Mới nhất Đọc nhiều

Nữ bác sỹ dành trọn thanh xuân bám bản ở vùng cao Sơn La

Hơn 20 năm trong nghề, bác sỹ Nguyễn Thị Lan không nhớ nổi đã bao nhiêu lần đi bộ đến các bản, làng xa xôi ở vùng cao Sơn La để khám bệnh, vận động đồng bào thay đổi hủ tục lạc hậu.
Nữ bác sỹ dành trọn thanh xuân bám bản ở vùng cao Sơn La | Phong cách | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bác sỹ Nguyễn Thị Lan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hồng Ngài đến tận nhà để khám bệnh cho đồng bào vùng cao. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Bác sỹ Nguyễn Thị Lan đã rời quê hương, xa gia đình, lên xã vùng cao Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La phục vụ người dân hơn 20 năm qua với vai trò là Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hồng Ngài. Không quản ngại mọi khó khăn, chị đã trở thành chỗ dựa tin cậy của người dân ở đây.

Hơn 20 năm trước, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Y Thái Bình, bác sỹ Lan từ miền quê Thái Bình đã chọn vùng đất khó Hồng Ngài để nhận công tác.

Thanh xuân của chị dành trọn cho vùng đất được xem là quê hương của "Vợ chồng A Phủ" - tác phẩm văn học nổi tiếng mà chị đã từng đọc trong sách giáo khoa.

Là xã vùng sâu, đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Bắc Yên, Sơn La, nhiều năm trước, Hồng Ngài được biết đến bởi những con đường đi lại heo hút, cheo leo, xa xôi hiểm trở, đời sống nhân dân nhiều khó khăn với những hủ tục lạc hậu.

Chị chia sẻ: “Ngày mới nhận công tác về đây, điều kiện vô cùng thiếu thốn, đường đất đi lại rất vất vả, chúng tôi phải đi bộ từ huyện vào đến trung tâm xã hơn 5 tiếng đồng hồ. Sống ở nơi điện không có, người thì ít nên cũng rất buồn. Nhưng tôi tự nhủ mình phải ở lại để tuyên truyền cho người dân hiểu, giúp đồng bào thay đổi cuộc sống".

Với đa số đồng bào dân tộc Mông sinh sống nên ở Hồng Ngài vẫn còn nhiều hủ tục lạc hậu. Bà con chưa nhận thức được việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, khi ốm đau không đến trạm y tế mà nhờ thầy cúng…Đây là những khó khăn mà đội ngũ cán bộ y tế cũng như bác sỹ Lan đã phải mất nhiều năm để thay đổi.

“Cán bộ trạm y tế xã phải đến nhà đồng bào bị ốm kiểm tra, giải thích, động viên rồi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế khám và điều trị. Khi được điều trị khỏi bệnh, bà con tin rằng đến trạm y tế xã là họ sẽ được sống. Từ đó, mỗi khi đau ốm, người dân lại đến trạm y tế xã", bác sỹ cho biết.

Nữ bác sỹ dành trọn thanh xuân bám bản ở vùng cao Sơn La | Phong cách | Vietnam+ (VietnamPlus)
Do đặc thù địa bàn vùng cao, bác sỹ Nguyễn Thị Lan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hồng Ngài phải cùng đồng nghiệp đi bộ đến nhà để khám bệnh cho đồng bào vùng cao. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Hơn 20 năm trong nghề, chị không nhớ nổi đã bao nhiêu lần đi bộ đến các bản, làng xa xôi để khám bệnh, vận động đồng bào thay đổi hủ tục lạc hậu.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ trong lần xuống bản cấp cứu cho một sản phụ, bác sỹ Lan chia sẻ: “Hôm đó, tôi cùng đồng nghiệp đi bộ hơn 20km đến nhà một bệnh nhân đang mang thai nhưng bị vỡ ối sớm. Do đường đất, chỉ có thể đi bộ nên người nhà cùng nhân viên y tế phải dùng võng để đưa sản phụ đến trạm y tế. Mới đi được nửa đường thì sản phụ đau bụng quá, tôi và mọi người buộc phải hạ võng để đỡ đẻ tại chỗ. May mắn sau đó sản phụ đã 'mẹ tròn con vuông'. Một tuần sau thăm khám lại thấy mẹ khỏe, con khỏe, mọi người trong trạm y tế đều cảm thấy rất vui".

