Sơ cứu không đúng cách gây nguy hiểm như thế nào

Mục đích chính của sơ cứu là ngăn cho tình trạng bệnh nhân không xấu đi, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, do đó bạn cần nắm nguy cơ của kỹ thuật sơ cứu để không gây hại cho người bệnh.

Kỹ năng sơ cứu là một kỹ năng sống mà ai cũng nên biết để có thể kịp thời ứng phó trong những tình huống có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, khi thực hiện kỹ thuật sơ cứu không đúng cách sẽ có thể gây nguy hiểm cho người đang bị thương. Để hạn chế tình trạng này, nên tránh các sai lầm sau đây khi sơ cứu trong các tình huống thông thường như vết thương chảy máu nhiều, chảy máu mũi…

Vết thương mất nhiều máu

- Cách sơ cứu đúng: Việc đầu tiên nên làm trong trường hợp này là cầm máu. Cần phải kẹp động mạch gần vết thương nhất lại, sau đó băng bó vết thương bằng cách sử dụng khăn lau vô trùng. Trong trường hợp vết thương quá sâu, nên kết hợp sử dụng tampon để băng bó.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 1

- Sai lầm thường thấy: Sử dụng dây buộc quá sớm. Do vậy, chỉ nên sử dụng dây buộc trong trường hợp khẩn cấp. Buộc dây buộc vào phần da gần nhất phía trên vết thương.

Lưu ý: Dây buộc cần được nới lỏng trong vòng 10-15 phút mỗi tiếng. Đừng quên ấn vào động mạch để cầm máu trong quá trình thực hiện. Sau đó có thể buộc dây buộc trở lại nhưng không nên để lâu hơn 30 phút.

Sơ cứu chảy máu mũi

- Cách sơ cứu đúng: Nên để người bị chảy máu mũi ngồi xuống, nghiêng đầu nhẹ về phía trước để máu có thể chảy. Sau đó ấn vào phần mô mềm trên mũi bằng ngón tay không quá 10 phút. Nạn nhân nên nhổ hết phần máu trong miệng ra ngoài nhằm tránh nôn mửa.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 2

- Sai lầm thường thấy: Nghiêng đầu về phía sau.

Lưu ý: Không nên đặt tampon hoặc bông gòn vào mũi. Chỉ nên làm trong trường hợp máu không ngừng chảy liên tục trong vòng 15 phút. Nếu gặp phải trường hợp này bạn nên lập tức gọi bác sĩ.

Trường hợp hạ thân nhiệt

- Cách sơ cứu đúng: Đầu tiên nên để người bệnh ở trong phòng có nhiệt độ vừa phải. Những bộ phận bị hạ thân nhiệt cần phải được ủ ấm. Bảo đảm rằng người bệnh đang mặc quần áo khô và đang được đắp chăn.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 3

- Sai lầm thường thấy: Sử dụng dầu hay nước nóng để giúp tăng nhiệt độ cơ thể một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Không nên sử dụng rượu hoặc thức uống có cồn trong trường hợp này. Các loại rượu bia làm giãn nở mạch máu và làm mất nhiệt.

Trường hợp tim ngừng đập

- Cách sơ cứu đúng: Massage tim gián tiếp cho người trưởng thành được thực hiện với cả 2 tay, lòng bàn tay đặt lên ngực và ngón cái hướng về chân hoặc cằm nạn nhân. Đối với thanh thiếu niên, động tác giống hệt như trên nhưng sử dụng cả 2 bàn tay và đối với trẻ sơ sinh là 2 ngón tay.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 4

- Sai lầm thường thấy: Thực hiện những động tác như nhau cho những người ở độ tuổi khác nhau.

Lưu ý: Chỉ nên mát xa tim khi nạn nhân được đặt nằm thẳng trên một bề mặt vững chắc.

Trường hợp bị bỏng

- Cách sơ cứu đúng: Để giúp một người đang bị cháy, nên bảo họ nằm xuống và dập lửa bằng quần áo của bạn, nhưng chỉ khi quần áo của bạn làm từ nguyên liệu không bắt lửa. Sau đó gọi bác sĩ. Nếu nạn nhân chỉ bị bỏng nhẹ và không có bất kỳ thương tổn nghiêm trọng nào ở phần mô, bạn nên rửa vết thương với nước trong vòng 20 phút. Băng bó sử dụng băng gạc khô và đặt đá hoặc những vật lạnh lên trên. Gọi bác sĩ sau khi các bước sơ cứu vết bỏng đã hoàn tất.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 5

- Sai lầm thường gặp: Cởi bỏ quần áo và làm vỡ các bóng nước bỏng

Lưu ý: Nếu vết bỏng nghiêm trọng, bạn nên cho nạn nhân sử dụng muối hoặc nước khoáng.

Trường hợp tắt nghẽn đường thở

- Cách sơ cứu đúng: Nếu nạn nhân bị nghẹn hoặc bất tỉnh, nên đặt nạn nhân nằm ngửa và ngồi lên hông họ. sau đó đặt tay lên cung xương sườn và ấn xuống. Sau đó để nạn nhân nằm nghiêng sang một bên và lấy vật thể mắc kẹt trong đường thở của họ, lúc này đang ở trong miệng nạn nhân ra ngoài. Nên nhớ sử dụng găng tay khi làm việc này nhé.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 6

- Sai lầm thường thấy: Cố gắng áp dụng phương pháp Heimlich Maneuver (phương pháp đẩy bụng) khi nạn nhân đang bất tỉnh. Đây chính là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để cứu giúp một người bị nghẹn hoặc hóc.

