Mới nhất Đọc nhiều

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam

Nha đam có vị đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràng, thông đại tiện. Nha đam được sử dụng trong các bài thuốc Y học cổ truyền dùng để điều trị các bệnh thông tiện, thúc kinh, mát máu, ngừng đau, tiêu viêm, tả hỏa. sát trùng, giải độc; chủ trị nhọt lở độc sưng, bỏng lửa, bỏng nước, cam tích, kinh bế, ghẻ lở....

Nha đam

Nha đam có lẽ là một trong những phương thuốc thảo dược được sử dụng rộng rãi nhất cho các tình trạng điều trị da tại chỗ. Sở dĩ, nó có mức độ phổ biến như vậy là do các thành phần giống như gel của loại cây này được biết đến với công dụng chữa lành vết thương nhỏ trên da rất hữu hiệu.

Trên thực tế, cây nha đam (lô hội) có nhiều loại khác nhau, với ước tính khoảng 420 loại. Loại nha đam được sử dụng phổ biến nhất cho các tình trạng da là Aloe barbadensis Miller.

Trong y học thông thường, nha đa được sử dụng như một loại gel bôi ngoài da, được làm từ chất có đặc tính như gel ở bên trong lá của cây. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng lá trực tiếp bằng cách tách vỏ và lấy phần gel bên trong.

Tuy nhiên, việc sử dụng gel lô hội đã được lấy sẵn sẽ giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là trong trường hợp bỏng hoặc sơ cứu vết thương khẩn cấp. Hiện nay, bạn có thể tìm loại gel lô hội OTC, chúng cũng chứa các thành phần làm dịu da khác, chẳng hạn như echinacea và calendula.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam
Nha đam đem lại những công dụng tuyệt vời cho làn da. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Công dụng của nha đam

Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng da mãn tính, hãy đến bác sĩ da liễu để kiểm tra trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên da mặt. Bạn cũng có thể tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ về những lợi ích tiềm năng sau đây của nha đam:

Vết bỏng

Đối với những vết bỏng nhẹ, bạn hãy thử thoa gel lô hội lên vùng da bị thương tối đa 3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý phải bảo vệ vùng da bị bỏng bằng gạc.

Da bị cháy nắng

Một số nghiên cứu cho thấy nha đam có khả năng làm dịu vùng da bị cháy nắng. Tuy nhiên, nó không phải là một cách hiệu quả để ngăn ngừa cháy nắng, vì vậy hãy đảm bảo bạn mặc áo chống nắng mỗi ngày trước khi ra ngoài.

Vết trầy da

Nếu vùng cằm hoặc trán bị trầy xước, bạn có thể thoa lô hội lên vùng da đó để làm giảm cơn đau và cảm giác nóng rát một cách nhanh chóng. Để đạt được hiệu quả cao, bạn nên sử dụng lô hội ba lần một ngày.

Vết cắt

Thay vì việc sử dụng Neosporin cho một vết cắt nhỏ trên da, bạn có thể thử chuyển sang dùng lô hội. Cấu trúc phân tử của lô hội giúp chữa lành vết thương nhanh chóng và giảm thiểu sẹo bằng cách tăng cường collagen và chống lại vi khuẩn. Để vết thương nhanh hồi phục, bạn nên sử dụng tối đa ba lần mỗi ngày.

Da khô

Gel lô hội có khả năng hấp thụ cao, vì thế nó được xem là “cứu cánh” cho những người có làn da dầu. Bạn có thể cân nhắc đổi kem dưỡng ẩm hàng ngày sang lô hội sau khi tắm để giúp làn da luôn mịn màng và ẩm mượt.

Bỏng lạnh

Bỏng lạnh là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị y tế khẩn cấp. Trước đây, người ta thường sử dụng gel nha đam để điều trị cho các vết bỏng lạnh. Trong trường hợp bị bỏng lạnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nha đam để điều trị.

Vết loét lạnh

Không giống như vết loét miệng, vết loét lạnh thường phát triển ở bên ngoài miệng do virus herpes gây ra. Nha đam được xem là một phương thuốc hữu hiệu giúp loại bỏ được loại vi rút này. Bạn có thể thoa một lượng nhỏ gel nha đam lên vết loét lạnh khoảng 2 lần mỗi ngày cho đến khi nó biến mất hoàn toàn.

