Kỳ vĩ động Chin Chu Chải

Khối thạch nhũ khổng lồ với chu vi khoảng 20 mét, chiều cao tương đương tòa nhà 7 tầng, hồ nước thanh tịnh với khối thạch nhũ độc đáo khắc hình Phật Bà, bức tường Việt Nam hai bên thành hang với thác nước chảy róc rách vào mùa mưa tạo thành bản nhạc nước êm đềm… Đó là những trải nghiệm kỳ vĩ khi đến với Động Chin Chu Chải, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Ý nghĩa tên gọi các hang động tại Tràng An - Ninh Bình Phát hiện hang động có nhiều nhũ đá và có mạch nước ngầm ở Thanh Hóa
Kỳ vĩ Động Chin Chu Chải
Thảm thực vật trong động Chin Chu Chải tạo vẻ đẹp hoang sơ như một công viên thu nhỏ.

Bản Chin Chu Chải cách trung tâm xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường khoảng 3km, cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 8km với hơn 50 nóc nhà của đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tên bản Chin Chu Chải có nghĩa là rừng trúc, vì trước đây khu vực này có nhiều cây trúc. Bản nằm giữa bình nguyên có độ cao trung bình 1.030 mét so với mực nước biển, trên dãy Pu Sam Cáp hùng vĩ. Xen giữa những khối đá vôi nhiều hình thù là những thửa ruộng trồng ngô, lúa, lạc, cây dược liệu xanh mát. Trong vườn nhà, những cây mận, đào sai trĩu quả. Nhà cửa của người dân gọn gàng, sạch sẽ, gia súc được làm chuồng trại xa nhà. Tất cả những ấn tượng đó cùng với sự thân thiện của người dân tạo cho du khách cảm giác bình yên khi bước chân vào bản làng lưng chừng núi. Không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình, nơi đây chứa đựng một kho báu của tạo hóa được người dân bảo vệ, gìn giữ qua nhiều thế hệ vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp kỳ vĩ động Chin Chu Chải.

Vòm Động rộng lớn

Động Chin Chu Chải với những đánh giá bước đầu đã có nhiều kỷ lục phá vỡ các giới hạn của những hang động đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung. Bước qua cửa động là không gian kỳ vĩ, rộng lớn với vòm hang cao và rộng khoảng vài chục mét. Với thể tích lớn, nó có thể chứa một đoạn phố với những tòa nhà từ 7 đến 10 tầng, hầu như chưa có hang, động nào ở Tây Bắc rộng lớn như vậy. Với những đặc điểm ở khoang cửa động trần hang khô không có thạch nhũ có thể nhận thấy đây là một hố sụt địa chất làm mở ra cửa động. Điều này cũng lý giải nỗi sợ hãi của một số người già trong bản kể rằng hồi nhỏ đi vào động không dám nói chuyện to vì có tiếng người vọng lại (do hiệu ứng của vòm hang rộng, nhiều ngách tạo âm vang lặp đi lặp lại). Thỉnh thoảng từ trong động đùn ra cửa những đám sương mù trắng xóa, có gió thổi theo chiều từ trong ra ngoài, với lý thuyết về hang, động thì đây là dấu hiệu của những hang, động lớn, có độ dài và thông nhiều cửa. Tại khoang cửa động có tầng cây bụi sinh sống tạo vẻ đẹp hoang sơ như một công viên thu nhỏ.

