Mới nhất Đọc nhiều

Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son

Sáng 2/11, trong tiết trời thu Hà Nội, chi bộ lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đến dâng hương tưởng nhớ; cẩn cáo trước anh linh các vị tiên đế, hiền tài có công với nước tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son
Chi bộ lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiên đế tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Kinh thành ngàn năm

Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, trở thành di sản thế giới thứ 10 của Việt Nam và thứ 900 của thế giới. Các giá trị nổi bật toàn cầu được UNESCO ghi nhận ở chiều dài lịch sử, tính liên tục của di sản với tư cách là một trung tâm quyền lực, và các tầng di tích, di vật đa dạng, phong phú đã đưa Hoàng thành Thăng Long trở thành niềm tự hào của mọi người dân đất Việt.

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là nơi ghi đậm dấu ấn những giá trị biểu đạt văn hóa và những sự kiện mang tầm vóc ý nghĩa toàn cầu. Những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản được ghi nhận bởi 03 đặc điểm nổi bật: chiều dài lịch sử văn hóa; tính liên tục của tài sản với tư cách là một trung tâm quyền lực, và các tầng di tích di vật đa dạng, phong phú.

Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son

Chi bộ lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sinh hoạt chính trị và tham quan tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long

Những di tích trên mặt đất và khai quật được trong lòng đất tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là minh chứng đặc sắc về quá trình giao lưu văn hóa lâu dài, là nơi tiếp nhận nhiều ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, nhiều học thuyết, tư tưởng có giá trị toàn cầu của văn minh nhân loại, đặc biệt Phật giáo, Nho giáo, thuyết phong thủy, mô hình vương thành phương Đông, mô hình kiến trúc quân sự phương Tây, đến từ Trung Hoa, Champa, Pháp, để tạo dựng nên những nét độc đáo, sáng tạo của một Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của một quốc gia vùng châu thổ sông Hồng. Kết quả giao thoa, tiếp biến văn hóa đó được biểu đạt trong tạo dựng cảnh quan, qui hoạch các khu cung điện, trong nghệ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí cung đình với diễn biến văn hóa đa dạng qua các thời kỳ lịch sử.

Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son
Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son
Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là minh chứng duy nhất về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở châu thổ sông Hồng trong suốt lịch sử liên tục 13 thế kỷ và vẫn được tiếp nối cho đến ngày nay.

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội còn là minh chứng duy nhất về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở châu thổ sông Hồng trong suốt lịch sử liên tục 13 thế kỷ và vẫn được tiếp nối cho đến ngay nay. Những tầng văn hóa khảo cổ, di tích kiến trúc và nghệ thuật của di sản phản ánh một chuỗi lịch sử nối tiếp nhau liên tục của các vương triều cai trị đất nước Việt Nam trên các mặt tư tưởng, chính trị, hành chính, luật pháp, kinh tế và văn hoá hơn ngàn năm qua.

Ngoài ra, khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội minh chứng rõ nét về một di sản có liên hệ trực tiếp với nhiều sự kiện trọng đại của lịch sử của một quốc gia dân tộc vùng Đông Nam Á trong mối quan hệ khu vực và thế giới.

Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son
Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long

Các điểm tham quan tại Hoàng thành Thăng Long

Khu khảo cổ số 18 Hoàng Diệu

Khu khảo cổ số 18 Hoàng Diệu được phát hiện trong một đợt khai quật quy mô lớn năm 2002. Điểm đặc biệt của công trình chính là bao gồm các kiến trúc và di tích cổ đại của từng thời kỳ xếp chồng lên nhau khá liên tục: Đại La, Đinh - Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ, Nguyễn. Đây được xem là một trong những khu khảo cổ hiếm hoi vẫn bảo toàn được các tầng di tích một cách xuyên suốt như vậy.

Nhà D67

Nhà D67 có tuổi đời trẻ nhất so với các di tích khác tại Hoàng thành Thăng Long, được xây dựng vào năm 1967. Đây từng là một khu quân sự thu nhỏ, là nơi diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước. Đến đây tham quan, bạn sẽ được thấy tận mắt những vật dụng gắn liền với những sự kiện, dấu mốc lịch sử quan trọng như bản đồ, điện thoại, bàn ghế… được bảo tồn đến ngày nay khiến chúng ta nhớ đến thời kỳ đã đi qua đầy hào hùng của dân tộc.

Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son
Các học viên chi bộ lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nghe hướng dẫn viên giới thiệu về phòng họp Bộ chính trị và Quân ủy Trung ương
Hoàng Thành Thăng Long, tìm về cột mốc lịch sử vàng son
Phòng làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong di tích Nhà D67

Cột cờ Hà Nội

Cột cờ Hà Nội hay Kỳ đại Hà Nội được xây dựng vào năm 1812 dưới triều Gia Long. Cột cờ cao 60m, gồm có 3 phần chính: chân đế, thân cột cao hơn 18m và vọng canh. Cột cờ Hà Nội với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió là biểu tượng cho lịch sử thủ đô nghìn năm văn hiến cũng như niềm tự tôn dân tộc của mỗi người dân Việt Nam.

Đoan Môn

Đoan Môn - một cổng thành vô cùng vững chãi, kiên cố bởi có vị trí vô cùng quan trọng, là cánh cổng cuối cùng dẫn thẳng vào khu vực Tử Cấm Thành. Hiện nay khu vực này luôn là địa điểm check in không thể bỏ qua của du khách khi đến Hoàng thành Thăng Long.

Điện Kính Thiên

Điện Kính Thiên nằm ở vị trí trung tâm và là một trong những công trình quan trọng nhất của Hoàng thành Thăng Long. Tuy công trình đã bị tàn phá, hư hại nhiều, còn sót lại rất ít nhưng nền điện và hai đôi rồng chầu tinh xảo đã phần nào thể hiện được sự uy nghiêm, tráng lệ của điện Kính Thiên khi xưa.

Hậu Lâu

Hậu Lâu hay còn gọi là Tĩnh Bắc Lâu là một tòa lầu nằm phía sau điện Kính Thiên. Theo tương truyền đây là nơi mà các cung tần trong đoàn tùy tùng của vua ngày xưa nghỉ ngơi. Hiện nay, Hậu Lâu là nơi trưng bày một vài hiện vật khảo cổ cũng như hình ảnh Hà Nội qua một số thời kỳ lịch sử.

Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long đã ghi dấu lịch sử ngàn năm, hội tụ hồn thiêng sông núi, tinh hoa văn hóa dân tộc, nơi các triều đại kế tiếp nhau mở mang nghiệp nước, xây dựng và bảo vệ non sông lưu truyền đến thời đại Hồ Chí Minh ngày nay. Hiện nay Khu di tích luôn nỗ lực hết mình để gìn giữ những giá trị quý báu của Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; tích cực đổi mới, sáng tạo góp phần giáo dục các thế hệ con cháu về những giá trị nhân văn, giá trị đạo đức sâu sắc, kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc và của Thăng Long - Hà Nội để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước xứng đáng với các vị tiền nhân.

Qua buổi sinh hoạt chính trị và tham quan, các thành viên chi bộ lớp Cao cấp lý luận chính trị K74 A15 – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nguyện quyết tâm phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, những giá trị di sản quý báu của dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định vì nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thanh Huyền - Ngọc Sơn
https://suckhoeviet.org.vn

Cùng chuyên mục

Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Chiều 17/05, tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, 73 Quán Sứ, Hà Nội, Ngài Tăng Thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Hà Nội ghi nhận 2 ổ dịch tay chân miệng mới

Hà Nội ghi nhận 2 ổ dịch tay chân miệng mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, quy luật hằng năm thì tháng 5 là tháng cao điểm của dịch tay chân miệng trên địa bàn.
TPHCM lần đầu tiên tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế

TPHCM lần đầu tiên tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế

Ngày 17/5, tại TPHCM, UBND TPHCM họp báo công bố lần đầu tiên tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế để góp phần bảo tồn, phát triển và xúc tiến thương mại ngành này.
Quảng Nam có cơ hội phát triển thành trung tâm dược liệu và mỹ phẩm của Việt Nam