Bệnh chàm

Tác dụng giữ ẩm của nha đam có thể giúp làm giảm khô da, hoặc ngứa liên quan đến bệnh chàm. Ngoài ra, gel lô hội cũng có thể làm giảm viêm da tiết bã, một tình trạng thường gặp ở những người có làn da dầu, gây ảnh hưởng lớn đến các bộ phận trên mặt và sau tai của bạn.

Bệnh vẩy nến

Tương tự như bệnh chàm, nha đam có thể giúp làm giảm tình trạng viêm và ngứa do bệnh vẩy nến gây ra. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thoa gel nha đam hai lần mỗi ngày vào vùng da bị ảnh hưởng.

Viêm mụn

Do nha đam có tác dụng chống viêm, cho nên gel của loại cây này có thể giúp điều trị các dạng viêm nhiễm của mụn trứng cá, chẳng hạn như mụn mủ hoặc nốt sần. Bạn nên thực hiện thoa gel nha đam bằng tăm bông trực tiếp lên nốt mụn khoảng 3 lần mỗi ngày.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam
Nha đam không chỉ dùng để dưỡng da, nha đam còn có khả năng chữa bệnh rất hiệu quả. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc Y học cổ truyền sử dụng nha đam

Hỗ trợ trị đái tháo đường: Lá nha đam 20g. Sắc uống ngày một thang.

Chữa nôn ra máu: Hoa nha đam 20g, sắc với rượu (Lĩnh nam thái dược lục).

Chữa ho có đờm: Nha đam 20g, bỏ vỏ ngoài, lấy nước rửa sạch chất dính. Sắc uống ngày một thang (Quảng Đông trung thảo dược).

Chữa ho ra máu: Hoa nha đam 12-20g khô. Sắc uống ngày một thang (Nam phương chủ yếu hữu độc thực vật).

Chữa trẻ em cam tích: Rễ nha đam khô 20g. Sắc uống ngày một thang (Nam phương chủ yếu hữu độc thực vật).

Chữa đau đầu, chóng mặt: Nha đam 20g, hoa đại 12g, lá dâu 20g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Chữa tiêu hóa kém: Nha đam 20g, bạch truật 12g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Chữa viêm loét tá tràng: Nha đam 20g, dạ cẩm 20g, nghệ vàng 12g (tán bột mịn), cam thảo 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần. Nếu ợ chua nhiều, thêm mai mực tán bột 10g, chiêu với nước thuốc trên. Uống liên tục 15 ngày là một liệu trình.

Chữa kinh bế, đau bụng kinh: Nha đam 20g, nghệ đen 12g, rễ củ gai 20g, tô mộc 12g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần.

Chữa bỏng: Lá nha đam cắt từng đoạn rồi xẻ mỏng, áp vào da, bôi nhựa nha đam vào chỗ bỏng thì mát và lành ngay.

Chữa mẩn ngứa, dị ứng: Nhựa nha đam bôi trên tổn thương sau khi rửa vết thương bằng nước sạch 3-4 lần.

Chữa Eczema: Lá nha đam xẻ mỏng, bôi nhựa vào như chữa bỏng nói trên. Hàng ngày bôi phủ lên nhưng không được kỳ rửa, khi nhựa này khô đóng vảy bong ra thì có thể đã lên da non. Nếu chàm chảy nước nhiều, có thể cô nhựa nha đam thành cao đặc sệt mà phết vào, phủ dày cho đến khi ra da non.

Chữa viêm da: Lá nha đam xẻ mỏng đắp trên tổn thương, ngày đắp 2 lần, làm liên tục trong nhiều ngày.

Chữa quai bị: Lá nha đam giã nát, đắp lên chỗ sưng đau. Đồng thời dùng lá nha đam 20g; Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần.

Chữa viêm đại tràng mãn tính: Nha đam 5 lá tươi, bóc bỏ vỏ ngoài, đem xay nhỏ cùng với 500ml mật ong. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 30ml.

Chữa đau nhức do chấn thương, tụ máu: Lá nha đam tươi, giã nát đắp vào chỗ sưng đau; kèm theo lá nha đam 20g xay nhỏ hoặc giã nát, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Chữa táobón: Lá nha đam tươi mỗi ngày ăn 1 lá, hoặc nha đam 20g, xay nhỏ với 0,5 lít nước. Chia uống 2-3 lần trong ngày.

Chữa mụn nhọt: Lá nha đam tươi, giã nát đắp lên mụn nhọt.

