Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.

SKV- Ngày 25/10 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức phiên chính thức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2024 với chủ đề: “Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024 diễn ra phiên chính thức của 49 dân tộc đại biểu đại diện cho hơn 715.000 người dân tộc thiểu số trong toàn tỉnh.

Về tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung – Uỷ viên Trung ương Đảng- Bí thư tỉnh uỷ; Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; Nguyễn Thiên Văn –Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở, ngành; Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo Ban Dân tộc các tỉnh và 250 đại biểu.

Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Các Đại biểu về tham dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024.

Tỉnh Đắk Lắk có 49 dân tộc anh em cùng sinh sống, dân số hơn 2 triệu người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 34%. Qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ III năm 2019 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh được tăng cường, đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng; đa số các mục tiêu đề ra đến nay đều đạt và vượt kế hoạch.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc, chính sách dân tộc và sự đoàn kết của các dân tộc trong tình hình mới được nâng lên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác dân tộc có nhiều chuyển biến; nhiều chủ trương, chính sách được ban hành và triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực.

Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2024 phát biểu khai mạc.

Các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng được đầu tư thực hiện đồng bộ, có trọng điểm; hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, nước và các công trình phúc lợi như: trường học, trạm y tế, bưu điện, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng... được xây dựng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Sản xuất nông, lâm nghiệp có nhiều tiến bộ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa; khoa học kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân vùng dân tộc thiểu số được nâng lên; truyền thống đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau được gìn giữ, phát huy; thực hiện tốt hương ước, quy ước ở các khu dân cư; xóa bỏ dần những tập tục lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Hệ thống chính trị ở các cấp cơ sở tiếp tục được xây dựng, củng cố; dân chủ được phát huy; quốc phòng, an ninh được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường...

Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tham dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đắk Lắk được Trung ương phân bổ gần 5.600 tỷ đồng, tỉnh cũng đã cân đối bố trí hơn 1.400 tỷ đồng để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Nguồn vốn đầu tư quan trọng này đã tạo nên diện mạo mới vùng dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, có trọng điểm, thu nhập của người dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã hỗ trợ tu bổ, tôn tạo các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch nông thôn, đến nay đã có 63/151 xã có nhà văn hóa, thể thao theo quy định; có 1.858/2.080 thôn, buôn có hội trường hoặc nhà văn hóa cộng đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… trên địa bàn.

Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững: Hỗ trợ nhà ở cho 1.788 hộ nghèo, hộ cận nghèo (xây mới 1.090 hộ, sửa chữa 698 hộ). Chính sách tín dụng cho đồng bào dân tộc thiểu số có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo và phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt khoảng 7.000 tỷ đồng, tăng hơn 667 tỷ đồng; trong đó, dư nợ các chương trình cho vay đối với dân tộc thiểu số hơn 2.630 tỷ đồng với hơn 75 ngàn hộ còn dư nợ.

Tại Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV năm 2024 với mục tiêu quyết tâm thực hiện tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thể chế hoá đầy đủ và có hiệu lực các quan điểm chỉ đạo của Đảng về Công tác dân tộc và chính sách dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc. Tập trung triển khai đồng bộ và bố trí đầy đủ các nguồn lực đầu tư để thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trong vùng DTTS;

Phấn đấu đạt được các mục tiêu chủ yếu gồm: Thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS tăng gấp 1,5 lần so với thu nhập hiện nay; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 - 2%/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân từ 3 - 4%/năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đến năm 2030, cơ bản không còn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 68% lao động đến tuổi có việc làm; Trên 95% cán bộ, công chức xã vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn chức danh theo quy định; Tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài trong đồng bào các dân tộc thiểu số, bố trí, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số ở tất cả các cấp. Tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị nhất là cấp cơ sở...

Tại hội nghị, già làng Y Mok Hra, dân tộc Ê Đê, ở buôn Đrăng Phôk, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, vui mừng cho biết: “Buôn Đrăng Phôk nằm vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn, cách trung tâm xã 18km. Trước đây rất khó khăn, sau được Đảng, Nhà nước giúp dân xoá đói, giảm nghèo, bữa nay thay đổi rất nhiều, nhân dân chúng tôi cũng đã tương đối ổn định về kinh tế, tuy rằng chưa giàu nhưng ấm no, hạnh phúc.”

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk lưu ý, dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác dân tộc và việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc thiểu số còn cao, nhiều hộ thoát nghèo nhưng chưa bền vững. Các vấn đề thiếu đất ở, đất sản xuất, nhà ở cần giải quyết hiệu quả hơn.

Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung –Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Ông Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh: “Những tồn tại, hạn chế nêu trên đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các chính sách dân tộc của tỉnh trong thời gian vừa qua. Cấp uỷ, chính quyền các cấp cần quan tâm, kịp thời nghiên cứu để có giải pháp xử lý trong giai đoạn tới. Đảm bảo nhu cầu cơ bản của đồng bào dân tộc thiểu số, với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, không trông chờ ỷ lại, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.”

Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 4 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng tặng Bằng khen cho 14 tập thể, 27 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đắk Lắk: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.
Các Đại biểu cùng Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chụp hình lưu niệm tại Đại hội.
Phan Tùng

Tin liên quan

Đắk Lắk: Hơn 13.600 học sinh được hỗ trợ gạo trong năm học 2024-2025

Đắk Lắk: Hơn 13.600 học sinh được hỗ trợ gạo trong năm học 2024-2025

SKV - Ngày 22/10, Bà H'Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký Công văn số 9708/UBND-KGVX gửi Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Tây Nguyên; Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp nhận gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho học sinh năm học 2024-2025
Đắk Lắk: Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Đắk Lắk: Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

SKV - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có Quyết định số 2626/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Đắk Lắk phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết.

Tỉnh Đắk Lắk phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết.

SKV- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), nhận định hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển; để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH trong thời gian tới, kiên quyết không để dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lây lan, kéo dài, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh này.

Cùng chuyên mục

Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị châu Âu về Trí tuệ nhân tạo

Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị châu Âu về Trí tuệ nhân tạo

Đại diện nhóm nghiên cứu của Viettel cho biết, giải pháp trích xuất dữ liệu từ bảng biểu của Viettel AI có tốc độ xử lý nhanh gấp 4 lần so với công nghệ hiện nay.
Cao Bằng: Phê duyệt dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý

Cao Bằng: Phê duyệt dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý

UBND tỉnh Cao Bằng vừa phê duyệt dự án Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.
Lễ công bố quyết định và gắn biển “Công an phường kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”

Lễ công bố quyết định và gắn biển “Công an phường kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”

SKV - Chiều ngày 25/10/2024, Công an quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và gắn biển danh hiệu “Công an phường kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” cho Công an phường Nhật Tân và Phú Thượng.

Các tin khác

Quảng Nam: 15 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu sau khi ăn sữa chua

Quảng Nam: 15 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu sau khi ăn sữa chua

SKV – Sau khi ăn sữa chua, 15 học sinh tiểu học ở Quảng Nam, xuất hiện các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như đau bụng, nôn ói.
Nhà báo Nguyễn Đăng Khang được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết

Nhà báo Nguyễn Đăng Khang được bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết

Sáng 25/10, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã chủ trì lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Đăng Khang làm Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.
Bắc Giang tăng cường chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Bắc Giang tăng cường chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em.
Medicare Expo 2024: Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Medicare Expo 2024: Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

SKV - Triển lãm sẽ là cầu nối quan trọng để các tập đoàn, doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm, nắm bắt cơ hội đầu tư, sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, đóng góp tích cực cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Đại tá Hà Văn Bắc giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp

Đại tá Hà Văn Bắc giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp

Ngày 25/10, Công an tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về điều động, bổ nhiệm Đại tá Hà Văn Bắc - Trưởng phòng Cục A05 làm Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp.
Bảo đảm nhân lực, hạ tầng kỹ thuật để cấp Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID trong năm 2024

Bảo đảm nhân lực, hạ tầng kỹ thuật để cấp Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID trong năm 2024

Các địa phương cần bảo đảm nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật và những điều kiện cần thiết để thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID hoàn thành trong năm 2024.
Phát triển tiềm năng dược liệu ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam

Phát triển tiềm năng dược liệu ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam

Hội Đông y tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức hội thảo chuyên đề báo cáo kết quả khảo sát dược liệu và đề xuất một số giải pháp về khai thác, chế biến, bảo quản dược liệu nhằm phát triển tiềm năng dược liệu ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam.
Sau năm 2025, mỗi người dân sẽ có một Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

Sau năm 2025, mỗi người dân sẽ có một Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 487/TB-VPCP ngày 24/10/2024 kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc.
Công Ty Cổ Phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN đạt danh hiệu Top 10 Công Ty Uy Tín Ngành Thực phẩm - Đồ uống 2024

Công Ty Cổ Phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN đạt danh hiệu Top 10 Công Ty Uy Tín Ngành Thực phẩm - Đồ uống 2024

SKV - Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN vừa vinh dự đón nhận danh hiệu Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm đồ uống 2024. Đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu thành lập, đây là lần thứ 5 liên tiếp Công ty VISSAN nhận được danh hiệu này.
Quảng Nam dự kiến di dời gần 400.000 người nếu bão Trà Mi thành siêu bão

Quảng Nam dự kiến di dời gần 400.000 người nếu bão Trà Mi thành siêu bão

SKV – Tỉnh Quảng Nam lập 2 phương án sơ tán dân khi bão đổ bộ trực tiếp vào địa phương. Trong trường hợp bão mạnh, cả tỉnh sẽ di dời 212.000 người. Nếu siêu bão sẽ di dời 396.000 người.
Xem thêm
Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình

Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình

Chiều 20/10/2024, tại TP Thái Bình, Hội Nam y Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội lần thứ nhất Chi hội Nam y Thái Bình, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Phiên bản di động