Kỳ vĩ Động Chin Chu Chải
Vòm cửa động Chin Chu Chải, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường rất rộng lớn. Ảnh: Cu Porter, Vương Sơn

Khối thạch nhũ khổng lồ hình bảo tháp

Đi sâu vào trong động tại khoang thứ 3 có một khối thạch nhũ khổng lồ, tráng lệ như một tòa bảo tháp. Khối thạch nhũ có hình trụ, chu vi khoảng 20m, chiều cao tương đương toà nhà 7 tầng. Khối thạch nhũ được tạo từ quá trình kết tụ tinh thể đá vôi do dòng nước trên trần hang nhỏ xuống. Đây là một sự kiến tạo kỳ vĩ của tự nhiên, qua những so sánh, có thể bước đầu nhận định đây là cột nhũ đá lớn nhất, độc đáo nhất trong các hang, động đã phát hiện tại Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung. Nó tương đương với những cột nhũ đá khổng lồ tại hệ thống Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), hang lớn nhất thế giới. So sánh này cũng phần nào ước lượng thời gian hình thành của khối “bảo tháp” này phải trải qua khoảng vài triệu năm. Được tận mắt chiêm ngưỡng khối thạch nhũ với sự lấp lánh của hàng triệu tinh thể khi ánh sáng chiếu vào bất cứ ai cũng phải trầm trồ, kinh ngạc.

Kỳ vĩ Động Chin Chu Chải
Khối thạch nhũ khổng lồ chu vi khoảng 20 mét, chiều cao tương đương toà nhà 7 tầng. Ảnh: Cu Porter, Vương Sơn

Tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát bên Hồ treo thanh tịnh

Tại khoang thứ 4 trong lòng Động, cách cửa khoảng 2km là một “Bức tường Việt Nam” phiên bản thu nhỏ của Hang Sơn Đoòng. Bức tường thạch nhũ được tạo ra do thác nước róc rách chảy xuống từ thành hang vào mùa mưa. Đến mùa khô khối thạch nhũ như một bức tường thành tráng lệ đóng băng lấp lánh hùng vĩ cao vời vợi. Bức tường là biểu tượng của sự vững chắc, kiên cố, tin tưởng.

Kỳ vĩ Động Chin Chu Chải
Bức tượng Phật trên một nhũ đá. Ảnh: Cu Porter, Vương Sơn

Điều đặc biệt, tại một góc của bức tường Việt Nam có “Hồ treo thanh tịnh” với nguồn nước trong vắt quanh năm chưa bao giờ vơi cạn. Giữa hồ có hai cột nhũ đá rất độc đáo một cao, một thấp, cách nhau khoảng 1 mét. Giữa cột nhũ đá cao nếu nhìn từ góc nghiêng khoảng 45 độ, với lòng thành tâm chúng ta sẽ chiêm ngưỡng được bức tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát hay còn gọi là Phật Bà được tự nhiên khắc họa tinh vi, nghệ thuật. Trên tay Phật Bà một bên cầm thùy dương liễu hướng lên trên, một tay cầm bình thanh tịnh đựng nước cam lồ hướng xuống dưới. Lọ nước cam lồ có chiều nghiêng xuống như rót nước thanh tịnh tạo thành một chiếc Ao Tiên nhỏ trong vắt giữa lòng hang động. Quán Thế Âm có nghĩa là quan sát tiếng kêu than của chúng sinh trong thế gian để độ cho họ thoát khổ.

Tự nhiên đã vô cùng khéo léo trong một xác suất hy hữu có một đoạn thạch nhũ bị gãy từ trần hoặc vách hang vô tình rơi vào giữa hai cột nhũ đá, đoạn thạch nhũ đó có chiều ngang đúng bằng khoảng cách giữa hai cột nhũ đá tạo thành một cây cầu kết nối hai cột nhũ đá với nhau. Có người gọi đó là cầu mẫu tử, có người thì gọi là cầu nhân duyên, cầu tình duyên… nhưng dù gọi dưới tên nào cũng có hàm nghĩa sự kết nối, gắn kết trong tình cảm của con người. Ngồi bên hồ treo thanh tịnh, hay còn gọi là Ao Tiên, hướng về đức Phật dường như mọi buồn khổ tiêu tan, những mong muốn về hạnh phúc, tình duyên, cầu tự sẽ được Phật Bà hữu duyên phổ độ. Chính vì vậy, từ nhiều đời nay, những người già trong bản kể lại với con cháu rằng động của bản rất linh thiêng, nên căn dặn con cháu của bản khi vào động không được đập phá thạch nhũ, không làm điều gì vấy bẩn trong động. Vậy nên cho dù đã được phát hiện từ rất lâu nhưng đến nay động Chin Chu Chải được bảo vệ gần như nguyên vẹn.

