Mới nhất Đọc nhiều

Bụi mịn - tác nhân gây viêm đường hô hấp

Thời tiết Hà Nội đang trong những ngày cao điểm lạnh và hanh khô nên các chỉ số ô nhiễm không khí và nồng độ bụi mịn tăng cao. Cùng với đó, từ tháng 11 đến nay tại TPHCM kết quả quan trắc không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy chỉ số bụi mịn cũng vượt chuẩn tại các nút giao thông, khiến nguy cơ gây viêm đường hô hấp tăng cao.

Bắt đầu từ tháng 11, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã ở mức nghiêm trọng khi nhiều điểm có chỉ số chất lượng không khí (AQI) mức cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí PamAir (Mạng lưới theo dõi chất lượng không phủ khắp 63 tỉnh, thành Việt Nam), những ngày cao điểm, hàng loạt điểm đo có chỉ số chất lượng không khí màu đỏ và tím. Tại Hà Nội, rất nhiều các điểm đo cảnh báo màu tím (mức AQI trên 200) rất nguy hại cho sức khỏe. Tình trạng này khiến cho nhiều người có việc đi ra ngoài đường lâu thường có cảm giác khó thở, ngột ngạt.

Tại sao lại có tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra vào thời điểm mùa đông? TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam phân tích: Trong 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, thì mùa đông có nhiều yếu tố làm gia tăng ô nhiễm, ví dụ gió lặng, nhiệt độ thấp, ít mưa, độ ẩm cao… làm giảm khuếch tán của không khí các chất ô nhiễm lưu cữu ở tầm thấp, không thoát lên cao hoặc ra các vùng khác được khiến nồng độ PM2.5 (bụi mịn) ngày càng tăng. Như vậy, trong khi không giảm được các nguồn gây ô nhiễm không khí, lại vào đúng thời điểm mùa đông Hà Nội gặp những điều kiện thời tiết không thuận lợi sẽ làm tăng chỉ số AQI.

Đến hẹn lại lên, Hà Nội vào “mùa ô nhiễm không khí”, cảnh báo nguy hại sức khỏe Đến hẹn lại lên, Hà Nội vào “mùa ô nhiễm không khí”, cảnh báo nguy hại sức khỏe
Bụi mịn - tác nhân gây viêm đường hô hấp
Bụi mịn gia tăng tại Hà Nội, Ảnh : TL

Ông Tùng nhấn mạnh, chỉ số AQI là chỉ số được tính toán từ nồng độ các chất gây ô nhiễm. Tại Việt Nam ô nhiễm bụi mịn PM 2,5 là chính. Do đó, AQI sẽ được tính từ nồng độ quan trắc PM 2.5, cứ 5 phút một lần, máy sẽ được đo và tính toán để xem khả năng phơi nhiễm của con người như thế nào. Vì người dân không thể hiểu PM 2.5 là như thế nào, nồng độ bao nhiêu, micromet bao nhiêu g/m3. Do vậy, trên ứng dụng phải hiển thị bằng bảng màu cho người dân dễ hiểu.

Nguyên nhân nào khiến cho bụi mịn gia tăng? Ông Tùng cho biết thêm, khói bụi từ các phương tiện giao thông trên đường là nguyên nhân đầu tiên gây ra bụi mịn. Các loại xe cộ xả ra ngoài môi trường các hạt sooty và oxit nitơ… góp phần làm ô nhiễm không khí. Tình trạng ô nhiễm bụi mịn trong thành phố cao hơn vùng ngoại ô phần lớn là do lượng phương tiện đi lại lớn hơn rất nhiều. Thành phố càng phát triển, công trình xây dựng, các khu công nghiệp, nhà máy càng mọc lên không ngừng. Các loại vật liệu như xi măng, đất, cát, phế liệu, khí thải… đều góp phần không nhỏ làm tăng tỷ lệ bụi mịn, gây ô nhiễm trong thành phố.

Tại TPHCM, kết quả quan trắc không khí 4 đợt gần nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy nồng độ bụi mịn PM2.5 đều vượt ngưỡng cho phép so với quy chuẩn Việt Nam là 50 µg/m3. Các bản tin chất lượng môi trường không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM ghi nhận trong tháng 9, giá trị tối đa của nồng độ bụi mịn PM2.5 đo được là 52 µg/m3. Tháng 10, nồng độ tối đa đo được là 59 µg/m3 và lên 66 µg/m3 trong đợt đo gần nhất ở cuối tháng 11.

