Mới nhất Đọc nhiều

Bệnh chuột rút ở người cao tuổi nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Người già bị chuột rút là bệnh lý rất hay gặp ở người từ 60 tuổi trở lên, việc mắc phải căn bệnh này khiến bạn cảm thấy vô cùng bất tiện và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, tình trạng chuột rút ở người cao tuổi còn được xem là nguyên nhân ban đầu của 1 số căn bệnh nguy hiểm.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Các thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi Các thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Chuột rút

Chuột rút (hay vọp bẻ) là cơn đau bất ngờ do các cơ bị co mạnh và thắt chặt. Chuột rút khiến người bệnh đau đớn dữ dội, không thể cử động được. Hiện tượng chuột rút kéo dài từ vài giây cho tới hơn 1 phút. Bệnh chuột rút ở người già thường xảy ra vào ban đêm. Tới 75% người già trên 60 tuổi thường xuyên bị chuột rút, đặc biệt là vào ban đêm.

Bệnh chuột rút, ở người cao tuổi thường gây ra cơn đau tại đùi, bắp chân, bàn chân và bàn tay. Trong đó, bắp chân và bàn chân là hai vị trí dễ bị chuột rút nhất. Chuột rút, ở người già hay xảy ra vào ban đêm, khiến cho người bệnh mất ngủ, cơ thể mệt mỏi.

Có rất nhiều nguyên nhân chuột rút ở người già như:

Ngồi, đứng hoặc nằm quá lâu: Người cao tuổi dễ mắc các chứng bệnh xương khớp, ảnh hưởng tới khả năng vận động và di chuyển. Vì thế, một trong những nguyên nhân bị chuột rút ở người già là do đi đứng, hoạt động sai tư thế, nằm lâu và ngồi lâu khiến máu lưu thông không tốt, giảm lượng oxy cung cấp cho cơ.

Do chơi thể thao quá sức: Không phải tự nhiên mà bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên lựa chọn các bộ môn thể thao nhẹ nhàng. Khi chơi thể thao quá sức, mồ hôi ra nhiều khiến lượng nước trong cơ thể bị thụt giảm đột ngột. Nếu không kịp thời bù đắp thì dễ gây ra chứng chuột rút.

Các bệnh lý mãn tính: Chuột rút thường xuyên có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn tuyến giáp, loãng xương, parkinson, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu, giãn tĩnh mạch chi dưới,...

Thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể: Khi cơ thể thiếu hụt các dưỡng chất như natri, kali, canxi, magie dẫn tới hiện tượng yếu cơ, gây co thắt cơ, mất cân bằng co giãn cơ.

Tác dụng phụ của thuốc: Đây là nguyên nhân không mong muốn nhất đặc biệt là khi cơ thể đang bị bệnh. Thường gặp ở các thuốc như: Thuốc lợi tiểu, điều trị y tế cho các bệnh như suy thận hoặc suy tuyến cận giáp. Tác dụng phụ của những thuốc này sẽ dẫn đến tình trạng hạ canxi trong máu khiến cho cơ thể bị chuột rút và tê bì, thậm trí có hiện tượng khó thở và cảm giác như tụt huyết áp.

Hoạt động tuyến giáp suy giảm: Rối loạn tuyến giáp trong tình trạng thời gian dài ảnh hưởng xấu đến các dây thần kinh, khả năng truyền thông tin suy giảm. Hiện tượng hay xuất hiện là những cơn đau buốt ở lưng, ngứa ngáy và đau nhức hay đôi khi là những cơn chuột rút. Khi bị chuột rút, để tạm thời giảm cơn đau có thể dùng ngón tay cái để có lực mạnh nhất ấn vào trung tâm vị trí bị chuột rút và giữ trong 10 giây và lặp lại, tuy nhiên với người cao tuổi việc làm cũng khá khó khăn vì quá đau và ấn cũng không thể giải quyết có rút nhanh được.

Đối với hiện tượng đau nhức cổ gáy, vai, thắt lưng, đầu gối, đau nhức âm ỉ khó chịu ở cả bàn chân, bắp chân cũng như hiện tượng tê, các ngón tay tê cứng, bàn tay tê khó vận động xảy ra phần nhiều về ban đêm, khi bệnh nhân ngủ dậy đa phần phải xoa bóp, nắn ngón tay, bàn tay mới cử động được.

Nguyên nhân chuột rút theo Y học cổ truyền do phong hàn thấp, tý xâm nhập vào cơ thể khiến kinh mạch ứ tắc, khí huyết bị tắc trở không lưu thông gây ra.

Bệnh chuột rút, co cơ ở người cao tuổi nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Khoảng 1/3 số người trên 60 tuổi và 1/2 số người từ 80 tuổi trở lên thường bị chuột rút. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Điều trị chuột rút ở người già như thế nào?

Chuột rút, ở người già về đêm là tình trạng khá phổ biến. Khi bị chuột rút ở bắp chân hoặc bàn chân, người bệnh cần cố gắng duỗi thẳng chân ra và uốn cong ngón chân về sau. Ngoài ra, người bệnh có thể xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị co cứng cho máu lưu thông trở lại. Lúc mới thực hiện sẽ có cảm giác đau đớn nhưng cơn đau sẽ giảm dần do cơ hết co thắt.

