Mới nhất Đọc nhiều

Biến thể Delta chiếm hơn một nửa số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ

(SVK) – Biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ đang tiếp tục lây lan trên toàn thế giới và tại nhiều nơi, nó đã trở thành biến thể lây lan chủ đạo.

Biến thể Delta chiếm hơn một nửa số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ
Biến thể Delta còn được gọi là “đột biến kép”

Tại Mỹ, số liệu của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nước này công bố ngày 7/7 cho thấy biến thể Delta chiếm tới 51,7% số ca mắc mới trong hai tuần kết thúc vào ngày 3/7. Trong khi đó, số ca nhiễm biến thể Alpha hiện giảm và chỉ chiếm 28,7% số ca mắc. Mỹ hiện ghi nhận 34.641.050 ca mắc COVID-19, cao nhất trên toàn cầu, trong đó có 621.849 ca tử vong.

Các dữ liệu báo cáo sơ bộ cho thấy những loại vaccine hiện có của hãng Pfizer/ BioNTech, AstraZeneca và Moderna đều có hiệu quả trong phòng bệnh COVID-19. Do đó, Tổng thống Joe Biden đã khuyến khích người dân Mỹ đi tiêm chủng để bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm biến thể nguy hiểm này.

Theo WHO, biến thể Delta còn được gọi là “đột biến kép” vì nó mang hai đột biến, có khả năng lây lan cao hơn 55% so với biến thể Alpha và sẽ nhanh chóng phổ biến cũng như “bao phủ” các ca bệnh trên toàn cầu. WHO đã liệt biến chủng Delta vào nhóm gây quan ngại, cùng với các biến thể Alpha, Beta và Gamma.

Các biến thể của virus SARS-CoV-2 theo cách gọi tên của WHO: B.1.1.7: Alpha; B.1.351: Beta; P.1: Gamma; B.1.429: Epsilon; B.1.526: Lota; B.1.617.1: Kappa; B.1.617.2: Delta

Tại Thái Lan, Delta đã trở thành biến thể lây nhiễm chính tại thủ đô Bangkok. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của Thái Lan, có 52% số ca nhiễm mới ghi nhận trong thời gian từ 28/6 đến 2/7 tại Bangkok được xác định nhiễm biến thể Delta. Trong khi đó, biến thể Alpha phát hiện đầu tiên tại Anh chiếm 47% số ca mắc COVID-19 tại Bangkok và 65,1% số ca mắc COVID-19 trên cả nước.

Tại Pháp, người phát ngôn chính phủ nước này, ông Gabriel Attal ngày 7/7 thông báo biến thể Delta chiếm tới 40% số ca mắc COVID-19 tại Pháp. Ông cảnh báo làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 4 sẽ sớm bùng phát tại quốc gia châu Âu này khi tỷ lệ các ca mắc COVID-19 đang ngày càng tăng cao hơn tại 11 tỉnh, thành ở Pháp, đặc biệt tại thủ đô Paris. Dự kiến, Chính phủ Pháp sẽ họp vào ngày 12/7 để xem xét mọi kịch bản ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

Hội đồng nghiên cứu y khoa Nam Phi (SAMRC) ngày 6/7 thông báo Delta đã trở thành biến thể lây lan chủ yếu tại nước này sau khi phát hiện biến thể có khả năng lây nhiễm nhanh này tại một số thành phố, thị trấn của tỉnh Western Cape.

