Hiến kế xây dựng tương lai vùng đồng bằng sông Cửu Long

(SKV) – Sáng 10/12, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức hội thảo “Phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long là một trong 6 vùng kinh tế – xã hội của Việt Nam, gồm 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là vùng kinh tế quan trọng trong sự phát triển bền vững của cả nước, có vị trí địa chính trị và địa quân sự hết sức quan trọng.

Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 20/1/2003, của Bộ Chính trị khóa IX nêu rõ mục tiêu “xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng trọng điểm phát triển kinh tế của cả nước”.

Vùng phải có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững; gắn phát triển lực lượng sản xuất với xây dựng quan hệ sản xuất mới, phù hợp.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Các mặt văn hóa, xã hội tiến kịp mặt bằng chung của cả nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là với đồng bào Khơ me và nhân dân vùng ngập lũ.

Phát triển kinh tế – xã hội gắn chặt với bảo vệ môi trường sinh thái, với bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc phòng vững chắc.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết: Nghị quyết 21-NQ/TW đã triển khai được 18 năm, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có những chuyển biển tích cực, đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội có bước phát triển tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của cả vùng; khẳng định vị trí trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa, gạo, thủy, hải sản và cây ăn trái hàng đầu của cả nước

Các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội được đề ra trong Nghị quyết số 21-NQ/TW và Kết luận số 28-KL/TW đã cơ bản hoàn thành.

Toàn cảnh hội thảo.

Sau hơn 30 năm đổi mới, trình độ và mức sống người dân Việt Nam được nâng lên rõ rệt, chất lượng cuộc sống ngày càng cao hơn, tạo cơ hội mới cho vùng đồng bằng sông Cửu Long phát huy các tiềm năng và thế mạnh.

Việc tổ chức hội thảo nhằm củng cố các luận cứ khoa học và thực tiễn phục vụ Đề án tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TW, từ đó tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư phương hướng phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại hội nghị, tham luận của các đại biểu đánh giá và thảo luận tập trung vào làm sâu sắc hơn các kết quả đạt được trong 18 năm qua (giai đoạn 2003 – 2021), những kết quả có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng; những nguồn lực, tiềm năng còn chưa được khai thác hoặc khai thác kém hiệu quả, khả năng hấp thụ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

Các tham luận cũng làm rõ các điểm “nghẽn” về cơ chế, chính sách và công tác phối hợp các bộ ngành, địa phương trong triển khai, thực hiện; dự báo về bối cảnh mới trong nước, quốc tế tác động tích cực, tiêu cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội; chỉ rõ các tiềm năng lợi thế của vùng.

Trên cơ sở đó đề xuất được các quan điểm cần được điều chỉnh, các cơ chế chính sách cần phải thay đổi; các ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên nguồn lực đầu tư; các trục phát triển cơ bản… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một số ý kiến đề xuất các chương trình, công trình, dự án cho từng ngành, lĩnh vực để thu hút, dẫn dắt các nguồn lực và tạo ra động lực tại chỗ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương trong vùng.

Đồng thời, giới thiệu, gợi mở các mô hình tốt, cách làm hay xuất phát từ thực tiễn, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội địa phương và đề xuất nhân rộng; các giải pháp nhằm tăng cường liên kết, phối hợp giữa các địa phương, ngành trong phát triển để tối ưu hóa các nguồn lực.

Nguyễn Cường (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững

Vinamilk khích lệ tài năng trẻ về sáng tạo robot ứng dụng công nghệ phát triển bền vững

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững và tinh thần sáng tạo đến các tuyển thủ robot trong hành trình hơn một tháng đồng hành cùng 1.500 thí sinh thi Robotacon WRO 2024. Cuộc thi đã tìm ra đại diện xuất sắc của Việt Nam tham gia giải thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP từ dược liệu

Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP từ dược liệu

Thông qua việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Quảng Ninh đã phát triển các sản phẩm OCOP từ dược liệu.
VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế xem việc tiêm chủng là trách nhiệm cộng đồng, Hệ thống tiêm chủng VNVC nhanh chóng đưa vào hoạt động trung tâm cao cấp thứ 192 với diện tích 1.000m2, khẳng định vị thế là đơn vị tiêm chủng dịch vụ uy tín chất lượng hàng đầu cả nước, đã có mặt tại 55 tỉnh thành.
TT-Green Việt Nam ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu

TT-Green Việt Nam ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu

Ngày 23/8/2024, Công ty CP TT-Green Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu cho hơn 20 cơ sở ở khắp các tỉnh thành, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty.
Người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao

Người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao

Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7 nằm ở vị trí kết nối giao thông thuận tiện ngay tại cửa ngõ phía Nam giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây, giúp người dân ngoại thành, xã đảo thuận tiện khám chữa bệnh chuyên sâu, công nghệ cao.
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP.

