Mới nhất Đọc nhiều

Triển khai hoạt động y tế dự phòng năm 2024 tại khu vực Tây Nguyên

Mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết công tác y tế dự phòng khu vực Tây Nguyên năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 tại Đắk Lắk.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, khu vực Tây Nguyên ghi nhận dịch sốt xuất huyết Dengue với số mắc và tử vong cao, diễn biến bất thường so với quy luật cũ; ghi nhận các trường hợp tử vong do bệnh dại tăng. Bệnh sởi giảm nhưng vẫn cần hết sức cảnh giác vì đang là chu kỳ dịch. Công tác phòng, chống, giám sát dịch bệnh luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng đáp ứng, nhanh chóng tổ chức điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Các địa phương tích cực triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên. Công tác kiểm nghiệm nghiệm an toàn thực phẩm hoạt động có hiệu quả, hỗ trợ tốt cho việc xác định căn nguyên gây ngộ độc do vi sinh vật trong công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Các hoạt động y tế dự phòng khác cũng được triển khai tích cực, đặc biệt là hoạt động sức khỏe nghề nghiệp, dinh dưỡng nên cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, đối với công tác phòng, chống dịch, tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các Sở Y tế, trung tâm kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện đồng bộ những biện pháp chủ động phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Triển khai hoạt động y tế dự phòng năm 2024 tại khu vực Tây Nguyên
Quang cảnh hội nghị - https://suckhoeviet.org.vn/

Tập trung giám sát, chỉ đạo tăng cường chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng các loại vaccine. Phát hiện nhanh và xử lý kịp thời 100% các bệnh dịch mới phát sinh; chủ động triển khai phòng, chống các dịch bệnh nhóm A nếu xuất hiện; khống chế kịp thời không để dịch lớn xảy ra. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tăng cường truyền thông phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn.

Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. Tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật tiến tới hoàn thiện công tác kiện toàn mạng lưới điều trị ARV đến tuyến huyện, nhằm đạt được mục tiêu 95-95-95 và khống chế dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Đồng thời, đẩy mạnh giám sát tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết trên địa bàn khu vực Tây Nguyên; giám sát véc tơ phòng, chống sốt xuất huyết; điều tra ổ bọ gậy nguồn. Kiểm tra, giám sát và hỗ trợ xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại một số trọng điểm; theo dõi chặt chẽ biến động bất thường của dịch (không theo quy luật)...

Các tỉnh khu vực Tây Nguyên cũng cần tập trung giám sát và chỉ đạo thường xuyên thực hiện Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới và Điều lệ Y tế quốc tế 2005 tại các cửa khẩu…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, ngành y tế vẫn phải tiếp tục đối mặt các thách thức do gánh nặng bệnh tật kép với sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm. Tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời bố trí kinh phí cho việc triển khai công tác y tế dự phòng, đặc biệt là hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng mở rộng từ nguồn kinh phí địa phương. Trình HĐND ban hành định mức chi cho hoạt động y tế dự phòng để chủ động triển khai các hoạt động kịp thời, hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm.

Sở Y tế các tỉnh khu vực Tây Nguyên giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phát hiện sớm, triển khai quyết liệt tổng thể biện pháp phòng, chống dịch, không để bùng phát các ổ dịch, chú trọng bệnh truyền nhiễm có số ca mắc, tử vong cao như bệnh dại, sốt xuất huyết...

Xây dựng kế hoạch tiêm chủng năm 2024 và chỉ đạo triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng. Chỉ đạo tăng cường tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho trẻ là đối tượng tiêm chủng của năm 2023 chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị gián đoạn cung ứng các vaccine…

Phối hợp chặt chẽ với đơn vị chuyên môn trực thuộc và các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện những biện pháp phòng bệnh cá nhân và thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt lưu ý truyền thông theo nhóm nguy cơ tại vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức và bằng nhiều thứ tiếng phù hợp với từng địa phương.

Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực... phục vụ cho các hoạt động y tế dự phòng, nhất là đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; không để tình trạng thiếu thuốc hoặc thiếu chủng loại thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm tại tuyến cơ sở.

Bộ Y tế cũng đề nghị các Vụ, Cục thuộc Bộ tổ chức triển khai hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các Viện, đơn vị y tế địa phương giám sát, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai hoạt động y tế dự phòng tại khu vực Tây Nguyên…

Mỹ Phương (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Hà Nội chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Hà Nội chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1354/UBND-KGVX ngày 7/5/2024 về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.
Bộ Y tế đề nghị phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần

Bộ Y tế đề nghị phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần

Bộ Y tế mới đây đã có công văn số 2140/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
Bộ Y tế đề nghị phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè

Bộ Y tế đề nghị phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè

Ngày 26/4, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2197/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như cao điểm du lịch hè 2024 sắp tới.

Cùng chuyên mục

Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của quế với sức khỏe và đời sống

Điểm danh những lợi ích tuyệt vời của quế với sức khỏe và đời sống

Y học cổ truyền đã có cách sử dụng các vị thuốc từ quế rất đa dạng. Ngày nay, theo các nghiên cứu mới nhất, các vị thuốc từ quế còn có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ bệnh tim, kháng viêm mạnh, bảo vệ não khỏi chứng mất trí và suy giảm nhận thức, phòng ung thư... Quế cho chúng ta nhiều vị thuốc và ứng dụng điều trị phong phú.
Phương pháp trồng răng implant có đau không?

Phương pháp trồng răng implant có đau không?

