Tây Ninh công bố số liệu thống kê kinh tế, xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024

SKV - Trong bối cảnh hoạt động kinh tế – xã hội trong và ngoài nước có nhiều chuyển biến phức tạp, có cả thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều giải pháp tạo bước đột phá để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021 – 2025 một cách nhanh chóng.

Nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đưa ra nhiều giải pháp kịp thời, đúng hướng, thống nhất từ Chính phủ đến chính quyền các cấp ở địa phương, sự đồng thuận và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh khởi sắc tích cực ở hầu hết các lĩnh vực.

Về mặt kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng trưởng +7.90% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp xây dựng tăng 11.02%, thương mại dịch vụ tăng 7.09%, nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 3.74%. Khu vực công nghiệp xây dựng có đóng góp nhiều nhất vào mức tăng trưởng, tiếp đó là thương mại dịch vụ và nông lâm nghiệp.

Họp báo cáo kết quả kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
Họp báo cáo kết quả kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Sản xuất nông nghiệp của tỉnh tuy đối mặt với nhiều rủi ro về thời tiết, sâu bệnh và chi phí cao nhưng vẫn có dấu hiệu khởi sắc nhờ giá lúa, mía, mì ổn định; khuyến khích người dân mở rộng diện tích gieo trồng. Cụ thể, diện tích và sản lượng lúa tăng nhanh nhờ tưới tiêu thuận lợi, tuy nhiên, diện tích trồng đậu phộng và rau, đậu, hoa cây cảnh giảm do hiệu quả kinh tế thấp và chi phí chăm sóc cao. Đối với cây lâu năm, diện tích trồng cao su giảm do thời tiết nắng nóng và đô thị hóa nhưng cây xoài và nhãn có sự tăng nhẹ về diện tích và sản lượng. Chăn nuôi có sự chuyển biến tích cực với số lượng đàn lợn và gia cầm tăng mạnh, nhờ các dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao, dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Lâm nghiệp của tỉnh hiện đang vào đầu mùa mưa, các đơn vị đang tiến hành rà soát lại quỹ đất và vận động người dân tham gia nhận khoán đất trồng rừng. Thực hiện theo kế hoạch 2024, địa bàn đã trồng mới 707.8 ha, tăng 436 ha so với năm trước. Tổng diện tích rừng giao khoán bảo vệ ước đạt 66.491 ha, bao gồm rừng tự nhiên và rừng trồng đồng thời công tác quản lý rừng tập trung vào 73.273 ha đất quy hoạch ba loại rừng. Sản lượng gỗ khai thác 6 tháng đầu năm ước đạt 28.000 m³, tăng 1.49% so với cùng kỳ và sản lượng củi khai thác đạt 107.500 Ste, tăng 1.48%.

Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 7.538 tấn, giảm 0.51% so với cùng kỳ. Sản lượng nuôi trồng giảm 0.56% và sản lượng khai thác giảm 0.07%. Tuy nhiên, sản lượng giống thủy sản tăng 5.22%, đạt 24.40 triệu con.

Nông dân nuôi cá chạch lấu trên địa bàn xã Tân Bình, TP. Tây Ninh. Ảnh minh hoạ: X.V
Nông dân nuôi cá chạch lấu trên địa bàn xã Tân Bình, TP. Tây Ninh. Ảnh minh hoạ: X.V

Mặc dù kinh tế thế giới biến động nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn tăng 13.51% so với cùng kỳ nhờ năng lực mới và sản xuất ổn định hơn. Nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 13.76%, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng cao nhất (+33.54%). Nhóm ngành khai khoáng giảm 13.04% do vùng khai thác bị thu hẹp. Nhóm ngành sản xuất, truyền tải và phân phối điện tăng 7.98% do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp cũng tăng 9.73%, hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh đều tăng sản lượng, trừ xi măng giảm 3.39%.