Quảng Nam có cơ hội phát triển thành trung tâm dược liệu và mỹ phẩm của Việt Nam

Ngày 16/5, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia “Dược liệu và mỹ phẩm Việt Nam lần thứ 2 - Quảng Nam 2024”.
Xây dựng quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe

Xây dựng quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe

Tại Hà Nội, Bộ Y tế vừa tổ chức hội thảo góp ý dự thảo "Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe”.
Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp (17/5)

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp (17/5)

Nhằm nâng cao nhận thức về bệnh tăng huyết áp và tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp, Hiệp hội Phòng chống tăng huyết áp thế giới (WHL) đã chọn ngày 17/5 hàng năm là Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp.

Các tin khác

CUONG THINH FISH: Thương hiệu thủy sản tiêu biểu tại Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn năm 2024

CUONG THINH FISH: Thương hiệu thủy sản tiêu biểu tại Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn năm 2024

Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII, năm 2024. Từ đó, hội chợ bao gồm hàng ngàn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các đơn vị đến từ 28 Sở Công Thương các tỉnh, trong số đó nổi bật với thuỷ sản “CUONG THINH FISH” đã mang tới những cơ hội kết nối giao thương, mở rộng kinh doanh; đồng thời phản ánh những thành tựu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương phía Bắc.
Đắk Lắk: Một vụ cháy chợ nghi do chập điện

Đắk Lắk: Một vụ cháy chợ nghi do chập điện

SKV - Chiều 17/5, một lãnh đạo Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy tại chợ Km 44 Quốc lộ 26 (xã Krông Búk, huyện Krông Pắk).
Hà Nội: Tổ chức Bữa cơm Công đoàn- Tri ân Người lao động

Hà Nội: Tổ chức Bữa cơm Công đoàn- Tri ân Người lao động

Nhân tháng hành động về Vệ sinh An toàn Lao động và tháng Công nhân năm 2024. Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức những “ Bữa cơm Công đoàn- Tri ân Người lao động” tại một số công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện
Lào tiếp tục khai quật nhiều tượng Phật cổ gần sông Mekong

Lào tiếp tục khai quật nhiều tượng Phật cổ gần sông Mekong

Một bức tượng Phật cao ít nhất 2m vừa được khai quật ở khu vực gần sông Mekong, thuộc địa phận tỉnh Bokeo ở miền bắc Lào.
Gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi gia tăng trên toàn cầu

Gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi gia tăng trên toàn cầu

Số ca tử vong do viêm gan siêu vi ngày càng tăng với khoảng 3.500 người mỗi ngày, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Tập đoàn LMD: Gắn kết cộng đồng qua 5 mô hình kinh doanh tạo thu nhập

Tập đoàn LMD: Gắn kết cộng đồng qua 5 mô hình kinh doanh tạo thu nhập

(SKV) - Chăm sóc sức khỏe chủ động đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong xã hội hiện đại. Điều này không chỉ giảm áp lực cho hệ thống y tế mà còn bảo vệ sức khỏe cá nhân và gia đình. Bằng cách tăng cường nhận thức về phòng tránh bệnh và duy trì lối sống lành mạnh, mỗi người có thể đóng góp vào mục tiêu này, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững.
Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2024 – Tôn vinh, lan tỏa những giá trị thiện lành của Phật giáo

Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng 2024 – Tôn vinh, lan tỏa những giá trị thiện lành của Phật giáo

SKV – Thực hiện theo Thông bạch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024, vào ngày 04 - 05/4/Giáp Thìn (tức 11 - 12/5/2024), chùa Ba Vàng long trọng tổ chức chương trình Đại lễ Phật đản với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm tưởng nhớ sự kiện Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh đồng thời tôn vinh những giá trị sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại – vì một thế giới tốt đẹp, hạnh phúc.
Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học

Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định việc thành lập và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.
Cấp phép lưu hành nhiều loại vaccine, sinh phẩm y tế mới

Cấp phép lưu hành nhiều loại vaccine, sinh phẩm y tế mới

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm, trong đó có các vaccine mới như vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine phòng bệnh zona thần kinh, vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Xem thêm
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Phiên bản di động