Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu

Vinamilk, thương hiệu sữa mới được xếp hạng thứ 5 toàn cầu về tính bền vững, đang cho thấy rõ nét hơn sự chuyển đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp theo hướng “xanh” và bền vững để gia tăng thế mạnh cho mảng xuất khẩu.
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk trao sữa đến trẻ em nhân dịp năm học mới Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu

“Hộ chiếu mới” cho nhiều thị trường xuất khẩu

Trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và không còn là thị trường ngách như trước đây, mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo nên luật chơi mới trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi.

Tại Châu Âu – một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ Trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu

Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thách thức, các quy định về phát triển bền vững (PTBV) như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt. Đơn cử 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

Doanh nghiệp Việt với bài toán xuất khẩu “xanh”

Vinamilk, một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu sữa – một sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam. Từ khi chỉ xuất khẩu 1 sản phẩm duy nhất là sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông, đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đa dạng đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những cường quốc có yêu cầu xuất khẩu cao như Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Úc… Vừa qua, thương hiệu này cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy

Doanh nghiệp chia sẻ, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã được hỏi và sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Các yêu cầu liên quan đến chứng nhận/chứng chỉ về môi trường, quyền lợi người lao động, phúc lợi động vật… - những nội dung còn khá mới tại thời điểm đó.

Tiến trình này phát triển rất nhanh và được doanh nghiệp tận dụng như 1 thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China… Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon – khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Lấy ví dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các sản phẩm “xanh” này cũng được các đối tác tại thị trường Úc quan tâm và đang triển khai kế hoạch nhập khẩu trong năm 2024.

Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác. Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường... Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố PTBV ở những thị trường cao cấp như Úc và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc đã tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất hiện tại đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk

Chia sẻ về định hướng kinh doanh quốc tế của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, cho biết: “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến PTBV. Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường - xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Phát triển bền vững – “thỏi nam châm” hút người tiêu dùng thế hệ mới

Ở một góc nhìn khác, bên cạnh giúp sản phẩm vượt qua những “hàng rào xanh” để nhập khẩu vào thị trường, cũng cần hiểu “xanh”, “bền vững” là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua.

Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG trên 11 quốc gia cho thấy 64% người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

Chiến lược phát triển bền vững- Lợi thế mới cho Vinamilk gia tăng năng lực hội nhập toàn cầu
Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp ESG.

Do đó, sự chuyển đổi này là tất yếu và việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng PTBV sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và qua đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu.

PV
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm châu Á

Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á. Cụ thể, giải thưởng được trao cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.
Bé gái bị sốc phản vệ do ong đốt

Bé gái bị sốc phản vệ do ong đốt

Bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 3 do ong đốt, nhập viện trong tình trạng nguy kịch tính mạng được các bác sĩ tích cực cứu chữa.
Không chỉ làm gia vị, rau mùi còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh

Không chỉ làm gia vị, rau mùi còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh

Rau mùi là một loại rau gia vị rất phổ biến ở nước ta. Bên cạnh đó, loại rau này còn là một vị thuốc trị bệnh hiệu quả.

Cùng chuyên mục

E&S Việt Nam - Hành trình theo đuổi sứ mệnh "Vì sức khỏe cộng đồng"

E&S Việt Nam - Hành trình theo đuổi sứ mệnh "Vì sức khỏe cộng đồng"

Với mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Công ty TNHH Dược phẩm E&S Việt Nam nhanh chóng khẳng định vị trí trên thương trường qua các dòng thực phẩm chức năng với những hoạt chất chuyên biệt, hỗ trợ tích cực cho sức khỏe người tiêu dùng.
Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP  3 sao và 4 sao

Long An có 168 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Tỉnh Long An tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua các hội nghị, hội chợ, lễ hội, điểm du lịch, phát triển thương mại điện tử đối với sản phẩm OCOP qua các kênh bán hàng trực tuyến như Shopee, TikTok, Lazada, Sendo.
Xạ hương, bạc hà, lô hội - Thảo dược giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân

Xạ hương, bạc hà, lô hội - Thảo dược giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân

Thiên nhiên ban tặng cho chúng ta những thảo dược quý giá không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phái đẹp duy trì nét thanh xuân. Xạ hương, xô thơm, bạc hà, lô hội và hạt phi là những thảo dược nổi bật với vô số công dụng vượt trội, góp phần làm nên hiệu quả và chất lượng của các sản phẩm chăm sóc phụ nữ.
Xây dựng Hòa Bình hoàn thành hoán đổi nợ cho 99 chủ nợ

