Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để hoàn thiện các tiêu chí. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện.
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức xây dựng nông thôn mới
Huyện Đại Từ "thay da đổi thịt" nhờ xây dựng nông thôn mới. Ảnh: (Báo Thái Nguyên).

Thành quả này có được nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, có đóng góp không nhỏ của 269 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Theo thống kê, số dân toàn huyện Đại Từ hiện nay là trên 181.000 người, trong đó đồng bào các DTTS chiếm 32,4%, tập trung chủ yếu ở các xã như Phúc Lương, Đức Lương, Na Mao, Minh Tiến… Tại vùng đồng bào DTTS, nhân dân đã bầu 269 ông, bà là người có uy tín tham gia hoạt động tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM, người có uy tín trong đồng bào DTTS còn là những “hạt nhân” luôn gương mẫu, đi đầu tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa xóm… giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Nhiều ông, bà là người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đại Từ đã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm cùng địa phương thực hiện tốt các phong trào. Điển hình ông Bàn Văn Thanh, người có uy tín, là nghệ nhân Ưu tú ở xóm Tân Lập, là Đảng viên xã Phú Xuyên cho biết, với 97 hộ dân là người đồng bào dân tộc Dao (chiếm gần 90% số hộ trong xóm). Để bà con tin và có những đóng góp đối với công việc chung ở địa phương, trước tiên mình phải là người nêu gương thực hiện các phong trào, nói nhân dân hiểu, làm nhân dân thấy. Trong phong trào làm đường xóm, tôi tiên phong hiến 50m2 thổ cư, phá dỡ 35m tường rào cùng nhiều tài sản trên đất khác để đường xóm được mở rộng 6m, đổ bê tông dài 1,1km...

Không chỉ vậy, nhiều người có uy tín vùng đồng bào DTTS huyện Đại Từ còn mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi… Qua đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, là tấm gương sáng để người dân trong vùng noi theo. Điển hình như mô hình phát triển kinh tế của các ông, bà: Hứa Văn Thịnh, xã La Bằng; Triệu Hạnh Kiểm, xã Hà Thượng; Lục Ngọc Lệ, xã Tiên Hội; Chu Văn Hùng, xã Phục Linh; La Thị Tâm, xã Phú Lạc… cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Người có uy tín trên địa bàn huyện Đại Từ đã có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS. Đồng thời, củng cố niềm tin của bà con với Đảng, Nhà nước.

Cùng với sự đóng góp của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đại Từ luôn phát huy vai trò của mình, tham gia tích cực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đạt NTM nâng cao.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đại Từ hiện có trên 36.100 hội viên, sinh hoạt ở 30 cơ sở hội. Phụ nữ huyện Đại Từ ngày càng ý thức được trách nhiệm và quyền công dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội; tham gia đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; có ý thức trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, nêu cao đạo đức, văn hóa công sở, tận tụy phục vụ nhân dân, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh trong tình hình mới.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Hội cấp trên, cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh thành các chương trình hành động, những hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc điểm vùng miền và nguyện vọng của phụ nữ. Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, các cấp Hội LHPN không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hoá hình thức tập hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia sinh hoạt, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Phụ nữ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng NTM; Sự sáng tạo của phụ nữ trong xây dựng các mô hình trong thực tế; Phụ nữ góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nông nghiệp, nông thôn; Phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường nông thôn; Tham gia bảo vệ an ninh trật tự thôn, xóm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công tác Hội đó là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng các hoạt động cụ thể, như tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy tính chủ động, sáng tạo trong phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau sáng tạo khởi nghiệp phát triển kinh tế”; vận động hội viên sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, mở rộng kinh tế hộ, kinh tế tập thể, sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, giá trị, hiệu quả kinh tế, sức cạnh tranh cao, tích cực tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên cơ sở các sản phẩm chủ lực, truyền thống, thế mạnh của các địa phương

