Xoa dịu nỗi đau cho trẻ khuyết tật bằng “liều thuốc” tình thương

SKV – Ở tịnh xá Ngọc Lộ (Huyện Cam Lộ, Quảng Trị), tất cả các sư cô, bảo mẫu và trẻ em khuyết tật đùm bọc yêu thương nhau như một gia đình. Trong không gian bình yên của ngôi chùa, vui có, buồn có, nhưng trên hết là những nỗ lực chăm sóc, trị liệu phục hồi của các sư cô đã giúp bao đứa trẻ tiến bộ, thậm chí hòa nhập cộng đồng, cắp sách đến trường

Chiến tranh đi qua, nỗi đau ở lại

Tịnh xá Ngọc Lộ tọa lạc tại số 320 đương 2/4, khu phố 1, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Được thành lập năm 1960. Năm năm sau, ngay tại mảnh đất này, sư cô Liên Nhuần người Gò Nổi, Quảng Nam ra đây tu, mới 19 tuổi nhưng chứng kiến cuộc chiến khốc liệt nên cô đã phát tâm tự thiêu để cầu nguyện hòa bình. Đến năm 1975, đất nước được giải phóng, ngôi chùa đã bị tàn rụi, hoang sơ. Năm 1984 nhà nước quy hoạch lại Tịnh xá để làm sân bóng, đến 1985 lại thành lập chợ ngô đồng buôn bán buổi chiều nhưng rồi cũng không phát triển.

Tịnh xá Ngọc Lộ – Huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

Năm 1990, Ni trưởng Chúng Liên (quê Cam Lộ, Quảng Trị) và sư cô Nguyệt Liên, được sự phân công của Giáo hội Hệ phái Khất Sĩ ra Quảng Trị để xin tái thiết lập lại Tịnh xá Ngọc Lộ. Năm 1994, được sự đồng ý và giúp đỡ từ chính quyền địa phương xây dựng lại, năm 1996, tịnh xá đi vào hoạt động chính thức. Và từ đó tu học theo Hệ phái Khất Sĩ do Tôn sư Minh Đăng Quang sáng lập “Nối truyền Thích ca Chánh pháp”. Là người con của Quảng Nam nhưng Ni sư Thích Nữ Nguyệt Liên, trụ trì của Tịnh xá Ngọc Lộ đã gắn bó với mảnh đất Cam Lộ, Quảng Trị như quê Hương thứ hai của mình. Ở đây, sư cô được mọi người mến phục, trân quý vì có nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ trẻ em khuyết tật, những hoàn cảnh gặp khó khăn, bất hạnh trong xã hội. Ký ức chiến tranh lấp đầy những trang nhật ký đầy ám ảnh, cô nghẹn ngào chia sẻ: “Những năm tháng chiến tranh, nhất là thời nhất là thời kỳ 1967 – 1968 tại đây thật sự ác liệt, lúc đó bom đế quốc Mỹ bắn phá hết, nhà chùa chỉ còn mỗi tượng Phật. Dân đến gọi cô đi, cô đi theo dân đến tận Đà Nẵng. Dọc đường đi, người chết chồng lên nhau, bên kia có, đồng bào ta có… nhìn rất tang thương…

Với vai trò là Trụ trì Tịnh xá Ngọc Lộ và sứ mệnh của người con Phật, sư cô Nguyệt Liên bắt tay vào các hoạt động từ thiện tại địa phương, chủ yếu giúp đỡ trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc màu da cam,…

“Ngôi nhà” thứ 2 của những đứa trẻ bất hạnh

Trải bao nhiêu năm kể từ ngày, quân đội Mỹ ngừng rải chất độc hóa học xuống miền Nam, Việt Nam (tháng 4 năm 1971), huyện Cam Lộ là vùng đất chịu nhiều đau thương, mất mát, là địa đầu chiến tuyến giữa hai miền Nam – Bắc, nơi đây đã từng hứng chịu nhiều bom đạn và chất độc hóa học hủy diệt con người, đến thiên nhiên và môi trường sống. Trong đó, hai xã Cam Nghĩa và Cam Chính, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, chất độc ấy vẫn tiếp tục hành hạ biết bao thân phận, đặc biệt là những đứa trẻ ngây thơ, vô tội.

Là một người con Phật, không thể quay lưng với nỗi đau của con người Sư trụ trì Nguyệt Liên trải lòng: “Một lần lên thăm vùng chiến khu Cùa, tôi chứng kiến những hoàn cảnh bị khuyết tật do chất độc hóa học không thể đi lại, hay tự chăm sóc bản thân, tôi rất xót xa. Từ đó, trong tôi luôn ấp ủ ý định xây dựng một trung tâm phục hồi chức năng để hỗ trợ các em”.