Phương pháp chữa bệnh chuột rút ở người cao tuổi gợi ý trên đây chỉ mang tính tức thì. Nếu muốn giảm tần suất chuột rút về đêm cũng như phòng chuột rút ở người lớn tuổi, người bệnh cần:

  • Cung cấp đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là canxi và magie.

  • Tập luyện các động tác kéo dãn cơ bắp, giúp cơ thể dẻo dai hơn.

  • Lựa chọn bài tập, môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức.

  • Khởi động thật kỹ trước khi chơi thể thao.

  • Hạn chế thay đổi tư thế đột ngột, không vươn duỗi người quá nhiều.

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

  • Chú ý kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo kịp thời phát hiện bệnh lý nguy hiểm.

Phòng ngừa chuột rút

Các biện pháp phòng ngừa chuột rút bao gồm:

  • Không tập luyện ngay sau khi ăn

  • Duỗi cơ nhẹ nhàng trước khi tập luyện hoặc đi ngủ

  • Uống nhiều nước (đặc biệt là đồ uống chứa kali) sau tập luyện

  • Không dùng chất kích thích (ví dụ, caffeine, nicotine, ephedrine, pseudoephedrine)

  • Không hút thuốc

Kéo giãn điền kinh là phương pháp hữu ích nhất. Đứng một chân về phía trước và uốn cong gối, chân sau thẳng gối, giống với tư thế chuẩn bị lao về phía trước. Tay có thể được đặt trên tường để giữ cân bằng. Cả hai gót chân vẫn đặt trên sàn. Đầu gối của chân trước được gấp nhiều hơn cho đến khi một cảm giác căng được cảm nhận dọc theo mặt sau của chân kia. Khoảng cách giữa hai chân càng lớn và đầu gối phía trước càng gập được nhiều, thì chân càng được duỗi mạnh. Mỗi lần duỗi trong 30 giây và lặp lại 5 lần. Lặp lại kéo giãn ở chân bên kia.

Hầu hết các loại thuốc được kê đơn để phòng ngừa chuột rút (như chất bổ sung canxi, quinine, magiê, benzodiazepine) đều không được khuyến cáo. Hầu hết không chứng minh được hiệu quả. Quinine có hiệu quả trong một số thử nghiệm nhưng thường không được khuyến cáo kéo dài vì đôi khi có các tác dụng bất lợi nghiêm trọng (như rối loạn nhịp tim, giảm tiểu cầu, ban xuất huyết hoại tử [TTP] và hội chứng tan máu tăng ure huyết -HUS, phản ứng dị ứng trầm trọng). Mexiletine đôi khi cũng có ích, nhưng liệu việc sử dụng nó có tương xứng khi so với nguy cơ các phản ứng phụ hay không vẫn chưa được làm rõ. Những tác dụng phụ này bao gồm buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng, chóng mặt, và run.

Một số huấn luyện viên thể thao và bác sĩ khuyên dùng nước ép dưa chuột để giảm co cứng cơ, nhưng dữ liệu về hiệu quả của nó là không đủ.

Một số lưu ý khi người cao tuổi hay bị chuột rút

Với chuột rút ở người già, để phòng ngừa cũng như giảm tần suất của bệnh, bạn cần lưu ý 1 số vấn đề sau đây:

  • Chế độ ăn uống hàng ngày cần đa dạng và đảm bảo đủ dinh dưỡng, nhất là các vitamin và khoáng chất như canxi, magie, natri…

  • Lựa chọn các môn thể thao, bài tập thể dục nhẹ nhàng và vừa sức. Tránh tập luyện với cường độ mạnh, gắng sức.

  • Khởi động thật kỹ trước khi chơi thể thao, tập luyện.

  • Không nên mang vác quá nặng.

  • Đứng, ngồi và nằm đúng tư thế.

  • Không giữ nguyên một tư thế quá lâu

  • Tránh thay đổi tư thế đột ngột, hạn chế hoạt động vươn duỗi người quá nhiều và liên tục.

  • Hạn chế việc dùng các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá,…

  • Không nên tắm nước quá lạnh, nên tắm bằng nước ấm.

  • Uống đủ ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

  • Khi làm việc nặng ra nhiều mồ hôi cần bổ sung bằng dung dịch oresol.

  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, đặc biệt là với người cao tuổi.

Bệnh chuột rút ở người già không phải hiếm nhưng khi thấy có những dấu hiệu bất thường thì người già không nên chủ quan. Nên đi gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời nếu có bệnh. Với những người già có bệnh lý mãn tính như bệnh đái tháo đường, loãng xương, bệnh tuyến giáp, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu càng cần được bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị sớm tránh những hậu quả đáng tiếc.

