Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Bước vào tháng 5, mận Tam Hoa tại huyện vùng cao Bắc Hà bắt đầu “đủng đỉnh” chín. Mới chớm vụ mà ngày nào chị Lục Thanh Xuân, thôn Na Lo, xã Tà Chải cũng tất bật để chuẩn bị vào mùa. Chị Xuân cười nói: Bắt đầu từ giờ đến khoảng 1 tháng nữa, ngày nào cũng chỉ... ăn và đi hái mận.
5 trải nghiệm đáng giá vào mùa đông ở Bắc Hà Bắc Hà (Lào Cai) – Đắm say du khách với những địa điểm du lịch đậm chất vùng cao

Chẳng biết từ bao giờ, người dân ở xứ sở “cao nguyên trắng” này đã chia 1 năm thành 3 mùa chính là mùa hoa, mùa mận và mùa cốm. Mùa hoa là mùa bắt đầu của một năm mới với sắc trắng tinh khôi của hoa lê, hoa mận trải khắp các triền đồi. Mùa mận chín thì bắt đầu từ độ tháng 5 đến hết tháng 6 với sắc màu xanh, đỏ, tím, vàng của đủ các loại mận. Còn mùa cốm chính là mùa thu, mùa lúa chín với bầu trời cao xanh vời vợi, mây trắng bồng bềnh...

Mùa nào cũng thế, cảnh sắc, sản vật của miền đất Bắc Hà mang những dấu ấn rất riêng, tạo nên sức hút, mời gọi du khách thập phương đến trải nghiệm. Cái sự bận rộn mỗi mùa mận chín đối với người làm du lịch tại Bắc Hà đã trở nên quá đỗi thân quen khi hè về. Quen tới nỗi, người dân Bắc Hà gọi tên mùa hè là mùa mận.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Chị Lục Thanh Xuân, thôn Na Lo, xã Tà Chải hái tỉa mận chín đầu vụ.

Nắng tháng 5 làm má một vài quả mận bắt đầu ửng đỏ, e ấp dưới lớp phấn trắng, mịn như nhung. Chị Xuân ngày nào cũng ra thăm vườn, ngắm nhìn những chùm mận lúc lỉu quả dưới tán lá xanh rì, tìm hái những quả chín để đem ra chợ bán.

Đầu mùa, những quả mận to, đẹp được giá 50 – 60 nghìn đồng/kg, chính vụ giá trung bình khoảng 30 nghìn đồng/kg. Từ khách mua buôn đến khách lẻ cũng đã rục rịch đặt hàng nên ngày nào chị Xuân cũng vội. Rổ mận vừa hái ban trưa, mới mang ra đến cổng chợ đã có người mua hết. Có khách đặt thêm 5 kg loại quả to, đẹp, chị Xuân hớt hải đi về, xách theo chiếc làn đi khắp các gốc mận để tìm quả chín.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Mận Tam Hoa khi chín có một lớp phấn trắng mỏng, mịn phủ ngoài.

Mận Tam Hoa Bắc Hà khi chín luôn có một lớp phấn trắng phủ bên ngoài, nên nhìn từ xa thì quả nào cũng giống nhau. Người "có nghề" chỉ cần nhìn trong vòm lá, dưới ánh nắng mặt trời, những quả mận như tỏa sáng, căng tròn, ửng đỏ như má cô gái trẻ uống phải hơi rượu nặng sẽ nhận ra ngay đấy là những trái mận đã chín.

“Đầu mùa thì cần chọn từng quả chứ đến cuối tháng 5, mận chính thức vào vụ chín rộ thì hái rất nhanh. Khi ấy thì quả nào cũng chín, hái, thậm chí là tuốt cả chùm rồi về phân loại theo kích cỡ là được” – chị Xuân chia sẻ.
Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Cắt cỏ, dọn vườn trước mùa mận chín để thuận tiện cho việc thu hoạch quả.

Vườn nhà chị Xuân có hơn 100 gốc mận đã khoảng 20 tuổi. Trước đây, cứ vào mùa mận chín là chị Xuân hái mận rồi đem ra chợ bán. Những năm gần đây, người dân Bắc Hà học nhau làm du lịch, cứ chính vụ là chị Xuân mở cửa vườn cho khách vào tự hái, mua mận kết hợp với tham quan, trải nghiệm. Thế nên, những năm gần đây, mận cứ chuẩn bị vào mùa là chị Xuân cùng chồng sẽ hái tỉa những quả chín sớm từ đầu vụ, dọn vườn, cắt cỏ dưới gốc để khách tham quan, hái mận dễ dàng hơn. Khách đến trải nghiệm, gia đình chị Xuân cũng kinh doanh thêm một số dịch vụ như đồ ăn, thức uống, giới thiệu các điểm tham quan, nghỉ dưỡng trong huyện cho khách có nhu cầu.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Từ tháng 5, mận Tam Hoa chín lác đác, nông dân hái tỉa đem bán.

Cũng như chị Xuân, gia đình chị Sải Thị Luyến, thôn Na Lo, xã Tà Chải cũng gắn bó với cây mận Tam Hoa nhiều năm qua. Chị Luyến không biết những gốc mận “cổ thụ” trong vườn nhà mình đã bao nhiêu tuổi, chỉ biết số tuổi của những cây mận này nhiều hơn con số 20 năm chị đến làm dâu “xứ mận”. Biết mận Tam Hoa là cây đặc sản của Bắc Hà, từ khoảng chục gốc mận ban đầu, gia đình chị Luyến đã trồng thêm hơn 100 cây với hy vọng có thêm nguồn thu từ loại quả đặc sản này.

Những năm gần đây, Bắc Hà đang dần định vị thương hiệu của mình trên bản đồ du lịch, chị Luyến cũng "khởi động" để theo kịp xu thế. Những năm trước, chị Luyến cũng mở cửa vườn cho khách đến tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm mùa hoa, mùa quả. Có sở trường về nấu ăn, thường xuyên nấu cỗ, lại là thành viên chính trong đội văn nghệ tại địa phương nên năm nay chị Luyến mạnh dạn “bước một chân” sang làm du lịch.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Vườn mận của gia đình chị Sải Thị Luyến năm nay được mùa.

Chị Luyến chia sẻ: Nhận thấy nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm của du khách tại địa phương, nên năm nay, khi dựng nhà mới, gia đình chọn kiến trúc nhà sàn truyền thống và chuẩn bị làm homestay để đón khách. Khách đến với chúng tôi có thể trải nghiệm hái mận, thưởng thức ẩm thực, văn hóa, văn nghệ của người Tày. Mận đang vào mùa, mọi thứ trong gia đình cũng đã chuẩn bị xong, giờ chỉ đợi mùa mận chín để chính thức đón khách tới nhà, thăm vườn.

Từ những người nông dân chân chất, đơn thuần, chị Xuân, chị Luyến dần trở thành những người làm du lịch “bán chuyên”. Bởi thế nên cứ đến mùa hè, người làm du lịch, người trồng mận lại thấp thỏm, háo hức đợi chờ, mong một năm mận được mùa, được giá, khách đến Bắc Hà mỗi năm một đông hơn, có những trải nghiệm vui và thú vị hơn.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Chị Luyến chụp ảnh, quay film giới thiệu sản phẩm mận Tam Hoa Bắc Hà trên internet.

Mận Tam Hoa là giống mận có phạm vi thích ứng hẹp, phù hợp với cao độ 900 – 930 mét so với mực nước biển và chỉ cho chất lượng quả ngon trên những diện tích đất tốt.

Huyện Bắc Hà hiện có 247 ha mận Tam Hoa, phân bố chủ yếu tại các xã Na Hối, Tà Chải, Bản Phố và một số diện tích nhỏ tại Lầu Thí Ngài, xã Lùng Phình.

Bởi vậy, những năm qua, ngành nông nghiệp Bắc Hà đã chủ động đa dạng hóa giống mận để có thể rải vụ cũng như làm phong phú thêm sản phẩm tại địa phương.

Một số giống mận phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và mang lại giá trị kinh tế ổn định cho người dân đang được phát triển tại Bắc Hà, như: Tam Hoa, Tả Van, Tả Hoàng Ly, mận ruột vàng chín sớm, Tả Van chín sớm và giống mận địa phương. Bởi vậy, mùa mận Bắc Hà thường bắt đầu từ cuối tháng 4 và kết thúc vào khoảng tháng 7.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín
Các homestay chuẩn bị điều kiện đón khách trong đợt du lịch cao điểm trong mùa hè.

Anh Nguyễn Xuân Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà chia sẻ: Mận là một trong những đặc sản nổi tiếng gắn liền với địa danh Bắc Hà. Mận không chỉ là sản phẩm của ngành nông nghiệp mà còn là sản phẩm thu hút khách du lịch đến Bắc Hà với hình thức du lịch trải nghiệm.

Với xu thế đó, chúng tôi khuyến khích người dân cải tạo, chăm sóc tốt vườn mận, chăm bón đúng kỹ thuật để có chất lượng mận ngon nhất. Năm nay được mùa, mẫu mã đẹp nên hứa hẹn một mùa mận đem lại thắng lợi lớn cho người nông dân.

Mai Dương/ Báo Lào Cai

Tin liên quan

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Ngày 24/7/2024, tại New Delhi, Ấn Độ, một sự kiện quan trọng đã diễn ra với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu. Tại hội nghị khoa học này, đề tài nghiên cứu lâm sàng “Tác dụng của Smart A với các bệnh ngoài da” đã được Dược sĩ Võ Tứ Cường – Giám đốc đào tạo và truyền thông Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế, đại diện công ty và nhóm nghiên cứu, trình bày trước Hội đồng khoa học của Đại học Quốc tế Dayspring New Delhi.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 27/7/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch 927/KH-BYT ngày 25/7/2024 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025.