Theo SAMRC, biến thể Delta đã được phát hiện tại 19 nhà máy xử lý nước thải ở thành phố Cape Town thông qua chương trình nghiên cứu và giám sát nước thải của SAMRC vốn được lập ra hồi tháng 7/2020 để hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Nam Phi chống dịch COVID-19. Đây cũng là chương trình được nhiều nước triển khai thực hiện để nhờ đó phát hiện sớm ổ dịch thông qua nước thải có virus SARS-CoV-2. Việc xác định biến thể Delta trong nước thải sinh hoạt được thực hiện nhờ công nghệ qRT-PCR.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đầu tháng này cảnh báo biến thể Delta đang khiến dịch COVID-19 lây lan tại châu Phi với tốc độ kỷ lục. Theo WHO, số ca bệnh tại châu Phi đã tăng mạnh trong 6 tuần liên tiếp. Số ca nhiễm trong vòng 7 ngày tính đến ngày 27/6 vừa qua đã tăng 25% so với tuần trước đó, lên gần 202.000 ca. Số ca mắc mới theo tuần cao nhất từ trước đến nay tại châu Phi ghi nhận ở mức 224.000 ca/tuần. Số ca tử vong do COVID-19 ở 38 quốc gia châu Phi tăng 15% lên gần 3.000 ca trong cùng thời gian kể trên.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho rằng tốc độ và quy mô của làn sóng dịch bệnh thứ 3 là chưa từng thấy. Hiện biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đã được phát hiện tại 16 quốc gia châu Phi, trong đó biến thể này gây ra 97% số ca tại Uganda và 79% số ca tại CHDC Congo. Nhu cầu oxy ở châu Phi hiện cao hơn 50% so với thời kỳ đỉnh dịch trong làn sóng dịch bệnh thứ nhất cách đây 1 năm.

Bà Moeti nhận định sự lây lan nhanh chóng các biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn đang khiến mức độ nguy hiểm của dịch bệnh tại châu Phi tăng lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Người đứng đầu Viện Nghiên cứu y sinh quốc gia CHDC Congo Jean-Jacques Muyembe cũng cảnh báo sẽ là thảm họa nếu biến thể Delta tiếp tục đà lây lan mạnh hiện nay ở nước này. Theo quan chức này, các bệnh viện cũng như nhà xác tại CHDC Congo đã bị quá tải.

Trong khi đó, các quốc gia châu Phi đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vaccine ngừa COVID-19. Đến nay, chỉ 15 triệu người, tương đương 1,2% dân số châu lục này, được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố thế giới đang trong “giai đoạn vô cùng nguy hiểm” của đại dịch COVID-19, do sự xuất hiện biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây, người đứng đầu WHO lưu ý biến thể Delta hiện đã có mặt ở ít nhất 98 quốc gia trên thế giới. Theo ông, biến thể này vô cùng nguy hiểm, do nó vẫn biến đổi và đang “thống trị” ở nhiều quốc gia.

Người đứng đầu WHO cho rằng cần theo dõi các đột biến mới của virus SARS-CoV-2, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm lây nhiễm, phát hiện sớm, cách ly người nhiễm và điều trị, cũng như cần tuân thủ tất cả biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội. Ngoài ra, ông Ghebreyesus cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo đảm cùng kỳ năm sau, sẽ có 70% người dân ở mỗi nước đã được tiêm vaccine phòng bệnh.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h ngày 8/7 (giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận tổng cộng 185.816.850 ca mắc COVID-19 và 4.017.142 ca tử vong. Số ca được điều trị khỏi bệnh là 170.074.012 ca.

Theo BT/baochinhphu.vn

Từ khóa: Chính phủ , dịch bệnh , COVID-19 , biến thể , WHO , CDC

Dẫn theo nguồn: http://baochinhphu.vn/Quocte/Bien-the-Delta-chiem-hon-mot-nua-so-ca-mac-moi-COVID19-tai-My/437355.vgp

Cùng chuyên mục

Bệnh ho gà lan rộng ở các nước châu Âu

Bệnh ho gà lan rộng ở các nước châu Âu

Tại châu Âu, trong 3 tháng đầu năm 2024, số ca mắc bệnh ho gà đã bằng mức trung bình của một năm trong thời gian từ 2012 - 2019.
Trung Quốc: Cơ chế bệnh ung thư tiến triển từ vi khuẩn đường ruột do béo phì

Trung Quốc: Cơ chế bệnh ung thư tiến triển từ vi khuẩn đường ruột do béo phì

Chế độ ăn nhiều chất béo (HFD) được coi là yếu tố nguy cơ đối với sự tiến triển của một số căn bệnh ung thư, phần lớn là do những tác động gây phá vỡ của chất béo đối với hệ vi sinh vật đường ruột.
Mỹ: Hơn 31.000 bình giữ nhiệt dành cho trẻ em bị thu hồi vì nguy cơ gây ngạt thở

Mỹ: Hơn 31.000 bình giữ nhiệt dành cho trẻ em bị thu hồi vì nguy cơ gây ngạt thở

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ cho biết lớp vỏ silicon trên ống hút của bình giữ nhiệt dành cho trẻ em nhãn hiệu Igloo có thể bong ra khi đang sử dụng, có nguy cơ khiến trẻ ngạt thở.
Dùng AI để tạo ra các loại bia thơm ngon hơn