Theo các chuyên gia y tế, người dân nên theo dõi chỉ số AQI để xem lúc nào ảnh hưởng đến sức khỏe; thường xuyên sử dụng khẩu trang, kính che mắt khi đi đường hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi; hạn chế lưu thông qua các khu vực nhiều khói công nghiệp. Đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cần hạn chế cho các con ra đường vào thời điểm tan tầm, sử dụng khẩu trang lọc bụi mịn, giữ ấm mũi, họng, cổ, tránh các hoạt động ngoài trời quá lâu và không cần thiết.

Bác sĩ Nguyễn Phượng Hoàng - chuyên gia kiểm soát lây truyền lao quốc gia, Trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện phổi Hà Nội khuyến cáo, các loại khẩu trang cotton hoạt tính, khẩu trang y tế chỉ có tác dụng ngăn bụi thô kích thước lớn, không thể ngăn bụi mịn dưới 2,5 micromet, loại bụi mà mắt thường không thể nhìn thấy và có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, cần sử dụng những loại khẩu trang có ký hiệu N95, N99 hoặc đạt tiêu chuẩn chuẩn châu Âu có ký hiệu FFP2, nếu dùng đúng cách có thể lọc được 85-99% hạt bụi có kích thước chỉ 0,3 micromet, ngăn được cả vi khuẩn, virus.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia Dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, ô nhiễm không khí, nhất là nồng độ bụi mịn tăng cao, dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. Bụi mịn có kích thước siêu nhỏ nên có thể xâm nhập sâu vào phổi, có thể trở thành tác nhân khởi phát bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hoặc các bệnh lý viêm mũi xoang dị ứng...

An Thái
daidoanket.vn/

Tin liên quan

Bản tin tổng hợp (số 32) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

Bản tin tổng hợp (số 32) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

SKV - Đã ghi nhận 42 ca mắc bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch, Phát hiện nhiều loại vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm của tiệm cơm gà Trâm Anh, TP. Hồ Chí Minh ra văn bản khẩn phòng chống bệnh dại, 70 ca ho gà trên cả nước, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn, 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân gắn chíp, Đắk Nông: Phấn đấu vận động ít nhất 3000 tình nguyện viên hiến máu trong năm 2024, Khánh Hòa có ca nhiễm cúm A H5 trên người chưa rõ nguồn lây,… là những tin nổi bật trong tuần qua được cập nhật trong Bản tin tổng hợp (số 32) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.
Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài: Thông điệp Sức khỏe của xã hội hiện đại

Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài: Thông điệp Sức khỏe của xã hội hiện đại

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động giúp khỏe từ bên trong và đẹp ở bên ngoài, phương pháp tái thiết lập và thải độc cơ thể là biện pháp được các nhà khoa học đánh giá cao. Bằng cách cải thiện sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột chính là chìa khóa quan trọng để chúng ta sống khỏe mạnh. Ngoài khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa và củng cố hệ miễn dịch, men vi sinh đường ruột còn có công dụng đặc biệt trong việc thanh lọc cơ thể, đào thải mỡ thừa và giảm cân. Vì ruột giữ sức khỏe 70% của cơ thể nên con đường hiệu quả để "reset" cơ thể chính là tập trung vào hệ đường ruột để giải quyết gốc rễ của “mọi rắc rối”.
Bản tin tổng hợp (số 31) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

Bản tin tổng hợp (số 31) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

SKV - Bộ Y tế đề xuất bổ sung kinh phí cho khám, chữa bệnh BHYT, Cứu cô gái bị xe tải 1,5 tấn cán qua người, Bến Tre phát hiện ổ dịch bệnh dại, Xử phạt tiệm bánh mì ở Sóc Trăng 90 triệu đồng vì gây ngộ độc, Đắk Nông: Phấn đấu 80% trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, Tử vong do bệnh dại tăng, Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch, Thừa Thiên Huế phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai từ Angola về Việt Nam,… là những tin nổi bật trong tuần qua được cập nhật trong Bản tin tổng hợp (số 31) của Tạp chí Sức khoẻ Việt.