Chữa trứng cá: Lá nha đam tươi, bóc vỏ lấy phần gel tươi, xoa lên vùng bị trứng cá, ngày làm 1 lần. Làm liên tục nhiều ngày.

Chữa tiểu đục, nước tiểu như nước vo gạo: Nha đam tươi 20g, đạm qua tử nhân 30 hạt, giã nát, uống trước bữa ăn, ngày 2 lần (Phúc kiến dân gian thảo dược).

Sách Cây thuốc phòng trị bệnh ung thư còn giới thiệu một số bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư có nha đami như sau:

Hỗ trợ phòng bệnh ung thư: Lá nha đam 20g. Sắc uống ngày một thang (có thể uống sống).

Hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng: Nha đam 20g, chu sa 15g. Dùng rượu làm viên, ngày uống 4g với rượu.

Hỗ trợ điều trị bạch huyết: Nha đam 20g, đương quy 20g. Làm thành viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 8-12g.

Hỗ trợ điều trị u não: Nha đam 15g, đại hoàng 15g, thanh đại 15g, đương quy 20g, long nha thảo 12g, chi tử 10g, hoàng liên 6g, hoàng bá 4g, hoàng cầm 6g, mộc hương 6g, xạ hương 2g. Tất các vị tán bột làm thành viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 8-12g.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam
Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên ăn nha đam. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Lưu ý khi dùng nha đam

Bên cạnh việc biết được nha đam có tác dụng gì, sau đây là những lưu ý cho bạn để việc sử dụng nó có thể đem lại hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ ngoài mong muốn. Đó là:

Tình trạng dị ứng da như viêm, phát ban, nổi mày đay có thể xảy ra khi dùng gel nha đam; ngoài ra, da còn có nguy cơ bị khô, cứng, nứt nẻ. Khi gặp phải các biểu hiện đó, bạn nên dừng việc sử dụng ngay và nên đi thăm khám để xác định nguyên nhân rõ ràng và tìm ra hướng khắc phục.

Không dùng gel lô hội trên vùng da bị nhiễm trùng.

Mủ của cây lô hội có thể làm một số căn bệnh như đau dạ dày, bệnh trĩ, viêm đại tràng,... trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước ép nha đam có thể làm xuất hiện các phản ứng dị ứng như đau cổ họng, ngứa, cảm giác khó thở, đau ngực,...

Không dùng lượng lớn nước ép lô hội để tránh dẫn đến tình trạng tiêu chảy vì trong nó có chứa nhiều anthraquinone với tác dụng nhuận tràng. Khi tiêu chảy trở nên nặng hơn, có thể khiến bạn bị chuột rút, mất nước, đau quặn. Ngoài ra, việc sử dụng nước ép nha đam quá nhiều cũng có thể làm thận bị tổn thương do sự tích tụ lượng máu trong xương chậu.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

4 loại thảo dược hỗ trợ giải cứu viêm mũi dị ứng mùa xuân

4 loại thảo dược hỗ trợ giải cứu viêm mũi dị ứng mùa xuân

Viêm mũi dị ứng thường gặp nhất vào mùa xuân và gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt nhưng bệnh lý này không đáng sợ và có thể khắc phục tại nhà bằng một số loại thảo dược.

Cùng chuyên mục

Công dụng và bài thuốc hay từ rau diếp cá

Công dụng và bài thuốc hay từ rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Đây là một loại rau gia vị, một vị thuốc quen thuộc và dễ tìm kiếm.
Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh chủ yếu gặp ở người trung niên, cao tuổi, người lao động nặng, hoạt động quá mức. Để cải thiện tình trạng đau nhức, nhiều người thường có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau vì cho hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.
5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

Mùa hè tiết trời nóng nực dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt. Đông y có nhiều loại thảo dược, trong đó một số nước uống giải khát có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp hạ nhiệt và giải quyết tình trạng này.
Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

SKV - Cây lá lốt được trồng ở nhiều nơi dùng làm thuốc, gia vị và chế biến món ăn. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tính nóng, vị nồng, hơi cay, có công dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau… Lá lốt được mọi người sử dụng để chữa các triệu chứng như đau nhức xương khớp, mụn nhọt, chứng ra nhiều mồ hôi ở chân tay, viêm xoang...
Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.

Các tin khác

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Xem thêm
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Phiên bản di động