Đoàn từ thiện đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho Trung tâm Hồi phục chức năng Tịnh Xá Ngọc Lộ

Năm 2007, sau khi viết đơn xin chính quyền địa phương cấp đất trên địa bàn thị xã Cam Lộ, Sư cô Nguyệt Liên đã tích cực đứng ra kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng Tịnh xá Ngọc Lộ làm nơi tập luyện, phục hồi cho trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn huyện. Năm 2008, tịnh xá được nhà nước cấp cho 1200 mét vuông đất để tiến hành thi công, đến 2010 trung tâm chính thức đi vào hoạt động với đầy đủ các phòng chức năng, thiết bị tập luyện, nơi ăn ở và nơi ăn ở cho các em. Hơn 10 năm qua, nơi đây trở thành “ngôi nhà” thứ hai cho hàng trăm đứa trẻ khuyết tật, bại não, trẻ nhiễm chất độc màu da cam trên địa bàn huyện Cam Lộ và các địa phương lân cận.

Phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền

Tại Trung tâm, có đầy đủ các dụng cụ để hỗ trợ việc phục hồi chức năng như: các loại xe đạp tập cho người bại não, đèn tia la-ze để phục hồi tay chân cong cứng hay phục vụ cho những người bị tổn thương cột sống, bị tai biến,…Sư cô Nguyệt Liên chia sẻ: “Lúc mới đưa vào hoạt động, có khoảng gần 200 em bị khuyết tật từ thể nhẹ cho đến bại não đến để phục hồi. Hằng ngày, các em được giáo viên hỗ trợ, chăm sóc và phục hồi bằng các phương pháp y học cổ truyền”.

Trong cơ sở từ thiện Tịnh xá Ngọc Lộ có 2 nhân viên chuyên về phục hồi chức năng không lương, đã được học trong bệnh viện Trung Ương Huế và có bằng trung cấp là Sư cô Thích nữ Nguyệt Liên và các Sư cô Liên. Sư cô Trụ trì và tình nguyện viên ở cơ sở từ thiện đã dày công khổ luyện học hỏi thêm các kỹ năng về chăm sóc, nuôi dưỡng và tâm lý của người khuyết tật. Từ đó, bền bỉ hướng dẫn cho từng em về các kỹ năng phục hồi, nâng cao thể chất, thể lực và cả trí tuệ cho các em.

Sư cô Thích nữ Nguyệt Liên hàng ngày chăm sóc, trị liệu cho trẻ em khuyết tật

Về công tác hàng ngày phục hồi cho các em. Buổi sáng 8 giờ sư cô nhận các em, buổi chiều 16 giờ 30 bố mẹ đến đón về. Buổi trưa các em ăn và ở lại cơ sở. những em nội trú sẽ được trung tâm hỗ trợ hoàn toàn tiền ăn, sinh hoạt. Có 1 số em lớn tuổi nhưng bại não nặng nên phải ở nhà để điều trị. Ở Tịnh xá, có một bảo mẫu và một người nấu ăn thường xuyên có sự vất vả trong kinh phí khi chỉ nhận 4 triệu đồng một tháng nhưng vẫn duy trì đến nay.

Do tình hình dịch bệnh và một số nguyên nhân khách quan, hiện nay Trung tâm tiếp nhận khoảng 50 em đến tập luyện, mỗi ngày là đến khoảng 5 – 10 em và làm theo dây chuyền em này đến thì em kia nghỉ. “Ảnh hưởng của COVID-19 nên trung tâm phải phân lịch tập cho các em, có thời điểm phải đóng cửa để đảm bảo phòng dịch. Thêm nữa, hiện nay do hết nguồn tài trợ nên việc hợp đồng giáo viên hướng dẫn phải dừng lại, hiện các ni sư trong tịnh xá thay nhau hỗ trợ, chăm sóc và hướng dẫn các em khi đến tập phục hồi. Mong muốn, thời gian tới sẽ có các nhà hảo tâm hỗ trợ để trung tâm có giáo viên hướng dẫn bài bản hơn”, Sư cô Nguyệt Liên bộc bạch.

Trẻ bị khuyết tật đang điều trị tại Trung tâm phục hồi chức năng Tính Xá Ngọc Lộ

Trong quá trình hơn 10 năm, những đứa trẻ ngày ấy, người xơ cứng não, người bại não, động kinh, thiểu năng,…không phục vụ được chính mình, nay đã lớn và trở thành người có ích không chỉ đối với bản thân mà cả gia đình và xã hội. Có em đã hội nhập được vào các trường mầm non và phổ thông, có người đã lập gia đình, sinh con.

Các cô tâm niệm rằng, đây là một việc làm thiện nguyện, mang tính nhân đạo sâu sắc, có ý nghĩa lớn đối với gia đình các em và toàn xã hội.

