Thái Nguyên- Chương trình OCOP làm phong phú thêm đời sống văn hóa người dân nông thôn

Thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua không chỉ mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn mà còn làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân nông thôn, thông qua các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Thái Nguyên- Chương trình OCOP làm phong phú thêm đời sống văn hóa người dân nông thôn
Thái Nguyên nổi tiếng với đặc sản chè đạt chuẩn OCOP.

Kể từ khi UBND tỉnh ra Quyết định số 3485/QĐ-UBND ngày 28/10/2019 về việc ban hành Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2019 - 2025, đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 240 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao (trong đó có 149 sản phẩm 3 sao, 89 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia). Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên được nhiều người biết đến và hầu hết mỗi địa phương đều có những nông sản đặc sản nức tiếng như Chè Tân Cương (TP. Thái Nguyên), Miến dong Việt Cường (Đồng Hỷ), Gạo Bao thai (Định Hóa), Gạo nếp Thầu Dầu (Phú Bình), Bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương), Khau nhục (Võ Nhai, Định Hóa), Tương Úc Kỳ, Nham trám Hà Châu (Phú Bình) và nhiều danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc là lợi thế cho phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch...

Tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong triển khai, thực hiện chương trình. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ các địa phương, chủ thể thực hiện chu trình, chuyển đổi số trong Chương trình OCOP, hướng dẫn livestream bán sản phẩm OCOP trên mạng xã hội… Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm được đẩy mạnh với một số hoạt động như Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; trưng bày sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP trên hệ thống truyền thông đa phương tiện, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn. Không chỉ vậy, việc quảng bá sản phẩm OCOP còn được thực hiện thông qua hệ thống gian hàng, điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành và các hợp tác xã, đơn vị không chạy theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng. Bên cạnh tiêu chuẩn chung của nhà nước, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành tiêu chuẩn riêng là sản phẩm đạt OCOP phải có vùng nguyên liệu, sản lượng (đủ lớn) ổn định, có quy trình sản xuất tiên tiến, đặc biệt chú trọng trong khâu chế biến. Bởi vậy, các sản phẩm được công nhận OCOP ở Thái Nguyên là những sản phẩm có chất lượng, giá trị. Nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường như: Chè tôm nõn của HTX chè Hảo Đạt, miến Việt Cường của HTX miến Việt Cường, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, nõn măng nứa và mộc nhĩ khô Võ Nhai…

Thái Nguyên- Chương trình OCOP làm phong phú thêm đời sống văn hóa người dân nông thôn
Lãnh đạo Văn Phòng Điều phối Nông thôn mới Thái Nguyên bên mô hình trồng măng trúc.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, trong 5 tháng đầu năm, để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp để phối hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp; rà soát, lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương để đầu tư phát triển; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực để tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, đạt chuẩn OCOP, mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó, việc phát triển các sản phẩm OCOP được tỉnh Thái Nguyên xem là giải pháp quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị liên kết phát triển sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh đã chủ động ban hành các đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, OCOP với các chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, xây dựng vùng nguyên liệu, điểm giới thiệu và bán sản phẩm... Với 277 làng nghề, làng nghề truyền thống và 240 sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao, tỉnh Thái Nguyên tập trung gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững.

Xác định được tầm quan trọng của việc thực hiện chương trình OCOP, hợp tác xã nông sản Ong Vàng ở xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên năm nay đăng ký 2 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP 3 sao, gồm mật ong hoa rừng và phấn hoa. Giám đốc HTX Chị Phạm Thị Oanh cho biết, khi được UBND xã Cao Ngạn lựa chọn thực hiện Chương trình OCOP, hợp tác xã nông sản Ong Vàng xác định phải tuân thủ các điều kiện trong mọi quy trình. 2 sản phẩm đăng ký thực hiện đều là đặc trưng với hợp tác xã nông sản Ong Vàng và với vùng miền, có tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe người sử dụng. Hiện nay, toàn bộ quy trình, từ đăng ký mã số, mã vạch, mẫu mã sản phẩm, câu chuyện sản phẩm… hợp tác xã nông sản Ong Vàng đã hoàn thiện, chờ ngành chức năng của thành phố, thẩm định, chấm điểm...

Tại thành phố Thái Nguyên, thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến đưa 7 xã về đích nông thôn mới nâng cao và 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành phố Thái Nguyên đã có 2 xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hiện Thành phố còn 7 địa phương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn lại một số chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thiện trong năm 2024. Dự kiến, trong 7 địa phương đang thực hiện về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn 5 xã đang gấp rút các nội dung được chứng nhận sản phẩm OCOP gồm: Phúc Hà, Đồng Liên, Linh Sơn và Huống Thượng. Khi được chứng nhận, toàn thành phố sẽ có trên 40 sản phẩm OCOP.

Thông qua kết quả tự đánh giá, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện nay xã Phúc Hà đã hoàn thành 16 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại đang tích cực triển khai thực hiện và hoàn thiện hồ sơ minh chứng. Qua khảo sát những thế mạnh của địa phương, xã Phúc Hà lựa chọn giò lụa Vân Thông đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm hiện nay đã và đang được nhiều người tin dùng nhờ hương vị thơm ngon, đậm vị, không sử dụng chất phụ gia, tạo màu… bảo đảm cho sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 37 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được chứng nhận 5 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao, 10 sản phẩm đạt 3 sao.

Việc nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất cũng như hiệu quả sản xuất cho người dân khu vực. Phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Thái Nguyên tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương để cùng với các tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu sản phẩm...