TTND GS.TS Trương Viết Bình
https://suckhoeviet.org.vn

Cùng chuyên mục

Phòng khám nam khoa Bến Tre - Phòng khám nam khoa danh tiếng tốt Bến Tre

Phòng khám nam khoa Bến Tre - Phòng khám nam khoa danh tiếng tốt Bến Tre

Trong xã hội ngày nay, việc duy trì sức khỏe nam giới đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và hạnh phúc cá nhân. Phòng khám nam khoa Bến Tre ra đời với mục tiêu tạo ra một môi trường chăm sóc y tế tốt cho nam giới, nơi mà sự ưu tiên và tận tâm được đặt lên hàng đầu.
Phòng khám đa khoa Đắk Lắk - Phòng khám nam khoa Đắk Lắk

Phòng khám đa khoa Đắk Lắk - Phòng khám nam khoa Đắk Lắk

(SKV) - Sức khỏe nam giới đóng vai trò quan trọng trong đời sống vợ chồng và hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nam giới ngày nay gặp nhiều vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hiểu được điều này, Phòng khám đa khoa Đắk Lắk - Phòng khám nam khoa Đắk Lắk ra đời với sứ mệnh mang đến cho quý ông những dịch vụ y tế chất lượng, giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe sinh sản nam giới.
Siro Q+ - Sự lựa chọn chuẩn mực cho sức khỏe hô hấp, với chất lượng Nhật Bản

Siro Q+ - Sự lựa chọn chuẩn mực cho sức khỏe hô hấp, với chất lượng Nhật Bản

(SKV) - Khi tiết trời mùa không chỉ mang theo sự thay đổi của thiên nhiên mà còn kéo theo những lo ngại về sức khỏe. Cảm giác cổ họng rát buốt, những cơn ho khan hay viêm họng bắt đầu trở thành nỗi bận tâm hàng đầu của mỗi gia đình. Trong khoảnh khắc như vậy, việc tìm kiếm một giải pháp an toàn và hiệu quả để giảm nhẹ những triệu chứng khó chịu này là điều cần thiết.
Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

SKV - Mọi người hầu như đều biết đến tầm quan trọng của việc ăn sáng. Tuy nhiên, lợi ích của nó ngoài việc bảo vệ dạ dày, cung cấp năng lượng cả ngày cho cơ thể còn liên quan mật thiết đến sức khoẻ tim mạch.
TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

Một số trường trên địa bàn TPHCM vừa triển khai thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.
Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Trên cương vị là Giám đốc Thẩm mỹ viện Dr. Sơn, TS.BS Tạ Xuân Sơn luôn thấu cảm sự trăn trở, lo lắng của phái đẹp với các vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, ngoại hình. Từ nỗi niềm ấy, ông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, mang đến cho khách hàng, bệnh nhân sự an tâm và niềm tin tuyệt đối trên hành trình tìm lại phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.

Các tin khác

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã phối hợp với Chi hội Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam tỉnh Đắk Lắk khai mạc chương trình nhân đạo “Khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc răng miệng cho trẻ bại não”.
Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

SKV - Hạt macca còn có tên gọi khác là hạt macadamia, có xuất xứ từ Úc và ngày nay đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại hạt này nổi tiếng với hương vị béo ngậy đặc trưng, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Nghệ An phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

Nghệ An phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Công văn số 842-CV/ĐU về việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về việc phát triển thể dục thể thao trong tình hình mới.
Khuyến khích cộng đồng rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng

Khuyến khích cộng đồng rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng

Với thông điệp “Dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý”, Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam nhằm cổ vũ nhân dân cả nước hưởng ứng phong trào rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe và thực hành dinh dưỡng.
Những bài thuốc cổ phương giúp chị em làm đẹp bằng thảo dược

Những bài thuốc cổ phương giúp chị em làm đẹp bằng thảo dược

Hiện nay phương pháp làm đẹp bằng thảo dược đang là vấn đề được quan tâm. Xin giới thiệu những bài thuốc có tác dụng làm đẹp để chị em tham khảo và có thể áp dụng.
Đồ uống có đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Đồ uống có đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.
Sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế Nails

Sân chơi chuyên nghiệp cho các nhà thiết kế Nails

Vào ngày 28/03/2024 vừa qua, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra tại Villa Parisia Thành phố Đà Lạt. Với sự tham gia của hơn 50 nhà thiết kế Nails - Master Nails hàng đầu tại Việt Nam và khắp nơi trên toàn cầu. Sự kiện này đã tạo nên một không gian đầy màu sắc và ấn tượng.
Công dụng khác biệt của sữa non và cách pha sữa đảm bảo chất lượng

Công dụng khác biệt của sữa non và cách pha sữa đảm bảo chất lượng

Sữa non có những lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe. Vì vậy, hiện nay trên thị trường rất nhiều nhà sản xuất sữa nổi tiếng đã cho ra đời những thương hiệu sữa non phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại sữa non đảm bảo tiêu chuẩn rất cần những nhà tiêu dùng thông thái.
5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

Một chế độ ăn uống đầy đủ là một trong những chìa khóa cho một lối sống lành mạnh, thành công. Trong đó, một số thực phẩm nổi bật vì lành mạnh.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động