SKV - Với những người gặp trường hợp mất răng hoặc muốn phục hình thẩm mỹ cho răng bị khuyết điểm, Implant được xem là phương pháp hữu hiệu để thay thế răng đã mất. Dù là phương pháp phổ biến nhưng không có nghĩa ai cũng hiểu về phương pháp này. Vậy Implant là gì? Liệu trồng răng implant có đau không? Cùng tìm hiểu nhé.
Quảng Nam: Lan tỏa nét đẹp của tổ công tác xã hội tự nguyện tại Trung tâm Y tế thành phố Tam Kỳ trong công chăm sóc và bảo vệ nhân dân

Quảng Nam: Lan tỏa nét đẹp của tổ công tác xã hội tự nguyện tại Trung tâm Y tế thành phố Tam Kỳ trong công chăm sóc và bảo vệ nhân dân

SKV-Trung tâm Y tế thành phố Tam Kỳ thành lập Tổ Công tác xã hội hoạt động trên tinh thần tự nguyện để không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Bất ngờ với tác dụng chữa bệnh của cây bằng lăng

Bất ngờ với tác dụng chữa bệnh của cây bằng lăng

Mùa hoa bằng lăng đang nở rộ khiến phố phường trở nên đẹp hơn. Không những vậy, loài cây này còn có tác dụng chữa bệnh mà ít người biết.
Kon Tum: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết Dengue

Kon Tum: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết Dengue

SKV - Ngày 19/5, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Văn bản số 163/TB-UBND, thông báo kết quả phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024.
Cần tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Cần tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm mới đây đã ban hành công văn số 2654/CV-BCĐTƯATTP ngày 17/5/2024 đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc ngành nông nghiệp tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.

Các tin khác

Niềng răng trẻ em và những điều bạn cần phải lưu ý

Niềng răng trẻ em và những điều bạn cần phải lưu ý

SKV - Niềng răng trẻ em là một trong những vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các bé được nhiều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay. Một trong số đó những câu hỏi được đề cập nhiều nhất là “độ tuổi thích hợp để niềng răng cho trẻ là bao nhiêu?” và gói niềng răng trả góp là gì? Để có thể giải đáp được thắc mắc này, các mọi người hãy cùng Phòng Khám Nha Khoa Đăng Lưu đón xem bài viết sau đây nhé!
Implant là gì? Phương pháp trồng răng implant có đau không?

Implant là gì? Phương pháp trồng răng implant có đau không?

SKV - Với những người gặp trường hợp mất răng hoặc muốn phục hình thẩm mỹ cho răng bị khuyết điểm, Implant được xem là phương pháp hữu hiệu để thay thế răng đã mất. Dù là phương pháp phổ biến nhưng không có nghĩa ai cũng hiểu về phương pháp này. Vậy Implant là gì? Liệu trồng răng implant có đau không? Cùng tìm hiểu nhé!
“Bí kíp làm sạch” động mạch từ những thực phẩm dễ tìm

“Bí kíp làm sạch” động mạch từ những thực phẩm dễ tìm

"Làm sạch" mạch máu, nhất là động mạch, có tác dụng giúp máu được lưu thông tốt, giúp chúng ta sống thọ, sống khỏe hơn, ngăn ngừa nguy cơ máu bị tắc nghẽn gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
Đắk Lắk: Nhiều bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày

Đắk Lắk: Nhiều bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày

SKV - Hội nghị lần thứ 4 Câu lạc bộ Ung thư Dạ dày Thế giới diễn ra trong hai ngày 17 & 18/5/2024 tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã cập nhật nhiều tiến bộ mới, có giá trị thực tiễn cao trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày.
Tác dụng chữa bệnh của cây cứt lợn

Tác dụng chữa bệnh của cây cứt lợn

SKV - Cây hoa cứt lợn là một trong những dược liệu Đông y được sử dụng để chữa bệnh. Nó có tác dụng cao trong điều trị viêm xoang, viêm mũi, viêm họng… rất hiệu quả.
Tác dụng chữa bệnh của mãng cầu xiêm

Tác dụng chữa bệnh của mãng cầu xiêm

SKV - Mãng cầu xiêm là loại quả quen thuộc đối với mọi người dân Việt Nam. Loại quả này chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Tuy nhiên, theo Đông y, quả và lá mãng cầu xiêm mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như hỗ trợ điều trị ung thư, kiểm soát viêm, làm đẹp da, ổn định đường huyết, cải thiện hệ tiêu hoá…
Bị đau mỏi cổ nên chườm nóng hay chườm lạnh để giảm đau tốt hơn?

Bị đau mỏi cổ nên chườm nóng hay chườm lạnh để giảm đau tốt hơn?

Chườm nóng, chườm lạnh là những phương pháp trị liệu thường gặp, hỗ trợ điều trị trong nhiều trường hợp bệnh lý. Khi xuất hiện cơn đau mỏi ở cổ nên áp dụng cách nào để giảm đau hiệu quả hơn?
Những tác dụng ít người biết của mè đen với sức khỏe

Những tác dụng ít người biết của mè đen với sức khỏe

Mè đen từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn nhưng không phải ai cũng biết lợi ích tuyệt vời của loại hạt này đối với sức khỏe. Hạt mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi, kẽm, sắt, magie và vitamin B6.
Mất ngủ nhiều ngày và hậu quả khó lường

Mất ngủ nhiều ngày và hậu quả khó lường

Mất ngủ nhiều ngày không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc, mà còn gây hại đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nếu không được cải thiện kịp thời.
3 chị em ruột cùng mắc ung thư vú di truyền do đột biến gene BRCA2

3 chị em ruột cùng mắc ung thư vú di truyền do đột biến gene BRCA2

Chị H.T.T.M. (43 tuổi, Kiên Giang) sững sờ khi nhận kết quả trên tay kết quả mắc ung thư vú. Chỉ trong 7 năm, gia đình chị có tới 3 chị em ruột phát hiện căn bệnh này, trong đó, em gái của chị đã mất vài năm trước.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động