Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây được coi là “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn măng tây đều đặn với khẩu phần hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.
[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư Top siêu thực phẩm mùa hè giúp ngăn ngừa đột quỵ

Măng tây là loại cây thảo có thân mọc ngầm dưới đất, tên khoa học là Asparagus officinalis, có nguồn gốc từ Âu Châu, Bắc Phi và Tây Á. Ngày nay, măng tây được trồng nhiều nơi ở những khu vực quốc gia khác nhau và được sử dụng như một loại rau với hơn 300 loài khác nhau.

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe
Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Thân rễ của cây măng tây dày, xốp, sở hữu nhiều bộ rễ dài với đường kính 5 - 6cm và có màu nâu sáng. Phần thân mọc đứng trong không khí với lá hình kim, thuộc lá thật tiêu giảm. Hoa nhỏ, hình chuông và dài khoảng 6mm, màu xanh lục, thường mọc thành nhóm (4 - 6 cái) ở nách lá. Quả dày, hình cầu có màu đỏ.

Trong 100g măng tây tươi có chứa:

Lượng calo: 20kcal

Carbs: 3.88g

Chất đạm: 2.2g

Chất béo: 0.12g

Chất xơ: 2.1g

Ngoài ra, măng tây cũng sở hữu một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bao gồm:

Vitamin C: 12% khẩu phần ăn hàng ngày (RDI)

Vitamin A: 18% RDI

Vitamin K: 57% RDI

Vitamin E: 7% RDI

Folate: 34% RDI

Kali: 6% RDI.

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe
Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Dưới đây là một số tác dụng của măng tây với sức khỏe:

1. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Măng tây không chỉ ít chất béo và calo (một cốc là 27 calo) mà còn chứa 2,8 gam (g) chất xơ.2 Theo một đánh giá được công bố vào năm 2020, măng tây là một lựa chọn tốt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Cơ thể bạn tiêu hóa chất xơ từ từ, giúp bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái trong thời gian dài sau khi tiêu thụ và thúc đẩy quá trình giảm cân. Chất xơ cũng có thể làm giảm táo bón và giúp giảm cholesterol.

Kết hợp măng tây với trứng luộc chín để tối đa hóa hàm lượng calo thấp của rau. Sự kết hợp giữa măng tây giàu chất xơ với protein của trứng sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng.

2. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Măng tây có chứa hàm lượng cao axit amin asparagine, làm cho nó trở thành một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nó có thể giúp đào thải chất lỏng và muối dư thừa ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

3. Giàu chất chống oxy hóa

Măng tây - đặc biệt là măng tây tím - có chứa anthocyanin. Những sắc tố này làm cho trái cây và rau củ có màu đỏ, xanh lam và tím. Anthocyanin cũng có tác dụng chống oxy hóa có thể giúp cơ thể bạn chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào.

Nấu măng tây quá chín, cũng như tất cả các loại rau, có thể khiến vitamin bị mất đi. Tốt nhất là nướng hoặc luộc măng tây chỉ trong bốn phút.

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe
Một số loại măng tây. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

4. Tăng khả năng miễn dịch

Măng tây là nguồn cung cấp vitamin E, một chất chống oxy hóa quan trọng khác. Vitamin này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

5. Tăng cường sức khỏe sinh sản

Măng tây xanh chứa hàm lượng saponin protodioscin cao. Hóa chất thực vật này khiến măng tây có vị đắng.

Một đánh giá được công bố vào năm 2021 giải thích rằng protodioscin hỗ trợ sức khỏe buồng trứng, tăng cường ham muốn tình dục sau mãn kinh và thậm chí có thể chống lại các tế bào ung thư buồng trứng. Protodioscin cũng giúp tăng sản xuất testosterone, phục hồi chức năng cương dương và tăng cường ham muốn tình dục khi dùng ở dạng thực phẩm bổ sung.

6. Tốt cho sức khỏe đường ruột

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã ghi nhận inulin, một prebiotic trong măng tây, có lợi cho sức khỏe đường ruột như thế nào. Inulin thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột "tốt" hoặc men vi sinh, giúp giảm đầy hơi và giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng.10

Inulin là một chất xơ hòa tan, có nghĩa là nó hút nước vào ruột để làm mềm phân và giúp đại tiện dễ dàng hơn. Ăn nhiều măng tây có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe
Măng tây nướng. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

7. Giàu axit folic

Bốn ngọn măng tây chứa 22% lượng axit folic được khuyến nghị hàng ngày.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, axit folic cần thiết cho những người đang có kế hoạch mang thai, vì nó có thể giúp bảo vệ khỏi khuyết tật ống thần kinh. Một nghiên cứu đánh giá được công bố trên tạp chí Frontiers of Neuroscience cho thấy bổ sung axit folic giúp giảm nguy cơ sinh non khi uống axit folic trước khi thụ thai so với những phụ nữ không bổ sung axit folic.

8. Ngăn ngừa loãng xương

Một cốc măng tây, cùng với các loại rau lá xanh khác, là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Vitamin này rất quan trọng đối với sức khỏe của xương

Một số bằng chứng cho thấy vitamin K cần thiết cho sức khỏe của xương, giúp sản xuất một số protein liên quan đến xương và điều chỉnh quá trình tiêu xương.

9. Giảm tình trạng trầm cảm

Trong 100g măng tây chứa 52 mcg folate. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy folate cũng có thể ngăn chặn quá nhiều homocysteine hình thành trong cơ thể. Từ đó có thể điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ, sự thèm ăn và giảm nguy cơ trầm cảm.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi mưa to

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 23/7, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhiều khu vực trên cả nước có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Hà Nội ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong 2 ngày Quốc tang

Hà Nội ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong 2 ngày Quốc tang

Ngày 22/7, UBND thành phố Hà Nội vừa có Công điện số 07/CĐ-UBND về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Các địa phương khẩn trương ứng phó với bão số 2

Các địa phương khẩn trương ứng phó với bão số 2

Trong sáng 22/7, nhiều tỉnh thành đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác khu vực cửa sông, ven biển.

Cùng chuyên mục

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là một trong những bước dưỡng da quen thuộc hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc râm mát thì có cần bôi kem chống nắng hay không, cũng là điều mà nhiều người băn khoăn.

Các tin khác

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

(SKV) - Với thế mạnh trong việc thăm khám các bệnh lý nam khoa, Phòng khám Nam khoa Bình Thuận đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ đông đảo nam giới. Đây là địa chỉ lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản.
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

Thành phố Hồ Chí Minh công bố bệnh viện Tâm Anh dẫn đầu khối tư nhân về chất lượng chuyên môn và dịch vụ

(SKV) - Sở Y tế TP. HCM vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đứng top 7, dẫn đầu nhóm bệnh viện tư nhân.
[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.
Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Phiên bản di động