Trạm Y tế xã Hồng Ngài hiện đã được xây mới với hai tầng khang trang, có 6 cán bộ y tế. Người dân được theo dõi, quản lý sức khỏe cẩn thận; từng chương trình y tế được lập hồ sơ, thống kê ghi chép từng tháng, từng quý.

Hằng tháng, chị tổ chức giao ban, tập huấn, phổ biến, cập nhật kiến thức y học mới mà chị tiếp thu được để hướng dẫn lại cho cán bộ Trạm y tế và nhân viên y tế thôn, bản. Tại đây, các công việc khó khăn của từng thôn được chị giải đáp, bàn bạc, tháo gỡ và lên kế hoạch thực hiện chi tiết.

Hằng tuần, chị phân công cán bộ trạm y tế xuống từng thôn nắm bắt tình hình ở cơ sở, tuyên truyền các chính sách y tế cũng như các biện pháp phòng bệnh cho bà con. Trạm luôn có cán bộ trực 24/24 giờ để tiếp nhận những ý kiến, yêu cầu của đồng bào và khám, chữa bệnh kịp thời.

Chị Hạng Thị Hùa ở xã Hồng Ngài tâm sự do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, không có xe máy, nên mỗi khi con bị ốm, chị lại nhờ bác sỹ Lan và các cán bộ ở trạm y tế đế tận nhà khám. Con chị được cấp phát thuốc miễn phí, vì thế gia đình rất yên tâm và tin tưởng vào các bác sỹ ở trạm y tế xã.

Sau những chuyến đi bản hoặc thăm khám cho người dân ở trạm y tế, bác sỹ Lan lại trở về với căn phòng nhỏ trong dãy nhà công vụ. Vì điều diện công tác, gia đình chị phải chia ra sống 2 nơi, con gái lớn ở quê Thái Bình với bố, còn con trai còn nhỏ ở với mẹ.

Nữ bác sỹ dành trọn thanh xuân bám bản ở vùng cao Sơn La
Bác sỹ Nguyễn Thị Lan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hồng Ngài khám bệnh cho người dân tại Trạm y tế. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Bác sĩ Lan bộc bạch do điều kiện công tác, có khi 2-3 tháng chị mới có thể về quê thăm chồng, thăm con. Nhưng có những đợt như vừa rồi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì hàng năm trời chị không thể về quê, chỉ có thể nói chuyện với chồng, con qua điện thoại.

Cũng có lúc chị từng muốn đến bỏ việc về quê nhưng khi nghĩ đến hoàn cảnh gia đình của các bệnh nhân nghèo nơi vùng cao này, chị lại quyết tâm ở lại.

Gắn bó với xã Hồng Ngài đã nhiều năm, bác sỹ Lan thuộc nằm lòng từng dãy núi cao, con suối sâu đến những thôn, bản nghèo nàn. Chị không nhớ nổi đôi chân của mình đã vượt qua bao nhiêu chặng đường gập ghềnh nhưng vẫn luôn mong có đủ sức khỏe để tiếp tục hành trình chữa bệnh, cứu người.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho cộng đồng, nhiều năm qua, từ lãnh đạo xã, thôn bản cho đến từng người dân đều biết ơn, yêu quý bác sỹ Lan và coi chị như người con ưu tú của bản, làng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hồng Ngài, Lầu A Tủa thông tin: “Với vai trò, lòng nhiệt tình và trách nhiệm của mình, bác sỹ Lan luôn được chính quyền địa phương và người dân tin yêu. Nhờ gây dựng và duy trì được uy tín, bác sỹ Lan đã triển khai thành công các chương trình y tế quốc gia về các bản, làng một cách có hiệu quả. Ngoài ra, với trình độ chuyên môn và tay nghề cao, bác sỹ Lan đã phát huy vai trò quan trọng, mang lại kết quả tích cực trong khám, chữa bệnh cho người dân. Nhiều trường hợp cấp cứu chấn thương, bệnh nặng khác đã được bác sỹ xử lý kịp thời, tránh được tử vong, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở”.