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ vẫn nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ vẫn nắng nóng

Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm nay đến sáng mai (29/3) một số khu vực có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
Dự báo thời tiết ngày 28-3-2024: Nắng nóng trên 37 độ C tiếp tục tiếp diễn ở Nam Bộ

Dự báo thời tiết ngày 28-3-2024: Nắng nóng trên 37 độ C tiếp tục tiếp diễn ở Nam Bộ

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27-3-2024: Miền Bắc nhiều nơi trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 27-3-2024: Miền Bắc nhiều nơi trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 27/3, nhiều nơi ở miền Bắc sáng sớm xuất hiện sương mù, trưa chiều trời nắng, nhiệt độ cao nhất dao động ngưỡng 27-30 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 26-3-2024: Bắc Bộ hứng mưa, Nam Bộ nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 26-3-2024: Bắc Bộ hứng mưa, Nam Bộ nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 26/3, Nam Bộ tiếp tục những ngày nắng nóng diện rộng, Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác, trong đó Tây Bắc Bộ trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết ngày 25-3-2024: Hà Nội có mưa nhỏ, nồm ẩm

Dự báo thời tiết ngày 25-3-2024: Hà Nội có mưa nhỏ, nồm ẩm

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 25/3/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Dự báo thời tiết ngày 24-3-2024: Trời tăng nhiệt, nắng nóng trên 35 độ C

Dự báo thời tiết ngày 24-3-2024: Trời tăng nhiệt, nắng nóng trên 35 độ C

Dự báo thời tiết ngày 24/3, miền Bắc tăng nhiệt nhanh, mưa tập trung chủ yếu vào buổi đêm, ngày xuất hiện nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C.

Các tin khác

Dự báo thời tiết ngày 23-3-2024: Mưa nhỏ, mưa phùn quay trở lại miền Bắc

Dự báo thời tiết ngày 23-3-2024: Mưa nhỏ, mưa phùn quay trở lại miền Bắc

Dự báo thời tiết ngày 23/3, Đông Bắc Bộ phổ biến mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào buổi sáng và đêm, Tây Bắc Bộ xuất hiện mưa rào rải rác, có nơi có dông.
Dự báo thời tiết ngày 20-3-2024: Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rải rác

Dự báo thời tiết ngày 20-3-2024: Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rải rác

Dự báo thời tiết ngày 20/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rải rác; ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 15-17 độ. Nhiệt độ cao nhất: 18-20 độ.
Yên Bái quy định thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại

Yên Bái quy định thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND ban hành Quy định thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn.
Dự báo thời tiết ngày 19-3-2024: Hà Nội mưa to, gió đông bắc cấp 3

Dự báo thời tiết ngày 19-3-2024: Hà Nội mưa to, gió đông bắc cấp 3

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 19/3/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Dự báo thời tiết ngày 18-3-2024: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Dự báo thời tiết ngày 18-3-2024: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Thời tiết ngày 18/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.
Dự báo thời tiết ngày 17-3-2024: Mưa phùn nồm ẩm và sương mù bao trùm Đông Bắc Bộ

Dự báo thời tiết ngày 17-3-2024: Mưa phùn nồm ẩm và sương mù bao trùm Đông Bắc Bộ

Dự báo thời tiết ngày 17/3, Đông Bắc Bộ tiếp tục mưa phùn nồm ẩm và sương mù vào đêm và sáng, hình thái thời tiết này dự báo duy trì sang đầu tuần tới.
Dự báo thời tiết ngày 15-3-2024: Miền Bắc nhiều nơi mưa phùn nồm ẩm

Dự báo thời tiết ngày 15-3-2024: Miền Bắc nhiều nơi mưa phùn nồm ẩm

Dự báo thời tiết ngày 15/3, Đông Bắc Bộ tiếp diễn mưa nhỏ, mưa phùn nồm ẩm và sương mù, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết ngày 14-3-2024: Hà Nội nhiều mây, có mưa, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết ngày 14-3-2024: Hà Nội nhiều mây, có mưa, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết ngày 14/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 20-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 23-25 độ.
Dự báo thời tiết ngày 13-3-2024: Hà Nội có sương mù, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết ngày 13-3-2024: Hà Nội có sương mù, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết ngày 13/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 17-19 độ. Nhiệt độ cao nhất: 24-26 độ.
Thời tiết ngày 12/3: Hà Nội trời nắng, cao nhất 25 độ C

Thời tiết ngày 12/3: Hà Nội trời nắng, cao nhất 25 độ C

Thời tiết ngày 12/3, khu vực Bắc Bộ sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét. Trong khi đó khu vực Nam Bộ vẫn tiếp tục nắng nóng.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động