Về mặt thu hút vốn đầu tư và phát triển, hiện tại tỉnh Tây Ninh có các vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 1.521 tỷ đồng, chỉ bằng 35.78% kế hoạch năm và giảm 17.83% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn ngân sách cấp tỉnh đạt 1.314 tỷ đồng, giảm 16.23% và vốn ngân sách cấp huyện đạt 207 tỷ đồng, giảm 26.70%. Những vốn đầu tư phát triển đạt 19.599 tỷ đồng, tăng 7.60% so với cùng kỳ. Tỉnh Tây Ninh luôn triển khai nhiều kế hoạch thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thành quả đạt được trong 6 tháng đầu năm thu hút được 160.4 triệu USD, bằng 26.4% so với cùng kỳ với 11 dự án mới và 14 dự án tăng vốn. Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận thành lập mới cho 357 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 3.968,2 tỷ đồng, tăng 40.6% về vốn đăng ký.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, doanh thu đạt 3.207 tỷ đồng, tăng 26.24% so với cùng kỳ. Khối lượng vận tải hành khách đạt đến 21.477 nghìn lượt, tăng 25.75% và vận tải hàng hóa đạt 10.053 nghìn tấn, tăng 9,33% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại có nhiều tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách, cùng với việc cung ứng ổn định các mặt hàng thiết yếu và các chương trình bình ổn thị trường, tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đạt 46.022 tỷ đồng, tăng 11.34% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch và các dịch vụ khác đạt 12.492 tỷ đồng, tăng 10.74%.

Tây Ninh thu hút lượng du khách tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh: T/h
Tây Ninh thu hút lượng du khách tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh minh hoạ: T/h

Đối với tài chính, ngân hàng thì tổng thu ngân sách 6 tháng đạt 6.375 tỷ đồng (tăng 14,85%); tổng chi ngân sách đạt 4.991 tỷ đồng (giảm 2,70%); tổng nguồn vốn huy động ước đạt 67.700 tỷ đồng (tăng 2%) và tổng dư nợ tín dụng đạt 103.300 tỷ đồng (tăng 5% so với đầu năm với nợ xấu chiếm 0,8% tổng dư nợ).

Lĩnh vực xã hội cũng được tỉnh Tây Ninh đặc biệt quan tâm, triển khai nhiều chính sách. Tiêu biểu là đời sống và lao động được cải thiện với chính sách thực hiện Chương trình giảm nghèo và hỗ trợ người dân vào dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho người nghèo và bảo trợ xã hội. Ngoài ra còn xây dựng và bàn giao 168 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp giải quyết tình trạng thiếu việc làm cho 8.620 người lao động, tư vấn việc làm cho 10.884 người.

Đối với mặt giáo dục các cấp có tiến triển tốt với tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tăng cao. Y tế cũng thực hiện nghiêm ngặt các quy định nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tỷ lệ tai nạn giao thông tại tỉnh tuy vẫn còn cao nhưng không có tai nạn đường thủy. Những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được bảo tồn và tổ chức tốt, tổ chức nhiều chương trình cho người dân trong và ngoài địa bàn tỉnh tham dự.

Tổng kết trong 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Tây Ninh về hoạt động kinh tế – xã hội đều đang có nhiều bước chuyển tốt, dần đạt được các chỉ tiêu đã đề ra trong Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021 – 2025.

Ngọc Hiếu - Thiên Hồng

Tin liên quan

Tây Ninh: Tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Tây Ninh: Tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

SKV - Sáng ngày 01/7, tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Tây Ninh: Quyết định thành lập và tổ chức Tổ Bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh

Tây Ninh: Quyết định thành lập và tổ chức Tổ Bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh

SKV - Ngày 19/6, HĐND tỉnh Tây Ninh họp thông qua nghị quyết quy định về việc thành lập, tổ chức Tổ Bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
Tây Ninh: Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển đa chiều

Tây Ninh: Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài phát triển đa chiều

SKV - Ngày 19/6, HĐND tỉnh Tây Ninh đã thông qua Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045 với nhiều nội dung.

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển ở một địa phương nghèo

Đắk Lắk: Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển ở một địa phương nghèo

SKV - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện M’đrắk đã vận dụng sáng tạo, sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu khai thác tốt tiềm năng và lợi thế trên địa bàn nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, làm thay đổi diện mạo từ vùng trung tâm huyện đến các vùng nông thôn, nâng cao thu nhập, phát triển đời sống.
Công ty Trung Minh hút về 3.000 tỷ đồng trái phiếu dù kinh doanh thua lỗ

Công ty Trung Minh hút về 3.000 tỷ đồng trái phiếu dù kinh doanh thua lỗ

Trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ, Công ty Trung Minh vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng, nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành trong vòng 1 năm gần đây lên 3.000 tỷ đồng.
Đảng bộ xã Thanh Sơn sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024

Đảng bộ xã Thanh Sơn sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024

(SKV) - Ngày 28/6/2024, Đảng uỷ - Uỷ ban nhân dân xã Thanh Sơn (Thị Xã Nghi Sơn, Thanh Hoá) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, chương trình công tác 6 tháng cuối năm.