PV

Tin liên quan

Tình người sau cơn bão: Hành trình thiện nguyện đến xóm Khuôn Lặng

Tình người sau cơn bão: Hành trình thiện nguyện đến xóm Khuôn Lặng

SKV - Sau cơn bão số 3, xóm Khuôn Lặng, xã Yên Trạch, Phú Lương, Thái Nguyên bị tàn phá bởi lũ lụt và sạt lở đất. Cuộc sống của người dân nơi đây bị cô lập, thiếu điện, thiếu nước sạch và nhu yếu phẩm suốt nhiều ngày. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, những tấm lòng hảo tâm từ chị Vũ Thị Phượng, chị Phạm Thị Thưởng và anh Nguyễn Công Thao đã mang đến những phần quà thiết yếu, không chỉ giúp người dân vượt qua cơn bĩ cực mà còn truyền tải hơi ấm của tình người.
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP.
Điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu

Điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

VietinBank dẫn đầu ngành Ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024

VietinBank dẫn đầu ngành Ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024

9 tháng đầu năm 2024, VietinBank dẫn đầu ngành Ngân hàng khi tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng 16%, đạt hơn 60.600 tỷ đồng, bỏ xa ngân hàng BIDV và Vietcombank.
SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024

SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024

Sau 9 tháng đầu năm 2024, ngân hàng SHB đã thực hiện 80% kế hoạch lợi nhuận năm 2024, nằm trong Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024. Quy mô tài sản, dư nợ cho vay khách hàng và tiền gửi của khách hàng đều tăng trưởng.
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng

Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng

Đại diện Eximbank vừa gửi thông tin đến báo chí liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước thanh tra hoạt động của ngân hàng này.
TP.HCM: Nhiều dự án căn hộ hồi sinh, thị trường thêm hàng mới

TP.HCM: Nhiều dự án căn hộ hồi sinh, thị trường thêm hàng mới

SKV - UBND TP.HCM cho biết đã có 8/30 dự án bất động sản đã được giải quyết hoàn toàn, 22/30 dự án có vướng mắc đang được sở ngành, TP.Thủ Đức tiếp tục tham mưu xử lý theo quy định. Điều này đã giúp tăng nguồn cung cho thị trường.
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?

Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?

9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - mã: TCB) thu về hơn 26.900 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 18.000 tỷ đồng.

Các tin khác

Căng tin Ô Mart - Kết nối giới trẻ với sản phẩm chất lượng

Căng tin Ô Mart - Kết nối giới trẻ với sản phẩm chất lượng

Nhằm mang các sản phẩm OCOP đến gần hơn với các bạn trẻ, căng tin Ô Mart chính thức khai trương vào ngày 18/11/2024 tại địa chỉ 96A Trần Phú, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội (khuôn viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông).
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố  thông tin theo quy định pháp luật

Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar, MCK: LDP, sàn HNX).
Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa

Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa

Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Nâng cao giá trị và tìm hướng đi bền vững cho ngành hàng yến sào Đắk Lắk

Nâng cao giá trị và tìm hướng đi bền vững cho ngành hàng yến sào Đắk Lắk

SKV- Ngày 12/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Hội Yến sào tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị phát triển ngành hàng yến sào Đắk Lắk nhằm nâng cao giá trị và tìm lối đi bền vững.
Những dấu ấn hợp tác quốc tế nổi bật của Petrovietnam năm 2024

Những dấu ấn hợp tác quốc tế nổi bật của Petrovietnam năm 2024

Là doanh nghiệp tiên phong vươn ra thị trường thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong nửa thế kỷ qua đã tạo dựng mối quan hệ hợp tác sâu rộng, chất lượng và hiệu quả cao với nhiều công ty, tổ chức trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí quốc tế, xác lập vị thế vững vàng của một thương hiệu quốc gia.
Kết quả kinh doanh ấn tượng của 6 doanh nghiệp thuộc Petrovietnam được vinh danh tại Thương hiệu Quốc gia năm 2024

Kết quả kinh doanh ấn tượng của 6 doanh nghiệp thuộc Petrovietnam được vinh danh tại Thương hiệu Quốc gia năm 2024

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9, với chủ đề "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/11, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vinh dự có 6 đơn vị thành viên cùng 7 sản phẩm được vinh danh.
Đề nghị các tỉnh, thành nắm bắt tình hình lương, thưởng Tết 2025

Đề nghị các tỉnh, thành nắm bắt tình hình lương, thưởng Tết 2025

SKV - Bộ LĐ-TB&XH vừa đề nghị lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành chủ động nắm bắt tình hình tiền lương, thưởng cho người lao động, nhất là trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán năm 2025.
Ông Phạm Đức Ấn: Giải pháp OSB rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của Agribank

Ông Phạm Đức Ấn: Giải pháp OSB rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của Agribank

Giải pháp OSB ra mắt tiếp tục đánh dấu nỗ lực của Agribank trong việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng, đồng thời khẳng định sự hợp tác tin cậy, vững bền giữa Agribank và VNPAY từ năm 2007.
Bất động sản TP.HCM tăng trưởng dương trở lại

Bất động sản TP.HCM tăng trưởng dương trở lại

SKV - Trong báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý 3/2024 gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM khẳng định thị trường bất động sản thành phố đã bước qua thời kỳ trầm lắng, đang từng bước hồi phục và tăng trưởng dương 2,94% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2023.
Vinamilk 16 năm liền là thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững

Vinamilk 16 năm liền là thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Xem thêm
An Giang: Hội nghị khoa học Đông dược bào chế

An Giang: Hội nghị khoa học Đông dược bào chế

SKV - Hội nghị khoa học Đông dược bào chế được Trường trung cấp Quốc Tế Khôi Việt phối hợp cùng Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức vào sáng ngày 09/11, tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.
Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình

Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình

Chiều 20/10/2024, tại TP Thái Bình, Hội Nam y Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội lần thứ nhất Chi hội Nam y Thái Bình, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Phiên bản di động