỏe.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động