Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam

Nha đam có vị đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràng, thông đại tiện. Nha đam được sử dụng trong các bài thuốc Y học cổ truyền dùng để điều trị các bệnh thông tiện, thúc kinh, mát máu, ngừng đau, tiêu viêm, tả hỏa. sát trùng, giải độc; chủ trị nhọt lở độc sưng, bỏng lửa, bỏng nước, cam tích, kinh bế, ghẻ lở....

Nha đam

Nha đam có lẽ là một trong những phương thuốc thảo dược được sử dụng rộng rãi nhất cho các tình trạng điều trị da tại chỗ. Sở dĩ, nó có mức độ phổ biến như vậy là do các thành phần giống như gel của loại cây này được biết đến với công dụng chữa lành vết thương nhỏ trên da rất hữu hiệu.

Trên thực tế, cây nha đam (lô hội) có nhiều loại khác nhau, với ước tính khoảng 420 loại. Loại nha đam được sử dụng phổ biến nhất cho các tình trạng da là Aloe barbadensis Miller.

Trong y học thông thường, nha đa được sử dụng như một loại gel bôi ngoài da, được làm từ chất có đặc tính như gel ở bên trong lá của cây. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng lá trực tiếp bằng cách tách vỏ và lấy phần gel bên trong.

Tuy nhiên, việc sử dụng gel lô hội đã được lấy sẵn sẽ giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là trong trường hợp bỏng hoặc sơ cứu vết thương khẩn cấp. Hiện nay, bạn có thể tìm loại gel lô hội OTC, chúng cũng chứa các thành phần làm dịu da khác, chẳng hạn như echinacea và calendula.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam
Nha đam đem lại những công dụng tuyệt vời cho làn da. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Công dụng của nha đam

Nếu bạn đang gặp phải các tình trạng da mãn tính, hãy đến bác sĩ da liễu để kiểm tra trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên da mặt. Bạn cũng có thể tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ về những lợi ích tiềm năng sau đây của nha đam:

Vết bỏng

Đối với những vết bỏng nhẹ, bạn hãy thử thoa gel lô hội lên vùng da bị thương tối đa 3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý phải bảo vệ vùng da bị bỏng bằng gạc.

Da bị cháy nắng

Một số nghiên cứu cho thấy nha đam có khả năng làm dịu vùng da bị cháy nắng. Tuy nhiên, nó không phải là một cách hiệu quả để ngăn ngừa cháy nắng, vì vậy hãy đảm bảo bạn mặc áo chống nắng mỗi ngày trước khi ra ngoài.

Vết trầy da

Nếu vùng cằm hoặc trán bị trầy xước, bạn có thể thoa lô hội lên vùng da đó để làm giảm cơn đau và cảm giác nóng rát một cách nhanh chóng. Để đạt được hiệu quả cao, bạn nên sử dụng lô hội ba lần một ngày.

Vết cắt

Thay vì việc sử dụng Neosporin cho một vết cắt nhỏ trên da, bạn có thể thử chuyển sang dùng lô hội. Cấu trúc phân tử của lô hội giúp chữa lành vết thương nhanh chóng và giảm thiểu sẹo bằng cách tăng cường collagen và chống lại vi khuẩn. Để vết thương nhanh hồi phục, bạn nên sử dụng tối đa ba lần mỗi ngày.

Da khô

Gel lô hội có khả năng hấp thụ cao, vì thế nó được xem là “cứu cánh” cho những người có làn da dầu. Bạn có thể cân nhắc đổi kem dưỡng ẩm hàng ngày sang lô hội sau khi tắm để giúp làn da luôn mịn màng và ẩm mượt.

Bỏng lạnh

Bỏng lạnh là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị y tế khẩn cấp. Trước đây, người ta thường sử dụng gel nha đam để điều trị cho các vết bỏng lạnh. Trong trường hợp bị bỏng lạnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nha đam để điều trị.

Vết loét lạnh

Không giống như vết loét miệng, vết loét lạnh thường phát triển ở bên ngoài miệng do virus herpes gây ra. Nha đam được xem là một phương thuốc hữu hiệu giúp loại bỏ được loại vi rút này. Bạn có thể thoa một lượng nhỏ gel nha đam lên vết loét lạnh khoảng 2 lần mỗi ngày cho đến khi nó biến mất hoàn toàn.