Nguồn: Nữ bác sỹ dành trọn thanh xuân bám bản ở vùng cao Sơn La

https://suckhoeviet.org.vn/

Hữu Quyết (TTXVN/Vietnam+)
www.vietnamplus.vn

Tin liên quan

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sau sau

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sau sau

Nhiều bộ phận của cây sau sau như lá, quả, vỏ, rễ, nhựa đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Khởi tố 2 đối tượng bắt người đưa lên ô tô, ép ký giấy nhận nợ

Gia Lai: Khởi tố 2 đối tượng bắt người đưa lên ô tô, ép ký giấy nhận nợ

SKV - Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.
Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm y tế vùng đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm y tế vùng đồng bằng sông Cửu Long

UBND thành phố Cần Thơ và trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa ký kết hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên phát huy tiềm năng, lợi thế để xây dựng và phát triển y tế thành phố thực sự trở thành trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 sẽ diễn ra tại Hà Nội

Từ ngày 9 - 12/5/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 - VIETNAM MEDI-PHARM 2024 sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội.
Tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực cứu trợ trẻ em khuyết tật

Tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực cứu trợ trẻ em khuyết tật

Ngày 27/3, Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cứu trợ trẻ em quý I, triển khai công tác quý II/2024.
Khởi tố 2 đối tượng liên quan việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Khởi tố 2 đối tượng liên quan việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

SKV - Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Hà Nội thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024

Hà Nội thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024

UBND thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch 86/KH-UBND về thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024.

Các tin khác

Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp

Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp

UBND TPHCM vừa phê duyệt Đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TPHCM theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
Thanh Hóa phấn đấu nâng cao chất lượng y tế

Thanh Hóa phấn đấu nâng cao chất lượng y tế

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng vừa làm việc với Sở Y tế tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng y tế giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 701-QĐ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Các đơn vị y tế của Lào Cai và Bắc Ninh trao đổi kinh nghiệm về công tác khám, chữa bệnh

Các đơn vị y tế của Lào Cai và Bắc Ninh trao đổi kinh nghiệm về công tác khám, chữa bệnh

Đoàn công tác của 2 bệnh viện tỉnh Lào Cai vừa tới học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ bứt phá hơn trong năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ bứt phá hơn trong năm 2024

Dự báo về tình hình xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự kiến sẽ bứt phá hơn năm 2023 và sẽ có những kỷ lục mới, dự kiến đạt khoảng 6,5 - 7 tỷ USD nếu tận dụng tốt thời cơ.
Hà Nội diễn ra động đất tại huyện Mỹ Đức

Hà Nội diễn ra động đất tại huyện Mỹ Đức

Một trận động đất nhẹ đã xảy ra gần Hà Nội vào sáng ngày 25/3, với 4 độ richter, khiến nhiều người dân trong trung tâm Thủ đô cảm nhận được sự rung lắc.
Cảnh báo về sản phẩm bị thu hồi của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cảnh báo về sản phẩm bị thu hồi của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản thu hồi một số sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.
Khách hàng “tố” MB Ageas Life căn cứ vào hồ sơ sức khỏe từ 06 năm trước để “thoái thác trách nhiệm” bồi thường bảo hiểm

Khách hàng “tố” MB Ageas Life căn cứ vào hồ sơ sức khỏe từ 06 năm trước để “thoái thác trách nhiệm” bồi thường bảo hiểm

SKV - Bất bình trước quyết định “từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm” của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, chị Nguyễn Thị Liên đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan báo chí. Chị Liên cho biết việc làm của MB Ageas Life là thiếu căn cứ, có biểu hiện “thoái thác trách nhiệm”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng...
Sơn Lan chung tay hỗ trợ người nghèo năm 2024

Sơn Lan chung tay hỗ trợ người nghèo năm 2024

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sơn La vừa tổ chức Lễ phát động Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo năm 2024.
Hợp tác phòng, chống ma túy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hợp tác phòng, chống ma túy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 26 - 27/3, tại Đà Nẵng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) tổ chức Hội nghị quốc tế phòng, chống ma túy khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Mini-IDEC).
Liên Hợp Quốc chọn ngày 11/6 hàng năm là Ngày Quốc tế vui chơi

Liên Hợp Quốc chọn ngày 11/6 hàng năm là Ngày Quốc tế vui chơi

Mới đây, tại New York (Mỹ), dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hàng năm làm Ngày Quốc tế vui chơi đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động