Bài trừ quảng cáo sai phạm trong ngành thực phẩm chức năng
Tại tọa đàm, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, ngành thực phẩm chức năng đã phát triển nhanh chóng hơn 20 năm qua, đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay thực trạng quảng cáo các sản phẩm này đang gây khó chịu, bức xúc cho cả người trong ngành và người tiêu dùng.
Hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, làm lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.
Cụ thể, có 4 hiện tượng quảng cáo vi phạm phổ biến về thực phẩm chức năng hiện nay là: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ, gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo).
PGS.TS Trần Đáng nhấn mạnh: Thực tế, không có sản phẩm khoa học nào có tác dụng như quảng cáo đánh bay tiểu đường, chữa dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, giảm 10 kg trong vòng 1 tuần… Chính những quảng cáo sai phạm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng đã và đang gây ra những tác hại nguy hiểm cho xã hội.
PGS.TS Trần Đáng cho rằng, tình trạng này tồn tại chủ yếu do hiện nay chế tài xử phạt chưa nghiêm và có những quy định pháp luật không còn phù hợp với thực tế bởi còn thiếu quy chế pháp luật cho người quảng cáo, người kinh doanh quảng cáo, người phát hành quảng cáo. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý, thanh tra chưa hoàn thiện và chế tài chưa đủ sức răn đe.
![]() |
| Toạ đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” - https://suckhoeviet.org.vn/ |
Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nguy hại về quảng cáo gian dối trong lĩnh vực y tế không chỉ về tài chính. Người bệnh nan y phát hiện điều trị sớm có thể khỏi, chí ít kéo dài sự sống. Nhưng những quảng cáo “cam kết chữa khỏi” là vi phạm với quy định về thực phẩm chức năng (không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).
Theo ông Phong, Luật An toàn thực phẩm chỉ quản lý chung về thực phẩm còn quy định về quảng cáo hàng hóa nói chung và quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng nằm trong Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, người phát hành quảng cáo chỉ được phát hành quảng cáo theo đúng nội dung đã thẩm định.
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế nhiều doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm không theo nội dung đã thẩm định. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ không quảng cáo sản phẩm sai quy định mà do đơn vị, cá nhân khác quảng cáo, họ không nắm được.
Nhiều sản phẩm còn có nội dung quảng cáo "lách luật" giữa thuốc đông y và thực phẩm chức năng, không nói rõ sản phẩm là gì, gây hiểu lầm nghiêm trọng, đặc biệt trên nền tảng Youtube.
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, việc kết hợp pháp luật với quy tắc ứng xử của hiệp hội nghề nghiệp là cẩm nang cho người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm uy tín, bảo đảm cho sức khỏe.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, để xử lý vấn đề này cần yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực xử lý nội dung vi phạm bằng cách đề nghị các doanh nghiệp làm ăn chân chính đang quảng cáo rút kinh phí, không quảng cáo trên trang mạng đó nữa. Đây chính là giải pháp chặn dòng tiền quảng cáo hợp pháp vào mạng xã hội để xử lý nội dung quảng cáo sai sự thật.
PGS.TS Trần Đáng cho biết, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thực phẩm chức năng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam ban hành Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng.
Quy chế gồm 5 chương, 16 điều chỉ ra cụ thể những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…
Theo PGS.TS Trần Đáng, với việc ban hành quy tắc đạo đức này, Hiệp hội muốn sát cánh cùng các cơ quan quản lý nhà nước lập lại trật tự kỷ cương trong thị trường thực phẩm chức năng, đưa ngành thực phẩm chức năng phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Nhiều chuyên gia tham gia tọa đàm cũng cho rằng, cần truyền thông mạnh hơn nữa để người dân hiểu rằng, thực phẩm chức năng không thể thay được thuốc, dù đây vẫn là câu bắt buộc phải có trong mọi quảng cáo về thực phẩm chức năng. Đồng thời, cần siết chặt hơn nữa trong công tác quản lý, xử lý các nhãn hàng, các nhà sản xuất vi phạm về quảng cáo, về thành phần hay chất lượng sản phẩm; cần mạnh tay hơn nữa, tránh việc một số doanh nghiệp thiếu đạo đức làm ảnh hưởng tới cả thị trường thực phẩm chức năng.
Tin liên quan
Khuyến cáo phòng chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe
21:02 | 04/12/2025 Môi trường & Sức khỏe
Dự báo thời tiết ngày 5/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi
05:30 | 05/12/2025 Môi trường xanh
Những ai cần thận trọng khi uống cà phê?
07:00 | 04/12/2025 Sức khỏe
Cùng chuyên mục
Hội đàm thúc đẩy hợp tác chiến lược, hướng tới Triển lãm CIAME Asia Vietnam 2026
16:07 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe vùng DTTS và miền núi tại Thái Nguyên: Thách thức và giải pháp
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng chất lượng phục vụ người bệnh bằng chuyển đổi số tại Trung tâm Y tế Bạch Thông
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Khai thác lợi thế, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu nông sản tại Điện Biên
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Hành trình sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ cánh đồng đến tay người tiêu dùng
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Phát triển cây dược liệu: Hướng đi bền vững cho kinh tế rừng Thái Nguyên
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Các tin khác
Mô hình trồng rau hữu cơ: Hướng đi mới giúp nông dân tại xã Trung Giã, Hà Nội ổn định sinh kế
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Chuyển đổi số trong nông nghiệp Hà Nội: Hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
16:04 | 04/12/2025 Tin tức
Nông thôn mới Lâm Đồng: Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng sống
16:02 | 04/12/2025 Tin tức
Trung tâm Y tế Ba Bể: Làm chủ kỹ thuật mới, nâng tầm chất lượng chăm sóc sức khỏe vùng miền núi
15:33 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc thiểu số: Chuyển biến từ nhận thức đến hành động
15:32 | 04/12/2025 Tin tức
Nghiên Loan, Thái Nguyên siết chặt tuyên truyền phòng ngừa tảo hôn trong các thôn, bản người Mông
15:31 | 04/12/2025 Tin tức
Thái Nguyên đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe và nâng cao tầm vóc đồng bào dân tộc thiểu số
15:30 | 04/12/2025 Tin tức
Trung tâm Y tế Pác Nặm: Nâng chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng niềm tin nơi người dân vùng cao
15:29 | 04/12/2025 Tin tức
Khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc: Nâng cao năng lực cán bộ cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
15:28 | 04/12/2025 Tin tức
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội



