Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu

Củ đậu có vị ngọt, mát, không chỉ là món ăn được nhiều người yêu thích mà còn có thể chữa bệnh. Củ đậu chứa nhiều dinh dưỡng với rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá Vì sao đậu bắp được ví như "nhân sâm xanh"?

Cây củ đậu là giống cây dây leo được biết đến với tên khác là sắn nước, củ sắn... cao 4 - 5m, hoa màu tím nhạt, rễ phát triển to rồi hình thành củ bên ngoài là lớp vỏ màu vàng nhạt, bên trong là ruột màu trắng kem. Củ đậu vị ngọt thanh, có thể dùng ăn sống trực tiếp, ép nước hoặc chế biến thành các món ăn mặn.

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu
Củ đậu có công dụng thanh nhiệt, chứa nhiều chất xơ. https://suckhoeviet.org.vn/

Thành phần chính trong mỗi 100 gram củ đậu gồm: 2,4% tinh bột, 4,51% Glucoza, 86 - 90% nước, 1,46% protein. Ngoài ra, củ đậu cũng rất giàu vitamin C, sắt, photpho, canxi... và đặc biệt nhất là không chứa chất béo.

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng trường phong hạ huyết (đi ngoài ra máu), tác dụng nhuận tràng do nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dầy co bóp tốt, lợi cho đại tiện. Những người bị trĩ thường xuyên ăn củ đậu cũng giúp ổn định hệ tiêu hóa nhờ tính thanh nhiệt, giàu chất xơ.

Lợi ích sức khỏe của của đậu

Tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch

Củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ đậu còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin C giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Củ đậu chứa tới 90% nước, là nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể, giúp bù nước, cân bằng điện giải, hỗ trợ các chức năng sinh lý diễn ra trơn tru. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn, từ đó giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Củ đậu cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, kali, magie, canxi... Những dưỡng chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, góp phần giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu
Củ đậu có lợi cho hệ tiêu hóa. https://suckhoeviet.org.vn/

Lợi cho hệ tiêu hóa

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, giúp cho dạ dày co bóp tốt, lợi cho đại tiện.

Ngoài ra, củ đậu chứa hoạt chất đóng vai trò như một chất kiềm làm mát hoặc giúp axit dạ dày thẩm thấu nhanh chóng.

Kháng khuẩn

Củ đậu chứa vitamin B6 - vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được.

B6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, hình thành các tế bào máu đỏ và tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

Tốt cho mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường xuyên ăn củ đậu sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định, tránh được táo bón, bệnh trĩ.

Củ đậu tốt cho những người thừa cân, béo phí. Nhưng không nên dùng loại thực phẩm này để ăn "trừ bữa" xem như một biện pháp giảm cân. Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng làm đẹp da

Đối với những làn da khô, có thể dùng củ đậu thái lát đắp mặt hoặc ép lấy nước làm mặt nạ giúp làn da mặt thêm mịn màng, giữ ẩm, giảm nếp nhăn, giúp da căng bóng hơn, bên cạnh đó củ đậu còn giúp hút chất độc trong da hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe mắt

Củ đậu là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, với 100g củ đậu chứa khoảng 13% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Trong khi đó, Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, đặc biệt là giúp nhìn rõ trong điều kiện thiếu sáng.

Củ đậu cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, E, beta-carotene... giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu
Củ đậu còn có tác dụng làm đẹp da. https://suckhoeviet.org.vn/

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Củ đậu có chỉ số đường huyết (GI) thấp, chỉ khoảng 17, thuộc nhóm thực phẩm có mức GI thấp. Điều này có nghĩa là sau khi ăn củ đậu, lượng đường trong máu sẽ tăng chậm và ổn định, không gây ra những biến động đột ngột nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, củ đậu chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù có lượng khoáng chất và vitamin cao nhưng củ đậu lại rất ít calo. Vì thế, với những người giảm cân, có thể chọn củ đậu cho một bữa ăn nhẹ để giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no lâu. Đặc biệt, prebiotic của củ đậu giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng, quá trình giảm cân vì thế không bị thừa calo hay thừa chất.

Lưu ý khi ăn củ đậu

- Người đang giảm cân không được ăn củ đậu thay cơm

Mặc dù củ đậu có thể hỗ trợ giảm cân nhờ vào hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất xơ mà nó sở hữu nhưng không đủ để cung cấp mọi nhu cầu dinh dưỡng trong ngày của cơ thể. Nếu chỉ chọn củ đậu ăn giảm cân thì sẽ dễ mệt mỏi, uể oải, làm việc và học tập không hiệu quả, sức khỏe cũng giảm sút.

- Không ăn quá nhiều củ đậu

Củ đậu rất nhiều nước nên nếu ăn no sẽ làm cho dạ dày giãn rộng ra, căng phồng, tăng tiết dịch và tăng cảm giác thèm ăn. Đã có nghiên cứu cho thấy người bị đau dạ dày không nên ăn củ đậu vì tiêu thụ nhiều củ đậu có thể kích thích các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, cơ thể bị suy yếu.

- Không được ăn lá và hạt củ đậu

Hai bộ phận này của cây củ đậu chứa rotenon và tephrosin khi ăn vào dễ gây ngộ độc, co giật, đau bụng, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim và suy hô hấp. Các triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau khi ăn hạt hoặc lá củ đậu khoảng 5 - 40 phút và tiến triển rất nhanh sau đó 2 - 5 giờ, nếu không được cấp cứu ngay có thể đe dọa tính mạng.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm

Hiểu đúng về paraben sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm

Hiện các nghiên cứu của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tại Hoa Kỳ (FDA) vẫn khẳng định chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nipazol, nipazil và các loại paraben không an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm.
Hội nghị khoa học ngành y tế tỉnh Phú Yên 2024

Hội nghị khoa học ngành y tế tỉnh Phú Yên 2024

Ngày 5/7, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, đông đảo chuyên gia y tế, y bác sĩ đến từ các bệnh viện, trung tâm y tế trong và ngoài tỉnh đã tham gia Hội nghị khoa học ngành y tế tỉnh Phú Yên 2024.
Bình Thuận thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2024

Bình Thuận thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2024

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 2467/KH-UBND triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn năm 2024.

Cùng chuyên mục

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Một số loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh mắc phải, từ đó ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ.
[Infographic] Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi

[Infographic] Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi

Những dấu hiệu dưới đây cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi và cần được bổ sung.
Măng cụt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Măng cụt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Măng cụt được mệnh danh là "nữ hoàng của trái cây" do chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa độc đáo, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Top siêu thực phẩm mùa hè giúp ngăn ngừa đột quỵ

Top siêu thực phẩm mùa hè giúp ngăn ngừa đột quỵ

Để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ, một số siêu thực phẩm mùa hè có tác dụng tốt hơn những loại khác. Dưới đây là 7 siêu thực phẩm nên ăn để giữ cho trái tim khỏe và giảm nguy cơ đột quỵ trong thời tiết nắng nóng.

Các tin khác

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

[E-Magazine] Đậu đỏ và những lợi ích tuyệt vời với sức khỏe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại đậu như đậu đỏ là thực phẩm chính mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể khi ăn kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác.
Bạn có biết top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư?

Bạn có biết top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư?

Có tới 40% bệnh ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, dưới đây là top 10 loại thực phẩm có khả năng bảo vệ bạn chống lại “căn bệnh tử thần”.
Bệnh lý tiêu hóa tác động đến răng miệng thế nào?

Bệnh lý tiêu hóa tác động đến răng miệng thế nào?

Sức khỏe tiêu hóa cũng liên quan đến sức khỏe răng miệng. Điểm danh 5 bệnh lý tiêu hoá có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đối với nha khoa.
[Infographic] 10 lợi ích sức khỏe của hoa đậu biếc

[Infographic] 10 lợi ích sức khỏe của hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có màu sắc đẹp mắt, không chỉ được sử dụng trong chế biến món ăn mà còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Tín Tâm Clinic: Tiên phong sử dụng công nghệ Eco Therapy trong chăm sóc sức khỏe

Tín Tâm Clinic: Tiên phong sử dụng công nghệ Eco Therapy trong chăm sóc sức khỏe

Tín Tâm Clinic đang trở thành địa chỉ tin cậy trong việc mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe an toàn và hiệu quả. Đặc biệt với công nghệ Eco Therapy đã giúp nhiều người cải thiện chất lượng cuộc sống và tái tạo năng lượng.
Top 10 thức uống giúp kéo dài tuổi thọ

Top 10 thức uống giúp kéo dài tuổi thọ

Sử dụng một số thức uống dưới đây có chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng của cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như viêm khớp, bệnh tim, bệnh Alzheimer, giúp kéo dài tuổi thọ.
Rau dền - "Nữ hoàng dinh dưỡng"

Rau dền - "Nữ hoàng dinh dưỡng"

Rau dền là một loại rau phổ biến trong thực đơn hàng ngày với nhiều cách chế biến khác nhau. Loại rau này có vị ngọt, tính mát, dễ ăn và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe.
Dấu hiệu phát hiện sớm cục máu đông giúp phòng ngừa đột quỵ

Dấu hiệu phát hiện sớm cục máu đông giúp phòng ngừa đột quỵ

Cục máu đông là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì có thể gây tắc nghẽn lưu thông máu và làm chết mô. Lưu ý những dấu hiệu này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện cục máu đông sớm, từ đó góp phần ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.
[Infographic] 9 lợi ích sức khỏe của húng chanh

[Infographic] 9 lợi ích sức khỏe của húng chanh

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến, húng chanh còn là một vị thuốc chữa bệnh hiệu quả.
Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để no lâu mà chỉ số không tăng đột ngột?

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để no lâu mà chỉ số không tăng đột ngột?

Giữ ổn định đường huyết đóng vai trò cốt lõi trong việc ngăn ngừa hay làm chậm tốc độ phát triển của bệnh đái tháo đường cũng như biến chứng do bệnh gây ra. Dưới đây là 5 loại thực phẩm giúp bạn tăng cảm giác no mà không khiến đường huyết tăng đột ngột.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động