Phòng và kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám, chữa bệnh

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trung ương, y tế các ngành cùng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo công văn số 3935/BYT-KCB ngày 11/7/2024 của Bộ Y tế, hiện nay, tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố có diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị:

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và y tế các ngành lập kế hoạch phòng, chống sởi, ho gà và triển khai thực hiện hoạt động phòng, chống sởi, ho gà trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động tiêm chủng. Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng giám sát phát hiện kịp thời trường hợp mắc mới, tiến hành điều tra, xác định nguồn lây, tổ chức khoanh vùng, xử lý khi có dịch sởi, ho gà.

Chỉ đạo bệnh viện trực thuộc thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh sởi, ho gà; điều trị kịp thời, hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng, tử vong. Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo và xảy ra ổ dịch sởi, ho gà tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thiện tốt kế hoạch tiêm chủng sởi, ho gà năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho những đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Phòng và kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh - https://suckhoeviet.org.vn/

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và y tế các ngành phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện những biện pháp phòng bệnh, tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi, ho gà.

Chỉ đạo các đơn vị y tế báo cáo đầy đủ thông tin những trường hợp mắc, các ổ dịch trên Hệ thống quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm trực tuyến tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT. Các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động tiêm chủng, cập nhật đầy đủ đối tượng trên nền tảng quản lý thông tin tiêm chủng.

Thực hiện rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, vaccine chống dịch, trang thiết bị, nhân lực... phục vụ cho các hoạt động tiêm chủng thường xuyên, phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học chuẩn bị sẵn sàng điều kiện ứng phó với dịch bệnh: kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch của đơn vị; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch dự phòng và ứng phó với dịch bệnh theo các mức độ, quy mô của dịch; sẵn sàng các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người bệnh... Ban hành các hướng dẫn, quy trình ứng phó khi có ca bệnh nhiễm, nghi nhiễm đến khám tại đơn vị, bao gồm quy trình phân luồng, khám sàng lọc, cách ly, đưa người nhiễm vào khu điều trị. Sẵn sàng các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người bệnh nhiễm, người nghi nhiễm sởi, ho gà tùy theo quy mô và chỉ đạo của chính quyền, cơ quan quản lý y tế địa phương. Tiến hành điều tra dịch ngay khi có ca bệnh sởi, ho gà đầu tiên. Bảo đảm đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cần thiết cho nhân viên y tế khám, điều trị, chăm sóc trực tiếp cho các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm sởi, ho gà.

Đồng thời, tăng cường hoạt động sàng lọc, phát hiện sớm và cách ly kịp thời ca nhiễm hoặc nghi nhiễm sởi, ho gà tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các trường hợp nhẹ, không có biến chứng có thể hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà, trạm y tế.

Hỗ trợ nhân viên y tế, người bệnh có tiếp xúc với trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm sởi, ho gà để đánh giá tình trạng miễn dịch và tiêm phòng đầy đủ.

Tuân thủ nghiêm các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn: triển khai những biện pháp phòng ngừa chuẩn kết hợp phòng ngừa dựa trên đường lây truyền khi phát hiện ca nhiễm hoặc nghi nhiễm sởi, ho gà. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc tuân thủ các quy định, quy trình về phòng và kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh.

Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện các biện pháp truyền thông về phòng ngừa lây nhiễm, cách phát hiện và xử trí khi có người nghi nhiễm sởi, ho gà cho nhân viên y tế, người dân tại cộng đồng và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tập huấn về sàng lọc, khám, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà cho nhân viên y tế để sẵn sàng trong tình huống có dịch trong cơ sở khám, chữa bệnh. Chỉ đạo các địa phương tăng cường truyền thông, thực hiện và quản lý tiêm phòng sởi, ho gà cho trẻ em; kiểm tra, dự trù đủ vaccine.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học cần phối hợp trong công tác phòng chống dịch: tổ chức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế tại địa phương, vùng và quốc gia để cập nhật thông tin về bệnh sởi, ho gà; thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát dịch bệnh theo quy định.