Cùng chuyên mục

Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Tripadvisor vừa công bố danh sách 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có thủ đô Hà Nội với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Tạp chí Travel+Leisure của Mỹ đánh giá Quảng Bình là một trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới.
Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Ngày 9/7, ông Đàm Hải Vân - Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, Ban đã phát đi thông báo về việc xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển TP Nha Trang.
Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Sáng 4/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
Đắk Lắk: Ama Farm - điểm dừng chân mới của du khách thập phương khi đặt chân đến Tây Nguyên đại ngàn

Đắk Lắk: Ama Farm - điểm dừng chân mới của du khách thập phương khi đặt chân đến Tây Nguyên đại ngàn

SKV - Sau khi phóng viên Tạp chí Sức khoẻ Việt đưa tin về trang trại nho mẫu đơn của nhóm bạn trẻ ở Buôn Đôn thì trang trại đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách các nơi ghé thăm.
Báo New Zealand gợi ý khám phá "thị trấn đẹp nhất Việt Nam"

Báo New Zealand gợi ý khám phá "thị trấn đẹp nhất Việt Nam"

Thời báo New Zealand NzHerald vừa qua đã có bài viết chia sẻ về những trải nghiệm thú vị và đưa ra những gợi ý cho khách du lịch quốc tế khám phá Hội An.

Các tin khác

Thái Nguyên: Gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn

Thái Nguyên: Gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã trở thành phong trào rộng khắp thu hút sự tham gia của toàn xã hội với những giải pháp hay, sáng tạo. Đặc biệt, Thái Nguyên xác định nhiệm vụ trọng tâm phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, gắn phát triển sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng...
Khám phá sông Nho Quế: Tuyệt tác thiên nhiên của Hà Giang

Khám phá sông Nho Quế: Tuyệt tác thiên nhiên của Hà Giang

SKV - Dòng sông Nho Quế nằm tại địa phận tỉnh Hà Giang, miền Bắc Việt Nam, là một trong những kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp và thu hút nhiều du khách đến khám phá. Với vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ, dòng sông này đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình và vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên.
[Ảnh] Mũi Tàu Bể - Viên ngọc ẩn giữa lòng Côn Đảo

[Ảnh] Mũi Tàu Bể - Viên ngọc ẩn giữa lòng Côn Đảo

SKV - Côn Đảo, một quần đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và những di tích lịch sử từ thời kỳ chiến tranh. Trong số những điểm đến ấn tượng tại đây, Mũi Tàu Bể là một nơi không thể bỏ qua. Được biết đến với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những câu chuyện kỳ bí, Mũi Tàu Bể mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.
Bình yên thảo nguyên Cốc Sâm

Bình yên thảo nguyên Cốc Sâm

Bắc Hà là địa danh du lịch nổi tiếng với nhiều điểm tham quan hấp dẫn, trong đó có thảo nguyên Cốc Sâm bao la, bình yên và rất thơ mộng. Nếu đến Bắc Hà, đặc biệt là thời điểm diễn ra Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên” năm 2024, được tổ chức từ ngày 1 - 9/6/2024, du khách không nên bỏ qua thảo nguyên ấn tượng này.
“Chợ nổi miền Tây” giữa lòng Sài Gòn

“Chợ nổi miền Tây” giữa lòng Sài Gòn

SKV - Lễ hội sông nước lần thứ 2 tại TP.HCM khai mạc vào tối ngày 31/5 vừa qua đã tái hiện lại vài khung cảnh đời sống xuồng ghe của người dân Tây Nam Bộ bằng nhiều hoạt động ngay tại lòng thành phố.
Bức bích họa giữa non cao

Bức bích họa giữa non cao

Tháng 5 năm nay, trời có mưa nhiều, nước từ thượng nguồn đổ về những cánh đồng cấy lúa một vụ ở thị xã Sa Pa đầy ăm ắp, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng tựa như bức bích họa giữa non cao.
Việt Nam là điểm tránh nóng hàng đầu châu Á

Việt Nam là điểm tránh nóng hàng đầu châu Á

Theo nhật báo Nikkei Asia, Việt Nam nằm trong danh sách những địa điểm tránh nóng tốt nhất cho du khách khu vực châu Á.
Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Hình ảnh Mùa vàng Tam Cốc trước ngày khai hội

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 1 - 8/6 tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Những gợi ý hữu ích khi du lịch Quảng Bình

Những gợi ý hữu ích khi du lịch Quảng Bình

Quảng Bình là một trong những địa phương hội tụ tài nguyên du lịch đa dạng. Nhờ có sự phân bổ của địa hình vừa có núi, vừa có biển, vừa có sông, có rừng và đặc biệt có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ vĩ và hệ sinh thái đa dạng.
Vịnh Hạ Long lọt top 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Vịnh Hạ Long lọt top 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng

Tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure đã đánh giá vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là một trong 55 điểm đến đẹp nhất thế giới để chiêm ngưỡng.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động