Dùng AI để tạo ra các loại bia thơm ngon hơn

Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.
AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây đông máu

AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây đông máu

Hãng dược phẩm AstraZeneca đang vướng vào một vụ kiện tập thể liên quan đến vaccine COVID-19 của mình. Hãng thừa nhận vaccine này có thể gây đông máu kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).
Johnson & Johnson chi 6,5 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện phấn rôm chứa chất gây ung thư

Johnson & Johnson chi 6,5 tỷ USD để dàn xếp vụ kiện phấn rôm chứa chất gây ung thư

Mới đây, tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) thông tin đang thúc đẩy đề xuất chi trả 6,48 tỷ USD để dàn xếp hàng chục nghìn vụ kiện cáo buộc sản phẩm phấn rôm trẻ em và các sản phẩm chứa bột talc khác của hãng có chứa amiăng và gây ung thư buồng trứng.

Các tin khác

Ấn Độ kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất gia vị

Ấn Độ kiểm tra toàn bộ các cơ sở sản xuất gia vị

Ngày 2/5, Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) cho biết đã yêu cầu kiểm tra tất cả các công ty sản xuất gia vị trên toàn quốc. Đây là động thái mở rộng hoạt động kiểm tra trong lĩnh vực này ở Ấn Độ khi các cơ quan quản lý toàn cầu đang tiến hành điều tra 2 thương hiệu gia vị nổi tiếng MDH và Everest của quốc gia Nam Á.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước theo dõi diễn biến dịch cúm gia cầm

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các nước theo dõi diễn biến dịch cúm gia cầm

Theo WHO, các nước nên triển khai các biện pháp và quy trình nhằm ngăn chặn nguy cơ con người tiếp xúc với gia cầm và động vật bị mắc bệnh cúm gia cầm hoặc các loại virus khác gây bệnh cúm ở động vật.
Báo động mới của WHO

Báo động mới của WHO

Một báo cáo được chi nhánh châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO châu Âu) công bố hôm 25-4 cho thấy một bức tranh đáng lo ngại về việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử của thiếu niên.
Sau COVID-19, WHO định nghĩa bệnh lây lan "qua không khí"

Sau COVID-19, WHO định nghĩa bệnh lây lan "qua không khí"

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khoảng 500 chuyên gia lần đầu tiên đã thống nhất về ý nghĩa của việc một căn bệnh lây lan qua không khí.
WHO phát hiện thành phần gây tử vong trong siro ho lưu hành ở nhiều quốc gia

WHO phát hiện thành phần gây tử vong trong siro ho lưu hành ở nhiều quốc gia

Hàng trăm trẻ em đã tử vong kể từ cuối năm 2022, do sử dụng siro ho nhiễm hóa chất độc hại ethylene glycol (EG).
CDC Mỹ điều tra nhiều trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox

CDC Mỹ điều tra nhiều trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox

Đến ngày 15-4, CDC Mỹ đã tiếp nhận 19 báo cáo về các trường hợp ở 9 bang, có phản ứng nghiêm trọng sau khi được tiêm botox giả hoặc tiêm ở các địa điểm không chuyên.
Số người mắc bệnh ung thư có thể lên đến 35 triệu vào năm 2050

Số người mắc bệnh ung thư có thể lên đến 35 triệu vào năm 2050

Một báo cáo mới cảnh báo rằng số người mắc bệnh ung thư trên toàn cầu có thể tăng 77% vào năm 2050 trong bối cảnh dân số thế giới già đi.
Thế giới có vaccine viêm màng não mới

Thế giới có vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Lo ngại bệnh truyền nhiễm bùng phát dịch lớn

Lo ngại bệnh truyền nhiễm bùng phát dịch lớn

Đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại Việt Nam, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong bối cảnh chung của thế giới, tại nước ta, một số bệnh có vắc xin phòng bệnh ghi nhận rải rác các trường hợp mắc, đã bắt đầu có xu hướng tăng.
Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Campuchia ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/4, Bộ Y tế Campuchia công bố ghi nhận thêm 3 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh này lên 17 trường hợp.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động