Tấm lòng Bồ tát của sư trụ trì

Ngoài việc xây dựng và duy trì hoạt động cho Trung tâm Phục hồi chức năng Tịnh xá Ngọc Lộ, sư trụ trì Nguyệt Liên còn phát tâm chương trình “Nồi cháo tình thương” được triển khai từ năm 2016, vào mỗi sáng thứ 5 hằng tuần, từ 130 -150 suất cháo dinh dưỡng cùng bánh mì nóng miễn phí, được sư cô và các tình nguyện viên phát cho bệnh nhân nghèo đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ.

Sư cô Nguyệt Liên(bên phải) phát cháo cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ

Đồng thời, sư cô Thích Nữ Nguyệt Liên còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt hoặc khi người có hoàn cảnh khó khăn. Sư cô đã đi vận động, kêu gọi Phật tử và các nhà hảo tâm cùng những người có lòng từ bi, nhường cơm, xẻ áo đóng góp công sức nhỏ bé của mình để giúp đời, giúp người. Riêng trong cơn lũ lịch sử năm 2017, Sư cô đã trực tiếp vận động cứu trợ cho bà con vùng lũ của 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh hơn 6.000 suất quà, trị giá hơn 3 tỷ 767 triệu đồng. Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần cứu khổ cứu nạn mà người con Phật như cô đã thấm nhuần từ khi bước chân vào cửa Phật.

Với những đóng góp to lớn đó, cơ sở từ thiện Tịnh Xá Ngọc Lộ đã được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2013, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009- 2013, UBND huyện Cam Lộ tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động từ thiện. Sư cô Thích Nữ Nguyệt Liên được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Sư cô Thích Nữ Nguyệt Liên cũng như những người con Phật ở Tịnh xá Ngọc Lộ đã âm thầm, bền bỉ, quên mình để hi sinh vì người khác, vì cộng đồng. Là liều thuốc nhân ái cho cuộc sống, góp phần làm đẹp hơn cho hình ảnh những người tu hành nơi cửa Phật.

Tâm An – Thu Nhất

Cùng chuyên mục

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều hãng tin, hãng thông tấn lớn trên thế giới có bài viết về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

SKV - Đã hơn 50 năm trôi qua kể từ sau cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, màu xanh đã trở lại trên từng mảnh đất miền Trung của Tổ quốc Việt Nam – nơi quân địch đã giày xéo lên quyền sống và tự do của nhân dân và tất cả sự hy sinh mất mát đã biến thành bất tử. Nhưng những những mất mát đau thương do chiến tranh để lại thật tàn khốc, trở thành nỗi hoài niệm khôn nguôi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ

Hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ

Ngày 25/7, Hội Đột quỵ thành phố Hà Nội, Bayer Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Oxford về hợp tác nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và quản lý đột quỵ giai đoạn 2024 - 2025.
Long An tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Long An tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp, UBND tỉnh Long An yêu cầu các Sở, ngành liên quan tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết.
Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch 927/KH-BYT ngày 25/7/2024 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Trước tình hình mưa lớn, bão lũ đang diễn ra tại nhiều địa phương, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế yêu cầu triển khai các biện pháp để bảo đảm ATTP, ngăn ngừa bệnh dịch trước, trong và sau bão, lũ cho nhân dân.

Các tin khác

[Ảnh] Người dân xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Người dân xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7, hàng nghìn người dân tại Hà Nội xếp hàng để chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam.
Phẫu thuật lấy chiếc đinh cắm vào đầu người đàn ông hơn một năm

Phẫu thuật lấy chiếc đinh cắm vào đầu người đàn ông hơn một năm

Ngày 25/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công để đưa dị vật là một cây đinh ra khỏi não một bệnh nhân 66 tuổi
Xác định mã số hàng hóa 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm

Xác định mã số hàng hóa 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư các Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi thư khen Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi thư khen Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư khen ngợi BS.Phan Nhân Hậu, Trưởng Khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp sớm cho nữ sinh dân tộc thiểu số

Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp sớm cho nữ sinh dân tộc thiểu số

SKV - Những năm qua, tại các khu vực vùng núi sâu xa, nhà trường và chính quyền luôn đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, khuyến khích các em nữ sinh dân tộc thiểu số hoàn thành tối thiểu chương trình THCS và tiếp tục học nghề thay vì bỏ học, kết hôn sớm.
Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh

SKV - Sáng nay, ngày 25/07/2024 tại TP.HCM đã diễn ra lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam theo nghi thức Quốc tang.
Lập sổ tang điện tử để người dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lập sổ tang điện tử để người dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân có thể gửi lời chia buồn, tri ân, chia sẻ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên ứng dụng VNeID thông qua tính năng Sổ tang điện tử.
[Ảnh] Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại Nhà tang lễ Quốc gia, các đoàn: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vừa tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu với các chuyên gia trong nước và quốc tế về kỹ thuật SPECT/CT nâng cao trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp, u tuyến cận giáp.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động