Xây dựng Hòa Bình hoàn thành hoán đổi nợ cho 99 chủ nợ

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) vừa công bố đã hoàn thành đợt phát hành 73 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ vào ngày 28/6/2024 với giá 10.000 đồng/cp. Qua đó, công ty đã hoán đổi được hơn 730 tỷ đồng tiền nợ.
Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong.Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Công ty Trung Minh hút về 3.000 tỷ đồng trái phiếu dù kinh doanh thua lỗ

Công ty Trung Minh hút về 3.000 tỷ đồng trái phiếu dù kinh doanh thua lỗ

Trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ, Công ty Trung Minh vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng, nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành trong vòng 1 năm gần đây lên 3.000 tỷ đồng.

Các tin khác

Ba doanh nghiệp có mối quan hệ “họ hàng” với Eurowindow Holding đổ hơn 7.000 tỷ vào Long An

Ba doanh nghiệp có mối quan hệ “họ hàng” với Eurowindow Holding đổ hơn 7.000 tỷ vào Long An

Những năm trở lại đây, Eurowindow Holding đẩy mạnh phát triển ở mảng bất động sản thông qua các doanh nghiệp trong hệ sinh thái. Đồng thời, kết quả kinh doanh cũng ghi nhận nhiều biến động lớn, đặc biệt là nợ.
Sắp về tay người Thái, Home Credit thu hút thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu "ba không"

Sắp về tay người Thái, Home Credit thu hút thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu "ba không"

Còn 600 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn vào cuối tháng 8/2024, Home Credit Việt Nam tiếp tục phát hành thêm 2.300 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm đến 3 năm. Đáng chú ý, đây là lô trái phiếu “ba không”: Không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 17

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 17

Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Dự án Núi Pháo của Tập đoàn Masan thua lỗ kỷ lục

Dự án Núi Pháo của Tập đoàn Masan thua lỗ kỷ lục

Dự án Núi Pháo thuộc CTCP Masan High-Tech Materials (viết tắt: MHT - mã: MSR) là công ty con do Tập đoàn Masan sở hữu 86,4% vốn, từng đem về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm. Tuy nhiên trong năm 2023 và cả quý I/2024 lại bất ngờ thông báo thua lỗ kỷ lục.
Tình hình tài chính tại Mcredit đang dần cải thiện?

Tình hình tài chính tại Mcredit đang dần cải thiện?

Trong 4 năm (2019-2022), lợi nhuận sau thuế tại Mcredit duy trì trên mức 200 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, tình hình tài chính tại Mcredit đang cải thiện khá nhiều khi hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm nhanh.
Nợ vay khủng, Xây dựng Hòa Bình liên tục thoái vốn khỏi các đơn vị thành viên

Nợ vay khủng, Xây dựng Hòa Bình liên tục thoái vốn khỏi các đơn vị thành viên

Xây dựng Hòa Bình liên tiếp muốn thoái vốn tại các công ty liên kết và công ty con trong bối cảnh kinh doanh gặp khó khăn, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản và nợ vay lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu.
Công ty con về năng lượng tái tạo của Xây dựng Hòa Bình đang kinh doanh ra sao?

Công ty con về năng lượng tái tạo của Xây dựng Hòa Bình đang kinh doanh ra sao?

Tính đến cuối năm 2023, Xây dựng Hòa Bình có 7 công ty con trực tiếp và 14 công ty con gián tiếp. Trong đó, hai công ty con gián tiếp đang tạm dừng hoạt động.
Vinamilk - Đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk - Đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Đặt mục tiêu nghìn tỷ doanh thu, Tập đoàn Sơn Hà đang thực hiện ra sao?

Đặt mục tiêu nghìn tỷ doanh thu, Tập đoàn Sơn Hà đang thực hiện ra sao?

Tập đoàn Sơn Hà của đại gia Lê Vĩnh Sơn đang duy trì tài chính ổn định khi tổng tài sản ngày càng tăng, dòng tiền kinh doanh duy trì mức dương và doanh thu tiếp nối đà tăng trưởng.
Công bố mở bán gần 500 căn hộ dự án QMS Top Tower

Công bố mở bán gần 500 căn hộ dự án QMS Top Tower

Sáng 17/6, Công ty CP Dịch vụ Trường học Quang Minh (QMS) - chủ đầu tư dự án Tòa nhà hỗn hợp: Dịch vụ thương mại và nhà ở tại phố Tố Hữu, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (QMS Top Tower) tổ chức công bố thông tin lần đầu ngày mở bán, cho thuê, đơn vị giao dịch sản phẩm dự án toà nhà QMS Top Tower.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động