Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc của người Việt. Từ khoai lang có thể chế biến các món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Bên cạnh đó, khoai lang còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu Vì sao đậu bắp được ví như "nhân sâm xanh"?

Khoai lang là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cùng nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Trong 100g khoai lang chứa 90kcal, 2g đạm, 7,05g tinh bột, 3,3g chất xơ, 0,15g chất béo, 38mg canxi…

Ngoài ra, khoai lang còn chứa riboflavin, phospho, vitamin E, vitamin K, canxi và sắt.

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe
Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng cùng các khoáng chất, vitamin thiết yếu. https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng tham khảo những lợi ích sức khỏe của khoai lang:

1. Tăng cường trí nhớ

Khoai lang chứa anthocyanin, một chất chống oxy hóa mạnh. Anthocyanin đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ cũng như tăng cường sự tập trung.

Không chỉ đối với người lớn, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin giúp hỗ trợ tăng cường sự tập trung và chú ý ở trẻ em. Chế độ ăn giàu trái cây, rau quả trong đó có khoai lang có thể hỗ trợ giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và sa sút trí tuệ.

2. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Khoai lang là một nguồn cung cấp beta-carotene phong phú. Trong khoai lang có carotenoid, một chất chống oxy hóa giúp gan chuyển đổi beta-carotene tiêu thụ thành các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe.

Lượng beta-carotene đủ để tạo ra các rào cản niêm mạc ngăn vi khuẩn và chất độc trong môi trường xâm nhập vào cơ thể, giúp cơ thể ngăn ngừa và chống lại nhiễm trùng và có hệ thống miễn dịch hoàn thiện hơn.

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe
Từ khoai lang chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng, ngon miệng. https://suckhoeviet.org.vn/

3. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Bổ sung khoai lang trong thực đơn cũng sẽ cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, ăn khoai lang cả vỏ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn. Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vết loét dạ dày và ruột, điều trị hội chứng ruột kích thích nhờ chứa các chất chống ôxy hóa.

Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang còn tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển và giữ cho các tế bào niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.

4. Duy trì quản lý cân nặng

Khoai lang chứa ít calo nên hoàn toàn có thể sử dụng khoai lang trong các bữa ăn hàng ngày mà không lo bị tăng cân.

Khoai lang chứa một lượng chất xơ có thể lên men và hòa tan nên sẽ giúp cơ thể có được cơ chế tự duy trì và điều chỉnh cân nặng tự nhiên. Các chất xơ trong đó có pectin sẽ giúp giảm lượng thức ăn hiệu quả và làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể.

5. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Khoai lang được cho là an toàn với người bệnh là vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Vì thế chúng giải phóng đường trong máu chậm hơn các thực phẩm giàu tinh bột khác từ đó giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insulin.

Khoai lang còn chứa nhiều protein thực vật, giúp duy trì cân nặng. Điều này có thể giúp bệnh nhân đái tháo đường cải thiện vấn đề kháng insulin.

Ngoài ra khoai lang còn chứa magiê và hàm lượng cao chất xơ giúp hỗ trợ quản lý, kiểm soát và phòng bệnh đái tháo đường.

6. Tăng cường sức khỏe thị giác

Ngoài việc tăng cường khả năng miễn dịch, vitamin A còn không thể thiếu để duy trì thị lực khỏe mạnh. Một củ khoai lang cỡ vừa có thể đáp ứng và vượt quá nhu cầu vitamin A hàng ngày của chúng ta. Trên thực tế, nếu chúng ta có thể thêm dù chỉ 1/4 củ khoai lang vào chế độ ăn của mình là đã đủ nhu cầu vitamin A trong ngày.

Khoai lang còn chứa chất chống oxy hóa quan trọng có thể góp phần tăng cường sức khỏe thị lực. Ví dụ, beta-carotene, vitamin C và vitamin E đã được chứng minh là làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một tình trạng có thể dẫn đến mất thị lực.

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe
Khoai lang giúp phòng ngừa ung thư, giảm căng thẳng. https://suckhoeviet.org.vn/

7. Giảm căng thẳng

Khoai lang chứa nhiều magiê, đây là một khoáng chất có tác dụng rất tốt trong việc giảm lo âu và căng thẳng từ đó giúp giảm thiểu việc rơi vào trạng thái trầm cảm hay căng thẳng lo lắng tột độ. Nhờ tác dụng này mà ăn khoai lang được cho là một loại thực phẩm có thể giúp hỗ trợ cải thiện trầm cảm.

8. Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Khoai lang chứa những chất oxy hóa mạnh mẽ giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Trong khoai lang tím chứa nhiều anthocyanin là chất giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú. Ăn khoai lang hỗ trợ giúp giảm khả năng mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn đầu.

Khoai lang cam và vỏ khoai có chứa các chất được phát hiện có tác dụng hỗ trợ phòng các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng...

9. Cải thiện sức khỏe da và tóc

Các vitamin chứa nhiều trong củ khoai lang có tác dụng tuyệt vời cho da và tóc.

Vitamin E có lợi trong việc giảm việc stress oxy hóa từ đó giúp tăng mật độ mọc tóc ở người rụng tóc.

Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen giúp tăng sắc tố và ngăn lão hóa da. Do có đặc tính chống viêm nên giúp giảm mụn trứng cá và giúp vết thương lành nhanh.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Bé gái bị sốc phản vệ do ong đốt

Bé gái bị sốc phản vệ do ong đốt

Bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 3 do ong đốt, nhập viện trong tình trạng nguy kịch tính mạng được các bác sĩ tích cực cứu chữa.
Không chỉ làm gia vị, rau mùi còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh

Không chỉ làm gia vị, rau mùi còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh

Rau mùi là một loại rau gia vị rất phổ biến ở nước ta. Bên cạnh đó, loại rau này còn là một vị thuốc trị bệnh hiệu quả.

Các tin khác

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
Đắk Lắk: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Đắk Lắk: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè

SKV - Bà H`Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký Công văn số 6226/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Cảnh báo tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở trẻ

Cảnh báo tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở trẻ

Ghi nhận tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, trong mấy tháng qua, mỗi tuần, số bệnh nhân nhi ở lứa tuổi trung học cơ sở và chuyển lên phổ thông trung học nhập viện vì xuất huyết dạ dày ngày một tăng.
Một số lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh gout

Một số lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh gout

Để đảm bảo hạn chế được tối đa biến chứng do bệnh gout gây ra thì chế độ ăn cho người bị gout cần có đủ năng lượng, đồng thời có các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.
Phòng và kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám, chữa bệnh

Phòng và kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám, chữa bệnh

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trung ương, y tế các ngành cùng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Lâm Đồng: Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh

Lâm Đồng: Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh

SKV - Ngày 11/7/2024, ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ký Công văn số 2102/SYT-NVY gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc ngành Y tế; Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng về việc chủ động phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.
Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động