Bình Dương: Nỗ lực từng giai đoạn và vươn lên mạnh mẽ khẳng định vị trí Đông Nam Á

SKV - Tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bình Dương có nhiều dấu hiệu khả quan. Hoạt động xuất nhập khẩu có phần khởi sắc, kinh tế thị trường tăng trưởng nhanh.

Theo báo cáo của tỉnh ủy Bình Dương về tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024, trong tổng số 20 chỉ tiêu đề ra, tỉnh Bình Dương đã vượt 6 chỉ tiêu so với ban đầu, 9 chỉ tiêu khác đạt trên 65% với kế hoạch đề ra của năm. Còn lại những chỉ tiêu trong báo cáo là tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng của tỉnh, ước đạt 7,05%, sản xuất doanh nghiệp trong thời gian vừa qua đạt kết quả khá tốt.

Các ngành nghề chủ lực đang dần phục hồi với các đơn hàng trở lại. Chỉ số sản xuất khởi động rất nhanh, tăng 6,31%, vượt lên 4,2% của cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tỉnh đạt 255.099 tỷ đồng, tăng 12,7%, cao hơn mức tăng trung bình của cả nước là 8,5%.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi lễ.

Về ngân sách, Bình Dương đã thu được 51.014 tỷ đồng, đạt kết quả 71% dự toán điều chỉnh được giao bởi HĐND tỉnh 79% dự toán của Thủ tướng Chính phủ, tăng 16% so với cùng kỳ của các năm trước đó. Tổng chi ngân sách của tỉnh đạt 11.832% tỷ đồng, tương ứng với 39% dự toán điều chỉnh của HĐND tỉnh đạt 82%. Đặc biệt giải ngân vốn đầu tư công đạt 6.621% tỷ đồng, chiếm 35,5% của kế hoạch do HĐND tỉnh giao 34,3% kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Trong suốt 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Bình Dương đã triển khai các biện pháp hỗ trợ cho các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn, giúp cho hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đánh giá, các ngành nghề sản xuất chủ lực của tỉnh đã dần phục hồi, hoạt động xuất khẩu trở lại nhanh chóng hơn. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 9 tháng đạt 25,6 tỷ USD, tăng 13,7% với cùng kỳ năm trước, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 18,2% tỷ USD, tăng 13,4%.

Thu hút đầu tư ở Bình Dương đạt 58,988 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước, đạt 85,7% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư nước ngoài cũng đạt 156 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm trước, trong đó kim ngạch nhập khẩu đạt 18,2% tỷ USD, tăng 13,4%.

Về việc thu hút đầu tư ở Bình Dương, đạt 58.988 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước, đạt 85,7%. Vốn đầu tư nước ngoài cũng tăng 1,56 tỷ USD, chiếm 86,86% kế hoạch, tương đương 94,1% so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh có 71,776% doanh nghiệp trong nước với tổng vốn lên tới 786,000 tỷ đồng, 4.374 dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đăng ký 43 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương, yêu cầu trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục phát triển nề  kinh tế - xã hội , đáp ứng mọi nhu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương, yêu cầu trong thời gian tới tỉnh tiếp tục phát triển nền kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Một số ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn gặp khó khăn do chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển còn ở mức cao, cùng với sự tăng nhẹ trong giá nguyên liệu nhập khẩu. Những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh. Để tiếp tục duy trì và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp, Sở Công Thương đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và quốc tế với trọng tâm là các thị trường lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông và Ấn Độ. Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh hỗ trợ chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương - Mai Hùng Dũng, chia sẻ cùng quan điểm, nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh còn nhiều thách thức, các ngành, các cấp không được lơ là. Ông Dũng khẳng định, tỉnh cần bám sát tình hình thực tế, chủ động, quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành, đồng thời hỗ trợ sản xuất và kinh doanh để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2024. Đặc biệt, ông kêu gọi tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời phát huy vai trò của thị trường nội địa trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Trong khuôn khổ các hoạt động này, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện Đề án di dời các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp phù hợp. Đồng thời xây dựng Bộ tiêu chí xác định khu công nghiệp sinh thái và doanh nghiệp sinh thái trên địa bàn. Tỉnh cũng đẩy nhanh các thủ tục và giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3, BOT Quốc lộ 13... và khởi công xây dựng các tuyến đường chiến lược như Vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Ngoài ra, tỉnh đang nghiên cứu lập dự án đầu tư cho tuyến đường sắt Bàu Bàng – Dĩ An, nhằm phát triển hạ tầng giao thông kết nối mạnh mẽ với nhau hơn, phát huy hết khả năng và sức mạnh của tỉnh trong thời gian tới.

Văn Quý – Quốc Chung

Tin liên quan

Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

SKV - Ngày 08/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024).
Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai

SKV - Vừa qua, tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có ý kiến cho rằng việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp để thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn còn gặp khó khăn…
Bình Dương: Xử lý hàng loạt phòng khám răng hoạt động không phép

Bình Dương: Xử lý hàng loạt phòng khám răng hoạt động không phép

SKV - Qua nắm bắt tình hình trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế Bình Dương phát hiện nhiều phòng khám răng hoạt động chưa phù hợp, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Đây cũng là mối nguy hại tiềm ẩn cho người dân khi mua phải thuốc tại các cơ sở này.

Cùng chuyên mục

Tây Ninh phê duyệt dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám

Tây Ninh phê duyệt dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám

SKV - Dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám – đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ (TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) được triển khai nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế xã hội tại địa phương.
VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản định hướng về việc hợp tác sản xuất một số vắc xin của Sanofi tại nhà máy của VNVC ở Việt Nam.
"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"

Kết quả khảo sát cho thấy rằng mặc dù có những lo ngại về tình trạng hiện tại của nền kinh tế, song có hơn ba trên năm (69%) người có mong muốn khởi nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới.

Các tin khác

Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về tách thửa đất ở, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
Tập trung triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Tập trung triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
VNVC tiêm gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn

VNVC tiêm gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn

(SKV) - Kể từ khi triển khai vắc xin vào ngày 20/9, gần 15.000 người dân đã tiêm và đặt trước vắc xin tại gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc.
Đồng Nai: Công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Đồng Nai: Công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

SKV - Sáng 24/9, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.
Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Bão lũ đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
Vinamilk tích cực thực hiện Dự án cánh rừng Net Zero, hướng đến trung hòa khí nhà kính

Vinamilk tích cực thực hiện Dự án cánh rừng Net Zero, hướng đến trung hòa khí nhà kính

Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023-2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Kết nối giao thương để phát triển thị trường sản phẩm dược liệu, y dược cổ truyền

Kết nối giao thương để phát triển thị trường sản phẩm dược liệu, y dược cổ truyền

Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội chợ Dược liệu, Y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ 2, năm 2024 – VIETRAMED EXPO 2024 từ ngày 21 - 23/11/2024 tại TPHCM.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Ngày 11/09/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn vui đón Trung thu sau bão lũ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Phiên bản di động