Các tin khác

Ba doanh nghiệp có mối quan hệ “họ hàng” với Eurowindow Holding đổ hơn 7.000 tỷ vào Long An

Ba doanh nghiệp có mối quan hệ “họ hàng” với Eurowindow Holding đổ hơn 7.000 tỷ vào Long An

Những năm trở lại đây, Eurowindow Holding đẩy mạnh phát triển ở mảng bất động sản thông qua các doanh nghiệp trong hệ sinh thái. Đồng thời, kết quả kinh doanh cũng ghi nhận nhiều biến động lớn, đặc biệt là nợ.
Sắp về tay người Thái, Home Credit thu hút thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu "ba không"

Sắp về tay người Thái, Home Credit thu hút thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu "ba không"

Còn 600 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn vào cuối tháng 8/2024, Home Credit Việt Nam tiếp tục phát hành thêm 2.300 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm đến 3 năm. Đáng chú ý, đây là lô trái phiếu “ba không”: Không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 17

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 17

Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Dự án Núi Pháo của Tập đoàn Masan thua lỗ kỷ lục

Dự án Núi Pháo của Tập đoàn Masan thua lỗ kỷ lục

Dự án Núi Pháo thuộc CTCP Masan High-Tech Materials (viết tắt: MHT - mã: MSR) là công ty con do Tập đoàn Masan sở hữu 86,4% vốn, từng đem về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm. Tuy nhiên trong năm 2023 và cả quý I/2024 lại bất ngờ thông báo thua lỗ kỷ lục.
Hé lộ kết quả kinh doanh quý II/2024 tại 14 ngân hàng

Hé lộ kết quả kinh doanh quý II/2024 tại 14 ngân hàng

Trong quý II/2024, kết quả kinh doanh tại nhóm ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa, trong đó lợi nhuận tăng cao sẽ nghiêng về ngân hàng có tăng trưởng tín dụng tốt.
Tình hình tài chính tại Mcredit đang dần cải thiện?

Tình hình tài chính tại Mcredit đang dần cải thiện?

Trong 4 năm (2019-2022), lợi nhuận sau thuế tại Mcredit duy trì trên mức 200 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, tình hình tài chính tại Mcredit đang cải thiện khá nhiều khi hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm nhanh.
Nợ vay khủng, Xây dựng Hòa Bình liên tục thoái vốn khỏi các đơn vị thành viên

Nợ vay khủng, Xây dựng Hòa Bình liên tục thoái vốn khỏi các đơn vị thành viên

Xây dựng Hòa Bình liên tiếp muốn thoái vốn tại các công ty liên kết và công ty con trong bối cảnh kinh doanh gặp khó khăn, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản và nợ vay lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu.
Công ty con về năng lượng tái tạo của Xây dựng Hòa Bình đang kinh doanh ra sao?

Công ty con về năng lượng tái tạo của Xây dựng Hòa Bình đang kinh doanh ra sao?

Tính đến cuối năm 2023, Xây dựng Hòa Bình có 7 công ty con trực tiếp và 14 công ty con gián tiếp. Trong đó, hai công ty con gián tiếp đang tạm dừng hoạt động.
Vinamilk - Đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk - Đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Đặt mục tiêu nghìn tỷ doanh thu, Tập đoàn Sơn Hà đang thực hiện ra sao?

Đặt mục tiêu nghìn tỷ doanh thu, Tập đoàn Sơn Hà đang thực hiện ra sao?

Tập đoàn Sơn Hà của đại gia Lê Vĩnh Sơn đang duy trì tài chính ổn định khi tổng tài sản ngày càng tăng, dòng tiền kinh doanh duy trì mức dương và doanh thu tiếp nối đà tăng trưởng.
Xem thêm
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Phiên bản di động