Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Tọa đàm chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe chất lượng cao” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra thành công nhằm kết nối 8 cơ sở đào tạo của Australia với hơn 140 đại diện từ các hiệp hội, trường đại học, bệnh viện, trung tâm y tế và viện dưỡng lão tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực y tế.

Từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 7 năm 2024, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) đón tiếp phái đoàn Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) Australia đến Việt Nam nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực y tế.

Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Ngài Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ tại toạ đàm.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới. Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, quá trình quá độ già hóa dân số đến dân số già của Việt Nam ngắn hơn nhiều so với các quốc gia khác. Theo Báo cáo Nghiên cứu thị trường các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam của VCCI, nhu cầu của thị trường dịch vụ cho người cao tuổi rất triển vọng với 20 triệu “khách hàng tiềm năng” vào năm 2035. Thực tế cũng cho thấy có khoảng 80% người cao tuổi Việt Nam cần hỗ trợ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Báo cáo cũng cho biết, 36% người cao tuổi và gia đình sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Hiện nay, phần lớn việc chăm sóc người cao tuổi đều do các thành viên trong gia đình đảm đương. Tuy nhiên, việc chăm sóc ngày càng khó khăn hơn trong bối cảnh thay đổi quy mô các hộ gia đình, tỷ lệ sinh thấp, lịch trình công việc và học tập của các thành viên trong gia đình dày đặc hơn, đặc biệt là sự thiếu khuyết về chuyên môn chăm sóc, các kiến thức y khoa cơ bản. Theo Tổng cục Thống kê, gia đình có từ 5 người trở lên giảm còn 24.3%, trong khi tỷ lệ các hộ gia đình độc thân tăng lên 10.4% trong những năm qua. Sự chuyển đổi về nhân khẩu học và kinh tế xã hội đang thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhu cầu về các dịch vụ xã hội và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế
TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ về xu hướng phát triển ngành dịch vụ y tế và nhu cầu nhân lực tương ứng tại TP.HCM

Trên thực tế, mạng lưới y tế và các chương trình đào tạo chính quy trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, trong khi thị trường điều dưỡng tư nhân vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Để đạt được mục tiêu của Chính phủ đề ra, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ và 90 điều dưỡng trên 10.000 dân, Việt Nam sẽ cần 20.000 sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm. Theo Bộ Y tế, quy mô đào tạo khối ngành sức khỏe trên cả nước hiện nay là 13.000 sinh viên mỗi năm, đặt ra thách thức cho Việt Nam về việc cải thiện sự thiếu hụt nguồn nhân lực, đồng thời đảm bảo chất lượng đồng đều đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao trong thời kỳ mới.

Hệ thống Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) của Australia được đánh giá cao trên toàn thế giới. Với những ưu thế về phương thức đào tạo linh hoạt, hệ thống bài giảng chuyên sâu được tư vấn bởi các chuyên gia trong ngành và mang tính ứng dụng cao, đảm bảo chất lượng đầu ra nhất quán. Sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo nghề Australia được trang bị kiến thức và kỹ năng thực tiễn để có thể sẵn sàng làm việc và đáp ứng tốt những yêu cầu của thị trường lao động. Chuyên môn đào tạo nghề của Australia đã hỗ trợ nhiều nền kinh tế đang phát triển trong hơn ba thập kỷ qua. Các cơ sở đào tạo nghề của Australia có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm giúp Việt Nam cải thiện tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự chất lượng tại các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe trọng yếu.

Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế
Tọa đàm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm của đông đảo các các hiệp hội, trường đại học, bệnh viện, trung tâm y tế và viện dưỡng lão

Hợp tác giáo dục là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia trong hơn 50 năm qua. Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam – Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện thể hiện cam kết hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề.

Ngài Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Chính phủ Australia hiểu tầm quan trọng của nền giáo dục đối với việc hỗ trợ các mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam, tôi tin rằng các cơ sở đào tạo của Australia sẽ góp thêm động lực giúp Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045”.

Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế
Phiên thảo luận về cơ hội và thách thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Chuyến thăm của phái đoàn Giáo dục Australia từ ngày 22 đến 25 tháng 07, gồm đại diện từ 8 cơ sở đào tạo nghề hàng đầu của Australia, nhằm tìm hiểu các cơ hội tiềm năng của thị trường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang bùng nổ tại Việt Nam, cũng như chia sẻ với đối tác Việt Nam về năng lực đào tạo của Australia đáp ứng các nhu cầu thị trường hiện tại. Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và y tế của hai nước đã chia sẻ các thông tin giá trị về bối cảnh thực tại, cơ hội cũng như các thách thức tại thị trường Việt Nam. Phái đoàn cũng tìm hiểu về mô hình bệnh viện, trung tâm y tế, điều dưỡng tại Việt Nam thông qua các chuyến thăm trực tiếp đến cơ sở.

Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế
Phiên kết nối trực tiếp các tổ chức đào tạo của Australia với đối tác tiềm năng tại Việt Nam

Bà Rebecca Ball, Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia nhấn mạnh: “Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang mở ra hàng loạt các cơ hội với các dự án đầu tư tư nhân lớn. Các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe theo tiêu chuẩn quốc tế được thành lập dẫn tới nhu cầu ngày càng tăng về nhân sự chất lượng cao, đồng thời yêu cầu các ngành nghề mới trong lĩnh vực này. Australia, với kinh nghiệm và năng lực đào tạo được công nhận trên toàn thế giới, có thể giúp cải thiện, phát triển các kỹ năng thiết yếu cho lực lượng nhân sự tại Việt Nam”.

Thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa Australia - Việt Nam trong lĩnh vực y tế
Phái đoàn Giáo dục Australia đến thăm bệnh viện và cơ sở y tế

Do vậy, để giải quyết các thách thức trong ngành cần có phương pháp tiếp cận đa chiều và hợp tác sâu rộng hơn giữa các bệnh viện và các tổ chức đào tạo trong và ngoài nước. Ngoài ra, chương trình tọa đàm do Austrade tổ chức cũng đề cập đến mô hình “Tăng cường Năng lực Doanh nghiệp” này thông qua hợp tác ba bên, giữa tổ chức đào tạo của Australia, đối tác ngành và tổ chức đào tạo địa phương, giúp xây dựng và cải thiện năng lực của lực lượng lao động hiện hữu. Mô hình này đã chứng minh hiệu quả vượt trội so với các dịch vụ đào tạo truyền thống khi các phương pháp đào tạo được tùy chỉnh phù hợp với chiến lược phát triển của từng tổ chức, nâng cao năng lực một cách bền vững và “mở đường” cho các sáng kiến đổi mới trong tương lai.

Minh Phương
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Quảng Nam: Cứu sống nam thanh niên vỡ kén khí màng phổi, đứt dây chằng đỉnh phổi hiếm gặp

Quảng Nam: Cứu sống nam thanh niên vỡ kén khí màng phổi, đứt dây chằng đỉnh phổi hiếm gặp

SKV - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết: Các bác sĩ Khoa Ngoại tim mạch – lồng ngực, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lồng ngực, cứu sống người bệnh nam 21 tuổi bị tràn máu, tràn khí màng phổi do vỡ kén khí màng phổi hiếm gặp gây đứt dây chằng phổi phải.
Bệnh viện Phúc Sơn: Không ngừng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Bệnh viện Phúc Sơn: Không ngừng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Chiều 18/7/2024, Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn đã tổ chức Lớp tập huấn Kỹ năng giao tiếp ứng xử, hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện. Đây là hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh đồng thời là dịp để đội ngũ y, bác sĩ trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chăm sóc khách hàng, tiếp đón người bệnh làm tăng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Phó Thủ tướng chỉ đạo từng bước khắc phục các khó khăn, vướng mắc của ngành y tế

Phó Thủ tướng chỉ đạo từng bước khắc phục các khó khăn, vướng mắc của ngành y tế

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 294/TB-VPCP ngày 5/7/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Y tế.

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk ghi nhận thêm trường hợp bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản

Đắk Lắk ghi nhận thêm trường hợp bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản

Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thông tin về trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Đây là trường hợp thứ 3 mắc bệnh viêm não Nhật Bản trên địa bàn tỉnh tính từ đầu năm 2024 đến nay.

Các tin khác

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng. Tại Hà Nội và TP HCM, các ca mắc sốt xuất huyết đều tăng.
Gia hạn hơn 600 loại thuốc phục vụ đấu thầu

Gia hạn hơn 600 loại thuốc phục vụ đấu thầu

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa gia hạn 626 loại thuốc, trong đó có 425 loại gia hạn trong 5 năm, 156 loại gia hạn trong 3 năm và 45 loại gia hạn đến 31/12/2025.
7 loại hoa tốt cho sức khỏe nên trồng trong nhà

7 loại hoa tốt cho sức khỏe nên trồng trong nhà

Việc trồng hoa trong sân nhà không chỉ mang lại vẻ đẹp rực rỡ mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế

Danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT ngày 13/6/2024 về danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2024.
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Tìm lại sức khỏe nhờ Smart A: Câu chuyện cảm động của ông Phạm Văn Nhật

Tìm lại sức khỏe nhờ Smart A: Câu chuyện cảm động của ông Phạm Văn Nhật

(SKV) - Trong số ra tháng này, Tạp chí Sức Khỏe Việt đã có buổi phỏng vấn đặc biệt với ông Phạm Văn Nhật, người đã trải qua hành trình đầy thử thách với các bệnh mãn tính nhưng đã tìm thấy hy vọng mới nhờ vào bộ sản phẩm Smart A. Câu chuyện của ông Nhật không chỉ là minh chứng cho hiệu quả của Smart A mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người đang đối mặt với các vấn đề sức khỏe tương tự.
Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Smart A được công nhận tại Ấn Độ: Bước tiến lớn trên thị trường Quốc tế

Ngày 24/7/2024, tại New Delhi, Ấn Độ, một sự kiện quan trọng đã diễn ra với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu. Tại hội nghị khoa học này, đề tài nghiên cứu lâm sàng “Tác dụng của Smart A với các bệnh ngoài da” đã được Dược sĩ Võ Tứ Cường – Giám đốc đào tạo và truyền thông Công ty TNHH Ứng dụng Khoa học Công nghệ Quốc tế, đại diện công ty và nhóm nghiên cứu, trình bày trước Hội đồng khoa học của Đại học Quốc tế Dayspring New Delhi.
Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều hãng tin, hãng thông tấn lớn trên thế giới có bài viết về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

SKV - Đã hơn 50 năm trôi qua kể từ sau cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, màu xanh đã trở lại trên từng mảnh đất miền Trung của Tổ quốc Việt Nam – nơi quân địch đã giày xéo lên quyền sống và tự do của nhân dân và tất cả sự hy sinh mất mát đã biến thành bất tử. Nhưng những những mất mát đau thương do chiến tranh để lại thật tàn khốc, trở thành nỗi hoài niệm khôn nguôi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ

Hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ

Ngày 25/7, Hội Đột quỵ thành phố Hà Nội, Bayer Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Oxford về hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ giai đoạn 2024 - 2025.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động