Tiến Đạt
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Anh: Nhiều trẻ sơ sinh tử vong do ho gà

Anh: Nhiều trẻ sơ sinh tử vong do ho gà

Ngày 11/7, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) thông tin, 9 trẻ sơ sinh đã tử vong kể từ khi dịch ho gà bùng phát vào tháng 11/2023.
Quảng Ninh: Gia tăng trẻ nhập viện do mắc ho gà

Quảng Ninh: Gia tăng trẻ nhập viện do mắc ho gà

Trong 2 tháng trở lại đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã khám và nhập viện điều trị cho 13 trường hợp trẻ bị mắc bệnh ho gà với các biểu hiện là xuất hiện ho cơn liên tục trong nhiều tuần, sốt, tím tái, kiệt sức, mệt mỏi, chán ăn…
TPHCM: Gia tăng ca bệnh ho gà ở trẻ chưa được tiêm vaccine

TPHCM: Gia tăng ca bệnh ho gà ở trẻ chưa được tiêm vaccine

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, từ đầu năm 2024 đến nay, số ca bệnh ho gà ghi nhận tại TPHCM gia tăng so với các năm trước. Đa số trẻ mắc bệnh chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh.

Cùng chuyên mục

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
Đắk Lắk: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Đắk Lắk: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè

SKV - Bà H`Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký Công văn số 6226/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Cảnh báo tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở trẻ

Cảnh báo tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở trẻ

Ghi nhận tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, trong mấy tháng qua, mỗi tuần, số bệnh nhân nhi ở lứa tuổi trung học cơ sở và chuyển lên phổ thông trung học nhập viện vì xuất huyết dạ dày ngày một tăng.
Một số lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh gout

Một số lưu ý trong chế độ ăn cho người bệnh gout

Để đảm bảo hạn chế được tối đa biến chứng do bệnh gout gây ra thì chế độ ăn cho người bị gout cần có đủ năng lượng, đồng thời có các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.

Các tin khác

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Lâm Đồng: Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh

Lâm Đồng: Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh

SKV - Ngày 11/7/2024, ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ký Công văn số 2102/SYT-NVY gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc ngành Y tế; Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng về việc chủ động phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh.
Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
Bộ Y tế: Khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

Bộ Y tế: Khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu

Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu diễn biến phức tạp, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm.
Các loại thực phẩm là "món ăn yêu thích" của tế bào ung thư

Các loại thực phẩm là "món ăn yêu thích" của tế bào ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 30% các loại bệnh ung thư đến từ chế độ dinh dưỡng, lối sống thiếu khoa học, trong đó có thói quen ăn uống các thực phẩm không lành mạnh.
Nhóm người dễ mắc bệnh bạch hầu, nên tiêm vaccine càng sớm càng tốt

Nhóm người dễ mắc bệnh bạch hầu, nên tiêm vaccine càng sớm càng tốt

Bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc bạch hầu. Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.
Chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân bạch hầu

Chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân bạch hầu

Một chế độ ăn uống phù hợp, đủ dinh dưỡng là rất cần thiết, giúp nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân bạch hầu.
[E-Magazine] Khám phá tác dụng của cây thiên lý

[E-Magazine] Khám phá tác dụng của cây thiên lý

Thiên lý là một loại cây leo có khá nhiều công dụng. Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng, thiên lý còn là một vị thuốc tự nhiên, lành tính.
Phòng chống bệnh bạch hầu như thế nào?

Phòng chống bệnh bạch hầu như thế nào?

Theo chuyên gia y tế, với bệnh bạch hầu có thể dự phòng bằng vaccine, bảo vệ tránh lây nhiễm bằng việc cách ly cá nhân, tăng cường tiêm chủng vaccine.
Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Ngày 8/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An và Sở Y tế Bắc Giang về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động