Bệnh chàm

Tác dụng giữ ẩm của nha đam có thể giúp làm giảm khô da, hoặc ngứa liên quan đến bệnh chàm. Ngoài ra, gel lô hội cũng có thể làm giảm viêm da tiết bã, một tình trạng thường gặp ở những người có làn da dầu, gây ảnh hưởng lớn đến các bộ phận trên mặt và sau tai của bạn.

Bệnh vẩy nến

Tương tự như bệnh chàm, nha đam có thể giúp làm giảm tình trạng viêm và ngứa do bệnh vẩy nến gây ra. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thoa gel nha đam hai lần mỗi ngày vào vùng da bị ảnh hưởng.

Viêm mụn

Do nha đam có tác dụng chống viêm, cho nên gel của loại cây này có thể giúp điều trị các dạng viêm nhiễm của mụn trứng cá, chẳng hạn như mụn mủ hoặc nốt sần. Bạn nên thực hiện thoa gel nha đam bằng tăm bông trực tiếp lên nốt mụn khoảng 3 lần mỗi ngày.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam
Nha đam không chỉ dùng để dưỡng da, nha đam còn có khả năng chữa bệnh rất hiệu quả. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc Y học cổ truyền sử dụng nha đam

Hỗ trợ trị đái tháo đường: Lá nha đam 20g. Sắc uống ngày một thang.

Chữa nôn ra máu: Hoa nha đam 20g, sắc với rượu (Lĩnh nam thái dược lục).

Chữa ho có đờm: Nha đam 20g, bỏ vỏ ngoài, lấy nước rửa sạch chất dính. Sắc uống ngày một thang (Quảng Đông trung thảo dược).

Chữa ho ra máu: Hoa nha đam 12-20g khô. Sắc uống ngày một thang (Nam phương chủ yếu hữu độc thực vật).

Chữa trẻ em cam tích: Rễ nha đam khô 20g. Sắc uống ngày một thang (Nam phương chủ yếu hữu độc thực vật).

Chữa đau đầu, chóng mặt: Nha đam 20g, hoa đại 12g, lá dâu 20g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Chữa tiêu hóa kém: Nha đam 20g, bạch truật 12g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần.

Chữa viêm loét tá tràng: Nha đam 20g, dạ cẩm 20g, nghệ vàng 12g (tán bột mịn), cam thảo 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần. Nếu ợ chua nhiều, thêm mai mực tán bột 10g, chiêu với nước thuốc trên. Uống liên tục 15 ngày là một liệu trình.

Chữa kinh bế, đau bụng kinh: Nha đam 20g, nghệ đen 12g, rễ củ gai 20g, tô mộc 12g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần.

Chữa bỏng: Lá nha đam cắt từng đoạn rồi xẻ mỏng, áp vào da, bôi nhựa nha đam vào chỗ bỏng thì mát và lành ngay.

Chữa mẩn ngứa, dị ứng: Nhựa nha đam bôi trên tổn thương sau khi rửa vết thương bằng nước sạch 3-4 lần.

Chữa Eczema: Lá nha đam xẻ mỏng, bôi nhựa vào như chữa bỏng nói trên. Hàng ngày bôi phủ lên nhưng không được kỳ rửa, khi nhựa này khô đóng vảy bong ra thì có thể đã lên da non. Nếu chàm chảy nước nhiều, có thể cô nhựa nha đam thành cao đặc sệt mà phết vào, phủ dày cho đến khi ra da non.

Chữa viêm da: Lá nha đam xẻ mỏng đắp trên tổn thương, ngày đắp 2 lần, làm liên tục trong nhiều ngày.

Chữa quai bị: Lá nha đam giã nát, đắp lên chỗ sưng đau. Đồng thời dùng lá nha đam 20g; Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần.

Chữa viêm đại tràng mãn tính: Nha đam 5 lá tươi, bóc bỏ vỏ ngoài, đem xay nhỏ cùng với 500ml mật ong. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 30ml.

Chữa đau nhức do chấn thương, tụ máu: Lá nha đam tươi, giã nát đắp vào chỗ sưng đau; kèm theo lá nha đam 20g xay nhỏ hoặc giã nát, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Chữa táobón: Lá nha đam tươi mỗi ngày ăn 1 lá, hoặc nha đam 20g, xay nhỏ với 0,5 lít nước. Chia uống 2-3 lần trong ngày.

Chữa mụn nhọt: Lá nha đam tươi, giã nát đắp lên mụn nhọt.

Chữa trứng cá: Lá nha đam tươi, bóc vỏ lấy phần gel tươi, xoa lên vùng bị trứng cá, ngày làm 1 lần. Làm liên tục nhiều ngày.