Kỳ vĩ Động Chin Chu Chải
Hồ treo thanh tịnh. Ảnh: Cu Porter, Vương Sơn

Càng đi sâu khám phá, động Chin Chu Chải càng mở ra những vẻ đẹp kỳ bí, độc đáo và hoang sơ. Mỗi khoang động đều ẩn chứa rất nhiều khối thạch nhũ với hình thù độc đáo. Tất cả đều toát lên vẻ đẹp kỳ vĩ của một hang động phá vỡ nhiều giới hạn của những hang, động đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung.

Kỳ vĩ Động Chin Chu Chải
Động có nhiều thạch nhũ kỳ vĩ, độc đáo. Ảnh: Cu Porter, Vương Sơn

Động Chin Chu Chải đang thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách muốn đến tham quan, khám phá. Tuy nhiên, hiện nay động chưa được công nhận là điểm di tích, điểm du lịch, chưa được đầu tư các hạ tầng cơ bản. Để đảm bảo giữ gìn hiện trạng hang động phục vụ đánh giá, khảo sát, công nhận điểm di tích, du lịch, UBND huyện Tam Đường đã ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động thăm quan, khám phá động Chin Chu Chải. Việc khảo sát, đo đạc động Chin Chu Chải đang được chính quyền và các ngành chức năng thực hiện để “viên ngọc quý” của Lai Châu được xác định đúng giá trị, tầm vóc và sớm lộ sáng. Khi nào động đủ điều kiện đón du khách chính quyền địa phương sẽ có thông báo cụ thể.

Nguồn: Báo Lai Châu

Tin liên quan

Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong.Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Ama Farm - điểm dừng chân mới của du khách thập phương khi đặt chân đến Tây Nguyên đại ngàn

Đắk Lắk: Ama Farm - điểm dừng chân mới của du khách thập phương khi đặt chân đến Tây Nguyên đại ngàn

SKV - Sau khi phóng viên Tạp chí Sức khoẻ Việt đưa tin về trang trại nho mẫu đơn của nhóm bạn trẻ ở Buôn Đôn thì trang trại đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách các nơi ghé thăm.
Báo New Zealand gợi ý khám phá "thị trấn đẹp nhất Việt Nam"

Báo New Zealand gợi ý khám phá "thị trấn đẹp nhất Việt Nam"

Thời báo New Zealand NzHerald vừa qua đã có bài viết chia sẻ về những trải nghiệm thú vị và đưa ra những gợi ý cho khách du lịch quốc tế khám phá Hội An.
Thái Nguyên: Gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn

Thái Nguyên: Gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã trở thành phong trào rộng khắp thu hút sự tham gia của toàn xã hội với những giải pháp hay, sáng tạo. Đặc biệt, Thái Nguyên xác định nhiệm vụ trọng tâm phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng...
Khám phá sông Nho Quế: Tuyệt tác thiên nhiên của Hà Giang

Khám phá sông Nho Quế: Tuyệt tác thiên nhiên của Hà Giang

SKV - Dòng sông Nho Quế nằm tại địa phận tỉnh Hà Giang, miền Bắc Việt Nam, là một trong những kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp và thu hút nhiều du khách đến khám phá. Với vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ, dòng sông này đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình và vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên.
[Ảnh] Mũi Tàu Bể - Viên ngọc ẩn giữa lòng Côn Đảo

[Ảnh] Mũi Tàu Bể - Viên ngọc ẩn giữa lòng Côn Đảo

SKV - Côn Đảo, một quần đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và những di tích lịch sử từ thời kỳ chiến tranh. Trong số những điểm đến ấn tượng tại đây, Mũi Tàu Bể là một nơi không thể bỏ qua. Được biết đến với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những câu chuyện kỳ bí, Mũi Tàu Bể mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.
Bình yên thảo nguyên Cốc Sâm