Lưu ý: Nếu bạn áp dụng phương pháp Heimlich cho phụ nữ đang mang thai, nên ấn vào phần trên lồng xương sườn.

Trường hợp trật khớp

- Cách sơ cứu đúng: Chỉ có thể xác định được loại trật khớp của nạn nhân khi xử dụng máy chụp X quang. Vì thế việc duy nhất có thể làm là đừng để nạn nhân di chuyển phần cơ thể bị tổn thương. Có thể sử dụng nẹp để định hình tạm thời phần trật khớp với những khớp gần nhất để giữ bộ phận này cố định. Nếu bạn không có những vật dụng cần thiết, bạn có thể buộc 2 chân hoặc buộc tay nạn nhân với thân lại với nhau để giữ cố định

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 7

- Sai lầm thường thấy: Cố gắng bẻ khớp lại như cũ

Lưu ý: Đừng buộc quá chặt để giữ cho vòng tuần hoàn máu hoạt động bình thường.

Trường hợp ngộ độc

- Cách sơ cứu đúng: Để rửa sạch dạ dày, nên uống từ 10-20 cốc nước. Sau khi uống được khoảng 2 cốc nước thì nên nôn phần nước đó ra bằng cách ấn vào phần gốc lưỡi bằng 2 ngón tay.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 8

- Sai lầm thường thấy: Thiếu nước bổ sung cho người bị ngộ độc

Lưu ý: Đừng thực hiện quá trình rửa dạ dày nếu nạn nhân bất tỉnh.

Trường hợp bị rắn cắn

- Cách sơ cứu đúng: Đầu tiên nên để nạn nhân nằm xuống để tránh nọc độc lan nhanh. Cố định tay chân. Nếu nạn nhân bất tỉnh thì nên thực hiện phương pháp hồi sức tim phổi.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 9

Sai lầm thường thấy: Hút nọc độc của rắn

Lưu ý: Không nên sử dụng dây buộc trong trường hợp này. Dây buộc không thể ngăn chặn chất độc mà còn có thể gây hoại tử

Trường hợp đau bụng dưới

- Cách sơ cứu đúng: Mọi người thường khuyên bạn nên sử dụng thuốc giảm đau để giảm các cơn đau bụng dưới. Tuy nhiên các bác sĩ lại phản đối việc này vì bạn sẽ có thể bỏ lỡ các dấu hiệu về các căn bệnh nguy hiểm chết người mà cơn đau mang lại, chẳng hạn viêm ruột thừa cấp, tắt ruột và loét dạ dày.

so cuu khong dung cach gay nguy hiem nhu the nao hinh anh 10

- Sai lầm thường thấy: Uống thuốc giảm đau hoặc thuốc chống co thắt

Lưu ý: Nếu cảm nhận được cơn đau dữ dội ở vùng bụng, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo Healthline

CTV Vũ Gia/VOV.VN (biên dịch)
vov.vn

Tin liên quan

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Ngày 24/7/2024, tại New Delhi, Ấn Độ, một sự kiện quan trọng đã diễn ra với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu. Tại hội nghị khoa học này, đề tài nghiên cứu lâm sàng “Tác dụng của Smart A với các bệnh ngoài da” đã được Dược sĩ Võ Tứ Cường – Giám đốc đào tạo và truyền thông Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế, đại diện công ty và nhóm nghiên cứu, trình bày trước Hội đồng khoa học của Đại học Quốc tế Dayspring New Delhi.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 27/7/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch 927/KH-BYT ngày 25/7/2024 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025.

Cùng chuyên mục

Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.
Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là bệnh rất thường gặp, dễ chẩn đoán và dễ tái phát. Do đó bệnh cần được theo dõi và điều trị lâu dài.
Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Đột quỵ khi ngủ là tình trạng nguy hiểm và khó nhận biết. Trên thực tế nhiều trường hợp đi ngủ bị đột quỵ dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí là tử vong.
Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Rối loạn thần kinh thực vật là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa. Đây là bệnh ngày càng phổ biến, mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh.
Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm, có xu hướng tăng và ngày càng trẻ hóa.
Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vẫn tiếp tục gia tăng, là một thách thức lớn đối với y học và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một trong những câu hỏi được đặt ra là ung thư xuất phát từ đâu, sự hình thành của tế bào ung thư như thế nào, nên làm gì để phòng ngừa bệnh ung thư?

Các tin khác

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

(SKV) - Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.
Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

(SKV) - Ngày 11 tháng 5 năm 2024, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, Hiện tại và Tương lai".
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều ở gan. Bệnh thường diễn ra âm thầm nên rất khó nhận biết, chỉ được phát hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, siêu âm tổng quát.
Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Hằng tuần, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử.
Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Đông y có nhiều giải pháp giúp cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Trong đó, phương pháp kết hợp không dùng thuốc như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu kết hợp với các loại thảo dược dược các chuyên gia đánh giá là mang lại rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.
Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Chưa đầy 4 tuổi, con trai chị T.T.G (quê ở Thanh Hoá) đã trải qua hai lần xuất huyết não và nhiều lần nhập viện cấp cứu vì con mang trong mình căn bệnh hemophilia (bệnh máu khó đông ).
Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nữ 71 tuổi, ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, đau đầu.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động