Chữa tiểu đục, nước tiểu như nước vo gạo: Nha đam tươi 20g, đạm qua tử nhân 30 hạt, giã nát, uống trước bữa ăn, ngày 2 lần (Phúc kiến dân gian thảo dược).

Sách Cây thuốc phòng trị bệnh ung thư còn giới thiệu một số bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư có nha đami như sau:

Hỗ trợ phòng bệnh ung thư: Lá nha đam 20g. Sắc uống ngày một thang (có thể uống sống).

Hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng: Nha đam 20g, chu sa 15g. Dùng rượu làm viên, ngày uống 4g với rượu.

Hỗ trợ điều trị bạch huyết: Nha đam 20g, đương quy 20g. Làm thành viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 8-12g.

Hỗ trợ điều trị u não: Nha đam 15g, đại hoàng 15g, thanh đại 15g, đương quy 20g, long nha thảo 12g, chi tử 10g, hoàng liên 6g, hoàng bá 4g, hoàng cầm 6g, mộc hương 6g, xạ hương 2g. Tất các vị tán bột làm thành viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 8-12g.

Tác dụng và bài thuốc từ cây nha đam
Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên ăn nha đam. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Lưu ý khi dùng nha đam

Bên cạnh việc biết được nha đam có tác dụng gì, sau đây là những lưu ý cho bạn để việc sử dụng nó có thể đem lại hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ ngoài mong muốn. Đó là:

Tình trạng dị ứng da như viêm, phát ban, nổi mày đay có thể xảy ra khi dùng gel nha đam; ngoài ra, da còn có nguy cơ bị khô, cứng, nứt nẻ. Khi gặp phải các biểu hiện đó, bạn nên dừng việc sử dụng ngay và nên đi thăm khám để xác định nguyên nhân rõ ràng và tìm ra hướng khắc phục.

Không dùng gel lô hội trên vùng da bị nhiễm trùng.

Mủ của cây lô hội có thể làm một số căn bệnh như đau dạ dày, bệnh trĩ, viêm đại tràng,... trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước ép nha đam có thể làm xuất hiện các phản ứng dị ứng như đau cổ họng, ngứa, cảm giác khó thở, đau ngực,...

Không dùng lượng lớn nước ép lô hội để tránh dẫn đến tình trạng tiêu chảy vì trong nó có chứa nhiều anthraquinone với tác dụng nhuận tràng. Khi tiêu chảy trở nên nặng hơn, có thể khiến bạn bị chuột rút, mất nước, đau quặn. Ngoài ra, việc sử dụng nước ép nha đam quá nhiều cũng có thể làm thận bị tổn thương do sự tích tụ lượng máu trong xương chậu.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

4 loại thảo dược hỗ trợ giải cứu viêm mũi dị ứng mùa xuân

4 loại thảo dược hỗ trợ giải cứu viêm mũi dị ứng mùa xuân

Viêm mũi dị ứng thường gặp nhất vào mùa xuân và gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt nhưng bệnh lý này không đáng sợ và có thể khắc phục tại nhà bằng một số loại thảo dược.

Cùng chuyên mục

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Theo Đông y, hoa đồng tiền có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, long đờm, chỉ khái, đi vào kinh phế. Do đó, loài hoa này là một vị thuốc chữa ho hiệu quả.
Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu bệnh viện y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.
Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Hoàng bá được ví như "kháng sinh tự nhiên". Hoàng bá là một dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học.
Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Trong đời sống, cây lưỡi hổ thường được biết tới là một loại cây cảnh. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ còn là một dược liệu với khá nhiều tác dụng chữa bệnh.
Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ngày 19/7, tại khu du lịch Ao Vua, UBND huyện Ba Vì phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phục hồi và bảo tồn, khai thác cây dược liệu của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Các tin khác

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Trong Y học cổ truyền, những bài thuốc điều trị đau vai gáy là sự kết hợp của các loại thảo dược trên từng thể bệnh. Những bài thuốc này tác động đến xương khớp, các mạch máu và các khối cơ giúp lưu thông khí huyết, giải phóng kinh lạc ứ trệ, giảm co cứng, giảm đau, giảm tê bì hiệu quả và cải thiện chức năng của xương khớp.
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

Dành dành là một loại cây bụi, mọc xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cây cảnh. Bên cạnh đó, dành dành còn là nguồn dược liệu quý, có tác dụng đối với nhiều bệnh lý.
Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động