Phát huy vai trò của phụ nữ Đại Từ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đạt NTM nâng cao năm 2024 và trở thành thị xã trước năm 2030”, UBND huyện Đại Từ đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với 220 cán bộ, hội viên phụ nữ. Đại diện cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Đại Từ nêu nhiều ý kiến, kiến nghị UBND huyện tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong xây dựng huyện NTM nâng cao; hỗ trợ kinh phí, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; đẩy nhanh quy hoạch chi tiết và phát triển du lịch ở địa phương và tăng cường công tác tuyên truyền để giúp phụ nữ nói riêng, người dân nói chung tránh bị lừa đảo trên không gian mạng…

Những đóng góp của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương, đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong tham gia xây dựng NTM, góp phần cùng các cấp, ngành, địa phương trong huyện gặt hái được nhiều thành công trong phong trào xây dựng NTM.

PV

Tin liên quan

Huyện Phú Lương- Thái Nguyên quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

Huyện Phú Lương- Thái Nguyên quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

Luôn xác định việc xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi xây dựng huyện Phú Lương ngày càng đổi mới về mọi mặt, là tiền đề quan trọng để Phú Lương quyết tâm xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới “về đích” đúng hẹn.
Phát triển OCOP để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương

Phát triển OCOP để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương

Xác định phát triển kinh tế nông thôn, phát triển nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung xây dựng các mô hình, các HTX sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ và xây dựng các sản phẩm có giá trị thương mại cao. Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực hưởng ứng chương trình OCOP để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương, từ đó đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.
Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phát huy giá trị y học cổ truyền, kết hợp công nghệ tiên tiến, với phương châm xem người bệnh như người thân, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An (địa chỉ 185, tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên) từ lâu đã được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.

Các tin khác

Nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến - Tấm gương sáng của báo chí cách mạng Việt Nam

Nhà báo, liệt sỹ Trần Kim Xuyến - Tấm gương sáng của báo chí cách mạng Việt Nam

SKV - Trần Kim Xuyến là nhà báo đầu tiên hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp báo chí của ông đã để lại cho các thế hệ những người làm báo sau này nhiều bài học quý giá về ý chí kiên cường, lòng dũng cảm, về sự sáng tạo và tinh thần sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ.
Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 1 - 8/6 tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp thực hiện thành công ca ghép thận số 06

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp thực hiện thành công ca ghép thận số 06

Ngày 21/5/2024, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp đã tiếp tục ghi dấu ấn với ca ghép thận thứ 06 thành công, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình cống hiến cho sức khỏe cộng đồng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Gương sáng về rèn luyện thân thể

Hiểu rõ vai trò của việc tập luyện thể dục thể thao đối với sức khỏe con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy việc tập luyện như một lẽ sống giản dị. Sinh thời Người từng nói: “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe. Việc rèn luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.
Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Rèn luyện đạo đức cách mạng như "ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"

Không chỉ “tự mình” rèn luyện, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải bền bỉ hằng ngày rèn luyện đạo đức cách mạng, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
Tiến sỹ Nguyễn Quân: Đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Tiến sỹ Nguyễn Quân: Đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Hơn một thập kỷ qua, ngày 18 tháng 5 đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng với khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, không chỉ dành để tôn vinh những thành tựu và cống hiến của đội ngũ trí thức mà còn là ngày phát dương tinh thần đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại giới thiệu các sản phẩm nông sản của Hải Dương tới du khách thập phương.
Từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Đem theo bài học, kinh nghiệm và tinh thần kháng Pháp-Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã làm nên những Điện Biên Phủ mới với Mỹ.
Bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" - Kỳ tích của mĩ thuật Việt Nam

Bức tranh Panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" - Kỳ tích của mĩ thuật Việt Nam

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã dành không gian đặc biệt giữa trung tâm để trưng bày bức tranh panorama ''Chiến dịch Điện Biên Phủ’’.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động