Bình yên thảo nguyên Cốc Sâm

Bắc Hà là địa danh du lịch nổi tiếng với nhiều điểm tham quan hấp dẫn, trong đó có thảo nguyên Cốc Sâm bao la, bình yên và rất thơ mộng. Nếu đến Bắc Hà, đặc biệt là thời điểm diễn ra Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên” năm 2024, được tổ chức từ ngày 1 - 9/6/2024, du khách không nên bỏ qua thảo nguyên ấn tượng này.

Các tin khác

“Chợ nổi miền Tây” giữa lòng Sài Gòn

“Chợ nổi miền Tây” giữa lòng Sài Gòn

SKV - Lễ hội sông nước lần thứ 2 tại TP.HCM khai mạc vào tối ngày 31/5 vừa qua đã tái hiện lại vài khung cảnh đời sống xuồng ghe của người dân Tây Nam Bộ bằng nhiều hoạt động ngay tại lòng thành phố.
Bức bích họa giữa non cao

Bức bích họa giữa non cao

Tháng 5 năm nay, trời có mưa nhiều, nước từ thượng nguồn đổ về những cánh đồng cấy lúa một vụ ở thị xã Sa Pa đầy ăm ắp, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng tựa như bức bích họa giữa non cao.
Việt Nam là điểm tránh nóng hàng đầu châu Á

Việt Nam là điểm tránh nóng hàng đầu châu Á

Theo nhật báo Nikkei Asia, Việt Nam nằm trong danh sách những địa điểm tránh nóng tốt nhất cho du khách khu vực châu Á.
Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 1 - 8/6 tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Những gợi ý hữu ích khi du lịch Quảng Bình

Những gợi ý hữu ích khi du lịch Quảng Bình

Quảng Bình là một trong những địa phương hội tụ tài nguyên du lịch đa dạng. Nhờ có sự phân bổ của địa hình vừa có núi, vừa có biển, vừa có sông, có rừng và đặc biệt có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ vĩ và hệ sinh thái đa dạng.
Vịnh Hạ Long lọt top 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Vịnh Hạ Long lọt top 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure đã đánh giá vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là một trong 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng.
Hang Sơn Đoòng vào top 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng vào top 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong (Trung Quốc) vinh danh hang Sơn Đoòng của Việt Nam là một trong 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới.
Theo chân nông dân miền Tây thu hoạch hoa súng mùa nước nổi

Theo chân nông dân miền Tây thu hoạch hoa súng mùa nước nổi

Về thăm miền Tây mùa thu hoạch hoa súng, du khách không chỉ được ngắm nhìn những bông súng nở tuyệt đẹp mà còn cảm nhận được nhịp sống êm đềm và bình dị của người dân nơi đây.
[Ảnh] Lạc vào thành phố phượng tím ở Trung Quốc

[Ảnh] Lạc vào thành phố phượng tím ở Trung Quốc

Từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 5 là mùa hoa phượng tím ở Trung Quốc. Dọc hai bên đường ở Côn Minh (tỉnh Vân Nam), phượng tím đua nhau khoe sắc tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.
Bức họa đồ mùa nước đổ trên vùng cao Lào Cai

Bức họa đồ mùa nước đổ trên vùng cao Lào Cai

Tháng 5, những cơn mưa rào mùa hạ ùa về làm cho những tràn ruộng bậc thang trên khắp rẻo cao Lào Cai bừng tỉnh. Mùa này, đồng bào vùng cao bắt đầu vào vụ cày cấy, làm cho khung cảnh ruộng bậc thang trở nên đẹp như bức tranh họa đồ khổng lồ với những đường nét mềm mại, màu sắc sinh động, nhất là buổi bình minh hay dưới ánh mặt trời buổi hoàng hôn.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động