Các tin khác

Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024

Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam năm 2024

Ngày 31/7/2024,Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã vinh dự được Hội Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng tại Việt Nam năm 2024 với Chứng nhận Top 10 Nhãn Hiệu Nổi Tiếng Việt Nam.
Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào ngành y tế, giáo dục

Nhằm gia tăng tiện ích, giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp khi phát hành bảo lãnh thực hiện các gói thầu vào các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai giải pháp tài chính trọn gói với nhiều ưu đãi đặc biệt.
Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk đồng hành cùng hơn 1.500 tài năng trẻ trong cuộc thi ROBOTACON WRO 2024

Vinamilk tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng ROBOTACON WRO năm 2024, cuộc thi robot lớn dành cho tài năng trẻ, nhằm chọn ra các đội thi đại diện Việt Nam tranh tài tại Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh hỗ trợ tổ chức, sản phẩm dinh dưỡng cho hơn 1.500 thí sinh, Vinamilk cùng ban tổ chức đã đưa ra nhiều hoạt động và nội dung đổi mới với chủ đề về phát triển bền vững.
Thấy gì từ sự góp mặt của Vinamilk 12 năm liền trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất?

Thấy gì từ sự góp mặt của Vinamilk 12 năm liền trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất?

Trong 12 năm công bố, bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, chỉ có một đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách này. Điều này phần nào lý giải vì sao Vinamilk vẫn luôn là cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư và có ảnh hưởng lớn đến thị trường.
Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tiếp theo chuỗi hoạt động diễn ra tại Hà Nội, mới đây, tại Thái Bình, Chương trình Hành trình OCOP đã tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội.
Doanh thu cán mốc kỷ lục, cổ phiếu VNM “nổi sóng”

Doanh thu cán mốc kỷ lục, cổ phiếu VNM “nổi sóng”

Trong 10 phiên gần nhất (22/07 - 02/08), cổ phiếu VNM của ông lớn ngành sữa CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) được khối ngoại mua ròng hơn 1,2 ngàn tỷ đồng. Thanh khoản cổ phiếu ông lớn ngành sữa cũng ghi nhận khối lượng kỷ lục từ trước tới nay.
Thừa Thiên Huế: Phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

Thừa Thiên Huế: Phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có Quyết định số 2002/QĐ-UBND ban hành quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh.
Thái Nguyên- Chương trình OCOP làm phong phú thêm đời sống văn hóa người dân nông thôn

Thái Nguyên- Chương trình OCOP làm phong phú thêm đời sống văn hóa người dân nông thôn

Thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua không chỉ mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn mà còn làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân nông thôn, thông qua các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Kiên Giang: Phường Dương Đông, thành  phố Phú Quốc tập trung nguồn lực phát triển toàn diện Kinh tế - Xã hội

Kiên Giang: Phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc tập trung nguồn lực phát triển toàn diện Kinh tế - Xã hội

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm năm 2024, được sự quan tâm của Đảng ủy, sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong phường dưới sự giám sát của HĐND, UBND phường Dương Đông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, chú trọng các giải pháp xử lý rác thải, giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên và nguồn lợi thủy sản, phát huy thế mạnh về Du lịch trên địa bàn, nhờ đó Kinh tế - Xã hội của toàn phường được duy trì ổn định.
Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ đồng, nợ xấu chỉ 1,59%

Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ đồng, nợ xấu chỉ 1,59%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank - Mã: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận trước thuế bán niên lên đến 8.165 tỷ đồng, tăng 48,9% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục được nâng cao, khẳng định hướng đi đúng của chiến lược phát triển bền vững.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động